Để du lịch Việt ngày càng hấp dẫn du khách

Thứ Ba, ngày 06/09/2016 | 14:57

Với điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý do thiên nhiên ban tặng, nền văn hóa lâu đời, Việt Nam được đánh giá là đất nước có tiềm năng và lợi thế to lớn để phát triển du lịch. Song cho tới thời điểm này, du lịch Việt vẫn giống như một “nàng công chúa ngủ trong rừng”, chưa thoát khỏi giấc mộng ngàn năm để tỏa sáng. Với mong muốn làm tươi mới hình ảnh du lịch Việt Nam và đi đến một cái đích xa hơn là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bộ VH-TT-DL đang nỗ lực triển khai chiến dịch thay đổi hình ảnh du lịch Việt.

Du khách tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TPHCM). dịp lễ 2-9. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đột phá để thay đổi

Trong chương trình này, dịch vụ lưu trú được lựa chọn là khâu đột phá, là “điểm huyệt” có tính chất chìa khóa để tạo chuyển biến căn bản và toàn diện về chất lượng dịch vụ trong toàn ngành du lịch. Các khách sạn 4 - 5 sao sẽ được chọn là điểm đột phá để làm thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam. Khách du lịch tại Việt Nam sẽ được coi như “thượng đế”, được chào đón bằng sự thân thiện của người dân và những dịch vụ chất lượng nhất. Phải để cho nụ cười Việt Nam in sâu vào tâm trí du khách và họ mong muốn được trở lại. Du khách đến Việt Nam sẽ không phải phàn nàn hay lo sợ điều gì mà sẽ tiêu hết tiền rồi mãn nguyện ra về...

Phân tích vấn đề này, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cho rằng: Trong chuỗi giá trị du lịch, dịch vụ lưu trú ở vị trí trung tâm, với vai trò cơ bản và nòng cốt cho phần lớn các chuyến đi (trừ du lịch tham quan trong ngày). Tác động vào khâu này chính là lõi của vấn đề. Đây là lựa chọn sáng suốt có tính chất chìa khóa chiến lược. Giải quyết tốt khâu này sẽ căn bản giải quyết được căn bệnh hiện nay của ngành về chất lượng, hiệu quả, tính bền vững, thương hiệu và sức cạnh tranh. Thực hiện chiến dịch tổng rà soát và đảm bảo chất lượng dịch vụ lưu trú đợt này chính là mũi tên nhắm tới đích đó là sự hài lòng của du khách. Sự tôn trọng đối với khách hàng là con đường mà bắt buộc các cơ sở cung cấp dịch vụ phải thấm nhuần.

Nhiều ý kiến của doanh nghiệp lữ hành, khách sạn của Việt Nam cho rằng chất lượng buồng, phòng và nhân lực của các khách sạn 4 - 5 sao của Việt Nam không hề thua kém các nước trong khu vực, thậm chí ở các hệ thống khách sạn do các tập đoàn nước ngoài quản lý như Accor (thương hiệu Sofitel, Pullman, Novotel), Intercontinental, Marriott, Six Senses, Hilton hay các khách sạn 4 - 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist… còn hơn. Tuy nhiên, điều khiến những người làm du lịch trăn trở chính là công tác quản lý kém tại nhiều địa phương đã khiến các khách sạn “sao dạng local” hay các khách sạn tư nhân tự nhận mình có chất lượng tương đương 3, 4 sao... không biết tự làm mới mình, để đội ngũ nhân viên làm việc thiếu chuyên nghiệp dẫn đến chất lượng dịch vụ thụt lùi, gây ảnh hưởng đến bộ mặt ngành du lịch. Do đó, hơn bao giờ hết việc đẩy mạnh công tác chấn chỉnh các đơn vị lưu trú để trả lại môi trường kinh doanh lành mạnh với tác phong chuyên nghiệp là vô cùng cần thiết. Theo bà Lê Thị Như Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình, việc chấn chỉnh các cơ sở lưu trú lần này, các đơn vị lữ hành vô cùng phấn khởi bởi khi chương trình này thành công sẽ giúp các công ty du lịch an tâm trong việc mở rộng liên kết với nhiều đối tác lưu trú khác, giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn để trải nghiệm tiện nghi hơn tại các cơ sở đạt chuẩn với chất lượng dịch vụ tuyệt vời và xứng đáng với đồng tiền của mình bỏ ra...

Siết cơ sở lưu trú

Chiến dịch tổng kiểm tra, rà soát hệ thống cơ sở lưu trú trong toàn quốc đã và đang được triển khai, đặc biệt tập trung vào phân khúc cơ sở lưu trú du lịch hạng 3 đến 5 sao tại các trung tâm du lịch lớn, như: Hà Nội, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Kiên Giang. Nếu phát hiện những dấu hiệu lệch chuẩn, vi phạm sẽ kiên quyết xử lý bằng việc thu hồi quyết định công nhận cấp hạng dịch vụ, đồng thời tôn vinh những cơ sở dịch vụ, cá nhân tiêu biểu được đánh giá bằng sự hài lòng của khách du lịch. Có thể nói, đây là quyết định mang yếu tố then chốt trong nỗ lực lấy lại hình ảnh, thương hiệu cho toàn ngành du lịch Việt.

