Thứ Hai, ngày 23/05/2016 | 19:13
Đưa hàng Việt về nông thôn là một trong những chương trình mà Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang thực hiện. Tuy nhiên, hàng Việt có thực sự bám sâu thị trường nông thôn vẫn còn là trăn trở của ngành chức năng.
Người dân nông thôn cần lắm những chuyến hàng có chất lượng.
Theo chuyến bán hàng lưu động của Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, chúng tôi có mặt tại chợ Vịnh Chèo, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy từ lúc sáng sớm. Đây cũng là thời điểm người dân xôm tụ đi chợ và nhiều người bất ngờ khi có “siêu thị về quê” nên tranh thủ ghé mua vài sản phẩm mang về. Khi hàng hóa đã bày lên kệ, bà Nguyễn Thị Bảy, hơn 60 tuổi, ở ấp 2, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, đến xem một lượt rồi đưa một tờ giấy và bảo với nhân viên: “Bán cho tôi mấy thứ ghi trong này”. Trong danh sách không gì khác hơn ngoài bột ngọt, nước mắm, đường, những vật dụng dùng trong gia đình.
Chuyến hàng đã đưa nhiều loại sản phẩm như hàng tiêu dùng, thực phẩm, hóa phẩm, dệt may, bánh kẹo, đồ uống,... nội địa đến gần hơn với người dân nông thôn. Mặt bằng giá được người mua xác nhận không cao hơn với sản phẩm đang bán trong chợ Vịnh Chèo. “Tôi chọn sản phẩm bình dân thôi nhưng có chất lượng và thông tin thể hiện rõ ràng trên sản phẩm. Giờ hàng hóa không rõ nguồn gốc nhiều nên những chuyến hàng như thế này tạo sự an tâm cho người tiêu dùng rất lớn”, ông Lê Tấn Thông, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ chia sẻ.
“Bà con ở vùng nông thôn ít có dịp đi siêu thị, vì vậy, chuyến hàng lưu động mang những mặt hàng thiết yếu đến tận tay người tiêu dùng để họ tiếp cận dễ dàng hơn. Người dân nông thôn luôn thích giá rẻ nên hàng hóa chúng tôi bán phải áp dụng mức giảm giá từ 5-40%, kèm theo nhiều quà tặng”, anh Nguyễn Huỳnh Kha, nhân viên Maketting, Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho biết.
Thị trường nông thôn đang bị bỏ trống, trong khi đó, chợ nông thôn có lượng người tiêu dùng dồi dào và được đánh giá như “mảnh đất màu mỡ” khi thị trường này chiếm tới 70% là kênh tiêu thụ hàng hóa. Nhiều đợt đưa hàng Việt về nông thôn thời gian qua chỉ nhắm đến các trung tâm huyện, thị xã chứ chưa đưa về tận xã. Có những xã, trong nhiều năm người dân chưa đón chuyến hàng nào về, ngoài các xe bán đồ dạo và các tiểu thương đang bán cố định trong chợ.
Chính các doanh nghiệp bỏ trống cả một khu vực rộng lớn đã tạo cơ hội cho các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá rẻ, chất lượng thấp chiếm lĩnh. Quan sát cảnh mua bán tại chợ, nhiều người mua gần như không xem kỹ hàng hóa mà chỉ quan tâm giá cả sản phẩm và tranh thủ mặc cả. Tại một quầy tạp hóa, sau khi hỏi giá, chị Nguyễn Thị Lan, ở xã Vĩnh Thuận Tây, mua một gói bột ngọt giá 25.000 đồng, cho rằng: “Tôi mua ở cửa hàng này nhiều năm, chắc không đến nỗi bán hàng giả. Tôi cũng không cách nào nhận biết được hàng giả. Nếu nhờ người bán chỉ rõ hàng thật hàng giả chưa chắc họ cho biết hoặc cũng có thể không nhận ra”.
Vấn đề hiện nay là các doanh nghiệp cần chủ động đầu tư cho quảng bá, truyền thông để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình cũng như làm tốt khâu chăm sóc khách hàng trước và sau bán hàng. “Mỗi chuyến hàng về xã, chúng tôi rất mong được địa phương hỗ trợ thông tin tuyên truyền đến người dân. Có nhiều đợt mang hàng về chợ bán mà khách đi chợ vắng vẻ thì hiệu quả của chương trình rất khó phát huy hết”, anh Nguyễn Huỳnh Kha, cho biết thêm.
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, vấn đề cần được quan tâm hơn trong bối cảnh hiện nay là đưa hàng Việt vào chợ truyền thống. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn khẳng định, các chương trình kích cầu lớn được triển khai từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát huy hiệu ứng tích cực, tạo sức cạnh tranh cho hàng Việt. Còn theo người dân, các chuyến bán hàng Việt lưu động về xã luôn được bà con chờ đợi. Người dân nông thôn cần lắm những chuyến hàng có chất lượng, nhất là tăng cường hàng Việt Nam tại các chợ cần được thực hiện mạnh mẽ và liên tục hơn nữa.
