Xử lý nước thải chợ: Nhiều nơi vượt chuẩn cho phép

Thứ Tư, ngày 12/10/2016 | 07:57

Một số khu chợ hiện hữu trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu được các nhà đầu tư quan tâm xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Trong đó, có chợ tuy đã đầu tư nhưng lại “đắp chiếu”, thậm chí sau khi đưa hệ thống vào xử lý thì lượng nước thải ra lại vượt chuẩn quy định.

Hệ thống xử lý nước thải chợ Ngã Bảy đang bố trí thành chỗ giữ xe.

Mới xây dựng đã “đắp chiếu”

Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND phường Ngã Bảy, chợ Ngã Bảy hiện có khoảng 500 tiểu thương và 200 hộ bán tự tiêu tự sản, nhưng con số ngoài thực tế còn cao hơn nhiều. Chính vì số tiểu thương khá nhiều nên lượng nước thải phát sinh tương đối lớn. Trước thực trạng này, năm 2014, Công ty TNHH MTV Đầu tư chợ Cửu Long đã thuê Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Môi trường Á Châu tiến hành xây dựng, đầu tư hệ thống xử lý nước thải chợ Ngã Bảy. Hệ thống xử lý nước thải chợ Ngã Bảy có công suất thiết kế trên 30m3/ngày đêm với kinh phí đầu tư khoảng 500 triệu đồng.

Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, hệ thống xử lý này không thể đi vào vận hành. Với công suất như trên, tính ra mỗi ngày chợ Ngã Bảy có trên 30m3 nước thải, thì bình quân mỗi tháng thải trực tiếp ra sông Cái Côn lên đến hàng ngàn mét khối nước thải. Vậy mà đã gần 2 năm trôi qua, hệ thống xử lý nước thải chợ Ngã Bảy vẫn “án binh bất động”, từ đó khiến cho nguồn nước, môi trường trên sông Cái Côn ngày càng ô nhiễm trầm trọng.

Nguyên nhân chính là do UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi, đình chỉ hoạt động dự án xây dựng chợ Ngã Bảy đối với Công ty TNHH MTV Đầu tư chợ Cửu Long từ cuối năm 2014. Ông Tạ Ngọc Liệt, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, cho biết: “Toàn bộ khu chợ Ngã Bảy đã được thị xã Ngã Bảy giao cho phường tiếp quản, điều hành, khai thác từ đầu năm 2015. Tất cả các nguồn thu, hoạt động đều thực hiện theo quy định. Chỉ riêng hệ thống xử lý nước thải là không vận hành được. Bởi lúc Công ty TNHH MTV Đầu tư chợ Cửu Long bàn giao, hệ thống chưa được đầu tư hoàn thiện”.

Theo ông Liệt, muốn hệ thống xử lý nước thải nơi đây hoạt động được thì cần đầu tư thêm nhiều kinh phí để triển khai xây dựng tiếp. Hiện nước thải của khu chợ chủ yếu là thu gom về hệ thống thoát nước chung rồi thải trực tiếp ra sông Cái Côn. Trước mắt, khu vực chợ này đang trong giai đoạn tổ chức đấu thầu rộng rãi. Sau khi có chủ trương chính thức bàn giao cho đơn vị trúng thầu thì đơn vị này sẽ tiến hành đầu tư theo thiết kế, đảm bảo vấn đề môi trường được cải tạo tốt hơn.

Nhiều khu chợ đang vi phạm

Tại buổi kiểm tra đánh giá tác động môi trường (ĐTM) ở một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh gần đây, ngành chức năng tỉnh đã ghi nhận rằng chợ Vị Thanh thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng thành phố Cần Thơ đã thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường. Cụ thể, có hệ thống thu gom nước mưa và nước thải riêng, có hệ thống xử lý nước thải, khu vực lưu giữ chất thải nguy hại, có hợp đồng xử lý chất thải rắn thông thường, cũng như đã hoàn thành các thủ tục hành chính về bảo vệ môi trường theo quy định. Thế nhưng, nhà đầu tư vẫn còn tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường đối với khu chợ. Theo đó, chất thải nguy hại còn để lẫn với chất thải thông thường, chưa hợp đồng với tổ chức cá nhân có chức năng xử lý, chưa lập thủ tục xin phép xả thải… Nghiêm trọng hơn là dù trong giai đoạn vận hành nhưng qua kết quả đo đạc và lấy mẫu phân tích, nước thải sau xử lý có đến 2 thông số vượt quy chuẩn, gồm: COD vượt 2,06 lần và BOD vượt 3,2 lần. Nếu căn cứ tiêu chí phân loại theo Thông tư 04/2012 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thì khu chợ này thuộc đối tượng gây ô nhiễm môi trường.

