“Vì đàn em thân yêu”

Thứ Tư, ngày 18/08/2021 | 08:38

Hưởng ứng Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” do Hội đồng đội Trung ương phát động, các cấp bộ đoàn, đội, hội đồng đội các địa phương tích cực thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi vùng sâu, các em hoàn cảnh khó khăn.

Từ Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhận được những sự hỗ trợ nghĩa tình…

Chung tay chăm lo cho trẻ em

Hè năm nay là mùa hè ý nghĩa đối với chị em Dương Thị Ngọc Thế và Dương Thị Ngọc Huyền, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du, huyện Châu Thành A. Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, ngôi nhà tình thương xuống cấp của gia đình đã được sửa chữa lại khang trang hơn. Cầm trên tay bộ sách lớp 5 mới, vừa được Huyện đoàn trao tặng, Huyền chia sẻ: “Từ hồi nhà được thầy ở trường và các cô chú sửa lại giúp gia đình, chị em con không còn sợ mỗi khi trời mưa lớn nữa. Không chỉ vậy, chị em con còn được tặng sách, dụng cụ học tập để chuẩn bị cho năm học mới, tụi con vui lắm!”.

Gia đình Huyền thuộc hộ cận nghèo ở ấp 3B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A. Cuộc sống của cả nhà phụ thuộc vào công việc mò cua, bắt ốc, giăng lưới, hái rau của cha mẹ và ông bà nội các em. Trước đó, gia đình Huyền từng được địa phương hỗ trợ cất nhà tình thương, theo thời gian, hai bên vách nhà bằng lá xuống cấp. Mỗi khi trời mưa gió lớn có thể tạt vào nhà, vì gia đình cũng khó khăn nên chỉ dùng cao su che tạm, không có điều kiện sửa chữa. Hiểu nỗi khó khăn đó, Hội đồng đội huyện Châu Thành A, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và địa phương, đã hỗ trợ gia đình 10 triệu đồng để sửa lại nhà. Ngoài ra, các thầy cô của trường, còn giúp bắc lại cây cầu cây trước nhà, để giúp các em thuận lợi và an toàn hơn khi đi đến trường.

Để kịp thời quan tâm, hỗ trợ cho trẻ em gặp khó khăn về nhà ở, từ đầu hè đến nay, Hội đồng đội huyện Châu Thành A vận động hỗ trợ sửa chữa được 10 căn nhà cho học sinh gặp khó khăn về nhà ở. Mỗi căn trị giá 10 triệu đồng, do lãnh đạo địa phương hỗ trợ. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em khó khăn trên địa bàn năm nay cũng được thực hiện đơn giản nhưng vẫn đảm bảo được ý nghĩa thiết thực. Chị Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành A, chia sẻ: “Do tình hình dịch, nên một số hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động “Vì đàn em thân yêu” như: hoạt động trải nghiệm hè, công tác phổ cập bơi... phải tập trung đông đều không tổ chức được. Để học sinh khó khăn yên tâm trước thềm năm học mới, chúng tôi đã gửi tặng 50 sách giáo khoa cấp 1, cấp 2 đến một số học sinh ở các địa bàn. Bên cạnh đó, với 50 xe đạp vận động được, chúng tôi đã phân bổ về đoàn cơ sở, để từng đơn vị xem xét học sinh nào thiếu phương tiện đến trường để hỗ trợ ngay”.

Sẻ chia, chung tay vượt qua đại dịch

Bên cạnh chăm lo về nhà ở, chia sẻ cùng các em trước thềm năm học mới, gắn với các hoạt động thường xuyên, hội đồng đội các cấp còn đẩy mạnh thực hiện chương trình ”Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch”. Qua đây, các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Anh Nguyễn Quốc Khương, Bí thư Huyện đoàn Long Mỹ, bộc bạch: “Vì địa bàn rơi vào vùng có dịch, nên mọi hoạt động “Vì đàn em thân yêu” năm nay, được tổ chức rất hạn chế. Đa phần các hoạt động theo kế hoạch như thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ học tập... cho các em đều được chia nhỏ để tổ chức, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Tính đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đã tổ chức thăm và tặng được 250 phần quà gồm tiền mặt, sữa, mì... cho trẻ em ở các khu cách ly tập trung và vùng cách ly y tế. Bên cạnh đó, ngay từ đầu hè khi tiếp nhận thiếu nhi ở các trường về sinh hoạt tại nơi cư trú, chúng tôi cũng nắm danh sách các em có thành tích học tập chưa cao để tổ chức hỗ trợ dạy kèm”.

