Thứ Ba, ngày 27/06/2023 | 08:29
Việc khởi công tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng giai đoạn 1 đã mở ra bước ngoặt lớn trong phát triển hạ tầng giao thông cho khu vực ĐBSCL. Tất cả trên tinh thần chung sức đồng lòng, vượt nắng thắng mưa để hoàn thành dự án.
Các tuyến cao tốc khi hoàn thành sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho tỉnh Hậu Giang.
Nỗ lực giải phóng mặt bằng
Dự án thành phần 1 đi qua địa bàn tỉnh An Giang dài 57,2km. Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, bày tỏ, đây là lần đầu tiên tỉnh được giao thực hiện dự án có quy mô đầu tư lớn, yêu cầu kỹ thuật cao và thời gian triển khai cấp bách. Vì thế, tỉnh đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo để bắt tay thực hiện các nội dung công việc, từ bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, cho đến việc lập, thẩm định và trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi... nhờ đó, tính đến ngày 16-6, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt gần 81%.
Dự án thành phần 2 đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ dài 37,2km. Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là cấp thiết. Dự án đóng vai trò liên kết vùng, góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại.
Đây chính là cơ sở để thành phố Cần Thơ phát huy vai trò là trung tâm, động lực phát triển của vùng ĐBSCL. Thành phố sẽ trở thành đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế. Ông Trường khẳng định, thành phố luôn nhận thức việc tổ chức triển khai xây dựng dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương liên quan thường xuyên phối hợp, hỗ trợ để công trình triển khai thuận lợi.
Dự án thành phần 3 đi qua tỉnh Hậu Giang, có chiều dài gần 37km. Dự án đi qua địa bàn 8 xã, thị trấn thuộc huyện Châu Thành A và Phụng Hiệp với hơn 1.100 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất phải thu hồi hơn 260ha. Xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia có diện tích đất thu hồi và khối lượng công việc rất lớn, tỉnh Hậu Giang đã tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng.
Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho biết: Nhận thức ý nghĩa và tầm quan trọng, trong thời gian qua Tỉnh ủy đã tập trung nâng cao nhận thức và huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.
“Mở ra không gian và cơ hội rất tích cực cho tỉnh. Hậu Giang nhận thức rằng, đây là cơ hội để tỉnh huy động, thu hút các nhà đầu tư, nhất là đầu tư vào các khu công nghiệp; tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh, tăng thu ngân sách trên tiêu chí là phải đảm bảo các yếu tố về môi trường”, ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy, khẳng định.
Là điểm cuối cùng của tuyến cao tốc, dự án thành phần 4 qua tỉnh Sóc Trăng dài gần 57km. Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, nhấn mạnh, tuyến cao tốc hình thành sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển nước sâu Trần Đề của tỉnh. Đây sẽ là đòn bẩy tạo động lực, đột phá mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.
Ông Lâu cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công dự án trong năm 2023. Đồng thời, chỉ đạo Ban Quản lý dự án của tỉnh quan tâm đôn đốc đơn vị thi công triển khai công trình đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng và tiến độ đề ra.
Đồng lòng vì mục tiêu chung
Đại tá Vũ Phúc Hậu, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết: “Chúng tôi là một trong những nhà thầu được lựa chọn tham gia dự án thành phần 3, gói thầu số 1 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, có thể nói đây là dự án lớn, nhiệm vụ rất nặng nề đối với chủ đầu tư cũng như nhà thầu. Với đặc điểm thi công cao tốc địa bàn vùng sông nước, địa chất phức tạp rất là khó khăn trong việc xử lý nền đất yếu”.
Bên cạnh đó là nguồn vật tư, vật liệu khan hiếm và công tác vận chuyển, địa bàn sông nước, luồng hẹp, độ mớn nước nông cho nên các tàu lớn không ra vào được tận chân công trình, kết hợp với công tác thiết kế trong giai đoạn hiện nay còn có những nội dung cần theo dõi tiếp tục để hoàn thiện. Đây là những khó khăn lớn nhất mà chính quyền địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu phải có sự đồng thuận, thống nhất và quyết tâm cao để triển khai thực hiện dự án đúng theo kế hoạch.
“Là nhà thầu thi công, trước hết chúng tôi thực hiện trách nhiệm, với năng lực và kinh nghiệm rút ra từ các dự án đã và đang triển khai sẽ xây dựng kế hoạch thi công, biện pháp thi công cho phù hợp. Ngoài ra, cũng có những thuận lợi theo thông báo của địa phương tại lễ khởi công thì việc giải phóng mặt bằng đã được hơn 80%, thứ 2 là sự quyết tâm, quyết liệt của chính quyền địa phương và sự ủng hộ của người dân thì đây là cơ sở để chúng tôi triển khai dự án đúng kế hoạch”, đại tá Vũ Phúc Hậu chia sẻ.
“Với khối lượng công việc và các điều khoản trong hợp đồng thì nhà thầu chúng tôi tổ chức lực lượng, đội ngũ cán bộ chuyên môn, kỹ thuật đủ về nguồn nhân lực để thực hiện dự án. Huy động máy móc, trang thiết bị phù hợp, hiện đại để triển khai dự án. Ngoài ra, xây dựng kế hoạch, nguồn lực tài chính để đáp ứng cho dự án. Với sự chuẩn bị, kinh nghiệm, quyết tâm cao, chúng tôi sẽ thực hiện các bước cụ thể với tinh thần trách nhiệm cao nhất đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư”, đại tá Vũ Phúc Hậu khẳng định.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, với cơ chế đặc thù, các tỉnh, thành phố đã quyết liệt, tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan của địa phương triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, phức tạp, rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư khoảng 1 năm so với quy trình thủ tục thông thường (2 năm). Đến nay, cả 4 dự án thành phần đã hoàn thành các thủ tục để khởi công, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ.
