An toàn thực phẩm ngày tết

Thứ Tư, ngày 27/01/2016 | 07:36

Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 đang đến gần, việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cho người dân đón tết, vui xuân là điều cấp thiết.

Tiêu hủy hàng hóa tại cơ sở của bà Lê Thị Thúy, ở xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy. Ảnh: HỒNG DIỄM

Tập trung công tác thanh, kiểm tra

Bà Trịnh Thị Phượng, ở khu vực 4, phường I, thành phố Vị Thanh, cho rằng: “Giờ đây, người dân chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề ATTP, do đó, khi chọn mua những loại thực phẩm tươi sống từ rau, củ, trái cây cho đến gia vị như: tiêu, tỏi, đường, bột ngọt đều chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Riêng đối với thịt gia súc, gia cầm phải có dấu kiểm dịch của ngành chức năng”.

Chính vì những nỗi lo của bà Phượng nói riêng và của người dân nói chung, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tham mưu cho UBND tỉnh Hậu Giang xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội xuân 2016. Thời gian triển khai từ ngày 20-12-2015 đến hết 15-3-2016. Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP tỉnh Hậu Giang sẽ thực hiện nhiều biện pháp tăng cường bảo đảm ATTP để góp phần cho người dân đón tết an toàn, vui khỏe. Trong đó, 2 hoạt động trọng tâm nhằm bảo đảm ATTP trong dịp Tết Nguyên đán gồm: Triển khai chiến dịch truyền thông về ATTP và tổ chức các đợt thanh, kiểm tra chất lượng ATTP trên địa bàn được ngành quan tâm triển khai thực hiện.

Theo đó, đối tượng hướng tới của chiến dịch truyền thông là người nội trợ, người trực tiếp lựa chọn, chế biến thực phẩm cho gia đình, người tiêu dùng thực phẩm; người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và chính quyền các cấp, các nhà quản lý. Nội dung truyền thông sẽ tập trung vào việc tuyên truyền, hướng dẫn cách lựa chọn thực phẩm, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn, nâng cao vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về vệ sinh cơ sở, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm, vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm. Bên cạnh đó, biểu dương các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm ATTP; phê phán, công khai đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng các đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP để người dân nắm bắt, tẩy chay các cơ sở sản xuất, kinh doanh mất vệ sinh không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, tập trung tuyên truyền phòng ngừa ngộ độc rượu trong dịp tết.

Cùng với chiến dịch truyền thông, công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện các quy định về quản lý chất lượng ATTP cũng sẽ được tăng cường đẩy mạnh thông qua việc thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở thực phẩm. Cụ thể là tăng cường công tác thanh, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt quan tâm là các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như: thịt, cá, trứng, giò, chả, nem, nấm các loại,… và kết hợp lấy mẫu giám sát.

Ông Võ Hoàng Hận, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cho biết: “Ngoài việc triển khai hoạt động thanh, kiểm tra của các đoàn liên ngành thì mỗi ngành còn tổ chức thêm các đoàn chuyên ngành tiến hành thanh, kiểm tra chất lượng các sản phẩm do ngành mình quản lý. Điều này một mặt nâng cao vai trò trách nhiệm của từng đơn vị còn góp phần đưa hiệu quả công tác đảm bảo ATTP trở nên đồng bộ và chặt chẽ hơn”.

