Trang trại sữa dê Ngọc Đào: Nơi đáng đến !

04/07/2024 | 05:33 GMT+7

Trang trại sữa dê Ngọc Đào, ở ấp 2B, xã Tân Hòa, là điểm du lịch nông nghiệp hấp dẫn, góp phần tạo nét đặc sắc cho bức tranh du lịch nông nghiệp của huyện Châu Thành A.

Du khách nước ngoài thích thú khi đến tham quan Trang trại sữa dê Ngọc Đào.

Mô hình nông nghiệp hiệu quả

Nhắc đến Trang trại sữa dê Ngọc Đào, nhiều người nhớ ngay đến những sản phẩm thơm ngon từ sữa dê và những trải nghiệm thú vị tại nơi này. Nhưng ít ai biết được, để có được thương hiệu như hiện nay, vợ chồng anh Nguyễn Văn Đua và chị Đặng Thị Ngọc Đào, đã có nhiều nỗ lực để khởi nghiệp và từng bước phát triển trang trại.

Theo lời kể của chị Đào, vợ chồng chị bắt đầu nuôi dê từ năm 2012. Khi ấy 13 con dê cái, 3 con dê đực được mua ở Hà Nội và vận chuyển bằng máy bay rồi bằng xe để đưa về địa phương. Ban đầu sữa dê được chị lấy cho gia đình, người thân và hàng xóm sử dụng. Nhận thấy loại sữa này có nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, anh chị mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi.

Trang trại sữa dê Ngọc Đào có khoảng 350 con dê các loại. Trung bình mỗi tháng, cung cấp khoảng 1.000 lít sữa dê thanh trùng cho thị trường. Từ sữa dê, anh Đua, chị Đào còn nghiên cứu, chế biến nhiều sản phẩm độc đáo, hấp dẫn. Chị Đặng Thị Ngọc Đào chia sẻ: “Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, việc vận chuyển sữa dê gặp khó khăn, nên chúng tôi đã nghĩ ra ý tưởng làm sữa dê sấy và các sản phẩm đa dạng để bảo quản được lâu hơn”.

Qua quá trình nghiên cứu, phát triển, Trang trại sữa dê Ngọc Đào đã có 6 sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh: Sữa dê thanh trùng, Sữa chua dê sấy khô, Yaourt sữa dê, Sữa chua dê và mít sấy thăng hoa, Sữa chua dê và sầu riêng sấy thăng hoa, Sữa chua dê và xoài cát sấy thăng hoa,…

Đây không chỉ là những đặc sản độc đáo của tỉnh, mà còn là món ăn hấp dẫn du khách khi đến với điểm du lịch này.

Khắc phục hạn chế để trở thành điểm đến hấp dẫn

Sau thời gian ổn định, phát triển quy mô chăn nuôi, từ năm 2018, Trang trại sữa dê Ngọc Đào đã bắt đầu đón khách đến tham quan, trải nghiệm. Đến đây, du khách có thể thử cho dê ăn, tìm hiểu quá trình sinh trưởng của đàn dê, quy trình vắt sữa và chế biến các sản phẩm từ sữa dê, chụp ảnh lưu niệm cùng với dê và thưởng thức những món ăn ngon, hấp dẫn từ sữa dê. Nếu du khách có nhu cầu thưởng thức các món ăn đồng quê khác, trang trại sẽ hỗ trợ đặt món và phục vụ tại chỗ.

Lần đầu tiên cùng gia đình đến tham quan Trang trại sữa dê Ngọc Đào, em Nguyễn Vũ Thảo Lan, ở phường An Phú, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, chia sẻ: “Đó giờ em chỉ được thấy con dê trên sách báo hoặc mạng xã hội, đến đây, em đã được tiếp xúc và cho dê ăn, em thấy rất thú vị. Em cũng thích những món ăn ngon làm từ sữa dê, đây sẽ là món quà của em dành tặng bạn bè sau khi kết thúc chuyến đi này”.

Từ đầu năm đến nay, Trang trại sữa dê Ngọc Đào đã đón hơn 300 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Trong đó, phần lớn là các đoàn khách đã đặt trước. Thời gian qua, trang trại được hỗ trợ quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết nối với các điểm du lịch khác để thu hút khách đến tham quan. Tuy nhiên, điều kiện giao thông đến đây chưa thuận lợi là một điểm nghẽn cần được quan tâm, tháo gỡ sớm.

Ông Tô Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, cho biết: “Trang trại sữa dê Ngọc Đào là điểm du lịch duy nhất của xã, thời gian qua đã thu hút nhiều đoàn khách đến tham quan. Tuy nhiên trên địa bàn chưa có điểm du lịch khác để kết nối nên chưa phát huy được thế mạnh du lịch sinh thái của địa phương. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông còn gặp khó khăn. Về phía địa phương cũng đã đề xuất huyện, tỉnh quan tâm đầu tư, từng bước phát triển điểm du lịch, đồng thời tạo điều kiện cho các đoàn khách tham quan đi lại dễ dàng”.

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>