Nhiều điểm mới đặc sắc tại Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023

Chủ Nhật, ngày 03/12/2023 | 11:59

Từ ngày 11 đến 15-12 tới đây, Hậu Giang vinh dự được lựa chọn là điểm tổ chức Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023. Đây là sự kiện mang tầm quốc tế do Việt Nam lần đầu tiên tổ chức. Trước thềm sự kiện diễn ra, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Đồng Văn Thanh (ảnh), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, về những điểm đặc sắc, cũng như công tác chuẩn bị của địa phương cho Festival.

Thưa ông, điểm đặc biệt của Festival lúa gạo lần này được tổ chức tại Hậu Giang có gì khác, so với các lần Festival lúa gạo đã tổ  chức trước đó ?

- Festival lúa gạo lần này tại Hậu Giang được tổ chức mang tầm quốc tế. Bởi 5 lần trước đó thì Festival được tổ chức với quy mô trong nước. Cụ thể, nội dung các cuộc hội thảo, trình diễn, trưng bày, triển lãm,… đều mang tính quốc tế.

Theo đó, dự kiến Festival sẽ có sự tham gia của quan chức Bộ Nông nghiệp một số nước trên thế giới, với khoảng 200 đại biểu quốc tế tham dự và có phát biểu, tham luận tại các cuộc hội nghị, hội thảo. Đây là những chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia lúa gạo hàng đầu trong và ngoài nước. Tỉnh Hậu Giang tin tưởng rằng, các thông tin được chia sẻ là những giải pháp, đề xuất giúp ích cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam tiến thêm những bước phát triển bền vững trong thời gian tới.

Về lễ khai mạc sẽ là chương trình nghệ thuật quy mô lớn diễn ra vào tối ngày 12-12 và được kỳ vọng là điểm nhấn hấp dẫn của Festival.

Điểm nhấn kế tiếp tại Festival là triển lãm “Con đường lúa gạo Việt Nam” tại bờ kè kênh xáng Xà No (thành phố Vị Thanh). Con đường lúa gạo Việt Nam không chỉ góp phần truyền đi thông điệp Festival lúa gạo, mà còn là nơi đưa khách tham quan đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi khám phá, trải nghiệm quá khứ, hiện tại, tương lai của lúa gạo Việt Nam. Con đường lúa gạo thể hiện quá trình trồng lúa Việt Nam từ lúc sơ khai đến thời đại nông nghiệp 4.0. Cuối con đường là bản đồ lúa gạo (ngang 3m, cao 9m) được làm từ lúa đặc sản, đặc trưng của 63 tỉnh, thành cả nước.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Festival còn có triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, sản xuất lúa gạo của các tỉnh thành cả nước; triển lãm chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo; triển lãm “Lúa gạo Việt - Thương hiệu Việt - Tự hào của người Việt”; triển lãm “Lúa gạo quốc tế”, triển lãm “Nông nghiệp số - Nền tảng phát triển bền vững”; triển lãm “Nông nghiệp xanh - Công nghệ sạch”; triển lãm của ngành “Ngân hàng phục vụ sự phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới”; triển lãm ngành du lịch…

Dự kiến tại Festival sẽ mời Tổ chức Guiness Việt Nam xác lập 3 kỷ lục Việt Nam, gồm: sự kiện công diễn và chế biến 200 món bánh làm từ gạo nếp; con đường lúa gạo Việt Nam; bản đồ lúa gạo đặc sản Việt Nam.

Với quy mô quốc tế và đông đảo khách mời trong và ngoài nước, công tác chuẩn bị của tỉnh Hậu Giang đã được thực hiện như thế nào để tổ chức Festival được chu đáo, thưa ông ?

- Hậu Giang là tỉnh còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, các khách sạn cao cấp để đón các đoàn khách quốc tế còn hạn chế. Để đảm bảo tốt các khâu đón tiếp, hậu cần cho các đại biểu khách quốc tế và trong nước, Hậu Giang đã thành lập Tiểu ban lễ tân, hậu cần do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh là trưởng ban.

Theo đó, tỉnh đã rà soát lại các khách sạn, nhà nghỉ trong tỉnh, liên hệ với các khách sạn lớn ở Cần Thơ để hỗ trợ đón tiếp các đoàn khách quốc tế. Khi các đoàn khách quốc tế này đến sân bay Cần Thơ sẽ được bố trí nghỉ ở các khách sạn tại thành phố Cần Thơ. Còn khi đến Hậu Giang tham gia các cuộc hội thảo, trình diễn, tham quan các điểm du lịch của tỉnh đều được bố trí phương tiện đưa đón.

