Vừa dạy vừa “chạy” tuyển giáo viên

Thứ Hai, ngày 04/11/2019 | 14:18

Năm học 2019-2020 đã qua hơn 2 tháng nhưng nhiều quận huyện trên địa bàn TPHCM chưa hoàn tất công tác tuyển dụng giáo viên. Tình trạng số lượng ứng viên trúng tuyển không đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng năm nào cũng tái diễn, nhưng chưa có biện pháp tháo gỡ.

Giờ dạy tiếng Anh của giáo viên nước ngoài tại Trường Tiểu học Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp)

Đỏ mắt tìm ứng viên

Đầu tháng 10 vừa qua, Phòng GD-ĐT quận 1 đã công bố quyết định bổ sung kết quả xét tuyển viên chức ngành giáo dục năm học 2019-2020, trong đó bổ sung thêm 15 người (gồm 9 giáo viên mầm non, 4 giáo viên tiểu học và 2 giáo viên THCS). Trước đó, vào cuối tháng 8-2019, địa phương này đã phê duyệt kết quả trúng tuyển viên chức đối với 99 ứng viên. Như vậy, các ứng viên trúng tuyển theo danh sách bổ sung sẽ nhận nhiệm sở trễ hơn 2 tháng so với các đồng nghiệp đã nhận quyết định trúng tuyển trước đó.

Phó hiệu trưởng một trường mầm non công lập ở quận 1 cho biết, bổ sung thêm giáo viên khi năm học mới đã bắt đầu sẽ ít nhiều gây xáo trộn công tác tổ chức tại các trường học. Tuy nhiên, việc bổ sung là cần thiết, nhất là với các trường mầm non, nhằm giúp giải quyết bài toán quá tải sĩ số và công việc cho giáo viên.

Tương tự, tại quận Thủ Đức, kết quả xét tuyển viên chức đầu năm học vừa qua có 173 ứng viên đủ điều kiện trúng tuyển. So với tổng nhu cầu giáo viên và nhân viên cần tuyển mới cho năm học này là 258 người, địa phương cần tuyển thêm 85 ứng viên. Theo một cán bộ Phòng GD-ĐT quận Thủ Đức, đây là tình trạng không mới, đã diễn ra nhiều năm nay do áp lực lớn về nhu cầu chỗ học cho người dân. Dự kiến trong thời gian tới, sau khi các trường sắp xếp và ổn định nhân sự, quận Thủ Đức sẽ tổ chức thêm các đợt xét tuyển giáo viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy của các đơn vị.

Thời điểm cuối tháng 10, nhiều quận huyện trên địa bàn TPHCM đồng loạt công bố quyết định phê duyệt kết quả xét tuyển viên chức năm học 2019-2020. Cụ thể, tại quận 4, ứng viên trúng tuyển bắt đầu nhận nhiệm sở kể từ ngày 25-10. Sau đó 3 ngày, quận 9 cũng có quyết định công nhận kết quả tuyển dụng viên chức năm học 2019-2020 đối với 116 trường hợp. Kết quả trúng tuyển công bố trễ hơn kế hoạch tuyển dụng đã đề ra trước đó, do sau khi kết thúc thời gian đăng ký, số lượng hồ sơ ứng viên dự tuyển ít hơn chỉ tiêu tuyển dụng nên quận này đã phát đi văn bản gia hạn thời gian đăng ký. Quận Tân Phú cũng căn cứ vào chỉ tiêu tuyển dụng và số lượng hồ sơ đăng ký, nên quyết định gia hạn thời gian nộp phiếu đăng ký dự tuyển để thu hút thêm ứng viên.

Trưởng phòng GD-ĐT một quận ở vùng ven cho biết, tuyển dụng giáo viên liên quan đến công tác phối hợp giữa phòng GD-ĐT và phòng nội vụ, chưa kể còn bị chi phối bởi các kế hoạch phân bổ, tinh giản nhân sự. “Dù muốn đẩy nhanh tiến độ tuyển dụng giáo viên trước khi bắt đầu năm học mới, nhưng lực bất tòng tâm. Địa phương ưu tiên những đơn vị vừa xây mới, hoặc thiếu nhiều nhân sự, các trường hợp còn lại vừa dạy vừa bổ sung thêm giáo viên”, vị này thông tin.

