Triều Tiên và Hàn Quốc lại “khẩu chiến” gay gắt

13/06/2024 | 17:08 GMT+7

Liên tục những hành động chống phá lẫn nhau, đặc biệt là “khẩu chiến” không khoan nhượng đã làm căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc gia tăng theo thời gian.

Triều Tiên khai hỏa pháo phản lực phóng loạt. Ảnh: KCNA

Mới đây, bà Kim Yo-jong em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo Triều Tiên sẽ đưa ra “những biện pháp đáp trả mới” nếu Hàn Quốc tiếp tục phát loa tuyên truyền và rải truyền đơn qua biên giới. Bà Kim Yo-jong, cảnh báo việc làm của Hàn Quốc chống phá Bình Nhưỡng qua biên giới có thể “dẫn tới một tình huống rất nguy hiểm. Các chính trị gia Seoul đang tạo ra một môi trường khủng hoảng mới. Họ đang cố tình hợp thức hóa các hoạt động thù địch thông qua kế hoạch lắp đặt loa phóng thanh gần biên giới và phát sóng tuyên truyền”, bà Kim cho biết.

Em gái của ông Kim Jong-un nhấn mạnh, Triều Tiên dự kiến sẽ kết thúc việc thả bóng bay vào cuối tuần trước, nhưng rồi phải thả thêm nhiều bóng bay để đáp trả việc Hàn Quốc gửi truyền đơn chống phá nước này.

Trước đó, Hàn Quốc đã lắp đặt hệ thống loa phóng thanh gần biên giới và phát sóng tuyên truyền nhằm đáp trả việc Triều Tiên liên tục thả khinh khí cầu mang rác sang nước này.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết: “Mặc dù các biện pháp mà chúng tôi đang thực hiện có thể khiến chế độ Triều Tiên khó chịu nhưng chúng sẽ mang đến những thông điệp về ánh sáng và hy vọng cho quân đội và người dân Triều Tiên. Chúng tôi nói rõ rằng trách nhiệm đối với bất kỳ sự leo thang căng thẳng nào giữa hai miền Triều Tiên sẽ hoàn toàn thuộc về Triều Tiên”.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hồi đầu tuần này đã tán thành đề nghị đình chỉ hoàn toàn hiệp ước giảm căng thẳng liên Triều năm 2018. Động thái này sẽ mở đường cho việc nối lại các chương trình đối địch lẫn nhau ở vùng biên giới.

Trước đó, hôm 8-6, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) khuyến cáo người dân không chạm vào các vật thể bay do Triều Tiên thả và báo cáo cho cơ quan quân sự hoặc cảnh sát gần đó. Cơ quan này cũng cảnh báo về khả năng gây thiệt hại do bóng bay từ phía Triều Tiên gây ra. Những quả bóng bay này được cho là có thể di chuyển về phía Nam trong đêm do đổi hướng gió.

Vụ việc xảy ra, sau khi một nhóm công dân Triều Tiên đào tẩu sinh sống ở Hàn Quốc thả bóng bay mang truyền đơn cùng các thẻ USB chứa các bộ phim truyền hình Hàn Quốc và nhiều dữ liệu khác về phía Triều Tiên. Đây được xem là vi phạm điều cấm mà Bình Nhưỡng đã đề ra.

Kể từ ngày 28-5 đến nay, Triều Tiên đã 3 lần thả bóng, với gần 1.000 quả bóng bay chở rác qua biên giới Hàn Quốc. Chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố đây là hành động đáp trả Hàn Quốc rải truyền đơn sang Triều Tiên.

“Khẩu chiến” giữa Triều Tiên và Hàn Quốc liên tục diễn ra trong những năm gần đây và cứ lặp đi lặp lại như một điệp khúc. Theo đó, cứ mỗi lần Mỹ - Hàn chuẩn bị tập trận thì Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo cảnh cáo, đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả bằng mọi cách. Ngược lại, nếu Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo hay có động thái chống đối Hàn Quốc thì Seoul lại sẵn sàng trả đũa bằng mọi cách.

Căng thẳng giữa 2 miền liên Triều vô hình trung đã khoét sâu thêm thù địch giữa hai phía. Điều này ví như ngòi nổ chậm đang ngấm ngầm cháy trong lòng hai phía và sẵn sàng nổ ra một cuộc chiến không mong đợi bất cứ lúc nào.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>