Thứ Sáu, ngày 08/09/2023 | 07:20
Dù được đánh giá có trữ lượng lớn, nhưng vì nhiều lý do mà cát được khai thác tại ĐBSCL chưa thấm vào đâu so với nhu cầu của việc thi công cao tốc. Nghịch lý này bao giờ chấm dứt để những dự án trọng điểm thôi cảnh khát cát...
Bài 1: Không để thiếu cát cho các dự án giao thông trọng điểm
Trữ lượng cát đắp nền được đánh giá đáp ứng đủ nhu cầu cho các dự án trọng điểm, nhưng việc triển khai các thủ tục còn chậm, nhất là thiếu sự phối hợp của các địa phương, nhà thầu và chưa đủ năng lực đánh giá tác động môi trường...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, chúng ta vừa phải đảm bảo được tiến độ nhưng không thể bằng mọi giá.
Lúng túng điều phối, khai thác
ĐBSCL hiện đang triển khai gồm 4 dự án cao tốc trọng điểm, đó là: Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ An - Cao Lãnh, có tổng chiều dài là 355km. Theo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), tổng mức đầu tư 4 dự án khoảng 82.871 tỉ đồng và cần khoảng 53,68 triệu m3 cát đắp nền. Dù cần lượng cát lớn để thi công, nhưng khó khăn tại ĐBSCL hiện nay là cung không đủ cầu.
Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp kiểm tra, làm việc và yêu cầu các tỉnh bố trí đủ nguồn vật liệu để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Tỉnh An Giang được giao chỉ tiêu 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), Đồng Tháp 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), Vĩnh Long 5 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3) và ưu tiên bố trí ngay cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Trước khó khăn về nguồn cát đắp nền, nhà thầu đã thi công trước các cầu trên tuyến.
Là một trong những địa phương có mỏ cát khai thác phục vụ thi công cao tốc, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho rằng nguyên nhân chậm trễ trong việc cấp phép, gia hạn, nâng công suất khai thác mỏ cát có trách nhiệm của địa phương, các bộ, ngành và cả nhà thầu khi triển khai việc rút ngắn quy trình giao trực tiếp mỏ.
“Đồng Tháp cam kết đến ngày 20-9 sẽ hoàn thành cấp phép khai thác mỏ cho nhà thầu để bảo đảm đủ nguồn cát san lấp cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao. Đồng thời, điều phối đủ nguồn cát san lấp cho các dự án cao tốc đi qua địa bàn”, ông Phạm Thiện Nghĩa thông tin.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết vướng mắc lớn nhất trong cơ chế giao mỏ cho nhà thầu là khả năng, kinh nghiệm khai thác, để không ảnh hưởng đến môi trường, gây sạt lở. Theo ông Bình, nhà thầu, địa phương cần ngồi lại để có cơ chế phối hợp với địa phương để lựa chọn các doanh nghiệp có uy tín, kinh nghiệm trong khai thác mỏ.
Là địa phương có tuyến cao tốc đi qua và làm rất tốt công tác giải phóng mặt bằng để thi công dự án, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết: Tỉnh rất chủ động những gì địa phương làm được, nhưng lo lắng về thiếu vật liệu cát, với hơn 100km đường cao tốc trên địa bàn tỉnh. Người dân băn khoăn đường thì đã ủi nhưng chưa thấy thi công, nước ngập. Càng triển khai nhanh chừng nào thì mình hưởng lợi nhiều chừng đấy.
Ông Đồng Văn Thanh chia sẻ: “Địa phương rất mừng khi các đơn vị cung cấp cát phục vụ cho tuyến đường cao tốc đều chia sẻ là đủ số lượng cho năm 2023 và những năm tiếp theo. Nhưng giờ ai làm? Làm như thế nào? Nếu không rõ sẽ rất khó cho các địa phương, dẫn đến kéo dài. Do đó, như các địa phương đề nghị là thành lập tổ. Trong đó có tổ trưởng, nửa tháng họp một lần. Tổ trưởng ghi nhận các nội dung các địa phương kiến nghị để báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ có hướng dẫn và chỉ đạo tiếp theo mới nhanh được, nếu không thì rất khó về cách làm”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá, số lượng cát cho cao tốc vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với trữ lượng các địa phương đã cấp phép, đồng thời khẳng định những việc đang triển khai bình thường, không phải khai thác quá mức ảnh hưởng đến môi trường. Nếu không triển khai làm đường cao tốc thì các tỉnh vẫn cấp phép khai thác.
