Giúp bệnh nhân tâm thần sớm hồi phục sức khỏe

Thứ Năm, ngày 08/09/2022 | 08:29

Nhờ được sự quan tâm đầu tư của tuyến trên đã giúp Trung tâm Công tác xã hội tỉnh thực hiện tốt công tác trị liệu, giúp những bệnh nhân mắc bệnh tâm thần sớm hồi phục sức khỏe, trở về bên mái ấm gia đình, hòa nhập cộng đồng xã hội.

Với các dụng cụ tập luyện được đầu tư, hỗ trợ, giúp bệnh nhân mau phục hồi sức khỏe.

Được quan tâm hỗ trợ trang thiết bị y tế, dụng cụ phục hồi chức năng

Đang dùng dụng cụ tập đẩy chân trong Phòng tập trị liệu, ông Lưu Văn Diện, bệnh nhân ở trung tâm đang cố gắng tập luyện, kế bên là chị Nguyễn Ngọc Huyền, nhân viên Tổ chức Activity International (Al) - Tổ chức phi Chính phủ Hà Lan đang tích cực hướng dẫn. Từng động tác được chị Huyền hướng dẫn thật chậm, cụ thể để ông Diện có thể thực hiện theo. “Tùy theo điều kiện sức khỏe của bệnh nhân mà chúng tôi bố trí cho mọi người tập các dụng cụ phù hợp, góp phần hỗ trợ nhiều trong công tác phục hồi sức khỏe”, chị Huyền chia sẻ.

Được sự hướng dẫn cụ thể, nên ông Diện thực hiện thao tác một cách dễ dàng. Ông Diện cho biết: “Do tôi bị bệnh, tinh thần không ổn định nên vào trung tâm đã 15 năm rồi. Ở đây, mọi người quan tâm chăm sóc chu đáo. Bây giờ, còn được tập với các dụng cụ này nữa, tay chân vận động nhiều, thấy người cũng khỏe hơn”.

Kế bên, ông Nguyễn Ngọc Tuyên, bệnh nhân ở trung tâm đang tập tay chân kết hợp. Năm nay, ông Tuyên 56 tuổi và ông đã điều trị ở trung tâm 20 năm. Vừa tập ông Tuyên vừa nói: “Mới tập thấy mỏi tay, mỏi chân, nhưng giờ thấy khỏe. Mấy dụng cụ này tốt và êm lắm”.

Phòng tập trị liệu được Tổ chức Activity International (Al) tài trợ. Với các trang thiết bị như dụng cụ tập gậy, gập - duỗi cổ tay, dụng cụ xoay eo, thiết bị tập đẩy chân, thanh song tập đi, cầu thang tập đi... Mỗi ngày trung tâm bố trí luân phiên các lượt bệnh nhân, để mọi người đều được tập phục hồi sức khỏe. Chị Huyền cho biết thêm: “Lúc mới vào trung tâm hỗ trợ bệnh nhân tập phục hồi, tôi cũng gặp nhiều khó khăn, do tôi là người lạ nên bệnh nhân ngần ngại, bước đầu rất khó tiếp xúc. Dần dà, mọi người quen dần, cởi mở hơn, rồi họ chia sẻ với tôi về lý do bị bệnh cũng như tâm tình của mình. Qua đó, tôi càng thương cảm với họ và luôn cố gắng giúp đỡ, để mọi người sớm trở về bên mái ấm gia đình, hòa nhập cộng đồng, xã hội”.

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh được tiếp nhận từ Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Cần Thơ vào tháng 8-2015, lúc đầu cơ sở vật chất khó khăn, trang thiết bị thiếu thốn. Thời gian qua, ngoài được Tổ chức phi Chính phủ Hà Lan tài trợ, trung tâm được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh quan tâm đầu tư mua sắm một số máy móc, thiết bị như máy siêu âm trị liệu, máy điện xung, máy điện não, máy điện tim… Từ đó, góp phần phục vụ tốt hơn công tác quản lý, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

Chăm sóc bệnh nhân tốt hơn

Ngoài được quan tâm về trang thiết bị, trung tâm có bác sĩ nên việc chăm sóc y tế cho bệnh nhân được thuận lợi hơn. Theo ông Phạm Thanh Phụng, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh: Do bệnh nhân đa phần là bệnh tâm thần kinh, dù đã uống thuốc đúng giờ, nhưng vẫn có một số bệnh nhân kích động. Vì vậy, việc có bác sĩ sẽ giúp trung tâm thuận lợi hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

BS.CKII Nguyễn Minh Tâm, Trưởng phòng Phòng Y tế - Chăm sóc sức khỏe, chia sẻ: “Khi chăm sóc những người bệnh, bản thân tôi càng đồng cảm với những không may mà họ gặp phải trong cuộc sống. Với nhiều trang thiết bị được quan tâm đầu tư đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Chúng tôi sẽ cố gắng để chăm sóc bệnh nhân một cách tốt nhất”.