Hiện tỉnh đã thành lập nhóm 50 tình nguyện viên giỏi về ngoại ngữ để hướng dẫn quan khách quốc tế tham dự các chuỗi sự kiện của Festival, đảm bảo an toàn và sự hài lòng của khách quốc tế. Mặt khác, tỉnh cũng đã làm việc với các khách sạn, các nhà hàng, quán ăn đảm bảo không tăng giá, đội giá trong thời gian tổ chức Festival.

Festival là dịp Hậu Giang thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế, tỉnh có kế hoạch gì để kết hợp quảng bá du lịch trong dịp này, thưa ông ?

- Hậu Giang là tỉnh có thế mạnh về du lịch sông nước, du lịch miệt vườn với nhiều điểm du lịch hấp dẫn như: Khu du lịch Lung Ngọc Hoàng, chợ nổi Ngã Bảy, khu du lịch khóm Cầu Đúc…

Nhân dịp Festival lần này, ngành chức năng của tỉnh đã xây dựng kế hoạch quảng bá du lịch. Cụ thể là đã phối hợp với các đơn vị lữ hành xây dựng các tour du lịch, trực tiếp giới thiệu du khách về du lịch Hậu Giang. Bên cạnh đó là tăng cường quảng bá trên các phương tiện truyền thông, website về địa điểm du lịch của tỉnh, đồng thời đang xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tập huấn cho người dân để mỗi người dân Hậu Giang là một hướng dẫn viên du lịch.

Hậu Giang xác định phát triển chuỗi giá trị lúa gạo chất lượng cao theo hướng bền vững là hướng đi chính nhằm thích ứng biến đổi khí hậu, vậy tỉnh đã và đang có những chính sách, hành động cụ thể gì cho chiến lược phát triển này như thế nào, thưa ông ?

- Năm 2023 đang dần khép lại. Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục tạo dấu ấn trên thương trường. Việc giá gạo xuất khẩu và giá lúa bán của nông dân đạt giá cao duy trì trong cả năm đã tạo sự phấn khích cho nông dân. Đây cũng là cơ hội để ngành nông nghiệp và các địa phương triển khai thực hiện các đề án mang tính chiến lược.

Trên cơ sở Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL”, Hậu Giang đã khảo sát, phân tích khả năng tham gia thực tế của tỉnh. Cụ thể, trong giai đoạn đến năm 2025, Hậu Giang đăng ký diện tích lúa tham gia đề án là 28.000ha, đến năm 2030 là 46.000ha.

Để tham gia thực hiện đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao có hiệu quả, ngành chức năng tỉnh tiếp tục chỉ đạo đơn vị chuyên môn của tỉnh, huyện tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nông dân kỹ thuật sản xuất lúa theo hướng giảm phát thải như: mô hình 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, sản xuất theo tiêu chuẩn SRP,… Qua đây, nhằm vừa hạ giá thành, tăng chất lượng, hiệu quả, đồng thời giảm phát thải khí nhà kính.

Mặt khác, xác định sản xuất lúa giảm phát thải được xem là xu hướng “xanh”, được các chuyên gia lúa gạo quốc tế đánh giá rất cao. Chính vì vậy, Hậu Giang đang nỗ lực cùng các tỉnh, thành trong cả nước thực hiện tốt chương trình này để tạo điểm nhấn cho thương hiệu lúa gạo Việt Nam.

Ngoài đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao của Chính phủ thì vào năm 2021, Hậu Giang cũng đã thông qua và thực hiện Đề án chuyển đổi nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đề án này cũng đang tiến hành thực hiện góp phần phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam.

Ban tổ chức Festiavl lúa gạo tỉnh triển khai mô hình sản xuất theo đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao của Chính phủ để tổ chức giới thiệu cho đại biểu trong và ngoài nước đến tham quan khi Festival diễn ra.

Để chuyển đổi sản xuất xanh, bền vững, giảm phát thải trong sản xuất lúa gạo đòi hỏi người nông dân phải thay đổi phương thức sản xuất truyền thống. Như vậy, tỉnh đang có những chương trình hỗ trợ nông dân thay đổi tập quán canh tác để hưởng lợi lâu dài từ phát triển bền vững như thế nào, thưa ông ?

- Đối với Hậu Giang là tỉnh nông nghiệp nên qua các nhiệm kỳ, tỉnh luôn quan tâm đến vấn đề sản xuất nông nghiệp. Do đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ này, tỉnh đã ban hành Đề án phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Thông qua đề án nhằm phấn đấu xây dựng ngành nông nghiệp Hậu Giang phát triển bền vững với quy mô sản xuất hàng hóa lớn, chất lượng cao.

