Mới 3 tuổi đã biết đọc chữ vanh vách

Thứ Sáu, ngày 12/08/2016 | 08:31

Chậm nói chuyện hơn những đứa trẻ khác, nhưng khi biết bi bô tiếng gọi mẹ, cha, cũng là lúc bé Lư Trọng Nhân, ở ấp 2, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, đọc vanh vách số và chữ viết mà không cần đánh vần, dù trước đó chưa hề được dạy bất kỳ một chữ cái nào.

Bé Trọng Nhân có thể đọc vanh vách nhiều chữ trên tờ báo mà không cần đánh vần.

Ven con đường bê tông nhỏ vào Khu căn cứ Thị xã ủy Vị Thanh, lân la tìm hỏi nhà bé Nhân 3 tuổi, chúng tôi được cô Dương Thị Hen, ở ấp 2, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Nhà tôi ở gần nhà bé Nhân. Cách đây 1 năm, nghe mẹ thằng bé nói là nó biết đọc chữ, tôi đâu có tin. Tôi mới qua thử viết chữ rồi đưa cháu đọc. Ai ngờ bé đọc được hết mấy chữ tôi viết, trong khi mấy đứa học lớp 1, thậm chí lớp 2 còn phải đánh vần từng chữ mà. Thằng bé nói chuyện ngoan và dễ cưng lắm. Ai không tin thì cứ qua… thử là biết liền thôi!”.

Vừa đến trước nhà bé Nhân, chúng tôi bắt gặp hình ảnh một cậu bé kháu khỉnh, đôi mắt long lanh với nụ cười rạng rỡ khi chơi đùa bên ba mẹ. Khi thấy người lạ, bé Trọng Nhân còn e dè bên vòng tay mẹ. Sau khi tiếp xúc một lúc, bé năng động hơn và bắt đầu đọc mấy chữ ở gói bánh để trên bàn. Đó cũng là sở thích của bé Nhân, cứ thấy chỗ nào có chữ là đọc. Tiếp chúng tôi, chị Trần Thị Thùy Linh (22 tuổi), mẹ bé Nhân tâm sự: “Từ lúc mang thai đến khi chào đời, bé Nhân đều rất bình thường, không khác những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, có điều gia đình tôi hơi lo là bé lại chậm nói hơn so với những đứa trẻ cùng trang lứa. Lúc cháu 18 tháng, do vợ chồng tôi đều phải đi làm nên gửi bé ở Trường Mầm non thực hành (Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang), lúc đó thấy bé vẫn chưa biết nói chuyện nên gia đình cũng lo lắng lắm. Sau đó không lâu, bé bắt đầu nói chuyện và vợ chồng tôi ngỡ ngàng là bé biết đọc chữ được luôn. Lúc đầu, gia đình đâu có phát hiện ra, nhờ cô giáo ở trường gọi vào nói sao bé còn nhỏ mà gia đình lại dạy chữ cho bé sớm vậy”.

Bé Trọng Nhân sinh ngày 13-5-2013 và đến nay mới hơn 3 tuổi. Khi bé bắt đầu nói chuyện được nhiều, thì các chữ bé đọc được cũng nhiều thêm, chỉ một số từ khó nhiều âm tiết bé mới… cho qua, còn lại hầu như đọc được hết. Theo cô Trần Minh Thư, giáo viên chăm sóc bé Nhân ở Trường Mầm non thực hành: “Cháu Nhân là trường hợp rất đặc biệt mà từ khi giữ trẻ tới giờ tôi mới gặp. Lúc đầu, khi biết Nhân đọc được chữ, tôi cứ nghĩ chắc ở nhà dạy trước nên bé nhớ thôi, chứ tuổi này sao mà biết chữ được. Nhưng sau đó, tôi và cô cùng lớp bắt đầu thử bé bằng cách đánh chữ trên màn hình máy tính rồi cho bé đọc, tôi còn viết trực tiếp trên giấy rồi xoay ngược tấm giấy lại coi bé đọc được không. Lúc đó, bé cầm giấy thấy chữ ngược không đọc được rồi tự động xoay giấy lại đúng và đọc lưu loát chữ trên giấy”.