“Tiến độ dự án không cho phép chúng ta chần chừ. Đối với miền Tây, chúng tôi rất muốn dành tất cả thời gian lớn nhất cho thi công và chờ lún. Nếu càng chậm thì càng ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Trữ lượng năm 2023 dứt khoát không thể để công trường đang chờ cát như thế này được”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Cùng nhận định này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên nêu quan điểm: Trữ lượng vật liệu đắp nền ở ĐBSCL không thiếu nếu có sự điều phối hợp lý. Thậm chí, một số tỉnh được đánh giá có trữ lượng thấp hoặc không cấp phép khai thác mỏ mới trong nhiều năm như Sóc Trăng, Tiền Giang đã chủ động khảo sát, đánh giá trữ lượng vật liệu san lấp để phục vụ dự án cao tốc đi qua địa bàn.
“Các địa phương ĐBSCL hiện cấp 121 giấy phép khai thác cát với tổng trữ lượng khoảng 80 triệu m3 (trong đó cát san lấp 63 triệu m3, cát xây dựng 17 triệu m3). Thời gian qua, các tỉnh trong vùng cấp tiếp 30 giấy phép thăm dò với trữ lượng dự kiến 39 triệu m3 cát san lấp và 3 triệu m3 cát xây dựng. Như vậy, tổng cộng có khoảng 120 triệu m3, trong đó có 20 triệu m3 cát xây dựng và 100 triệu m3 là cát san lấp”, Thứ trưởng Trần Quý Kiên tính toán.
Ngoài ra, cũng theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, trữ lượng cát ở ĐBSCL nếu khai thác, điều phối một cách hợp lý thì hoàn toàn cấp đủ cho các dự án thành phần. Vì 4 dự án đường cao tốc cần 53,68 triệu m3 nhưng không phải cần trong 1 năm mà trải đều các năm. Bộ Tài nguyên và Môi trường vận dụng tối đa để hướng dẫn các địa phương thực hiện thủ tục giao mỏ vật liệu xây dựng cho nhà thầu, đồng thời bảo đảm kiểm soát sản lượng, bảo vệ môi trường, chống sạt lở, không để xảy ra trục lợi chính sách.
Không để tắc nguồn cung
Ghi nhận ý kiến, đề xuất của các địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, trữ lượng các mỏ không thiếu nhưng các địa phương, nhà thầu đang thiếu sự phối hợp, chưa hiểu cặn kẽ, đầy đủ quy định pháp lý, chưa đủ năng lực đánh giá tác động môi trường đối với những mỏ lớn để đưa ra phương án khai thác phù hợp, bảo vệ môi trường, chống sạt lở.
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, cần xây dựng hệ thống quan trắc, đánh giá tác động môi trường tổng thể làm cơ sở cấp phép khai thác mỏ. Xem xét phương án sử dụng nguồn vật liệu san lấp từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch phục vụ cho dự án cao tốc trên cơ sở đánh giá tác động môi trường kỹ càng. Lập tổ giám sát liên ngành đối với các mỏ phục vụ dự án cao tốc trọng điểm quốc gia không để thất thoát ra bên ngoài…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu trong tháng 9-2023, các địa phương phải hoàn thành thủ tục, đưa những mỏ mới vào hoạt động, cũng như gia hạn, nâng công suất các mỏ hiện có hoặc đã hết hạn nhưng trữ lượng vẫn còn. Bên cạnh đó, tất cả mỏ khai thác vật liệu phục vụ dự án cao tốc trọng điểm quốc gia phải hoàn thiện thủ tục theo cơ chế đặc thù trong năm 2023 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.
Đối với đề xuất khai thác vật liệu san lấp thu hồi từ các dự án nạo vét luồng lạch, từ các cù lao, cồn cát giữa sông, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu đánh giá tác động môi trường hết sức kỹ lưỡng. Bộ GTVT, các nhà thầu phải rà soát lại tiến độ các dự án cao tốc để phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương để điều phối hiệu quả hoạt động cung cấp vật liệu; giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc pháp lý…
Bài, ảnh: MỘNG TOÀN
-------------------
Bài 2: Dùng cát biển làm vật liệu đắp nền cao tốc
16:15 29/11/2024
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá cà phê Robusta neo đỉnh lịch sử; Giá vàng chiều nay tăng nhẹ; Hoa Kỳ mua hạt tiêu Việt Nam nhiều gấp 10 lần Ấn Độ.