Rà soát sơ bộ, trên địa bàn huyện Long Mỹ có khoảng 600 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ 14 tuổi trở xuống. Mỗi năm, địa phương đều có bước chủ động rà soát để tập trung thực hiện nhiều chương trình chăm lo, hỗ trợ kịp thời. Dự kiến, đến cuối tháng 8 nếu tình hình dịch được kiểm soát, Huyện đoàn Long Mỹ sẽ phối hợp với mạnh thường quân tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho khoảng 300 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em thuộc đối tượng bảo trợ.

Cùng với các hoạt động chăm lo cho đội viên khó khăn, đoàn thanh niên cấp xã trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, cũng tập trung triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo thiết thực cho thiếu nhi. Chị Bùi Thị Lệ Nguyên, Phó Bí thư Huyện đoàn Phụng Hiệp, cho biết: “Ngay từ cuối tháng 5, chúng tôi đã chỉ đạo các đoàn cơ sở tập trung tổ chức các hoạt động “Vì đàn em thân yêu” phù hợp với thực tế, nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Đã tổ chức thăm tặng quà trẻ em khó khăn, xây dựng nhà khăn quàng đỏ cho trẻ em gặp khó khăn về nhà ở, sửa chữa không gian đọc sách và điểm vui chơi đặt ở các trường và khu dân cư... Sau ngày cao điểm “Tình nguyện vì đàn em thân yêu” (1-8), hiện tại các địa phương vẫn tập trung nhiều hỗ trợ đến hết hè”.

Hưởng ứng Ngày cao điểm “Tình nguyện vì đàn em thân yêu” nằm trong Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chọn Thành đoàn Ngã Bảy làm điểm tổ chức cấp tỉnh. Tại đây, đã tặng 60 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn, đội, hội đồng đội đã tổ chức 56 hoạt động giúp đỡ, ôn tập văn hóa, tư vấn tâm lý cho 280 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại địa bàn dân cư; 27 hoạt động thăm hỏi, chăm sóc cho 262 thiếu nhi trong các mái ấm, các trung tâm bảo trợ trẻ em, trẻ em trên địa bàn dân cư; 33 hoạt động, chương trình “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch”, trong đó, đã thăm hỏi và tặng quà cho 458 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; xây dựng mới 1 điểm sinh hoạt, vui chơi; khởi công xây dựng 1 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”; sửa chữa, nâng cấp 18 điểm sinh hoạt vui chơi; đầu tư xây dựng 9 không gian đọc sách và sinh hoạt Đội cho thiếu nhi… Tổng kinh phí thực hiện Ngày cao điểm “Tình nguyện vì đàn em thân yêu” trên 258 triệu đồng.

Tất cả là sự chia sẻ kịp thời, cùng chung tay “Vì đàn em thân yêu”.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Xem thêm

Hai học sinh tìm cách tận dụng phụ phẩm từ cá thát lát

08:03 08/10/2024

Sản phẩm “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con” của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Châu Thành A, đã tìm ra cách làm mới để tận dụng phụ phẩm từ loại nông sản chủ lực này.

“Vòng tay nhân ái” nâng bước em đến trường

07:36 02/10/2024

Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” với phương châm “Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Mô hình đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học nhẹ bước đến trường.

Sinh kế cho hộ nghèo: Từ mô hình đến thực tiễn

07:12 30/09/2024

Nằm trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án nuôi dê thương phẩm được triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, trao cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân.

Vì sao cần phải quan tâm đặc biệt khám sức khỏe trước kết hôn ?

06:08 27/08/2024

Khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm rất cần thiết mà các cặp nam, nữ nên thực hiện để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình và chất lượng giống nòi tương lai.

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10 - 8

10:10 09/08/2024

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh, theo thời gian, nỗi đau của các nạn nhân da cam đã dần vơi, cuộc sống của họ đang ngày càng khởi sắc hơn.

Hậu Giang chính thức có Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

06:13 30/07/2024

(HG) - UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Cơ sở vật chất tiếp nhận bàn giao và tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhớ về sự học những tháng năm chiến tranh khốc liệt

06:10 30/07/2024

Giữa năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, Trường Tây Đô - Nguyễn Việt Hồng đã nuôi dưỡng, giáo dục hàng ngàn học sinh, cống hiến vào công cuộc dựng xây đất nước. Giờ đây, mỗi năm họp mặt một lần, thầy trò gặp nhau mừng vui, nghẹn ngào, kể nhau nghe những kỷ niệm không thể nào quên...

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:43 16/07/2024

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:42 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:23 12/07/2024

Quy trình cai nghiện ma túy theo quy định pháp luật

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.