Còn Khu dân cư thương mại Trà Lồng, ở phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, thuộc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Trân cũng chẳng khá hơn. Hiện khu chợ đã được nhà đầu tư hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải với công suất 90m3/ngày đêm. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra của ngành chức năng Hậu Giang lại không có khâu xử lý nước thải đầu ra, quy trình xử lý nước thải đã thay đổi so với nội dung báo cáo ĐTM, thậm chí nước thải tại một số lô hàng thực phẩm tươi sống chưa được thu gom triệt để, còn để chảy tràn trên bề mặt. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Bởi tổng lưu lượng nước thải phát sinh từ khu dân cư, ban quản lý chợ, nước thải từ hoạt động khu chợ hiện có khoảng 12m3/ngày.

Ông Hoàng Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Qua cuộc kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với các dự án, cơ sở sản xuất kinh doanh đã được phê duyệt báo cáo ĐTM, đề án bảo vệ môi trường chi tiết trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý của sở vừa qua, các cơ sở phần lớn đã xây dựng các công trình xử lý chất thải, việc vận hành công trình xử lý tương đối đạt hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở, trong đó có các dự án chợ, khu dân cư thương mại chưa thực hiện đúng và đầy đủ theo nội dung báo cáo ĐTM, đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt như: chưa thu gom triệt để chất thải phát sinh để xử lý, công trình xử lý chưa đúng, chưa đầy đủ… Thậm chí có một số cơ sở chưa đảm bảo xử lý chất thải đạt quy chuẩn quy định. Đối với những cơ sở còn tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường, sở đã thông báo kết quả kiểm tra từng cơ sở được kiểm tra và đề nghị các cơ sở khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục tồn tại theo đề nghị của đoàn kiểm tra. Đồng thời, kiểm tra, giám sát tiến độ khắc phục tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở, để báo cáo UBND tỉnh kết quả khắc phục tồn tại của các cơ sở. Nếu các cơ sở vẫn chưa khắc phục, ngành sẽ chỉ đạo Thanh tra sở xây dựng kế hoạch và tổ chức thanh tra trong năm 2017 đối với các cơ sở này và các cơ sở khác gây ô nhiễm môi trường, chấp hành không nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường (nếu có). Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật môi trường cho các tổ chức, cá nhân để nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường,…

Bài, ảnh: THANH THÚY  

Xem thêm

Hai học sinh tìm cách tận dụng phụ phẩm từ cá thát lát

08:03 08/10/2024

Sản phẩm “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con” của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Châu Thành A, đã tìm ra cách làm mới để tận dụng phụ phẩm từ loại nông sản chủ lực này.

“Vòng tay nhân ái” nâng bước em đến trường

07:36 02/10/2024

Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” với phương châm “Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Mô hình đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học nhẹ bước đến trường.

Sinh kế cho hộ nghèo: Từ mô hình đến thực tiễn

07:12 30/09/2024

Nằm trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án nuôi dê thương phẩm được triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, trao cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân.

Vì sao cần phải quan tâm đặc biệt khám sức khỏe trước kết hôn ?

06:08 27/08/2024

Khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm rất cần thiết mà các cặp nam, nữ nên thực hiện để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình và chất lượng giống nòi tương lai.

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10 - 8

10:10 09/08/2024

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh, theo thời gian, nỗi đau của các nạn nhân da cam đã dần vơi, cuộc sống của họ đang ngày càng khởi sắc hơn.

Hậu Giang chính thức có Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

06:13 30/07/2024

(HG) - UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Cơ sở vật chất tiếp nhận bàn giao và tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhớ về sự học những tháng năm chiến tranh khốc liệt

06:10 30/07/2024

Giữa năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, Trường Tây Đô - Nguyễn Việt Hồng đã nuôi dưỡng, giáo dục hàng ngàn học sinh, cống hiến vào công cuộc dựng xây đất nước. Giờ đây, mỗi năm họp mặt một lần, thầy trò gặp nhau mừng vui, nghẹn ngào, kể nhau nghe những kỷ niệm không thể nào quên...

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:43 16/07/2024

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:42 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:23 12/07/2024

Quy trình cai nghiện ma túy theo quy định pháp luật

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN BÁO CHÍ

23:35 11/10/2024

ĐIỀU CHỈNH GIÁ BÁN LẺ ĐIỆN BÌNH QUÂN TỪ NGÀY 11/10/2024 Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2024 Ngày 10/10/2024, Bộ Công Thương đã công bố nội dung về kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam,

Cộng đồng doanh nghiệp đã dần lớn mạnh cả về số lượng và tầm vóc

23:26 11/10/2024

(HGO) - Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức họp mặt ngày Doanh nhân Việt Nam. Dự có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh,

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.