Khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch

Thứ Tư, ngày 23/10/2024 | 08:26

Là trung tâm của tỉnh Hậu Giang, tiềm lực về du lịch của thành phố Vị Thanh rất lớn và có nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác.

Thành phố Vị Thanh định hướng phát triển đa dạng sản phẩm du lịch để thu hút du khách. Thiết kế BẢO NAM

Đa dạng tiềm năng

Du lịch sinh thái là một trong những điểm nổi bật của thành phố Vị Thanh. Bỏ xa những tiếng ồn, khói bụi, du khách có thể len lỏi vào những vườn cây ăn trái trĩu quả ở xã Vị Tân, khám phá vườn dâu vào mùa; Vườn sinh thái Nhà Tui với diện tích hơn 15 công đất trồng nhiều loại nho, một số cây ăn trái khác. Đây là vườn sinh thái mới đưa vào khai thác cách đây không lâu.

Thành phố còn có vùng khóm Cầu Đúc trứ danh với những rẫy khóm bạt ngàn, ở xã Hỏa Tiến, cách trung tâm thành phố Vị Thanh khoảng 10km. Người dân vùng khóm bắt đầu làm du lịch, chịu khó học hỏi từ cách làm du lịch cộng đồng, học cách chế biến và sáng tạo từ sản vật quê hương, để có những món ăn ngon thết đãi du khách, làm quà cho khách phương xa...

Không chỉ có không gian sinh thái mát lành, nơi đây còn sở hữu “Chợ chồm hổm”, là chợ nông thôn Vị Thanh, nhưng người dân quen gọi là “Chợ chồm hổm” vì người bán theo thói quen ngồi chồm hổm để bày hàng sản ra bán. Chợ chỉ nhóm vào buổi sáng, bán tất cả các mặt hàng nông sản để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Giá rẻ là đặc điểm nổi bật của chợ này, nên thu hút rất đông người dân bản địa. Nơi đây bán bó, mớ do người dân kiếm được từ vườn nhà nên nhiều chút cũng không sao, rẻ chút mà nhiều người mua cũng vui.

Thành phố còn có đoạn kênh xáng Xà No đi ngang qua trung tâm thành phố. Đây là con đường lúa gạo của vùng Tây sông Hậu, là tuyến đường thủy quốc gia huyết mạch Cà Mau - Thành phố Hồ Chí Minh, bắt nguồn từ ngã ba Vàm Xáng của sông Cần Thơ, đoạn qua Phong Điền, tới ngã ba sông Ba Voi (Hậu Giang) trước khi đổ ra sông Cái Lớn (Kiên Giang). Trên đoạn đường thủy khoảng 40km đó, nét độc đáo hiện có là cảnh quan, đặc biệt là đoạn sông chính trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, là bờ kè Xà No hơn 10km trải dài hai bên đoạn sông qua trung tâm đô thị Vị Thanh.

Trên địa bàn còn có hệ thống các di tích lịch sử - văn hóa, chùa, nhà thờ... là nơi để du khách có thể khám phá, tìm hiểu về lịch sử truyền thống của vùng đất này nói chung, chiến thắng lẫy lừng của quân và dân Khu 9... Có thể điểm qua: di tích lịch sử - văn hóa: Chiến thắng Chương Thiện, Khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu, Di tích căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ (1965-1968), Chiến thắng vàm Cái Sình; chùa Phổ Minh, nhà thờ Vị Hưng...

Quan tâm đầu tư, quảng bá, xúc tiến

Những năm gần đây, thành phố Vị Thanh đã có nhiều động thái tích cực thúc đẩy du lịch phát triển. Thành ủy, UBND thành phố bám sát Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 04 về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo, xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển du lịch thành phố theo giai đoạn và từng năm. Từ đó, cụ thể hóa bằng những phần việc cụ thể.