Qua thực tiễn triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã rút ra một số kinh nghiệm khi triển khai dự án như: Các địa phương cần tập trung chỉ đạo triển khai đồng thời một số công việc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật; cần quan tâm xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, để người dân yên tâm về nơi ở mới.
Đối với nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết, nhu cầu dự án cần gần 30 triệu m3. Ông Lâm đề nghị các địa phương cần chủ động có kế hoạch khai thác, cung cấp đủ nguồn vật liệu theo tiến độ thi công của dự án; đồng thời, cần kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc vật liệu để đảm bảo chất lượng, quản lý chặt chẽ giá vật liệu, kiên quyết không để xảy ra các hiện tượng đầu cơ, nâng giá, ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí xây dựng công trình. Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao; phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, có hiệu quả với các địa phương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đưa dự án về đích đúng thời hạn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chính quyền các tỉnh, thành phố có dự án đi qua phải bắt tay vào thực hiện nhanh giải phóng mặt bằng. Trước mắt, bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp; đối với diện tích còn lại của toàn bộ dự án phải hoàn thành bàn giao trước ngày 31-12-2023. Đề nghị các tỉnh có điều kiện về vật liệu thông thường phải hỗ trợ các tỉnh thiếu. Vì tài nguyên là của chung, của đất nước, không phải của riêng tỉnh nào. Quan tâm đến công tác tái định cư, ổn định sản xuất để người dân có nơi ở và công việc mới bằng hoặc tốt hơn nơi cũ. Các nhà thầu thi công “3 ca 4 kíp” với tinh thần “vượt nắng thắng mưa”, đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện và mang lại hiệu quả đo lường được. |
Bài, ảnh: MỘNG TOÀN
10:38 15/01/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu tôm giữ đà tăng trưởng; Giá vàng tiếp tục giảm mạnh; Campuchia thu về hơn 491 triệu USD từ xuất khẩu gạo năm 2024.
08:48 15/01/2025
Nhu cầu sử dụng điện được dự báo sẽ tăng cao để phục vụ sinh hoạt và các hoạt động vui chơi, giải trí dịp Tết Nguyên đán. Trước tình hình này, ngành điện lực Hậu Giang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, cam kết đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.
08:45 15/01/2025
(HG) - Trong năm 2024, địa bàn tỉnh Hậu Giang xảy ra 1 vụ sự cố lưới điện 110kV, bằng số vụ so với cùng kỳ năm 2023 (1 vụ); 52 vụ sự cố lưới điện trung áp 22kV, giảm 44 vụ so với cùng kỳ năm 2023, trong đó sự cố kéo dài 29 vụ (giảm 30 vụ), sự cố thoáng qua 21 vụ (giảm 12 vụ), sự cố trạm biến áp 2 vụ (giảm 2 vụ). Về nguyên nhân chính của sự cố đường dây do động vật 14 vụ (chiếm 18%), sét 13 vụ (chiếm 26%), giông lốc 9 vụ (chiếm 18%) còn lại là các nguyên nhân khác.
08:22 15/01/2025
Hậu Giang đang nỗ lực xây dựng đô thị hiện đại, phát triển đồng đều và bền vững, đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và chất lượng sống của người dân.
10:16 14/01/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ tăng 2182%; Năm 2024, kiều hối về Việt Nam khoảng 16 tỷ USD; Đề xuất áp giá điện riêng với trụ sạc xe điện.
09:22 14/01/2025
(HG) - Song song với việc thu hoạch mía, nông dân ở huyện Phụng Hiệp cũng tập trung xuống giống vụ mía mới. Năm nay, do giá mía nguyên liệu ở mức cao, nên chi phí vụ mía mới cũng tăng.
07:37 14/01/2025
(HG) - Chiều ngày 13-1, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Hậu Giang tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Ban Đại diện Hội đồng Quản trị (HĐQT) NHCSXH năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
07:29 14/01/2025
Ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, hiện nay có nhiều hộ dân chọn trồng hoa để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
10:29 13/01/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá lúa, gạo đồng loạt giảm; Hơn 4,6 triệu cá nhân đã sử dụng ứng dụng thuế Etax Mobile; Bổ sung 522 chuyến bay cung ứng dịp Tết Nguyên đán 2025.
08:43 13/01/2025
(HG) - Văn phòng điều phối các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang vừa tổ chức lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024 cho các chủ thể.
17:06 15/01/2025
(HG) - Chiều ngày 15-1, Ban Chỉ đạo 138, Ban Chỉ đạo 389 và Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
16:07 15/01/2025
Sau hai tuần thực hiện Nghị định 168/2024, CSGT cả nước phát hiện 174.650 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, giảm 11,54% so với hai tuần trước liền kề.
16:05 15/01/2025
Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản số 145/BVHTTDL-TTr gửi các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ về việc triển khai thực hiện Công điện số 139/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao, trên không gian mạng.
16:02 15/01/2025
Việc chở người từ 6 tuổi trở lên ngồi phía trước người cầm lái xe máy bị coi là hành vi vi phạm, bị xử phạt 8-10 triệu đồng.