Đặc biệt là thông qua các mô hình hợp tác xã nông nghiệp từng bước hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, sơ chế và chế biến, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp; cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại theo hướng chủ động, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo an toàn trước thiên tai; đồng thời không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là thu nhập bình quân đầu người đạt cao hơn...

Để thực hiện thành công đề án, tỉnh đã ban hành các chính sách hỗ trợ đầu tư tập trung cho 15 hợp tác xã và 3 liên hiệp hợp tác xã. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và hỗ trợ mô hình hợp tác xã phát triển toàn diện, hoạt động hiệu quả; đồng thời đầu tư máy móc nông nghiệp, thiết bị, phương tiện phục vụ sản xuất; cũng như thực hiện nhiều lớp đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xây dựng thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên cùng đơn vị diện tích canh tác theo hướng chỉ đạo của Bộ NN&PTNT... 

Xin cảm ơn ông !

HỮU PHƯỚC thực hiện

Xem thêm

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam- tỉnh Hậu Giang năm 2023 hướng tới cơ giới hóa trong nông nghiệp

11:41 18/12/2023

Từ ngày 11 đến 14/12/2023 tỉnh Hậu Giang tổ chức Festival Quốc Tế ngành hàng Lúa gạo Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam hướng tới trở thành Quốc Gia tiên phong trong sản xuất lúa chất lượng và giảm phát thải, gắn với đề án: “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long đến năm 2030”.

Gỡ “nút thắt” để ngành hàng lúa gạo phát triển

07:06 15/12/2023

Lúa gạo là ngành sản xuất truyền thống và quan trọng của Việt Nam, tạo ra sinh kế cho hàng chục triệu nông dân trên cả nước.

Bình quân mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm tại Festival lúa gạo

06:35 15/12/2023

(HG) - Thông tin nhanh từ Ban tổ chức Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 (Festival), qua 4 ngày (từ ngày 11 đến 14-12) diễn ra các chuỗi sự kiện và hoạt động của Festival thì bình quân mỗi ngày có hàng chục ngàn du khách trong nước,

Hậu Giang đặt mục tiêu 28.000ha lúa chất lượng cao vào năm 2025

10:04 14/12/2023

Trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, ông Đồng Văn Thanh (ảnh), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang về việc thực hiện Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030” (Đề án 1 triệu héc-ta) và những kết quả mang lại bước đầu qua các hội thảo.

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo: Làm thay đổi ngành hàng lúa gạo

09:54 14/12/2023

Với sự đóng góp mạnh mẽ của lĩnh vực khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST), cộng với sự hợp tác và hỗ trợ của nhiều tổ chức quốc tế nên quá trình sản xuất lúa gạo Việt Nam đã, đang có nhiều thay đổi mạnh mẽ để góp phần đưa ngành hàng lúa gạo Việt Nam từ khó khăn đi lên vươn tầm thế giới như hôm nay.

Để ngành hàng lúa gạo phát triển bền vững trong tương lai

05:27 14/12/2023

Nằm trong chuỗi các sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, Hội thảo Quốc tế “Thị trường lúa gạo toàn cầu và xu hướng thời gian tới” do Bộ NN&PTNT và UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức nhằm trao đổi về tình hình thị trường lúa gạo toàn cầu, xu hướng biến động trong thời gian tới và khuyến nghị các giải pháp phù hợp đưa ngành hàng gạo phát triển bền vững.

Tháo điểm nghẽn - Nâng tầm chuỗi giá trị lúa gạo

23:04 13/12/2023

Theo đánh giá của ngành chức năng, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, chuỗi giá trị lúa gạo của Việt Nam ngoài việc đang gặt hái được nhiều kết quả quan trọng th́ vẫn c̣n không ít những điểm nghẽn và rào cản để có thể bứt phá mạnh mẽ hơn.

Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Venezuela

22:57 13/12/2023

(HGO) - Tiếp tục lịch trình làm việc tại Hậu Giang, trưa ngày 13-12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã có buổi làm việc với ông Wilmar Alfredo Castro Soteldo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Đất đai Venezuela.

Lời cảm ơn từ Gala Dinner Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023

22:10 13/12/2023

(HGO) – Trong khuôn khổ Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023, tối 13-12, đã diễn ra buổi Gala Dinner, với sự tham dự của ông Hoàng Trung, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng các đại biểu, khách quý trong nước và quốc tế tham dự sự kiện lần này.

Hậu Giang mong muốn và sẵn sàng hợp tác trong phát triển ngành hàng lúa gạo

22:08 13/12/2023

(HGO) - Trưa ngày 13-12, bên lề Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.