Thứ Hai, ngày 14/03/2022 | 04:53
Đã có những cuộc họp rút kinh nghiệm, cùng nhiều ý kiến đóng góp sau khi tàu du lịch Xà No đưa vào vận hành thời gian qua. Qua đây, góp phần đưa sản phẩm du lịch mới “sống được” lâu dài, tạo nên thương hiệu cho tỉnh nhà.
Tàu du lịch Xà No được kỳ vọng đưa sản phẩm mới tạo nên thương hiệu cho du lịch Hậu Giang.
Kỳ vọng nhiều hơn so với hiện tại…
Đại diện đơn vị khai thác tàu du lịch Xà No đã có một khoảng thời gian gần 2 tháng thăm dò nhu cầu du khách. Đây là điều cần thiết để họ rút ra những kinh nghiệm hay trong quá trình phục vụ để có sự điều chỉnh phù hợp, nhằm tiếp tục khai thác hiệu quả sản phẩm này. Sự khởi đầu bao giờ cũng gặp khó khăn và thách thức, nên cần có một sự quyết tâm, tìm tòi, có cách nhìn mới, sáng tạo, để xây dựng sản phẩm có một sự khác biệt, hấp dẫn riêng, tạo đà cho những sản phẩm tiếp theo.
Thực tế cho thấy, càng về sau, việc thu hút khách xuống tàu du lịch Xà No càng khó khăn, bởi đa phần khách đã qua giai đoạn tò mò về một sản phẩm mới. Cái họ cần giờ là được thụ hưởng xứng đáng với số tiền họ bỏ ra cho từng sản phẩm trên tàu. Chị Hồng Ngọc, một người dân ở phường 1, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Xuống tàu ăn rất khác biệt so với trên bờ, giá cả mắc hơn chút là chuyện đương nhiên. Nhưng với khách như tôi, sẵn sàng trả cao, nhưng dịch vụ phải xứng với số tiền mình bỏ ra. Tuy nhiên, tôi nhận thấy xuống đây, món ăn vẫn chưa đặc sắc, mà phục vụ vẫn còn khá lụp chụp, tính sai còn nhiều làm mình cũng bực bội. Chúng ta phải nhìn nhận là du khách càng ngày càng khắt khe, không dễ chiều lòng, nên đòi hỏi phải thật tận tâm”.
Những chuyện chị Ngọc chia sẻ tưởng nhỏ nhưng không hề nhỏ, bởi phục vụ là khâu quyết định khách có trở lại hay không, chưa bàn đến dịch vụ khác… Do đó, tiếp thu với tinh thần cầu tiến và khắc phục nhanh lúc này thật sự là điều cần thiết. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Chúng tôi tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp có thể khai thác tốt nhất. Những gì trong khả năng thì quyết ngay, ngoài khả năng thì xin ý kiến lãnh đạo tỉnh, để cùng gỡ khó, tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác hiệu quả. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng sản phẩm trên tàu chưa đa dạng. Theo góp ý của các sở, ngành, chỉ đạo của UBND tỉnh, sắp tới sẽ bàn với doanh nghiệp để có thể giới thiệu thêm những sản phẩm OCOP của Hậu Giang, dành một không gian trên tàu để check in thu hút các bạn trẻ…”.
Cùng với đó, việc tạo điểm nhấn hai bên bờ sông đoạn tàu đi qua hàng đêm để mọi người cùng nhìn ngắm và thưởng ngoạn thành phố Vị Thanh về đêm là điều cần nghiên cứu, để góp phần tạo sức hút cho sản phẩm du lịch đầu tiên này trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, việc có thêm sản phẩm cạnh tranh do doanh nghiệp đầu tư cũng là điều cần thiết, để mỗi người khai thác đều ra sức tạo sự độc lạ cho sản phẩm của mình để thu hút khách. Ông Lê Minh Dũng, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Hậu Giang, cho biết: Cũng có một doanh nghiệp đang liên hệ tìm hiểu điều kiện ở Hậu Giang để khai thác tàu du lịch nhỏ, phù hợp cho nhóm vài chục người có thể khám phá nét đẹp của những miền sông nước, kênh rạch ở Hậu Giang. Nếu làm được điều này, cùng với tàu du lịch Xà No, sẽ là những sản phẩm mở rộng thêm cho nhiều người, nhất là các bạn trẻ du lịch theo nhóm, để khám phá theo yêu cầu, sở thích…
Nghĩ ra một sản phẩm đã khó, thu hút khách lại càng khó hơn
Cũng như nhiều tỉnh, thành khác, du lịch Hậu Giang vẫn quẩn quanh du lịch đỏ và xanh, na ná nhau, chưa tạo sự khác biệt, độc, lạ và đầu tư đồng bộ, để có những sản phẩm du lịch xứng tầm. Do đó, trong những năm qua, Hậu Giang đã từng bước định hình phát triển du lịch bằng những quyết sách mạnh để đưa “ngành công nghiệp không khói” phát triển xứng tầm.
Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo ra đời cũng là minh chứng cho điều nói trên. Du lịch tiếp tục được chọn là 1 trong 4 trụ cột để tập trung đầu tư, phát triển. Mở màn cho việc thực hiện Nghị quyết này chính là xây dựng và đưa vào sử dụng sản phẩm tàu du lịch Xà No cách nay gần 2 tháng, đã tạo một dấu ấn cho sự khởi đầu đầy hứa hẹn.
Nghĩ ra một sản phẩm đã khó, để thu hút khách lại càng khó hơn. Để một sản phẩm sống, không phải chỉ nghĩ và cho rằng sẽ thành công, mà đòi hỏi phải có nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là phải mới lạ, sáng tạo và còn phải phù hợp với thị hiếu của từng nhóm khách.
Ở Hậu Giang, đa phần là khách địa phương, nên rất cần được nghiên cứu phù hợp và mở rộng với nhiều nhóm khách phù hợp. Tàu du lịch không mới, nhưng có thể sẽ trở nên lạ và mang nét riêng, nếu người khai thác nắm được đối tượng phục vụ để thiết kế món ăn, chương trình, hoạt động phù hợp, có điểm nhấn…
Bài, ảnh: VĨNH TRÀ
18:22 04/02/2025
(HG) - Theo báo cáo của Phòng Văn hóa huyện Phụng Hiệp, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2025 đã có hơn 5.500 lượt khách tham quan, du lịch tại huyện Phụng Hiệp, tăng khoảng 8% so với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024. Trong đó, khách nội địa 4.909 lượt, khách quốc tế 615 lượt.
08:55 03/02/2025
(HG) - Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, dịp tết này, Hậu Giang đón hơn 62.700 lượt khách tham quan, du lịch, trong đó có trên 2.600 lượt khách quốc tế, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch trên địa bàn ước đạt 24,3 tỉ đồng, tăng khoảng 28% so với cùng kỳ.
09:27 29/01/2025
Câu chuyện những người làm du lịch bằng tình yêu hồn hậu từ mảnh đất của quê mình, làm chúng tôi nhớ đến những câu hát rất hay trong bài “Tình cây và đất”: Đất thiếu cây đất ngừng hơi thở. Cây thiếu đất cây sống với ai...
19:25 23/01/2025
Thời điểm này, khi Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu tiêu thụ các loại bánh mứt truyền thống tăng cao.
18:18 27/12/2024
(HGO) - UBND huyện Long Mỹ vừa tổ chức Hội nghị "Thực trạng và giải pháp để phát triển du lịch huyện Long Mỹ", với sự tham gia của các nhà tư vấn, chuyên gia du lịch, đánh giá thực trạng và tìm ra giải pháp để phát triển du lịch trong thời gian tới.
08:16 20/12/2024
Câu chuyện về quê hương Hậu Giang đã được kể bằng trải nghiệm, bằng cảm xúc, bằng tình yêu hồn hậu, qua đây lan tỏa vẻ đẹp đất và người từ Cuộc thi ảnh và thi viết về Nét đẹp Hậu Giang.
09:13 12/12/2024
Nghị quyết số 05 về phát triển nông nghiệp bền vững gắn du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được Huyện ủy Phụng Hiệp ban hành,
20:12 04/12/2024
(HG) - Năm 2024, lĩnh vực du lịch trên địa bàn huyện Phụng Hiệp phát triển mạnh mẽ về quy mô cũng như chất lượng hoạt động. Theo thống kê từ Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, trên địa bàn huyện hiện có 16 điểm tham quan du lịch, tăng 6 điểm so với năm rồi, được phân bố ở 9/15 xã, thị trấn. Năm nay, việc đầu tư mới cũng như mở rộng các
15:36 29/11/2024
Tối ngày 28/11, trong không khí vui tươi, sôi nổi nhưng không kém phần trang trọng, Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề Long An - Khát vọng sông Vàm chính thức khai mạc.
18:30 28/11/2024
Với lợi thế sẵn có về điều kiện tự nhiên và lịch sử văn hóa, huyện Phụng Hiệp đang tập trung triển khai nhiều hoạt động, giải pháp để khai thác tiềm năng về du lịch, với kỳ vọng đây sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương trong tương lai.
10:01 05/02/2025
(HGO) - Sáng ngày 5-2, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng lương Tỉnh uỷ, cùng với các thành viên Hội đồng có cuộc họp xét nâng bậc lương trước thời hạn năm 2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.
07:13 05/02/2025
(HG) - Trong năm 2025, tỉnh Hậu Giang xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác kêu gọi, thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp; nâng cao tỷ lệ lắp đầy các khu, cụm công nghiệp được hình thành.
07:11 05/02/2025
(HG) - Theo UBND tỉnh, qua 10 năm triển khai thi hành Luật Tiếp công dân năm 2013, từ ngày 1-7-2014 đến ngày 1-7-2024, tỉnh ghi nhận nhiều kết quả đáng kể.
07:09 05/02/2025
(HG) - Ngày 4-2, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp tổ chức buổi gặp mặt đầu xuân Ất Tỵ 2025.