Gỡ khó cho sản phẩm du lịch mới

Thứ Hai, ngày 14/03/2022 | 04:53

Đã có những cuộc họp rút kinh nghiệm, cùng nhiều ý kiến đóng góp sau khi tàu du lịch Xà No đưa vào vận hành thời gian qua. Qua đây, góp phần đưa sản phẩm du lịch mới “sống được” lâu dài, tạo nên thương hiệu cho tỉnh nhà.

Tàu du lịch Xà No được kỳ vọng đưa sản phẩm mới tạo nên thương hiệu cho du lịch Hậu Giang.

Kỳ vọng nhiều hơn so với hiện tại…

Đại diện đơn vị khai thác tàu du lịch Xà No đã có một khoảng thời gian gần 2 tháng thăm dò nhu cầu du khách. Đây là điều cần thiết để họ rút ra những kinh nghiệm hay trong quá trình phục vụ để có sự điều chỉnh phù hợp, nhằm tiếp tục khai thác hiệu quả sản phẩm này. Sự khởi đầu bao giờ cũng gặp khó khăn và thách thức, nên cần có một sự quyết tâm, tìm tòi, có cách nhìn mới, sáng tạo, để xây dựng sản phẩm có một sự khác biệt, hấp dẫn riêng, tạo đà cho những sản phẩm tiếp theo. 

Thực tế cho thấy, càng về sau, việc thu hút khách xuống tàu du lịch Xà No càng khó khăn, bởi đa phần khách đã qua giai đoạn tò mò về một sản phẩm mới. Cái họ cần giờ là được thụ hưởng xứng đáng với số tiền họ bỏ ra cho từng sản phẩm trên tàu. Chị Hồng Ngọc, một người dân ở phường 1, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Xuống tàu ăn rất khác biệt so với trên bờ, giá cả mắc hơn chút là chuyện đương nhiên. Nhưng với khách như tôi, sẵn sàng trả cao, nhưng dịch vụ phải xứng với số tiền mình bỏ ra. Tuy nhiên, tôi nhận thấy xuống đây, món ăn vẫn chưa đặc sắc, mà phục vụ vẫn còn khá lụp chụp, tính sai còn nhiều làm mình cũng bực bội. Chúng ta phải nhìn nhận là du khách càng ngày càng khắt khe, không dễ chiều lòng, nên đòi hỏi phải thật tận tâm”.

Những chuyện chị Ngọc chia sẻ tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ, bởi phục vụ là khâu quyết định khách có trở lại hay không, chưa bàn đến dịch vụ khác… Do đó, tiếp thu với tinh thần cầu tiến và khắc phục nhanh lúc này thật sự là điều cần thiết. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Chúng tôi tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp có thể khai thác tốt nhất. Những gì trong khả năng thì quyết ngay, ngoài khả năng thì xin ý kiến lãnh đạo tỉnh, để cùng gỡ khó, tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác hiệu quả. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng sản phẩm trên tàu chưa đa dạng. Theo góp ý của các sở, ngành, chỉ đạo của UBND tỉnh, sắp tới sẽ bàn với doanh nghiệp để có thể giới thiệu thêm những sản phẩm OCOP của Hậu Giang, dành một không gian trên tàu để check in thu hút các bạn trẻ…”.

Cùng với đó, việc tạo điểm nhấn hai bên bờ sông đoạn tàu đi qua hàng đêm để mọi người cùng nhìn ngắm và thưởng ngoạn thành phố Vị Thanh về đêm là điều cần nghiên cứu, để góp phần tạo sức hút cho sản phẩm du lịch đầu tiên này trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, việc có thêm sản phẩm cạnh tranh do doanh nghiệp đầu tư cũng là điều cần thiết, để mỗi người khai thác đều ra sức tạo sự độc lạ cho sản phẩm của mình để thu hút khách. Ông Lê Minh Dũng, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Hậu Giang, cho biết: Cũng có một doanh nghiệp đang liên hệ tìm hiểu điều kiện ở Hậu Giang để khai thác tàu du lịch nhỏ, phù hợp cho nhóm vài chục người có thể khám phá nét đẹp của những miền sông nước, kênh rạch ở Hậu Giang. Nếu làm được điều này, cùng với tàu du lịch Xà No, sẽ là những sản phẩm mở rộng thêm cho nhiều người, nhất là các bạn trẻ du lịch theo nhóm, để khám phá theo yêu cầu, sở thích…

Nghĩ ra một sản phẩm đã khó, thu hút khách lại càng khó hơn

Cũng như nhiều tỉnh, thành khác, du lịch Hậu Giang vẫn quẩn quanh du lịch đỏ và xanh, na ná nhau, chưa tạo sự khác biệt, độc, lạ và đầu tư đồng bộ, để có những sản phẩm du lịch xứng tầm. Do đó, trong những năm qua, Hậu Giang đã từng bước định hình phát triển du lịch bằng những quyết sách mạnh để đưa “ngành công nghiệp không khói” phát triển xứng tầm.

Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo ra đời cũng là minh chứng cho điều nói trên. Du lịch tiếp tục được chọn là 1 trong 4 trụ cột để tập trung đầu tư, phát triển. Mở màn cho việc thực hiện Nghị quyết này chính là xây dựng và đưa vào sử dụng sản phẩm tàu du lịch Xà No cách nay gần 2 tháng, đã tạo một dấu ấn cho sự khởi đầu đầy hứa hẹn.

