Đưa sản phẩm sáng tạo kỹ thuật ứng dụng vào thực tiễn

Thứ Tư, ngày 02/11/2022 | 07:46

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV-2022 đã công bố những sản phẩm đạt giải. Các sản phẩm này đều được đánh giá cao về chất lượng và khả năng ứng dụng rộng rãi.

Sản phẩm “Bục phát biểu đa năng” của nhóm tác giả Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành.

Hồ sơ dự thi tăng, sản phẩm đa dạng…

Hội thi năm  nay được phát động từ tháng 4 năm nay trên toàn địa bàn tỉnh. Qua thời gian triển khai, Ban tổ chức hội thi cấp tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã nhận được 266 hồ sơ dự thi (tăng 27 hồ sơ so với năm 2021). Sau hội thi cấp huyện, Ban tổ chức tỉnh đã nhận và chấm giải 96 hồ sơ, tăng 1 hồ sơ so với năm trước. Trong đó, huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A, huyện Vị Thủy và huyện Phụng Hiệp cùng tham gia nhiều sản phẩm nhất, với 15 hồ sơ mỗi địa phương. Năm nay, Ban tổ chức hội thi tỉnh còn nhận được một hồ sơ tự do, trong khi năm 2021 không có hồ sơ nào thuộc nhóm này.

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo gửi nhiều sản phẩm dự thi nhất với 35 hồ sơ. Tiếp đến là lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường với 28 hồ sơ. Sau khi chấm sơ khảo và lựa chọn được những sản phẩm dự kiến đạt giải, Ban tổ chức, Ban giám khảo hội thi đã tiến hành chấm chung khảo. Qua phần thuyết trình và trả lời câu hỏi của các thí sinh, hội thi đã xác định được các sản phẩm đạt giải. Giải nhất hội thi năm nay thuộc về tác giả Nguyễn Minh Tường, Trường THCS Võ Thị Sáu, huyện Châu Thành A, với sản phẩm “Ứng dụng hỗ trợ học tốt môn khoa học tự nhiên, tích hợp bộ thiết bị sáng tạo stem”.

Các sản phẩm đạt giải nhì: “Bộ trò chơi Loto - Bingo Haugiang - Goview trải nghiệm, quảng bá du lịch Hậu Giang” của nhóm tác giả Trịnh Nguyễn Thanh Tâm, Huỳnh Thị Phương Thùy; “Nội soi khâu lỗ bẹn sâu qua da, điều trị thoái vị bẹn trẻ em với kim khâu cải tiến” của nhóm tác giả Nguyễn Văn Út, Huỳnh Ngọc Hiệp, Trần Ngọc Phượng (Bệnh viện Đại học Võ Trường Toản và Bệnh viện Sản Nhi tỉnh) và “Nghiên cứu và chế tạo thiết bị dành cho học tập bằng công nghệ IoT” của tác giả Lê Thanh Liêm, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A.

Theo ông Nguyễn Văn Ngẫu, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức hội thi: “Công tác triển khai hội thi đã được các đơn vị phối hợp, tổ chức tương đối chặt chẽ, đồng bộ, khá tốt nên sản phẩm dự thi tăng lên. Có một hồ sơ thi tự do trong nông dân làm khích lệ tinh thần tham gia trong thành phần nông dân của tỉnh. Sản phẩm dự thi có tính sáng tạo, tính mới. Sản phẩm đạt giải chất lượng khá tốt, cao hơn nhiều so với khung điểm theo thể lệ quy định, có thể ứng dụng vào sản xuất, quản lý, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội”.

Ứng dụng vào cuộc sống

Một trong những tiêu chí quan trọng để chấm giải cuộc thi năm nay là khả năng ứng dụng và nhân rộng của sản phẩm vào cuộc sống, đóng góp cho lĩnh vực dự thi. Hầu hết các sản phẩm đạt giải cao tại hội thi đều có thể đáp ứng khá tốt tiêu chí này. Tiêu biểu là sản phẩm “Ứng dụng hỗ trợ học tốt môn khoa học tự nhiên, tích hợp bộ thiết bị sáng tạo stem”, đạt giải nhất tại hội thi. Với mục đích nâng cao hiệu quả dạy và học môn khoa học tự nhiên ở bậc THCS trong nhà trường và tại nhà, tác giả đã nghiên cứu tạo ra ứng dụng hỗ trợ học tập trực tuyến đa nền tảng, từ web đến hệ các điều hành Android, iOS.

Khi truy cập vào trang web: khtn.info hoặc mở ứng dụng trên điện thoại thông minh, người dùng có thể sử dụng kho sách giáo khoa điện tử của môn học. Ôn tập kiến thức với hơn 600 câu hỏi trắc nghiệm, 40 video clip ôn tập và các bài tập tương tác. Sản phẩm còn tích hợp bộ thiết bị sáng tạo stem, hướng dẫn lắp ráp các bộ cảm biến khoảng cách, cảm biến đo nhiệt độ, cảm biến khí gas, cảm biến đo nhịp tim, cảm biến đo độ ẩm,... giúp học sinh có thể tiếp cận, học hỏi và sáng tạo trực tiếp. Tác giả Nguyễn Minh Tường, Trường THCS Võ Thị Sáu, huyện Châu Thành A, cho biết: “Hiện tại, giải pháp đã được triển khai rộng rãi, có nhiều học sinh đã truy cập vào trang web và làm bài tập. Ngoài ra, tôi còn có thể hỗ trợ kỹ thuật cho giáo viên các bộ môn khác để tạo ra ứng dụng học tập tương tự”.