Cần chính sách thu hút đội ngũ

Mới đây, Sở GD-ĐT TPHCM có văn bản hướng dẫn thực hiện tổ chức dạy học tiếng Anh tăng cường trong các trường trung học từ năm học 2019-2020. Văn bản nêu rõ, trong quá trình thực hiện, nhà trường có thể sử dụng giáo viên người nước ngoài (giáo viên bản ngữ), thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường với thời lượng 1-2 tiết/tuần hoặc toàn bộ chương trình. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT lưu ý, trong suốt giờ giáo viên người nước ngoài giảng dạy phải có giáo viên tiếng Anh phụ trách lớp cùng đồng giảng. Các trường phải có kế hoạch giảng dạy cụ thể ngay từ đầu năm học, phối hợp phân chia công việc giữa giáo viên nước ngoài và giáo viên tiếng Anh phụ trách lớp để đảm bảo giờ dạy hiệu quả theo đúng chương trình được quy định. Hiệu trưởng một trường THPT cho biết: “Yêu cầu có thêm một giáo viên Việt Nam đồng giảng trong giờ dạy của giáo viên nước ngoài sẽ khiến các trường gặp khó trong vấn đề phân bổ nhân sự và nguồn tiền trả lương đồng giảng cho giáo viên”.

Tháo gỡ khó khăn này, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT TPHCM), cho biết tiếng Anh tăng cường là chương trình tổ chức dựa trên mức thu theo thỏa thuận với phụ huynh, việc chi trả lương cho giáo viên không lấy từ nguồn ngân sách. Mặt khác, khi tổ chức triển khai, nhà trường phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung, phương pháp và chất lượng giảng dạy, không được khoán trắng giờ dạy cho giáo viên nước ngoài hoặc trung tâm ngoại ngữ. “Yêu cầu đồng giảng có thể thực hiện theo 2 hình thức: trực tiếp như dự giờ hoặc gián tiếp thông qua theo dõi, trao đổi chuyên môn giữa các giáo viên”, đại diện Sở GD-ĐT cho biết.

Tuy nhiên, do chế độ đãi ngộ hiện nay còn hạn chế nên nhiều vị trí tuyển dụng như giáo viên tiếng Anh, nhân viên thư viện, y tế… tại các trường thường xuyên biến động. Cụ thể, nếu giáo viên tiếng Anh có xu hướng “chảy máu chất xám” qua khu vực trường tư và ngoài công lập thì các vị trí nhân viên thư viện, y tế rất ít ứng viên dự tuyển. Nguyên nhân là do hiện nay, với quy định của Bộ GD-ĐT, 4 chức danh kế toán, văn thư, y tế và thủ quỹ chỉ được bố trí 2 nhân sự, khiến công tác tuyển dụng gặp khó, các trường phải bố trí lao động kiêm nhiệm. Thời gian tới, song song với các chính sách thu hút đội ngũ, Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT tháo gỡ khó khăn về định biên nhân sự, giúp trường học chủ động hơn về nguồn tuyển cũng như thu hút ứng viên.

 

Theo MINH QUÂN – SGGP Online

Viết bình luận mới

Xem thêm

Cả nước có hơn 1,1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2025

07:52 19/06/2025

(HG) - Chiều ngày 18-6, Văn phòng Chính phủ cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị toàn quốc về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hơn 85% trường học đạt chuẩn quốc gia, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh

07:36 19/06/2025

(HG) - Với kết quả này, tỉnh đã hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 85% tổng số trường.

Cán đích xây dựng trường chuẩn quốc gia

11:24 18/06/2025

Hậu Giang đã hoàn thành mục tiêu có 85% trường đạt chuẩn quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020-2025).