Nghĩ ra một sản phẩm đã khó, để thu hút khách lại càng khó hơn. Để một sản phẩm sống, không phải chỉ nghĩ và cho rằng sẽ thành công, mà đòi hỏi phải có nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là phải mới lạ, sáng tạo và còn phải phù hợp với thị hiếu của từng nhóm khách.

 Ở Hậu Giang, đa phần là khách địa phương, nên rất cần được nghiên cứu phù hợp và mở rộng với nhiều nhóm khách phù hợp. Tàu du lịch không mới, nhưng có thể sẽ trở nên lạ và mang nét riêng, nếu người khai thác nắm được đối tượng phục vụ để thiết kế món ăn, chương trình, hoạt động phù hợp, có điểm nhấn…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới

Xem thêm

Định hướng phát triển du lịch gắn với các loại hình nghệ thuật truyền thống của đồng bào Khmer

08:36 21/11/2024

(HG) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phối hợp UBND huyện Long Mỹ tổ chức Tọa đàm “Phát triển du lịch gắn với các loại hình nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”. Tham dự có các giảng viên, chuyên gia nghiên cứu du lịch, văn hóa Khmer, doanh nghiệp du lịch đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, thành phố Cần Thơ…

Mười điểm du lịch của tỉnh được thiết kế hình ảnh 3D/360 để quảng bá

08:22 28/10/2024

(HG) - Đây là hoạt động nằm trong Dự án Xây dựng các ứng dụng chuyển đổi số ngành du lịch tỉnh Hậu Giang.

Khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch

08:26 23/10/2024

Là trung tâm của tỉnh Hậu Giang, tiềm lực về du lịch của thành phố Vị Thanh rất lớn và có nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác.

Infographic: Du lịch thành phố Vị Thanh - Thành phố bên dòng Xà No

09:03 16/10/2024

Infographic: Du lịch Thành phố Vị Thanh - thành phố bên dòng Xà No hiền hòa, thơ mộng...

Thực hiện dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong với diện tích gần 3.000ha

08:07 08/10/2024

(HG) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa có kế hoạch thực hiện dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong. Tổng diện tích dự án khoảng 2.945ha; dân số dự kiến 300.000 người. Quy mô phục vụ du lịch 10.000 lượt khách/ngày. Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong được kiến tạo với sứ

Hòa mình vào thiên nhiên tại Khu du lịch Mùa Xuân

07:56 08/10/2024

Khu du lịch sinh thái Mùa Xuân, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, là điểm đến lý tưởng giúp du khách vừa được hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn trời mây, nghe tiếng chim hót líu lo.

Kỳ vọng đưa du lịch vươn xa

07:16 30/09/2024

Tọa đàm “Tham vấn ý tưởng, giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn huyện Châu Thành A” năm 2024 đã đưa ra nhiều đề xuất với kỳ vọng phát triển du lịch trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Huyện Châu Thành A tổ chức tọa đàm về phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn

08:41 26/09/2024

(HGO) – Tại Khu văn hóa đa năng Hưng Đạo, ấp Nhơn Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn, UBND huyện Châu Thành A vừa tổ chức Tọa đàm “Tham vấn ý tưởng, giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn huyện Châu Thành A” năm 2024, với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các chuyên gia, công ty du lịch lữ hành và các cơ sở du lịch trên địa bàn huyện.

INFOGRAPHIC: ĐẾN HẬU GIANG ĂN GÌ ?

08:39 25/09/2024

INFOGRAPHIC: ĐẾN HẬU GIANG ĂN GÌ ?

Bình chọn cho 4 “Điểm đến du lịch hấp dẫn” của Hậu Giang

10:02 20/09/2024

(HG) - Với chủ đề “Nâng tầm điểm đến - Kết nối hành trình”, chương trình bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL” năm 2024,

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

“Khát vọng hùng cường”

09:24 25/11/2024

Đây là chương trình nghệ thuật năm 2024, do Trung tâm Văn hóa tỉnh xây dựng. Hơn 10 tác phẩm thể hiện được sự đa dạng, từ truyền thống đến hiện đại, thể hiện khát vọng Hậu Giang hòa chung dòng chảy sự phát triển của đất nước...

Ba đột phá quan trọng tạo nên thành công của Trường Chính trị Hậu Giang

09:24 25/11/2024

Sau đợt đến khảo sát tại Trường Chính trị Hậu Giang mới đây, PGS.TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đã đạt 55/55 chỉ tiêu trong 6 nhóm tiêu chí theo Quy định 11 của Ban Bí thư về Trường Chính trị chuẩn mức 1. Trong đó, có 10 chỉ tiêu vượt so với quy định. Thành công của trường là đã xây dựng và thực hiện đạt 3 đột phá quan trọng.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa xuất khẩu lao động

09:23 25/11/2024

Vì thiếu thông tin và mong muốn xuất khẩu lao động với thủ tục đơn giản, chi phí thấp, nên một số người dân đã tìm đến các cá nhân, công ty môi giới mà không tìm hiểu kỹ vấn đề liên quan, từ đó rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo.

Bài 2: Để không còn loay hoay tìm nguồn cát

09:22 25/11/2024

Cát sông không phải là vô tận, do vậy việc nghiên cứu khảo sát trữ lượng cũng như sớm tìm giải pháp thay thế cũng là cách đảm bảo cho tiến độ của cao tốc tại ĐBSCL.