07:27 29/11/2024
(HG) - Để chuẩn bị nguồn rau màu cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 sắp tới, đến thời điểm hiện tại, nông dân thị xã Long Mỹ đã xuống giống được hơn 570ha
07:24 29/11/2024
(HG) - Cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT cho biết, đến hết tháng 10 năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước ước đạt 8,2 tỉ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ; trong đó xuất khẩu tôm đạt hơn 3,2 tỉ USD, tăng 13% so với cùng kỳ và xuất khẩu cá tra đạt gần 1,7 tỉ USD, tăng 10% so với cùng kỳ.
07:21 29/11/2024
(HG) - Thời gian qua, với sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Hậu Giang thường xuyên quan tâm đầu tư xây dựng mới và nâng cấp sửa chữa hệ thống công trình thủy lợi ngăn mặn, lũ; nhờ vậy, hiện hệ thống đê bao, cống, bọng, trạm bơm đã góp phần quan trọng trong việc phục vụ sản xuất, dân sinh, đồng thời bảo vệ các vùng sản xuất, bảo vệ môi trường và phòng, chống giảm nhẹ thiên tai cho người dân.
07:12 29/11/2024
(HG) - Nhằm thực hiện Kế hoạch Hỗ trợ tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết, chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024, Sở Công thương tỉnh hỗ trợ 4 đơn vị là Công ty TNHH MTV Vinh Lộc; Công ty TNHH TM và DV Thiên Yết; Công ty Cổ phần công nghệ thực phẩm Sáng tạo; Công ty TNHH MTV Tâm Phúc Thành tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Triến lãm Quốc tế về Khoa học Công nghiệp sinh học tại Thành phố Hồ Chí Minh.
18:40 28/11/2024
Sau hơn 3 tháng thả nuôi, thời điểm này nông dân trong tỉnh bắt đầu vào vụ thu hoạch cá ruộng để chuẩn bị xuống giống vụ lúa Đông xuân. Năm nay nước về sớm nên cá đạt năng suất và giá bán cao hơn mọi năm, giúp nhiều nông hộ nuôi cá ruộng có lãi cao.
18:39 28/11/2024
Mô hình trồng nấm mối đen đã được Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) Hậu Giang xây dựng tại nông hộ kết hợp với ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa trong chế biến cho hiệu quả thiết thực là điểm tham quan học tập của nông dân trong và ngoài tỉnh.
18:36 28/11/2024
Nhiều khu tái định cư phục vụ người dân ảnh hưởng dự án cao tốc trục dọc và trục ngang đã bắt đầu đón những hộ dân đầu tiên về nơi ở mới. An cư đã có nhưng “lạc nghiệp” vẫn đang là mối quan tâm lớn của bà con hiện nay.
16:28 28/11/2024
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Giá xăng tăng trở lại, lên sát 21.000 đồng/lít; Giá cà phê tăng mạnh, lên mức cao nhất từ trước đến nay; Giá vàng đồng loạt giảm.
10:00 28/11/2024
(HG) - Theo Cục Thuế tỉnh, để hỗ trợ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (HKD) thực hiện tốt việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khi bán hàng và cung ứng dịch vụ, lập HĐĐT đúng quy định thì cần lưu ý một số nội dung.
05:42 30/11/2024
Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Quốc hội duyệt tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2030 tối thiểu 122.250 tỉ đồng; Ngân hàng không gửi SMS, email có chứa link cho khách hàng từ tháng 1/2025; Hạ tầng Internet Việt Nam cần sẵn sàng đáp ứng trên 100 triệu người dùng năm 2029;Phim Hàn Quốc bị chỉ trích vì cổ xúy cho giới trẻ uống rượu, nhậu nhẹt.
17:34 29/11/2024
(HG) - Chiều ngày 29-11, tại Bến cảng tổng hợp VIMC Hậu Giang, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang tổ chức thành công Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu năm 2024.
17:09 29/11/2024
(HG) - Ngày 29-11, tại thành phố Cần Thơ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với UBND 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL tổ chức hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL giai đoạn 2023-2024
15:36 29/11/2024
Tối ngày 28/11, trong không khí vui tươi, sôi nổi nhưng không kém phần trang trọng, Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề Long An - Khát vọng sông Vàm chính thức khai mạc.