Nền tảng để đổi mới sáng tạo

Thứ Năm, ngày 21/04/2022 | 08:14

Những năm qua, công tác sở hữu trí tuệ (SHTT) và các hoạt động đổi mới sáng tạo (ĐMST) ngày càng được quan tâm và đẩy mạnh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực, góp phần vào sự phát triển chung của Hậu Giang.

Nền tảng SHTT giúp doanh nghiệp tiến hành các hoạt động ĐMST để thúc đẩy sự phát triển trong thời gian tới.

Việc làm rất cần thiết

Bảo hộ quyền SHTT là một việc làm rất cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức đối với sản phẩm do mình tạo ra. Tại Hậu Giang, hoạt động này ngày càng được quan tâm, thực thi, chủ yếu là quyền sở hữu công nghiệp. Ngày 12-4-2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 66 về việc Triển khai, thực hiện “Chiến lược SHTT trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2030”. Mục tiêu của kế hoạch nhằm đưa: “SHTT thực sự trở thành động lực tăng trưởng, thúc đẩy ĐMST, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Tạo chuyển biến trong nhận thức về SHTT của các chủ thể nhằm hướng tới hình thành văn hóa SHTT trên địa bàn tỉnh”.

Hoạt động quản lý chuyên ngành về SHTT được Sở Khoa học và Công nghệ triển khai nhiều năm qua. Trong quý I/2022, sở đã hướng dẫn 3 cơ sở đăng ký sở hữu công nghiệp. Lũy kế từ đầu năm đến nay, Cục SHTT, Bộ Khoa học và Công nghệ, đã chấp nhận 14 đơn và cấp 8 văn bằng về các quyền SHTT cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Đề án tạo dựng hình ảnh Hậu Giang giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030, sở đã tiến hành hoạt động bảo hộ các quyền SHTT cho các biểu tượng, biểu trưng, hình ảnh, thương hiệu riêng của tỉnh.

Hợp tác xã Nông nghiệp Hiếu Lực, ở xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, là một trong 3 cơ sở được hướng dẫn đăng ký quyền sở hữu công nghiệp từ đầu năm đến nay. Thương hiệu được đăng ký bảo hộ là gạo thơm Hương quê, một trong ba sản phẩm chủ lực của hợp tác xã, đang được sản xuất và kinh doanh trên thị trường. Ông Đặng Quốc Lực, Giám đốc Hợp tác xã, cho biết: “Gạo thơm Hương quê được chúng tôi làm ra với mong muốn tạo một sản phẩm đặc trưng không chỉ của riêng hợp tác xã, mà còn là một thương hiệu nổi bật của tỉnh. Việc đăng ký quyền sở hữu công nghiệp giúp chúng tôi khẳng định quyền làm chủ sản phẩm để phát triển hơn trong tương lai”. Dự kiến tới đây, hợp tác xã sẽ đưa gạo thơm Hương quê tham gia chương trình OCOP, đồng thời, xây dựng thêm nhà máy, kho bãi để mở rộng sản xuất.

Quyền SHTT là điều kiện cần thiết, quan trọng trong sản xuất, kinh doanh, là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của hoạt động ĐMST trên địa bàn tỉnh.

Tập trung cho đổi mới sáng tạo

Tại Hậu Giang, hoạt động ĐMST thường được gắn liền với khởi nghiệp để khuyến khích người dân khởi nghiệp từ những ý tưởng, mô hình, kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ mới. Sau đó, phát triển thành doanh nghiệp có quy mô và đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Hoạt động này đã được tỉnh đầu tư, nghiên cứu sâu thông qua việc triển khai đề tài “Đánh giá tiềm năng khởi nghiệp ĐMST ở Hậu Giang: Hiện trạng và giải pháp đến năm 2030”, là nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, được nghiệm thu trong năm 2021. Đề tài đã nghiên cứu cụ thể thực trạng và đưa ra định hướng cho hoạt động khởi nghiệp, ĐMST trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh đã triển khai các văn bản liên quan đến hoạt động khởi nghiệp, ĐMST như Quyết định số 844 ngày 18-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ Về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025”; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV; Nghị quyết số 07 ngày 7-7-2020 của HĐND tỉnh quy định nội dung, mức chi thực hiện “Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, ĐMST quốc gia đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang” và Quyết định số 03 ngày 8-2-2021 của UBND tỉnh ban hành quy định tổ chức quản lý các nhiệm vụ hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Tất cả cho thấy sự quan tâm rất lớn của tỉnh đối với hoạt động này.

