Giúp trẻ em phát triển toàn diện

Chủ Nhật, ngày 28/03/2021 | 15:57

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là hoạt động luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp và cộng đồng xã hội đặc biệt quan tâm. Theo đó, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ phát triển toàn diện.

Công tác chăm lo cho trẻ em được toàn xã hội quan tâm thời gian qua.

Huy động nhiều nguồn lực

Theo ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, những năm qua, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, mồ côi... Sự quan tâm, chăm lo ấy đã góp phần tiếp thêm động lực, động viên các em học sinh tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn, mọi thu nhập đều phụ thuộc vào công việc làm thuê, làm mướn của cha, nên khi nhận được món quà do lãnh đạo tỉnh trao tặng, em Võ Thị Mộng Tuyền, ở xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp rất vui mừng. Với em đây là món quà rất đáng nhớ. Mộng Tuyền chia sẻ, gia đình em thuộc hộ nghèo, mỗi năm tết đến cả nhà được địa phương tặng phần quà. “Được mọi người quan tâm, tạo điều kiện như vậy, em thấy rất phấn khởi. Em sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô và các cô chú lãnh đạo đã quan tâm lo lắng cho em”, Mộng Tuyền chia sẻ.

Cũng nhờ được sự quan tâm của các ngành, các cấp và tổ chức xã hội, 40 trẻ mồ côi đang được nuôi dưỡng tại Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh được đến trường như các bạn. Gắn bó với nhà trẻ nhiều năm nay, bà Nguyễn Thu Vân, Giám đốc Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh kể rõ về hoàn cảnh của từng trẻ hiện đang sinh sống tại mái ấm này. Có bé mồ côi cha, có bé mồ côi mẹ, có bé mồ côi cả cha lẫn mẹ...

Theo bà Vân, các hoạt động chăm lo, nuôi dưỡng trẻ chủ yếu từ hỗ trợ của Hội Arsorv (Pháp) và các nhà hảo tâm. Từ mái ấm này, nhiều trẻ đã trưởng thành và có nghề nghiệp ổn định. Bà Vân bộc bạch: “Các cháu đã chịu nhiều thiệt thòi, tập thể cán bộ nhân viên chúng tôi luôn tận tình chăm sóc, quản lý và luôn mong sao ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành, giúp các cháu được chăm sóc và học tập tốt hơn, có nghề nghiệp ổn định, hướng đến tương lai tươi sáng hơn”.

Tiếp tục bảo vệ, chăm sóc tốt trẻ em

Toàn tỉnh có trên 178.000 trẻ em. Thời gian qua, ngoài việc ủng hộ bằng tiền mặt, hiện vật thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em, nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân còn trực tiếp tặng quà, cấp học bổng, đỡ đầu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, phần nào giảm bớt khó khăn, tạo cho trẻ có cơ hội phát triển toàn diện.

Từ năm 2004, Tổ chức Viet Nam Scholarship Foundation (VNSF) đã tài trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học của tỉnh. Học bổng VNSF sẽ  hỗ trợ cho các em từ khi bắt đầu đến khi tốt nghiệp đại học, mỗi em được nhận hai 2 lần trong một năm học với số tiền 1 triệu đồng, 1,1 triệu đồng, 1,2 triệu đồng và 5,1 triệu đồng tương ứng với cấp tiểu học, THCS, THPT và cao đẳng, đại học. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 74 em học sinh, sinh viên nhận học bổng VNSF. Trong đó, có 67 học sinh tiểu học, THCS, THPT và 7 sinh viên đang học tại các trường Đại học Cần Thơ, Đại học Trà Vinh, Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang… Bà Đỗ Thị Đào, Giám đốc Chương trình học bổng VNSF tại Việt Nam, cho biết: “Học bổng VNSF được xem như phần thưởng dành cho các em học sinh, sinh viên vượt khó, là động lực để các em vượt qua khó khăn, đi đến giảng đường đại học, thực hiện ước mơ của mình, để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

Công tác chăm lo cho trẻ em nói chung, trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nói riêng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Từ đó, góp phần thực hiện đúng, đủ các quyền về trẻ em theo quy định của pháp luật. Theo bà Bùi Mỹ Tiên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, hàng năm huyện có kế hoạch thực hiện công tác chăm sóc, giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em, nhất là trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi... Nhờ vậy, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của huyện đạt kết quả tốt. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm, trẻ được tiêm chủng đầy đủ, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, trẻ 6 tuổi được huy động đến lớp. Cùng với đó, huyện cũng thành lập nhiều mô hình, câu lạc bộ dành cho trẻ em như “Ngôi nhà 100”, “Quyền học tập của trẻ em”, “Ngôi nhà an toàn”, “Phòng chống đuối nước”... Tổ chức nhiều hình thức vui chơi cho trẻ em, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, khai giảng năm học mới...

Nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với các tổ chức chính trị xã hội sẽ tạo điều kiện để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện. Chính sự quan tâm, yêu thương ấy sẽ là động lực để các em nỗ lực hơn nữa trong học tập cũng như trong cuộc sống, trở thành công dân có ích cho xã hội...

Trong năm 2020, toàn tỉnh đã thăm, tặng quà trên 4.600 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trao 320 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh nhân dịp tựu trường năm học 2020-2021 với số tiền trên 160 triệu đồng. Phối hợp với tổ chức Đông Nam Á (Seaof) khảo sát và xây dựng 8 căn nhà mái ấm tình thương cho trẻ em mồ côi trên địa bàn huyện Vị Thủy, thành phố Vị Thanh và hỗ trợ lương thực (gạo) cho trẻ em mồ côi thuộc 20 hộ gia đình Tổ chức Seaof tài trợ, tổ chức 4 diễn đàn trẻ em cấp xã với 230 trẻ em tham gia...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Xem thêm

Hai học sinh tìm cách tận dụng phụ phẩm từ cá thát lát

08:03 08/10/2024

Sản phẩm “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con” của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Châu Thành A, đã tìm ra cách làm mới để tận dụng phụ phẩm từ loại nông sản chủ lực này.

“Vòng tay nhân ái” nâng bước em đến trường

07:36 02/10/2024

Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” với phương châm “Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Mô hình đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học nhẹ bước đến trường.

Sinh kế cho hộ nghèo: Từ mô hình đến thực tiễn

07:12 30/09/2024

Nằm trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án nuôi dê thương phẩm được triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, trao cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân.

Vì sao cần phải quan tâm đặc biệt khám sức khỏe trước kết hôn ?

06:08 27/08/2024

Khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm rất cần thiết mà các cặp nam, nữ nên thực hiện để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình và chất lượng giống nòi tương lai.

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10 - 8

10:10 09/08/2024

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh, theo thời gian, nỗi đau của các nạn nhân da cam đã dần vơi, cuộc sống của họ đang ngày càng khởi sắc hơn.

Hậu Giang chính thức có Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

06:13 30/07/2024

(HG) - UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Cơ sở vật chất tiếp nhận bàn giao và tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhớ về sự học những tháng năm chiến tranh khốc liệt

06:10 30/07/2024

Giữa năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, Trường Tây Đô - Nguyễn Việt Hồng đã nuôi dưỡng, giáo dục hàng ngàn học sinh, cống hiến vào công cuộc dựng xây đất nước. Giờ đây, mỗi năm họp mặt một lần, thầy trò gặp nhau mừng vui, nghẹn ngào, kể nhau nghe những kỷ niệm không thể nào quên...

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:43 16/07/2024

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:42 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:23 12/07/2024

Quy trình cai nghiện ma túy theo quy định pháp luật

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.