Nâng cao ý thức cho người dân

Vấn đề đảm bảo ATTP trong dịp tết chỉ thực sự đạt kết quả cao khi bên cạnh sự nỗ lực từ các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần tích cực phát huy vai trò trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm. Do nhu cầu tiêu thụ thực phẩm trong dịp tết, mà đặc biệt đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu của người dân tăng đột biến, thị trường thực phẩm tết luôn là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng len lỏi lưu thông đánh lừa người tiêu dùng. Do đó, mỗi người dân hãy luôn là người tiêu dùng thông thái khi chọn mua và sử dụng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Ông Võ Hoàng Hận, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, khuyến cáo: “Nguyên tắc cơ bản là lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày, tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc, ôi thiu và có mùi khó chịu; thực phẩm tươi sống có màu sắc, mùi tự nhiên; các loại rau, củ, quả, trái cây cần cảnh giác với những sản phẩm có bề ngoài trơn láng, căng mọng, to đều, vỏ ngoài nhẵn nhụi,… vì có thể đó là sản phẩm có sử dụng hóa chất bảo quản không cho phép trong thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng”.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần hết sức thận trọng với các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt, vì có thể những sản phẩm này có chứa phẩm màu, phụ gia không rõ nguồn gốc độc hại cho sức khỏe. Đặc biệt, trong dịp tết, nhu cầu mua và sử dụng rượu của người dân sẽ rất cao, để đảm bảo an toàn, người dân cần cảnh giác khi chọn mua các sản phẩm rượu pha chế trên thị trường hiện nay, vì nguy cơ sử dụng cồn công nghiệp ở các loại rượu pha chế là rất lớn… Và quan trọng là cần chủ động hợp tác với các cơ quan chức năng khi phát hiện các loại thực phẩm nghi ngờ là hàng nhái, hàng giả cũng như các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo ATTP để cơ quan chức năng có biện pháp giám sát và kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Năm 2015, chi cục đã phối hợp với các huyện, thị, thành trong tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 3.591 cơ sở trên địa bàn với 6.273 lượt. Trong đó, có 842 cơ sở vi phạm (cảnh cáo: 24 cơ sở; phạt tiền: 30 cơ sở với số tiền hơn 114 triệu đồng; hủy sản phẩm của 51 cơ sở; đóng cửa 4 cơ sở,…). Năm qua, trên địa bàn không xảy ra ngộ độc thực phẩm (hơn 30 người/vụ).    

 

BÍCH THIỆN

Xem thêm

Hai học sinh tìm cách tận dụng phụ phẩm từ cá thát lát

08:03 08/10/2024

Sản phẩm “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con” của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Châu Thành A, đã tìm ra cách làm mới để tận dụng phụ phẩm từ loại nông sản chủ lực này.

“Vòng tay nhân ái” nâng bước em đến trường

07:36 02/10/2024

Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” với phương châm “Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Mô hình đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học nhẹ bước đến trường.

Sinh kế cho hộ nghèo: Từ mô hình đến thực tiễn

07:12 30/09/2024

Nằm trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án nuôi dê thương phẩm được triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, trao cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân.

Vì sao cần phải quan tâm đặc biệt khám sức khỏe trước kết hôn ?

06:08 27/08/2024

Khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm rất cần thiết mà các cặp nam, nữ nên thực hiện để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình và chất lượng giống nòi tương lai.

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10 - 8

10:10 09/08/2024

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh, theo thời gian, nỗi đau của các nạn nhân da cam đã dần vơi, cuộc sống của họ đang ngày càng khởi sắc hơn.

Hậu Giang chính thức có Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

06:13 30/07/2024

(HG) - UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Cơ sở vật chất tiếp nhận bàn giao và tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhớ về sự học những tháng năm chiến tranh khốc liệt

06:10 30/07/2024

Giữa năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, Trường Tây Đô - Nguyễn Việt Hồng đã nuôi dưỡng, giáo dục hàng ngàn học sinh, cống hiến vào công cuộc dựng xây đất nước. Giờ đây, mỗi năm họp mặt một lần, thầy trò gặp nhau mừng vui, nghẹn ngào, kể nhau nghe những kỷ niệm không thể nào quên...

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:43 16/07/2024

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:42 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:23 12/07/2024

Quy trình cai nghiện ma túy theo quy định pháp luật

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN BÁO CHÍ

23:35 11/10/2024

ĐIỀU CHỈNH GIÁ BÁN LẺ ĐIỆN BÌNH QUÂN TỪ NGÀY 11/10/2024 Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2024 Ngày 10/10/2024, Bộ Công Thương đã công bố nội dung về kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam,

Cộng đồng doanh nghiệp đã dần lớn mạnh cả về số lượng và tầm vóc

23:26 11/10/2024

(HGO) - Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức họp mặt ngày Doanh nhân Việt Nam. Dự có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh,

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.