Phát triển khoa học, công nghệ gắn với ĐMST là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh giai đoạn tới. Trong đó, dự án Trung tâm Ươm tạo công nghệ và Hỗ trợ ĐMST do Công ty TNHH Một thành viên Ươm tạo LV làm chủ đầu tư, sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng. Dự án có tổng diện tích khoảng 4,8ha, được đặt trong khuôn viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang. Bên cạnh đó, tỉnh còn đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng Khu thực nghiệm, bảo tồn nguồn gen và ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Đây sẽ là những nơi đào tạo, hỗ trợ một cách bài bản cho hoạt động ĐMST của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo bà Lê Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ: “Để tăng cường và phát triển hoạt động ĐMST trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, bên cạnh việc thực hiện các văn bản liên quan, chúng tôi sẽ tập trung đổi mới cơ chế, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về khoa học, công nghệ và ĐMST. Xây dựng và phát triển hệ thống các trung tâm, khu ĐMST. Thu hút, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư cho khoa học, công nghệ và ĐMST. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực và thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và ĐMST trong doanh nghiệp. Chủ động đẩy mạnh hợp tác, hội nhập quốc tế và tăng cường tôn vinh, truyền thông để nâng cao nhận thức về khoa học, công nghệ và ĐMST tại tỉnh”.

Với nền tảng từ sự quan tâm, bảo hộ các quyền SHTT và sự trợ lực ngày càng nhiều của tỉnh, hoạt động ĐMST hứa hẹn sẽ sớm khởi sắc, trở thành động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.

Ngày 21-4 hàng năm được Liên Hiệp Quốc chọn làm Ngày ĐMST thế giới và ngày 26-4 hàng năm được Tổ chức SHTT thế giới chọn làm Ngày SHTT thế giới.

Năm nay, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Kế hoạch Tổ chức hưởng ứng Ngày ĐMST thế giới và Ngày SHTT thế giới với khẩu hiệu “Sở hữu trí tuệ, Đổi mới sáng tạo và Thế hệ trẻ vì một tương lai tốt đẹp hơn”. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của SHTT và ĐMST trong phát triển khoa học và công nghệ, kinh tế - xã hội, nhằm xây dựng xã hội bền vững và thúc đẩy sự phát triển mọi mặt của con người.

Tại Hậu Giang, để hưởng ứng các ngày kỷ niệm này, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền về SHTT, ĐMST trên các phương tiện truyền thông. Tiến hành treo băng rôn, khẩu hiệu chào mừng từ ngày 19-4 đến ngày 28-4 tại các tuyến đường chính của tỉnh. Ở cấp huyện, các hoạt động tuyên truyền sẽ được triển khai phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Xem thêm

Hai học sinh tìm cách tận dụng phụ phẩm từ cá thát lát

08:03 08/10/2024

Sản phẩm “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con” của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Châu Thành A, đã tìm ra cách làm mới để tận dụng phụ phẩm từ loại nông sản chủ lực này.

“Vòng tay nhân ái” nâng bước em đến trường

07:36 02/10/2024

Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” với phương châm “Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Mô hình đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học nhẹ bước đến trường.

Sinh kế cho hộ nghèo: Từ mô hình đến thực tiễn

07:12 30/09/2024

Nằm trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án nuôi dê thương phẩm được triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, trao cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân.

Vì sao cần phải quan tâm đặc biệt khám sức khỏe trước kết hôn ?

06:08 27/08/2024

Khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm rất cần thiết mà các cặp nam, nữ nên thực hiện để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình và chất lượng giống nòi tương lai.

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10 - 8

10:10 09/08/2024

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh, theo thời gian, nỗi đau của các nạn nhân da cam đã dần vơi, cuộc sống của họ đang ngày càng khởi sắc hơn.

Hậu Giang chính thức có Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

06:13 30/07/2024

(HG) - UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Cơ sở vật chất tiếp nhận bàn giao và tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhớ về sự học những tháng năm chiến tranh khốc liệt

06:10 30/07/2024

Giữa năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, Trường Tây Đô - Nguyễn Việt Hồng đã nuôi dưỡng, giáo dục hàng ngàn học sinh, cống hiến vào công cuộc dựng xây đất nước. Giờ đây, mỗi năm họp mặt một lần, thầy trò gặp nhau mừng vui, nghẹn ngào, kể nhau nghe những kỷ niệm không thể nào quên...

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:43 16/07/2024

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:42 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:23 12/07/2024

Quy trình cai nghiện ma túy theo quy định pháp luật

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.