Hiệu quả từ lò đốt rác thải ở nông thôn

Thứ Tư, ngày 13/04/2016 | 07:35

Xử lý rác thải nông thôn đang là vấn đề khó khăn, đặc biệt là đối với các xã vùng sâu, vùng xa thời gian qua. Từ khi mô hình xử lý rác thải sinh hoạt gia đình thông qua lò đốt rác mini được triển khai đã mang lại nhiều hiệu quả trong giữ gìn vệ sinh môi trường.

Lò đốt rác mini đã phát huy hiệu quả.

Dọc theo tuyến đường ấp 5, xã Vị Thanh, là những lò đốt rác liên gia được xây cách đây vài năm. Rác thải được phân loại sau đó bỏ vào lò từ 1-3 ngày sẽ đốt một lần, nhờ vậy mà tình trạng vứt rác xuống kênh, rạch được khắc phục. Dọc theo các tuyến đường bây giờ rất sạch đẹp, thông thoáng không còn cảnh rác đổ đống, bọc nilon đủ màu vứt bừa bãi mất vẻ mỹ quan như trước đây. Ông Quách Văn Danh, ở ấp 5, xã Vị Thanh, cho biết: “Chi phí mỗi lò chỉ từ 200.000-300.000 đồng, những hộ gần nhau có thể hùn làm 1 lò để sử dụng chung nên rất tiện lợi”.

Còn ông Lê Văn Canh, cùng ở ấp 5, chia sẻ: “Mỗi ngày đi chợ về, tôi tính có 4-5 túi nilon đựng thức ăn, trước đây cứ tiện tay vứt ra vườn. Gia đình cũng gom lại rồi đào hố chôn lấp trong vườn nhưng chưa thấy ổn. Bây giờ, có lò nên sau khi đốt rác xong, tôi có thể tận dụng lượng tro để ủ làm phân bón cho cây trồng”.

Tại ấp 5 và ấp 7, xã Vị Thủy, bên cạnh tuyến đường được làm bằng bê tông sạch sẽ, rộng rãi là những lò đốt rác được xây dựng ngăn nắp. Theo nhiều người dân ở đây thì trước kia dọc đường, ngõ xóm thường xuất hiện những bãi rác nhỏ tự phát do người dân tự ý vứt rác ra đường. Thực hiện chủ trương xây dựng lò đốt rác gia đình, xã đã giao cho chi hội phụ nữ xây dựng thí điểm trong đảng viên và hội viên phụ nữ 2 ấp, trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hỗ trợ kinh phí xây 100 lò. Ban đầu chỉ có một vài hộ dân làm theo, nhưng sau khi thấy được hiệu quả thiết thực từ những lò đốt rác mang lại nên bà con đã xây dựng được gần 400 lò. Ông Mai Văn Xô, ở ấp 3, xã Vị Thủy, phấn khởi nói: “Cứ cách 1-2 ngày, gia đình tôi đốt rác 1 lần. Có nắp đậy là tấm tôn nên nước không thể lọt vào, nhờ vậy mùa nắng hay mưa lò vẫn sử dụng được. Từ ngày làm được mô hình này thì nhà cửa sạch sẽ, tro, bụi đốt rác và đồ thải từ rau, củ, quả, được bỏ vào hố nhỏ gần đó ủ thành phân bón sử dụng trong trồng trọt.

 Theo ước tính của ngành tài nguyên và môi trường huyện, hiện nay mỗi ngày bình quân một hộ dân nông thôn có lượng rác thải sinh hoạt gần 1kg. Tuy mô hình xử lý rác tại hộ gia đình này mới thí điểm, nhưng qua quá trình áp dụng thực tế, những lò đốt rác tại hộ gia đình bước đầu góp phần thay đổi nhận thức của người dân nông thôn trong việc bảo vệ môi trường, cũng như giải quyết trước mắt bức xúc về xử lý rác thải khu vực nông thôn. Ông Nguyễn Văn Truân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vị Thủy, cho biết: “Trong năm nay, chúng tôi sẽ tập trung xây dựng xã Vị Thắng đạt tiêu chí số 17 (môi trường) theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Theo đó, ngoài đầu tư 14 điểm tập kết chai, lọ chứa thuốc bảo vệ thực vật tại các ấp và hợp đồng với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị đặt trên 40 thùng rác dọc theo tuyến Quốc lộ 61 đoạn qua địa bàn xã, sẽ xây 2 lò đốt rác cho 2 trường tiểu học. Đồng thời, vận động, hướng dẫn người dân làm lò đốt rác mini để tự xử lý rác thải của gia đình, nhằm bảo vệ môi trường sống được trong lành, sạch sẽ đường làng ngõ xóm”.

Bài, ảnh: THU HIỀN

Xem thêm

Hai học sinh tìm cách tận dụng phụ phẩm từ cá thát lát

08:03 08/10/2024

Sản phẩm “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con” của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Châu Thành A, đã tìm ra cách làm mới để tận dụng phụ phẩm từ loại nông sản chủ lực này.

“Vòng tay nhân ái” nâng bước em đến trường

07:36 02/10/2024

Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” với phương châm “Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Mô hình đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học nhẹ bước đến trường.

Sinh kế cho hộ nghèo: Từ mô hình đến thực tiễn

07:12 30/09/2024

Nằm trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án nuôi dê thương phẩm được triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, trao cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân.

Vì sao cần phải quan tâm đặc biệt khám sức khỏe trước kết hôn ?

06:08 27/08/2024

Khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm rất cần thiết mà các cặp nam, nữ nên thực hiện để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình và chất lượng giống nòi tương lai.

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10 - 8

10:10 09/08/2024

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh, theo thời gian, nỗi đau của các nạn nhân da cam đã dần vơi, cuộc sống của họ đang ngày càng khởi sắc hơn.

Hậu Giang chính thức có Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

06:13 30/07/2024

(HG) - UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Cơ sở vật chất tiếp nhận bàn giao và tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhớ về sự học những tháng năm chiến tranh khốc liệt

06:10 30/07/2024

Giữa năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, Trường Tây Đô - Nguyễn Việt Hồng đã nuôi dưỡng, giáo dục hàng ngàn học sinh, cống hiến vào công cuộc dựng xây đất nước. Giờ đây, mỗi năm họp mặt một lần, thầy trò gặp nhau mừng vui, nghẹn ngào, kể nhau nghe những kỷ niệm không thể nào quên...

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:43 16/07/2024

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:42 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:23 12/07/2024

Quy trình cai nghiện ma túy theo quy định pháp luật

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN BÁO CHÍ

23:35 11/10/2024

ĐIỀU CHỈNH GIÁ BÁN LẺ ĐIỆN BÌNH QUÂN TỪ NGÀY 11/10/2024 Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2024 Ngày 10/10/2024, Bộ Công Thương đã công bố nội dung về kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam,

Cộng đồng doanh nghiệp đã dần lớn mạnh cả về số lượng và tầm vóc

23:26 11/10/2024

(HGO) - Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức họp mặt ngày Doanh nhân Việt Nam. Dự có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh,

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.