Theo kế hoạch, trong quý II và quý IV/2016, tỉnh tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các xã thuộc huyện Châu Thành, Châu Thành A, Phụng Hiệp với quy mô 20 gian hàng Việt/phiên chợ. |
Bài, ảnh: KIM ĐIỀU
09:01 25/11/2024
(HG) - Sở Công thương tỉnh vừa có văn bản hưởng ứng “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024”. Theo đó, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia diễn ra từ ngày 25-11 đến ngày 1-12. Trong đó, 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 diễn ra từ 0 giờ ngày 29-11 đến 12 giờ ngày 1-12. Đối tượng tham gia là tất cả các tổ chức, thương nhân theo quy định của pháp luật. Hạn mức tối đa về giá trị và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
08:14 20/11/2024
Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), Liên minh HTX tỉnh đã và đang tăng cường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại đưa sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng.
17:36 19/11/2024
(HG) - Cận kề Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, thị trường hoa và quà tặng tại Hậu Giang đa dạng về mẫu mã và giá cả.
06:31 18/11/2024
Chương trình OCOP trên địa bàn thành phố Vị Thanh ngày càng phát triển về số lượng, đa dạng về sản phẩm, đáp ứng các quy chuẩn, an toàn thực phẩm và có thương hiệu trên thị trường.
15:07 14/11/2024
(HGO) - Với mục tiêu đến ngày 15-12-2024 sẽ hoàn thành 100% công tơ điện tử bán điện khách hàng trong tỉnh, Điện lực Phụng Hiệp đã ra quân lắp đặt công tơ điện tử cho người dân, với tổng số khoảng 25.000 công tơ điện tử. Sau khi hoàn tất lắp đặt tại huyện Phụng Hiệp, sẽ tiến hành lắp đặt tiếp tục tại thành phố Ngã Bảy, với tổng số hơn 10.300 công tơ điện tử và
09:53 13/11/2024
(HG) - Chiều ngày 12-11, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo Nhà máy Điện rác Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và UBND huyện Phụng Hiệp.
07:18 12/11/2024
Nhạy bén nắm bắt thị hiếu cùng tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, nhiều doanh nghiệp đã và đang kinh doanh những sản phẩm xanh, thân thiện, từng bước chinh phục thị trường khó tính.
08:02 07/11/2024
(HG) - Năm 2024, Tổng Công ty Điện lực miền Nam tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh 5 công trình lưới điện 110kV với tổng mức đầu tư 572,89 tỉ đồng. Trong đó, bao gồm 4 công trình chuyển tiếp từ năm 2023 và 1 công trình mới (nâng công suất trạm 110kV Phụng Hiệp từ 2x25MVA lên 2x40MVA). Với khối lượng đầu tư bao gồm: Đường dây 110kV xây dựng mới 68,45km; đường dây 110kV cải tạo 65,8km; trạm biến áp 120MVA (gồm trạm Tân Phú Thạnh và trạm Phụng Hiệp).
08:52 06/11/2024
(HG) - Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoạt động có hiệu quả đạt được lợi nhuận cao, hạn chế tối đa những tác động bất lợi cũng như nắm bắt cơ hội mà Hội nhập kinh tế quốc tế đem lại; đồng thời góp phần tăng trưởng GDP của tỉnh,
07:53 05/11/2024
(HG) - Dự tính 10 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng 10,8% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với 267 doanh nghiệp và trên 4.212 cơ sở cá thể sản xuất công nghiệp đang hoạt động sản xuất trong ngành này,
09:25 26/11/2024
Nhằm đảm bảo gieo sạ đúng lịch thời vụ của từng vùng sinh thái theo khuyến cáo từ ngành nông nghiệp và địa phương trong tỉnh, những ngày qua,
09:22 26/11/2024
Liên đoàn bóng đá Việt Nam đang nỗ lực đầu tư toàn diện, chú trọng nhiệm vụ chăm sóc “gốc rễ” cho sự phát triển bền vững của bóng đá nữ nước nhà, với nhiều kỳ vọng lớn...
09:18 26/11/2024
Nhằm giúp người lao động có việc làm, thu nhập ổn định, huyện Phụng Hiệp đã phối hợp tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm.
09:17 26/11/2024
(HG) - Sau khi Báo Hậu Giang phản ánh về tuyến đường Nguyễn Huệ nối dài (đoạn từ cầu Bà Quyền đến cầu Sáu Thước) thuộc ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, bị xuống cấp nặng, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.