Dùng hạt bình bát diệt ốc bươu vàng

Thứ Năm, ngày 27/09/2018 | 08:07

Sản phẩm “Thuốc diệt ốc bươu vàng bằng hạt bình bát” của học sinh Trần Thị Lan Anh, lớp 10A2, Trường THPT Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, có thể diệt ốc bươu vàng (OBV) mà không gây phản ứng phụ, ô nhiễm môi trường.

Thuốc diệt ốc bươu vàng bằng hạt bình bát của Lan Anh dễ làm, dễ tìm nguyên liệu mà mang lại kết quả tốt.

Nạn OBV cắn phá ruộng lúa, nhất là giai đoạn mạ non đã gây thiệt hại năng suất, công lao động của nông dân. Gia đình Lan Anh cũng không ngoại lệ vì cả gia đình sống nhờ vào 4.000m2 đất lúa. Lan Anh nhớ lại: “Có nhiều vụ lúa, cha mẹ em phải đi tìm mua giống để giậm lại những lỗ trống đã bị ốc ăn hết mạ. Mặc dù trước đó, cha mẹ em đã ra công bắt tay, đánh rãnh nước để bắt ốc nhưng không hết. Nhìn đồng lúa thưa thớt, cha mẹ lo lắng nên em đã quyết tâm tìm biện pháp tiêu diệt OBV cho kỳ được. Và tình cờ trong một lần đọc báo, em phát hiện trong hạt bình bát có chứa hoạt chất thuộc nhóm acetogenin: squamocin, acimicin, desacetyluvaricin. Các chất này tan trong rượu, nước, có độc tính nên em muốn thử nghiệm xem có diệt được OBV hay không”. Từ ý tưởng đó, em đã tìm đến nhờ cô giáo dạy môn hóa học Phùng Thị Tuyết Nga, Trường THCS Trường Long A để được hướng dẫn. Thấy tinh thần ham học hỏi và quyết tâm của em nên cô Nga đã hỗ trợ, tìm hiểu thêm và hướng dẫn em làm sản phẩm thử nghiệm “Thuốc diệt OBV bằng hạt bình bát” thành công.

Qua các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, thuốc đã diệt được 100% OBV chỉ sau 2 giờ. Có 100% OBV chết sau 24 giờ sử dụng thuốc. Khi tiến hành ngoài đồng ruộng, tác dụng thuốc vẫn tương tự. Bên cạnh đó, độ pH đo được trong dung dịch nước ruộng không thay đổi nhiều, dao động từ 6,75 (lúc chưa sử dụng thuốc) lên 6,76 (sau khi dùng thuốc). OBV chết với các triệu chứng chảy nhớt, mất nước. Còn trứng OBV cũng bị bể lớp vỏ cứng, hư hỏng không thể nở ra ốc con. Qua kết quả thực nghiệm còn cho thấy: sau 3 ngày, thuốc còn tác dụng 60%, đến 5 ngày còn 30% ốc bị chết. 

Lan Anh chia sẻ cách làm và nguyên lý của thuốc, em sử dụng liều lượng pha thuốc như sau: lấy 500g hạt bình bát đem giã nát pha với 250ml rượu trắng và 16 lít nước, lọc bỏ bã cho vào bình xịt. Rượu có tác dụng làm chất xúc tác, tạo mùi thơm, dẫn dụ OBV đến và ngấm thuốc.

Với liều lượng này có thể sử dụng trên 1.000m2 ruộng lúa. Giá thành sản phẩm khoảng 27.500 đồng/1.000m2 ruộng lúa. Nếu dùng thuốc hóa học với liều lượng dùng ít nhất phải 1 chai 500ml hoặc 1 gói thuốc có giá thành hơn 62.000 đồng. Như vậy, thuốc diệt OBV bằng hạt bình bát có chi phí rẻ chưa bằng 1/2 và không gây hại môi trường. Bởi sau 7 ngày thực hiện thí nghiệm, OBV không chết do thuốc đã bị phân hủy dưới ánh nắng mặt trời.

Lan Anh lưu ý thêm: Để thuốc có tác dụng tốt nhất thì nông dân nên áp dụng khi mật độ ốc dày, nhiều hơn 3 con/m2. Khi phun thuốc, mực nước trên mặt ruộng cao khoảng 2cm là vừa. Sau phun, nông dân tiếp tục giữ nước 2 ngày để diệt hết số lượng ốc còn sót lại vì thuốc chỉ có tác dụng tốt trong 3 ngày đầu. Bà con nên phun lúc chiều mát hay sáng sớm và nơi có nhiều ốc tập trung để phát huy tối đa hiệu quả thuốc.