Thành phố được chọn là điểm tổ chức nhiều sự kiện lớn của tỉnh, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Thành phố tổ chức tọa đàm, lắng nghe những ý kiến hay của chuyên gia, các đơn vị lữ hành, để có những góc nhìn đa chiều, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng - sản phẩm đặc trưng của Vị Thanh, khai thác được lợi thế của vùng khóm Cầu Đúc trứ danh để phát triển du lịch. Lãnh đạo địa phương luôn tạo điều kiện cho các nhà vườn có niềm đam mê kinh doanh du lịch được tham gia những lớp tập huấn, trải nghiệm thực tế để có thể đúc kết những điều hay trong xây dựng sản phẩm du lịch cho mình.

Thành phố còn tăng cường kêu gọi đầu tư một số dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Đại Hàn, Kênh Lầu, Khu du lịch Hồ Sen, Hồ Tam Giác... Mỗi nơi có mức tổng đầu tư từ hơn 90 tỉ đồng đến hơn 180 tỉ đồng; sửa chữa, giặm vá tuyến đường vào vùng khóm Cầu Đúc với kinh phí 2 tỉ đồng...

Bên cạnh đó, thành phố còn đặc biệt chú trọng xây dựng sản phẩm OCOP, đến nay đã có khoảng 48 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, 4 sao, tập trung vào nông sản chủ lực khóm Cầu Đúc, cá thát lát.

Các tuyến đường đã đầu tư nâng cấp, mở rộng được thành phố tiếp tục chỉ đạo cải tạo cảnh quan môi trường, tạo nên những cung đường đẹp, nhất là các đường vào điểm du lịch đang được hộ kinh doanh khai thác du lịch sinh thái, như tuyến đường ấp 2, ấp 2A của xã Vị Tân, tuyến đường chính vào ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến... tập trung cải tạo cảnh quan kênh Mương Lộ (đường 1 Tháng 5) để thả cá, trồng hoa sen, hoa súng.

 Mới đây, thành phố phối hợp với Công an tỉnh ra mắt công trình trồng hoa súng trên kênh Mương Lộ, dọc đường 1 Tháng 5, 3 Tháng 2..., vừa tạo cảnh quan, thu hút khách đến với các khu thương mại, chợ đêm xung quanh khu vực này. Ngoài các hạng mục thành phố đầu tư, việc xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ du lịch được các doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm đầu tư. Đến thời điểm này, Vị Thanh có 37 cơ sở lưu trú, trong đó có 1 khách sạn 3 sao, 1 khách sạn 2 sao, 7 khách sạn 1 sao, 1 khách sạn tiện ích; 3 điểm du lịch cộng đồng, sinh thái; nhiều điểm kinh doanh ăn uống nằm trong và ngoài cơ sở lưu trú gắn kết với các dịch vụ phục vụ khách du lịch...

Bên cạnh việc quan tâm đầu tư, xúc tiến, địa phương còn quan tâm đến việc quảng bá, tạo dựng hình ảnh Vị Thanh thân thiện, hiền hòa, mến khách, đa dạng các sản phẩm đặc trưng có thể mua về làm quà...

Bà Trần Thị Hoàng Dung, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi được phân công thực hiện việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm đặc trưng Vị Thanh với đa dạng hình thức, từ trực quan đến tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng quảng bá bằng bài viết, phóng sự, video...; tham gia các hội thi ẩm thực do tỉnh tổ chức trong những sự kiện lớn, để góp phần quảng bá hình ảnh, sản phẩm. Từ đó, hình ảnh đất và người Vị Thanh được giới thiệu rộng rãi đến du khách khắp nơi”.

Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch; kêu gọi đầu tư xây dựng các dự án phục vụ du lịch đã được quy hoạch trên địa bàn thành phố, từng bước thu hút khách. Chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch mới, khai thác được những nét riêng có; thực hiện chuyển đổi số trong quản lý du lịch, ứng dụng công nghệ để phát triển du lịch thông minh...

