HẤP DẪN CON ĐƯỜNG LÚA GẠO VIỆT NAM

08/12/2023 | 16:46 GMT+7

Từ ngày 11 đến ngày 15-12 này, con đường lúa gạo Việt Nam được thực hiện trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường V, thành phố Vị Thanh (cặp tuyến kênh xáng Xà No) sẽ chính thức đón chào du khách đến tham quan. Đây là mô hình được tỉnh Hậu Giang thực hiện nhằm tạo điểm nhấn cho Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, đồng thời đề nghị xác lập kỷ lục Việt Nam. Do đó, những ngày này, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành công đoạn cuối nên con đường lúa gạo đã dần được hình thành, hứa hẹn mang lại nhiều sự mới mẻ và hấp dẫn cho du khách trải nghiệm. Trong đó, mỗi mô hình trên con đường lúa gạo được bố trí, sắp đặt đều mang những thông điệp ý nghĩa riêng, phản ánh trí tuệ Việt, bản sắc văn hóa của người Việt trên con đường phát triển ngành lúa gạo nói riêng và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung.

Dưới đây là một số hình ảnh đặc sắc tại con đường lúa gạo Việt Nam được phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận vào ngày 8-12.

Toàn ảnh con đường lúa gạo Việt Nam. Ảnh: TRUNG QUÂN

Mở đầu con đường lúa gạo là hình ảnh đặc trưng của cây lúa nước tại vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ngay gian hàng đầu của con đường lúa gạo là mô hình giới thiệu về hình ảnh cây lúa nước được Ban tổ chức Festival lúa gạo của tỉnh chuẩn bị công phu từ trước, bằng việc trồng vào những chậu.

Gian hàng kế tiếp là giới thiệu những công cụ liên quan đến lúa gạo thời xưa như cối, chày dùng để giả lúa, gạo. Bên cạnh đó là những ngôi nhà tranh được làm bằng tre, lợp lá.

Hình ảnh cái bồ dùng để đập lúa cùng với những trụ rơm được tái hiện trên con đường lúa gạo.

Đặc biệt, hình ảnh quen thuộc không thể thiếu trong việc tái hiện lại khung cảnh sản xuất lúa ngày xưa là “con trâu đi trước cái cày theo sau”.

Sau việc đập lúa bằng thủ công thì bước phát triển trong quá trình sản xuất lúa của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long cách nay khoảng 30 năm là có máy tuốt lúa.

Sản xuất lúa dần phát triển, người dân có điều kiện làm nhà được kiên cố hơn.

Trong đó, ngôi nhà thường gặp của người dân Nam bộ được làm bằng gỗ, mái nhà lợp ngói cũng được tái hiện trên con đường lúa gạo.

Một người trồng lúa cảm thấy vui khi được góp sức thực hiện con đường lúa gạo Việt Nam tại Festival lần này.

Mô hình con tàu chở nhiều container đầy ắp gạo đi tiêu thụ trong và ngoài nước đang được hoàn thiện trên con đường lúa gạo.  

Gần kết thúc con đường lúa gạo là mô hình ngôi nhà tường kiên cố với đầy đủ tiện nghi nhằm thể hiện sự phát triển về đời sống vật chất và tinh thần của người trồng lúa khi hạt gạo Việt Nam đang vươn tầm thế giới.

Cũng trên con đường lúa gạo, Ban tổ chức Festival của tỉnh còn đang gấp rút thực hiện bản đồ lúa gạo Việt Nam. Bản đồ là nơi trưng bày 63 giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành phố trên cả nước.

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>