WHO cảnh báo nguy cơ chết đói hàng loạt ở Sudan

Thứ Tư, ngày 19/06/2024 | 07:32

Nạn đói hàng loạt đang diễn ra ở những khu vực xung đột của Sudan khiến WHO cảnh báo về một nguy cơ khủng hoảng nhân đạo tại vùng đất này.

Ảnh: AFP/GETTY

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, Sudan cũng là một trong những quốc gia không thể tiếp cận viện trợ y tế do xung đột. Từ đó, người dân nước này không được tiếp cận các dịch vụ và thuốc men thiết yếu, trong khi một số khu vực đối mặt với nguy cơ chết đói hàng loạt.

Ông Ghebreyesus cho biết thêm, hơn 70% bệnh viện ở các bang bị ảnh hưởng do xung đột ở Sudan và 45% cơ sở y tế tại 5 bang khác không hoạt động. Các dịch vụ quan trọng, trong đó có chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, quản lý tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng và điều trị bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính cũng đã dừng hoạt động ở nhiều khu vực.

Hồi tháng 5, các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã cảnh báo Sudan có nguy cơ xảy ra nạn đói với khoảng 18 triệu người bị đói trầm trọng, trong đó có 3,6 triệu trẻ em suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Xung đột ở Sudan đã đẩy nhanh cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất thế giới, với gần 10 triệu người phải sơ tán trong nước và 2 triệu người phải lánh nạn ở các nước láng giềng.

Người phát ngôn của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) Mohammedali Abunajela cho biết hơn 2 triệu người khác đã phải sơ tán ra nước ngoài, chủ yếu đến các nước láng giềng Chad, Nam Sudan và Ai Cập. IOM thông tin những người phải sơ tán trong nước bao gồm 2,8 triệu người đã rời bỏ nhà cửa trước khi cuộc giao tranh ở Sudan bắt đầu diễn ra.

Tổng Giám đốc IOM Amy Pope cho biết: “Hãy tưởng tượng số lượng dân di cư tương đương cư dân của London (Anh) phải sơ tán thì hậu quả sẽ như thế nào. Đó là những gì đã và đang diễn ra ở Sudan. Đây là mối đe dọa không ngừng nghỉ với hỏa lực chéo, nạn đói, bệnh tật và bạo lực tàn bạo về sắc tộc và giới tính”.

Cuộc xung đột mới nhất ở Sudan bắt đầu diễn ra vào tháng 4-2023 khi căng thẳng gia tăng giữa các nhà lãnh đạo quân đội và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) bùng nổ thành giao tranh công khai ở thủ đô Khartoum và các khu vực khác trong nước. Chiến tranh đã tàn phá Sudan khiến hơn 14.000 người tử vong và làm bị thương hàng ngàn người khác, đồng thời đẩy người dân nước này đến bờ vực nạn đói lan rộng.

Trước đó, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ (FAO) đã cảnh báo các bên tham chiến rằng khu vực phía Tây rộng lớn ở Darfur và những địa phương khác của Sudan đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng về nạn đói và tử vong trên diện rộng nếu họ không cho phép tiếp cận viện trợ nhân đạo.

Trước đó, Giáo hoàng Francis đã kêu gọi cộng đồng quốc tế phản ứng thống nhất để vận động nguồn tiền hỗ trợ cho người dân Sudan, đồng thời cho biết chưa đến 1/5 số tiền mà IOM kêu gọi để ứng phó đã được chuyển giao.

Mới đây, trong một thông tin liên quan, Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cho biết, giao tranh tại thành phố Al-Fashir, giữa RSF vẫn tiếp diễn ác liệt, khiến hơn 1.600 người thương vong. Số người phải di cư trong nước ở Sudan đã lên tới hơn 10 triệu người - tương đương 1/4 dân số phải rời bỏ nhà cửa khi chiến tranh diễn ra ở nước này.

Tổ chức này cũng cho biết, con số thương vong thực tế có thể cao hơn nhiều, trong bối cảnh các cuộc không kích và tấn công trên bộ đang diễn ra ác liệt.

Giao tranh dữ dội tại Al-Fashir nổ ra vào ngày 10-5-2024, dẫn đến một cuộc bao vây của RSF khiến hàng trăm ngàn dân thường mắc kẹt tại đây. Thành phố này hiện đã trở thành tâm điểm của cuộc chiến kéo dài 14 tháng qua giữa Quân đội Sudan và RSF.

Cuộc nội chiến phi nghĩa này chẳng những gây ra thương vong mất mát quá lớn cho Sudan mà còn là chướng ngại vật cản trở nguồn cứu trợ nhân đạo khiến Sudan vốn dĩ đã nghèo nay lại càng khốn khó hơn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

EU tiếp tục ủng hộ Ukraine

07:26 18/10/2024

Xung đột Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, với lợi thế thuộc về Matxcơva nhưng Mỹ và phương Tây vẫn nỗ lực hỗ trợ cho Kiev khiến giao tranh ngày càng ác liệt hơn.

Nguy cơ chiến tranh liên Triều tái diễn

08:45 17/10/2024

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lại leo thang khiến ngòi nổ chiến tranh có nguy cơ tái diễn.

Thỏa thuận hạt nhân với Iran đi vào ngõ cụt

08:03 16/10/2024

Việc Iran bất ngờ không kích Israel không chỉ dấy lên quan ngại xung đột ở Trung Đông sẽ lan rộng mà còn làm thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với phương Tây càng thêm bế tắc.

Kỷ nguyên siêu bão

09:17 15/10/2024

Năm 2023, lần đầu tiên bão cấp 5 trên thang bão 5 cấp đã đồng loạt hoành hành trên khắp 3 đại dương.

Ukraine quyết chấm dứt thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga

05:53 14/10/2024

Ukraine khẳng định quyết định này nhằm mục tiêu trừng phạt Nga, ngăn chặn nguồn thu từ khí đốt tài trợ cho xung đột.

Lebanon rơi vào khủng hoảng nhân đạo trầm trọng

10:35 11/10/2024

Hơn 1 triệu người lâm vào cảnh thiếu đói do xung đột gây ra đã khiến Lebanon đứng trước nguy cơ khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Siêu bão Milton hoành hành Florida, Mỹ

08:02 10/10/2024

Bão Milton mạnh lên cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo của Mỹ đang đổ bộ vào Florida khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán khẩn cấp.

Bao giờ Gaza mới bình yên ?

08:35 09/10/2024

Hơn một năm xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel, giao tranh chẳng những không hạ nhiệt mà còn có nguy cơ lan rộng khắp Trung Đông khiến cộng đồng quốc tế quan ngại.

Hàn Quốc gian nan cấm… thịt chó

07:56 08/10/2024

Luật cấm nuôi chó để giết mổ thịt cũng như phân phối và bán thịt chó ở Hàn Quốc đã nhận được sự hoan nghênh của các nhóm bảo vệ động vật. Tuy nhiên trước khi luật chính thức có hiệu lực vào năm 2027, Hàn Quốc còn đối mặt nhiều thách thức, theo báo Korea Times.

Nỗ lực ngăn cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông

08:33 07/10/2024

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuần qua, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh vòng xoáy “ăn miếng trả miếng” chết người ở Trung Đông cần phải chấm dứt sau vụ tấn công tên lửa của Iran nhắm vào Israel.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.