Điểm thi tuyển sinh lớp 10: 21 bài thi điểm đạt điểm 10, 24 bài thi điểm 0

08:44 17/06/2025

(HGO) - Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Điểm thi được niêm yết công khai tại các hội đồng thi tuyển sinh vào ngày 16-6. Với 3 môn thi chung, có 21 bài thi điểm đạt điểm 10, 24 bài thi điểm 0, riêng môn ngữ văn không có bài thi đạt điểm tuyệt đối, chỉ có 1 bài thi đạt cao nhất với 9,6 điểm.

Đừng nghĩ “vẽ đường cho hươu chạy” !

08:17 12/06/2025

Giáo dục giới tính cho trẻ em là vô cùng cần thiết để các em nâng cao hiểu biết, có nhận thức, hành vi đúng đắn về giới tính và biết cách bảo vệ an toàn cho chính bản thân.

Tháng 7 bắt đầu tuyển sinh mầm non, lớp 1 toàn tỉnh

08:23 11/06/2025

(HG) - Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, tuyển sinh mầm non và lớp 1 năm học 2025-2026 bắt đầu từ ngày 4-7 và hoàn thành trước 25-7. Thông báo kết quả tuyển sinh thực hiện trước ngày 31-7.

Nền tảng để giáo dục vươn lên

05:42 11/06/2025

Năm học 2024-2025 khép lại với nhiều dấu ấn đối với ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Long Mỹ. Những kết quả tích cực chính là nền tảng vững chắc để địa phương tiếp tục vươn lên trong những năm học tiếp theo.

Kiểm tra khu vực in sao đề thi phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

06:05 10/06/2025

(HG) - Ngày 9-6, ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Tổ bảo vệ và Tổ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 kiểm tra thực tế tại khu vực in sao đề thi tốt nghiệp THPT.

Hơn 7.600 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

14:31 08/06/2025

(HG) - 7.654 thí sinh là học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, THPT chuyên năm học 2025-2026. Kỳ thi tổ chức trong thời gian 2 ngày (ngày 6 và 7-6). Kỳ thi với 3 môn chung gồm toán, ngữ văn và tiếng Anh, riêng thí sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Vị Thanh sẽ thi thêm môn thi chuyên theo nguyện vọng đăng ký.

Chuẩn bị chu đáo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

05:12 03/06/2025

Ngày 6 và 7-6 tới, hơn 9.500 học sinh tốt nghiệp THCS sẽ bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và chất lượng.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành phố Vị Thanh có hơn 700 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp

07:10 22/06/2025

(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, thành phố hiện có 701 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất; trong đó có 1 doanh nghiệp Nhà nước, 24 doanh nghiệp tư nhân, 29 doanh nghiệp hỗn hợp, 4 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 643 hộ kinh doanh; giải quyết việc làm cho gần 9.880 lao động thành phố và các vùng lân cận, góp phần nâng giá trị sản xuất khu vực II (giá so sánh 2010) 6 tháng đầu năm được 1.676 tỉ đồng, đạt 47,6% kế hoạch năm và tăng 22,25% so cùng kỳ.

Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai

07:06 22/06/2025

Từ đầu năm đến nay, tình hình thiên tai diễn ra khá phức tạp, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, sản xuất, đời sống của người dân. Đặc biệt, lúc này đang bước vào mùa mưa bão nên người dân, ngành chức năng luôn tích cực phòng chống.

Phục vụ dân bằng trái tim người chiến sĩ Công an Hậu Giang

07:04 22/06/2025

Mô hình “Vì dân phục vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” đã được Công an tỉnh Hậu Giang triển khai và không ngừng phát triển, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của lực lượng công an đối với người dân, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào lực lượng công an và nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Vô vàn sắc thái trước thềm sáp nhập, hợp nhất !

07:03 22/06/2025

Thời điểm sáp nhập, hợp nhất các đơn vị hành chính hay tổ chức luôn mang đến một bức tranh đa sắc thái, với vô vàn cung bậc cảm xúc và những kỳ vọng, lo toan đan xen. Đây là một giai đoạn bản lề, nơi quá khứ, hiện tại và tương lai cùng hội tụ, tạo nên những sắc thái riêng biệt mà chúng ta cần nhìn nhận thấu đáo.