Trên thực tế, từ đầu năm 2016 đến nay, Tổng cục Du lịch đã ký quyết định thu hồi sao của 17 khách sạn trong cả nước. Tuy nhiên, để hoạt động này mang tính tổng thể, tránh hình thức, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho biết bên cạnh việc tiếp tục rà soát toàn bộ hệ thống khách sạn trên toàn quốc thì việc làm mới hình ảnh du lịch Việt Nam sẽ được họp triển khai ở cả ba miền (Bắc - Trung - Nam) với các đối tượng có liên quan. Sẽ yêu cầu các khách sạn ký cam kết thực hiện những quy định, sáng kiến làm thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam. Không dừng lại ở những quyết định hành chính một chiều, các khách sạn, cơ sở lưu trú trong chiến dịch lần này cũng có khoảng thời gian 3 tháng để tự chấn chỉnh, đầu tư nâng cấp, tự khắc phục những yếu kém.

Kỳ vọng rằng, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động du lịch, chiến dịch cải thiện hình ảnh du lịch Việt sẽ có những bước chuyển biến rõ rệt, đem lại nhiều tín hiệu tích cực đối với ngành công nghiệp không khói.

Theo MAI AN/SGGP

Viết bình luận mới

Xem thêm

Vận hành Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Hậu Giang

05:56 16/06/2025

(HG) - Vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố vận hành chính thức Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Hậu Giang.

Nét riêng trong chuyển đổi số ngành văn hóa, thể thao và du lịch

05:50 09/06/2025

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch từng bước chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào quản lý, chuyên môn. So với những ngành khác, công tác này có những đặc thù, nét riêng do có liên quan đến nghệ thuật, biểu diễn, trải nghiệm, tuyên truyền...

Ra mắt mô hình du lịch cộng đồng “Khóm Cầu Đúc - Vị ngọt tình quê”

06:09 30/05/2025

(HG) - Mô hình được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ra mắt sáng ngày 29-5 ở vùng khóm Cầu Đúc, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh. Mô hình được xây dựng từ cuối năm 2024 với sự tham gia của 10 hộ dân, khai thác đa dạng các loại hình dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Du lịch thông minh nhờ ứng dụng AI, công nghệ

08:31 09/05/2025

Mô hình “Ứng dụng Hệ thống du lịch thông minh vào công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; hướng dẫn người dùng quản lý,

Nhắc Ngã Bảy, đâu chỉ nhớ “Tình anh bán chiếu”...

07:52 28/04/2025

Thành phố Ngã Bảy vừa tổ chức thành công Tuần lễ du lịch và xúc tiến đầu tư, với nhiều sự kiện điểm nhấn, đây là vùng đất mang đậm nhiều dấu ấn văn hóa, lịch sử và giàu tiềm năng phát triển.

Chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh - xu hướng tất yếu cho Ngã Bảy phát triển bền vững

21:35 27/04/2025

(HGO) – Là hội thảo trong khuôn khổ “Tuần lễ du lịch và xúc tiến đầu tư thành phố Ngã Bảy lần II, năm 2025”, vừa diễn ra mới đây, với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; các diễn giả, chuyên gia, doanh nghiệp đầu tư, công ty, cơ sở du lịch trong và ngoài địa bàn thành phố.

Hội thi ẩm thực “Hương vị miền sông nước”

14:33 25/04/2025

(HGO) – Ngày 25-4, thành phố Ngã Bảy đã tổ chức Hội thi ẩm thực “Hương vị miền sông nước”, là hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ “Tuần lễ du lịch và xúc tiến đầu tư thành phố Ngã Bảy lần II, năm 2025”.

Huyện Long Mỹ: Tập huấn đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch

07:22 18/04/2025

(HG) - Ngày 17-4, Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Long Mỹ tổ chức tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Long Mỹ cho lãnh đạo một số ban, ngành, đoàn thể huyện,

Sản phẩm du lịch được kỳ vọng

06:06 28/03/2025

Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng nếu triển khai sẽ mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho nhà đầu tư,

Thành phố Ngã Bảy: Thu hút 30.500 lượt khách du lịch

07:35 25/03/2025

(HG) - Từ đầu năm đến nay, thành phố Ngã Bảy đã thu hút 30.500 lượt khách du lịch đến tham quan, trong đó có 1.729 lượt khách quốc tế; doanh thu hơn 16 tỉ đồng. So với cùng kỳ năm 2024, tổng số lượng khách tăng 85,7%, trong đó khách quốc tế tăng 265,5% và doanh thu tăng hơn 206%.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...