Do gia đình bé Nhân sống ở vùng nông thôn nên cháu ít được tiếp xúc với nhiều người. Vì vậy, việc cháu Nhân biết đọc chỉ có một số ít người biết. Vài tháng nay, khi hay tin, cái xóm nhỏ cũng có dịp xôn xao. Ông Mai Thanh Hiền, Trưởng ấp 2, nói: “Dạo gần đây, tôi đi làm nghe mọi người nói bé Nhân ở trong ấp mới 3 tuổi đã biết đọc chữ. Lúc đầu, tôi nói đồn bậy bạ, bởi thằng bé đó nhỏ tháng hơn con trai của tôi mấy tháng thì sao mà biết đọc được. Rồi có người quen của tôi qua nhà cháu Nhân chơi rồi viết chữ cho cháu đọc và thằng nhỏ đọc được hết, nghe cũng thấy là lạ không biết có gì bí ẩn không?”.

Không chỉ đọc được chữ viết trên giấy, mà ngay cả chữ trên màn hình tivi, máy vi tính, điện thoại di động hay các bảng quảng cáo hoặc bất cứ chữ gì thấy trên đường… bé Nhân đều đọc được vanh vách. Bà Huỳnh Thị Tuyết Loan, bà nội bé Nhân, nói: “Biết cháu mình còn nhỏ mà đọc được chữ, cả nhà vui lắm. Phải có điều kiện ở các khu vực gần trung tâm thành phố, tôi và gia đình sẽ cho cháu tiếp xúc nhiều với mọi người để bé mạnh dạn hơn. Chứ cháu nhát lắm, không phải ai kêu nó cũng chịu đọc đâu. Người quen kêu mới đọc”.

Theo nhiều lão nông ở xứ này, hồi đó đến giờ chưa bao giờ nghe chuyện em bé nhỏ xíu chưa đi học mà lại biết đọc như vậy. Ở đây, tin bé Nhân biết đọc đang lan truyền rộng rãi và bé đang được người dân ấp 2 xem là đặc biệt. Ai cũng hy vọng rằng bé Nhân sẽ được dìu dắt đúng hướng, để có thể trở thành nhân tài với năng khiếu đặc biệt của mình.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Xem thêm

Hai học sinh tìm cách tận dụng phụ phẩm từ cá thát lát

08:03 08/10/2024

Sản phẩm “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con” của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Châu Thành A, đã tìm ra cách làm mới để tận dụng phụ phẩm từ loại nông sản chủ lực này.

“Vòng tay nhân ái” nâng bước em đến trường

07:36 02/10/2024

Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” với phương châm “Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Mô hình đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học nhẹ bước đến trường.

Sinh kế cho hộ nghèo: Từ mô hình đến thực tiễn

07:12 30/09/2024

Nằm trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án nuôi dê thương phẩm được triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, trao cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân.

Vì sao cần phải quan tâm đặc biệt khám sức khỏe trước kết hôn ?

06:08 27/08/2024

Khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm rất cần thiết mà các cặp nam, nữ nên thực hiện để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình và chất lượng giống nòi tương lai.

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10 - 8

10:10 09/08/2024

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh, theo thời gian, nỗi đau của các nạn nhân da cam đã dần vơi, cuộc sống của họ đang ngày càng khởi sắc hơn.

Hậu Giang chính thức có Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

06:13 30/07/2024

(HG) - UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Cơ sở vật chất tiếp nhận bàn giao và tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhớ về sự học những tháng năm chiến tranh khốc liệt

06:10 30/07/2024

Giữa năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, Trường Tây Đô - Nguyễn Việt Hồng đã nuôi dưỡng, giáo dục hàng ngàn học sinh, cống hiến vào công cuộc dựng xây đất nước. Giờ đây, mỗi năm họp mặt một lần, thầy trò gặp nhau mừng vui, nghẹn ngào, kể nhau nghe những kỷ niệm không thể nào quên...

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:43 16/07/2024

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:42 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:23 12/07/2024

Quy trình cai nghiện ma túy theo quy định pháp luật

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN BÁO CHÍ

23:35 11/10/2024

ĐIỀU CHỈNH GIÁ BÁN LẺ ĐIỆN BÌNH QUÂN TỪ NGÀY 11/10/2024 Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2024 Ngày 10/10/2024, Bộ Công Thương đã công bố nội dung về kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam,

Cộng đồng doanh nghiệp đã dần lớn mạnh cả về số lượng và tầm vóc

23:26 11/10/2024

(HGO) - Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức họp mặt ngày Doanh nhân Việt Nam. Dự có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh,

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.