Đánh giá về loại thuốc này, mẹ em Trần Thị Lan Anh phấn khởi, tôi không ngờ bình bát cũng có thể diệt được OBV. Con gái tôi đã giúp được cha mẹ khỏi vất vả vì OBV. Còn ông Huỳnh Văn Út, hàng xóm gần nhà Lan Anh, chia sẻ: “Thấy cháu Lan Anh diệt ốc bằng bình bát có hiệu quả nên tôi cũng kêu các con sang học hỏi để về làm thử. Chứ OBV cắn mạ non nhiều quá thấy xót ruột. Năm nào, nhà tôi cũng bỏ ra vài trăm ngàn đồng để tiêu diệt, vừa mất tiền vừa gây hại sức khỏe”.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh thì sản phẩm thuốc diệt ốc bươu vàng bằng hạt bình bát của Trần Thị Lan Anh đã đáp ứng nhu cầu của thị trường trong sản xuất nông nghiệp. Sản phẩm thân thiện môi trường, có thể sử dụng rộng rãi mà giá thành lại thấp, dễ làm, dễ tìm trong tự nhiên.

Lan Anh cho biết thêm: Vì gia đình em làm ruộng nên dự phòng OBV, em đã đem hạt bình bát phơi khô, tích trữ để sử dụng lâu dài. Em cũng mong muốn sắp tới nhiều bà con áp dụng biện pháp này thành công để không bị OBV gây thiệt hại.

Với những ưu điểm trên, sản phẩm của em đã đoạt được 2 giải ba cấp huyện, tỉnh trong Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức. Mới đây, sản phẩm “Thuốc diệt ốc bươu vàng bằng hạt bình bát” còn nhận được giải khuyến khích trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2018.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Xem thêm

Hai học sinh tìm cách tận dụng phụ phẩm từ cá thát lát

08:03 08/10/2024

Sản phẩm “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con” của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Châu Thành A, đã tìm ra cách làm mới để tận dụng phụ phẩm từ loại nông sản chủ lực này.

“Vòng tay nhân ái” nâng bước em đến trường

07:36 02/10/2024

Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” với phương châm “Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Mô hình đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học nhẹ bước đến trường.

Sinh kế cho hộ nghèo: Từ mô hình đến thực tiễn

07:12 30/09/2024

Nằm trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án nuôi dê thương phẩm được triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, trao cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân.

Vì sao cần phải quan tâm đặc biệt khám sức khỏe trước kết hôn ?

06:08 27/08/2024

Khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm rất cần thiết mà các cặp nam, nữ nên thực hiện để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình và chất lượng giống nòi tương lai.

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10 - 8

10:10 09/08/2024

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh, theo thời gian, nỗi đau của các nạn nhân da cam đã dần vơi, cuộc sống của họ đang ngày càng khởi sắc hơn.

Hậu Giang chính thức có Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

06:13 30/07/2024

(HG) - UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Cơ sở vật chất tiếp nhận bàn giao và tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhớ về sự học những tháng năm chiến tranh khốc liệt

06:10 30/07/2024

Giữa năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, Trường Tây Đô - Nguyễn Việt Hồng đã nuôi dưỡng, giáo dục hàng ngàn học sinh, cống hiến vào công cuộc dựng xây đất nước. Giờ đây, mỗi năm họp mặt một lần, thầy trò gặp nhau mừng vui, nghẹn ngào, kể nhau nghe những kỷ niệm không thể nào quên...

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:43 16/07/2024

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:42 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:23 12/07/2024

Quy trình cai nghiện ma túy theo quy định pháp luật

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN BÁO CHÍ

23:35 11/10/2024

ĐIỀU CHỈNH GIÁ BÁN LẺ ĐIỆN BÌNH QUÂN TỪ NGÀY 11/10/2024 Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2024 Ngày 10/10/2024, Bộ Công Thương đã công bố nội dung về kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam,

Cộng đồng doanh nghiệp đã dần lớn mạnh cả về số lượng và tầm vóc

23:26 11/10/2024

(HGO) - Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức họp mặt ngày Doanh nhân Việt Nam. Dự có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh,

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.