Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

Thứ Hai, ngày 14/10/2024 | 05:53

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

Ảnh minh họa: Reuters

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal khẳng định Kiev sẽ không gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt với Nga sau khi thỏa thuận hiện tại hết hạn.

Quyết định này phù hợp với mục tiêu chiến lược của Ukraine là “áp đặt lệnh trừng phạt” đối với khí đốt của Nga và tước đi nguồn thu từ hydrocarbon của Điện Kremlin được sử dụng để tài trợ cho cuộc xung đột đang diễn ra.

Theo Politico, dữ liệu cho thấy nhìn chung EU có thể tìm kiếm khí đốt ở những nơi khác. Tuy nhiên, với một vài quốc gia, chủ yếu là Áo, Slovakia và Hungary, khả năng này có thể tạo nên tình thế tiến thoái lưỡng nan tốn kém.

Politico đã phân tích sự thay đổi của thị trường năng lượng châu Âu kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tiết lộ lý do tại sao họ không còn cần một đường ống từng rất quan trọng nhưng vẫn không thể thoát khỏi những chi phí tài chính khi chấm dứt dòng chảy này.

Sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2-2022, sự phụ thuộc lớn của châu Âu vào khí đốt Nga đã trở thành vấn đề cấp bách khi Moscow cắt giảm khí đốt qua các đường ống Nord Stream và Yamal - Europe - hai đường ống năng lượng quan trọng với EU. Châu Âu đã nhanh chóng cân bằng lại. Các quốc gia ven biển đã xây dựng năng lực để tiếp nhận khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ những nơi như Mỹ, trong khi các hợp đồng mới đã được ký kết. Đến năm 2023, khí đốt qua đường ống của Nga chỉ chiếm 8% nhập khẩu năng lượng của EU, giảm so với mức hơn 40% vào năm 2021.

Tuy nhiên, một số đường ống vẫn tiếp tục hoạt động, trong đó có đường ống đi qua Ukraine và hoạt động theo hợp đồng trước xung đột. Đối với toàn bộ EU, chỉ khoảng 5% nhập khẩu khí đốt năm 2023 của liên minh đi qua đường ống ở Ukraine. Tuy nhiên, đối với Trung và Đông Âu, đây là đường ống rất quan trọng. Không giáp biển, các quốc gia này không dễ dàng chuyển sang nhập khẩu LNG và vẫn tiếp tục nhập khí đốt của Nga.

Samantha Gross, Giám đốc Sáng kiến An ninh Năng lượng và Khí hậu tại Viện Brookings cho biết: “Đây không phải là một phần lớn trong tổng nguồn cung khí đốt của châu Âu nhưng đây thực sự là nguồn cung quan trọng cho nơi nó đến”.

Tròn 2 năm xung đột ở Ukraine nổ ra, Áo đã gây chú ý khi vẫn phụ thuộc vào 98% khí đốt của Nga, phần lớn lượng khí đốt này đi qua Ukraine. Slovakia cũng đã nhận được vài tỉ mét khối khí đốt qua đường ống trong khi Hungary tiếp nhận ít khí đốt của Nga hơn qua Ukraine nhưng lại phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Moscow nói chung.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế tuần trước cảnh báo khả năng đường ống đi qua Ukraine bị dừng hoạt động là một “sự bất ổn chính” với châu Âu trong mùa đông năm nay.

Hiện tại, các nước EU phụ thuộc vào đường ống qua Ukraine về cơ bản đang nhận được khí đốt Nga với giá rẻ nhất có thể mà không phụ thuộc vào những bên trung gian bán lại với giá cao hơn. Châu Âu sẽ cần những hợp đồng mới, những tuyến đường mới được thiết kế cho LNG theo đường biển hoặc khí đốt theo đường ống từ các quốc gia khác để thay thế nguồn nhập khẩu bị mất từ Nga. Dù theo cách nào thì chi phí cũng sẽ rất lớn.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

10:35 11/10/2024

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Siêu bão Milton hoành hành Florida, Mỹ

08:02 10/10/2024

Bão Milton mạnh lên cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ đang đổ bộ vào Florida khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán khẩn cấp.

Bao giờ Gaza mới bình yên ?

08:35 09/10/2024

Hơn một năm xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel, giao tranh chẳng những không hạ nhiệt mà còn có nguy cơ lan rộng khắp Trung Đông khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Hàn Quốc gian nan cấm… thịt chó

07:56 08/10/2024

Luật cấm nuôi chó để giết mổ thịt cũng như phân phối và bán thịt chó ở Hàn Quốc đã nhận được sự hoan nghênh của các nhóm bảo vệ động vật. Tuy nhiên trước khi luật chính thức có hiệu lực vào năm 2027, Hàn Quốc còn đối mặt nhiều thách thức, theo báo Korea Times.

Nỗ lực ngăn cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông

08:33 07/10/2024

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuần qua, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh vòng xoáy “ăn miếng trả miếng” chết người ở Trung Đông cần phải chấm dứt sau vụ tấn công tên lửa của Iran nhắm vào Israel.

Hệ lụy từ các vụ cháy rừng ở Hy Lạp

18:10 03/10/2024

Liên tục nhiều đám cháy rừng xảy ra gây thiệt hại nặng khiến Hy Lạp lâm vào cảnh khó khăn.

“Chảo lửa” Trung Đông đã bùng cháy dữ dội

06:26 03/10/2024

Đúng như dự đoán, “chảo lửa” Trung Đông đã bùng cháy dữ dội sau khi Iran tấn công hơn 200 quả tên lửa vào Israel.

Cơ hội hòa đàm Nga - Ukraine ?

07:20 02/10/2024

Nhiều quốc gia phương Tây ủng hộ và kêu gọi Ukraine tham gia đàm phán với Nga để tìm phương án ngừng bắn tiến tới hòa bình.

Israel tuyên bố “vươn tay” đến mọi nơi ở Trung Đông

05:23 01/10/2024

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tại Lebanon của Israel cho thấy không có địa điểm nào ở Trung Đông nằm ngoài tầm với của Israel.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:52 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

05:46 16/10/2024

Thời gian qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Hai cán bộ Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhận Giải thưởng “15 Tháng 10”

05:45 16/10/2024

(HG) - Trong Chương trình kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2024), Hội LHTN Việt Nam tổ chức trao Giải thưởng “15 Tháng 10” năm 2024 cho 85 cán bộ hội có nhiều thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên.

Phát triển ấn tượng

05:43 16/10/2024

Trong quý III, Huyện ủy Châu Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, lũy kế 9 tháng đạt nhiều kết quả ấn tượng.