Trung tâm hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 211 bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân là một hoàn cảnh đặc biệt, có những câu chuyện rất đau lòng. Xót xa, muốn bù đắp những thiệt thòi mà các bệnh nhân đã gặp phải trong cuộc sống, các cán bộ, nhân viên ở đây đều hết lòng, không ngại gian khó trong công việc. Để làm được điều đó, các cán bộ, nhân viên của trung tâm bên cạnh việc được đào tạo về chuyên môn, còn làm việc không chỉ bằng trách nhiệm mà với cả tình thương yêu, bằng sự tận tâm chăm sóc cho từng bữa ăn, giấc ngủ. Với những bệnh nhân đặc biệt nặng, cán bộ, nhân viên trung tâm còn dìu họ đi lại, giúp họ từ việc cắt tóc, gội đầu, cắt móng tay móng chân, tránh mắc các bệnh lây nhiễm. Những lúc người bệnh nhớ nhà, có những hành động kích động, các nhân viên lại vỗ về an ủi, động viên, để họ bình tâm trở lại và sẻ chia tâm tư, nguyện vọng.

Chăm sóc bệnh nhân bình thường đã khó, với bệnh nhân tâm thần còn khó hơn rất nhiều lần. Dẫu công việc có nhiều vất vả, nhưng tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Công tác xã hội tỉnh luôn cảm thấy vui khi nhìn thấy những bệnh nhân được chữa trị, phục hồi sức khỏe trở về cuộc sống gia đình. Từ khi tiếp nhận trung tâm đến nay, có 228 bệnh nhân trở về gia đình, tái hòa nhập cộng đồng.

Với sự tận tình, trách nhiệm ấy, thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã trở thành mái nhà chung cho những số phận không may mắc bệnh tâm thần, người lang thang trong xã hội…

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh được tiếp nhận từ Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Cần Thơ vào tháng 8-2015 với 107 bệnh nhân. Từ đó đến nay, trung tâm đã tiếp nhận mới 332 bệnh nhân. Trong thời gian qua, có 228 bệnh nhân trở về gia đình, tái hòa nhập cộng đồng. Hiện trung tâm đang quản lý, nuôi dưỡng 211 bệnh nhân tâm thần và người lang thang cơ nhỡ.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Xem thêm

Hai học sinh tìm cách tận dụng phụ phẩm từ cá thát lát

08:03 08/10/2024

Sản phẩm “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con” của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Châu Thành A, đã tìm ra cách làm mới để tận dụng phụ phẩm từ loại nông sản chủ lực này.

“Vòng tay nhân ái” nâng bước em đến trường

07:36 02/10/2024

Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” với phương châm “Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Mô hình đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học nhẹ bước đến trường.

Sinh kế cho hộ nghèo: Từ mô hình đến thực tiễn

07:12 30/09/2024

Nằm trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án nuôi dê thương phẩm được triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, trao cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân.

Vì sao cần phải quan tâm đặc biệt khám sức khỏe trước kết hôn ?

06:08 27/08/2024

Khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm rất cần thiết mà các cặp nam, nữ nên thực hiện để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình và chất lượng giống nòi tương lai.

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10 - 8

10:10 09/08/2024

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh, theo thời gian, nỗi đau của các nạn nhân da cam đã dần vơi, cuộc sống của họ đang ngày càng khởi sắc hơn.

Hậu Giang chính thức có Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

06:13 30/07/2024

(HG) - UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Cơ sở vật chất tiếp nhận bàn giao và tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhớ về sự học những tháng năm chiến tranh khốc liệt

06:10 30/07/2024

Giữa năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, Trường Tây Đô - Nguyễn Việt Hồng đã nuôi dưỡng, giáo dục hàng ngàn học sinh, cống hiến vào công cuộc dựng xây đất nước. Giờ đây, mỗi năm họp mặt một lần, thầy trò gặp nhau mừng vui, nghẹn ngào, kể nhau nghe những kỷ niệm không thể nào quên...

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:43 16/07/2024

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:42 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:23 12/07/2024

Quy trình cai nghiện ma túy theo quy định pháp luật

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.