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới

Xem thêm

Thực hiện dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong với diện tích gần 3.000ha

08:07 08/10/2024

(HG) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa có kế hoạch thực hiện dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong. Tổng diện tích dự án khoảng 2.945ha; dân số dự kiến 300.000 người. Quy mô phục vụ du lịch 10.000 lượt khách/ngày. Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong được kiến tạo với sứ

Hòa mình vào thiên nhiên tại Khu du lịch Mùa Xuân

07:56 08/10/2024

Khu du lịch sinh thái Mùa Xuân, ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, là điểm đến lý tưởng giúp du khách vừa được hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn trời mây, nghe tiếng chim hót líu lo.

Kỳ vọng đưa du lịch vươn xa

07:16 30/09/2024

Tọa đàm “Tham vấn ý tưởng, giải pháp phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn huyện Châu Thành A” năm 2024 đã đưa ra nhiều đề xuất với kỳ vọng phát triển du lịch trên địa bàn huyện trong thời gian tới.

Bình chọn cho 4 “Điểm đến du lịch hấp dẫn” của Hậu Giang

10:02 20/09/2024

(HG) - Với chủ đề “Nâng tầm điểm đến - Kết nối hành trình”, chương trình bình chọn “Điểm đến du lịch hấp dẫn Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL” năm 2024,

Tìm giải pháp phát triển du lịch đường sông

05:48 19/09/2024

(HG) - Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam vừa chủ trì Hội thảo trực tuyến “Phát triển du lịch đường sông ở Việt Nam - Định hướng và giải pháp”, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, quản lý du lịch...

Tìm giải pháp cho phát triển du lịch thành phố Ngã Bảy

08:49 12/09/2024

(HG) - Sáng ngày 11-9, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy đã tiếp, trò chuyện theo hình thức “Cà phê du lịch” với đại diện 17 chủ các điểm kinh doanh du lịch, công ty du lịch và nhà vườn làm du lịch trên địa bàn thành phố Ngã Bảy.

Nâng cao kỹ năng làm du lịch

07:20 09/09/2024

Qua việc tổ chức các lớp tập huấn về phát triển du lịch, huyện Châu Thành A đang giúp cán bộ quản lý và người làm du lịch trên địa bàn có thêm kiến thức, kỹ năng để thực hiện hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Trải nghiệm miệt vườn tại Homestay Mương Đình

11:10 29/07/2024

Đến với Homestay Mương Đình (hay còn gọi là Mương Đình Lodge), ở ấp Nhơn Phú 1, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, du khách có thể cảm nhận không khí bình yên, trong lành và trải nghiệm đời sống văn hóa miệt vườn.

Thành phố Ngã Bảy: Tiếp tục phát huy giá trị mang lại từ Ngày hội Du lịch và Xúc tiến đầu tư 2024

18:44 11/07/2024

(HG) - Thành phố Ngã Bảy vừa tổng kết Ngày hội Du lịch và Xúc tiến đầu tư năm 2024. Đây là sự kiện lần đầu được thành phố Ngã Bảy tổ chức và đạt nhiều thành công.

Thị xã Long Mỹ: Trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch

07:40 09/07/2024

(HG) - UBND thị xã Long Mỹ vừa tổ chức chương trình chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm du lịch cộng đồng nông nghiệp năm 2024.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khẩn trương chuẩn bị đại hội chi bộ

08:52 23/10/2024

​​​​​​​Đảng ủy thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) đang khẩn trương chuẩn bị, quyết tâm tổ chức tốt đại hội các chi bộ trực thuộc tới đây.

Giải pháp mới, cách làm hay tại Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh

08:50 23/10/2024

​​​​​​​Năm 2024, Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh chủ động thực hiện tốt kế hoạch đào tạo đề ra của năm; bên cạnh đó còn tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng.

Tuyên truyền kết quả Đại hội Mặt trận trong đồng bào Khmer

08:43 23/10/2024

​​​​​​​(HG) - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy vừa phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã Vĩnh Trung.

Cơ sở thờ tự hỗ trợ hơn 2.500 phần quà cho người dân

08:40 23/10/2024

(HG) - Đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành A quan tâm hướng dẫn, vận động bà con giáo dân và đồng bào dân tộc chấp hành tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách,