Đảm bảo an toàn thực phẩm, vì tết an vui

Thứ Sáu, ngày 21/01/2022 | 07:54

Công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đang được các ngành chức năng quan tâm và tăng cường thực hiện dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần.

Quá trình kiểm tra, đoàn công tác kết hợp tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Còn sai phạm nhưng đã có chuyển biến

Từ ngày 11 đến 21-1-2022, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân năm 2022, tiến hành kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Trong 8 ngày kiểm tra, mỗi ngày, đoàn sẽ kiểm tra từ 2-3 cơ sở tại một huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện, nhắc nhở và xử lý các vi phạm của một số cơ sở.

Đến kiểm tra Lò bánh mì T.Tr., ở khu vực 2, phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, cơ sở này chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ mua nguyên liệu, giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm đã hết hạn. Tại khu vực sản xuất, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện có một số sản phẩm phụ gia đã hết hạn, có vật nuôi và nguyên liệu chưa được kê khỏi mặt đất. Đối với phụ gia quá hạn, cơ sở đã tiến hành tiêu hủy tại chỗ dưới sự chứng kiến của đoàn kiểm tra.

Trước những sai phạm được phát hiện, ông N.T.T., Chủ lò bánh mì T.Tr., lý giải: “Mấy chai phụ gia đó là do cơ sở mua về nhưng không sử dụng, để lâu nên quên không để ý là đã hết hạn. Vừa qua, cơ sở đã liên hệ để làm giấy xác nhận kiến thức, tuy nhiên do dịch bệnh trong thời gian giãn cách nên chưa làm được. Các lỗi mà đoàn nhắc nhở cơ sở sẽ khắc phục ngay”. Không chỉ có cơ sở này, nhiều cơ sở khác cũng giải thích do dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến việc đi khám sức khỏe, xin cấp các giấy tờ, thủ tục cần thiết và cam kết bổ sung trong thời gian tới.

 Qua quá trình kiểm tra, bên cạnh những sai phạm, đoàn ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các cơ sở trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hầu hết các cơ sở đều có đầy đủ giấy phép kinh doanh, giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, giấy khám sức khỏe cho người trực tiếp tham gia sản xuất. Đối với những cơ sở đã từng được các cơ quan chức năng nhắc nhở, đã có nhiều sự cải thiện so với trước đây.

Đáng mừng hơn khi một số cơ sở đã có những phương án sản xuất vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vừa bảo vệ môi trường.

Như Công ty TNHH Nuôi trồng chế biến thực phẩm sạch Tân Phát, ở ấp Nhất, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, là doanh nghiệp chuyên nuôi trồng và chế biến các sản phẩm thủy sản. Do đó, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường được công ty thực hiện khá tốt. Ông Võ Văn Nhì, Giám đốc công ty, cho biết: “Khối lượng nước thải của doanh nghiệp mỗi ngày là khoảng 1.000m3. Tuy nhiên, chúng tôi đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải với công suất 4.000 m3/ngày để chuẩn bị cho việc mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian tới”.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã đánh giá cao sự nỗ lực này và mong doanh nghiệp tiếp tục phát huy hơn nữa. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường đang ngày càng được các cơ sở sản xuất, kinh doanh quan tâm, chú trọng.

Vì Tết cổ truyền an toàn, lành mạnh

Vừa qua, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Hậu Giang đã ban hành Kế hoạch số 129 về việc Triển khai công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân năm 2022, thời gian từ ngày 20-12-2021 đến 12-3-2022 trên phạm vi toàn tỉnh. Kế hoạch được triển khai với hai hoạt động chính là tuyên truyền và kiểm tra.

Về hoạt động tuyên truyền, bên cạnh việc phổ biến kế hoạch trên đến với các cấp, các ngành và người dân, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh còn huy động các cơ quan thông tấn báo chí tại địa phương, các kênh truyền thông như loa đài, băng rôn, áp phích để tuyên truyền về bảo đảm an toàn thực phẩm cho nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Từ đó, giúp người dân có thêm kiến thức về lựa chọn, bảo quản, sử dụng thực phẩm trong dịp tết. Kịp thời công khai các trường hợp vi phạm quy định để răn đe và kêu gọi toàn xã hội tham gia đấu tranh, phòng chống việc sản xuất, mua bán thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

Công tác kiểm tra cũng được triển khai có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và trong các lễ hội như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm,...

 Ở cấp tỉnh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành 1 đợt kiểm tra trước Tết Nguyên đán 2022. Tại cấp huyện và cơ sở, công tác kiểm tra sẽ được tổ chức dựa trên tình hình thực tế, diễn biến và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của từng địa phương. Qua đó, kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đánh giá công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm của các cấp, các ngành và việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống.

Với sự quan tâm, vào cuộc các cấp, các ngành, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ giúp người dân hạn chế tối đa các vụ ngộ độc và vấn đề liên quan đến thực phẩm trong dịp tết. Từ đó, có một dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân an toàn, lành mạnh, vui tươi.

Kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cơ sở kinh doanh

 

Theo bà Phan Thị Diễm Thúy, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành: “Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong bảo đảm an toàn thực phẩm. Việc kiểm tra, tuyên truyền sẽ được triển khai trước, trong, sau tết và mùa Lễ hội Xuân 2022, đảm bảo đúng tiến độ theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm và tuân thủ tuyệt đối các quy định phòng, chống dịch Covid-19”.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Xem thêm

Hai học sinh tìm cách tận dụng phụ phẩm từ cá thát lát

08:03 08/10/2024

Sản phẩm “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con” của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Châu Thành A, đã tìm ra cách làm mới để tận dụng phụ phẩm từ loại nông sản chủ lực này.

“Vòng tay nhân ái” nâng bước em đến trường

07:36 02/10/2024

Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” với phương châm “Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Mô hình đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học nhẹ bước đến trường.

Sinh kế cho hộ nghèo: Từ mô hình đến thực tiễn

07:12 30/09/2024

Nằm trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án nuôi dê thương phẩm được triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, trao cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân.

Vì sao cần phải quan tâm đặc biệt khám sức khỏe trước kết hôn ?

06:08 27/08/2024

Khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm rất cần thiết mà các cặp nam, nữ nên thực hiện để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình và chất lượng giống nòi tương lai.

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10 - 8

10:10 09/08/2024

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh, theo thời gian, nỗi đau của các nạn nhân da cam đã dần vơi, cuộc sống của họ đang ngày càng khởi sắc hơn.

Hậu Giang chính thức có Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

06:13 30/07/2024

(HG) - UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Cơ sở vật chất tiếp nhận bàn giao và tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhớ về sự học những tháng năm chiến tranh khốc liệt

06:10 30/07/2024

Giữa năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, Trường Tây Đô - Nguyễn Việt Hồng đã nuôi dưỡng, giáo dục hàng ngàn học sinh, cống hiến vào công cuộc dựng xây đất nước. Giờ đây, mỗi năm họp mặt một lần, thầy trò gặp nhau mừng vui, nghẹn ngào, kể nhau nghe những kỷ niệm không thể nào quên...

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:43 16/07/2024

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:42 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:23 12/07/2024

Quy trình cai nghiện ma túy theo quy định pháp luật

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.