“Bộ trò chơi Loto - Bingo Haugiang - Goview trải nghiệm, quảng bá du lịch Hậu Giang” của nhóm tác giả Trịnh Nguyễn Thanh Tâm, Huỳnh Thị Phương Thùy, Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh, cũng là một sản phẩm được đánh giá cao tại hội thi năm nay. Xuất phát từ thực tế dạy và học về lịch sử, địa lý địa phương trong nhà trường, nhóm tác giả đã nghiên cứu, tạo ra bộ sản phẩm nhằm khơi dậy sự hứng thú của học sinh và du khách. Sản phẩm đã tổng hợp 59 điểm đến nổi bật của tỉnh, tạo ra bộ trò chơi theo dạng lô tô và bingo, kèm theo đó là những quyển sách hỗ trợ bằng tiếng Việt và tiếng Anh để giới thiệu cụ thể về các điểm đến.

Bên cạnh đó, nhóm tác giả còn tạo ra ứng dụng trò chơi trên điện thoại và trang fanpage chứa các dữ liệu liên quan. Tác giả Trịnh Nguyễn Thanh Tâm, Trường THCS Hoàng Diệu, chia sẻ: “Khi làm sản phẩm này, tôi mong rằng, các trường học trên địa bàn tỉnh có thể tiếp nhận và sử dụng như một công cụ giáo dục. Các công ty du lịch lữ hành cũng có thể dùng sản phẩm này để tạo điểm nhấn và tương tác với khách du lịch”. Sản phẩm được đánh giá là rất phù hợp với định hướng phát triển du lịch của tỉnh trong giai đoạn tới. Nếu được đầu tư chỉnh chu, bài bản, sản phẩm này có thể là một điểm nhấn mới để thu hút du khách khi đến với Hậu Giang.

Hội thi năm nay còn có được nhiều sản phẩm chất lượng đến từ các lĩnh vực khác như: y dược (sản phẩm “Hệ thống máy giúp thở qua bóng”, sản phẩm “Nội soi khâu lỗ bẹn sâu qua da, điều trị thoái vị bẹn trẻ em với kim khâu cải tiến); nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên và môi trường (sản phẩm “Dụng cụ khoan đường nước ruộng gia đình”; sản phẩm “Chế tạo thiết bị phun thuốc tự động trên cây xoài”);... Qua đó, góp phần thể hiện tinh thần sáng tạo, khả năng nghiên cứu, không ngừng đổi mới để tạo ra những sản phẩm, những giải pháp hay, đóng góp cho các lĩnh vực vì sự phát triển chung của tỉnh.

Ban tổ chức đã lựa chọn 9 sản phẩm đạt giải nhất, nhì, ba tại hội thi để gửi tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. Từ đó, lan tỏa những sáng kiến, giải pháp hay của Hậu Giang ở cả trong và ngoài tỉnh, tăng cường đưa các sản phẩm này vào ứng dụng trong thực tế cuộc sống.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Xem thêm

Hai học sinh tìm cách tận dụng phụ phẩm từ cá thát lát

08:03 08/10/2024

Sản phẩm “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con” của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Châu Thành A, đã tìm ra cách làm mới để tận dụng phụ phẩm từ loại nông sản chủ lực này.

“Vòng tay nhân ái” nâng bước em đến trường

07:36 02/10/2024

Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” với phương châm “Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Mô hình đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học nhẹ bước đến trường.

Sinh kế cho hộ nghèo: Từ mô hình đến thực tiễn

07:12 30/09/2024

Nằm trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án nuôi dê thương phẩm được triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, trao cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân.

Vì sao cần phải quan tâm đặc biệt khám sức khỏe trước kết hôn ?

06:08 27/08/2024

Khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm rất cần thiết mà các cặp nam, nữ nên thực hiện để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình và chất lượng giống nòi tương lai.

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10 - 8

10:10 09/08/2024

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh, theo thời gian, nỗi đau của các nạn nhân da cam đã dần vơi, cuộc sống của họ đang ngày càng khởi sắc hơn.

Hậu Giang chính thức có Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

06:13 30/07/2024

(HG) - UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Cơ sở vật chất tiếp nhận bàn giao và tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhớ về sự học những tháng năm chiến tranh khốc liệt

06:10 30/07/2024

Giữa năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, Trường Tây Đô - Nguyễn Việt Hồng đã nuôi dưỡng, giáo dục hàng ngàn học sinh, cống hiến vào công cuộc dựng xây đất nước. Giờ đây, mỗi năm họp mặt một lần, thầy trò gặp nhau mừng vui, nghẹn ngào, kể nhau nghe những kỷ niệm không thể nào quên...

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:43 16/07/2024

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:42 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:23 12/07/2024

Quy trình cai nghiện ma túy theo quy định pháp luật

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.