Thành phố Ngã Bảy vươn mình

21/12/2022 | 08:24 GMT+7

Năm 2022, Đảng bộ, chính quyền, người dân thành phố Ngã Bảy đồng lòng thực hiện nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo đà cho sự phát triển của thành phố trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thành phố Ngã Bảy đã có nhiều bước tiến vượt bậc trong năm 2022.

Đạt nhiều kết quả ấn tượng

Năm 2022, Đảng bộ thành phố Ngã Bảy đề ra mục tiêu: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, sáng tạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; ưu tiên nguồn lực đầu tư vào mục tiêu đột phá phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, thương mại, du lịch, tạo thêm việc làm; nâng cao chất lượng nông sản; xây dựng nền tảng mô hình chính quyền điện tử và thành phố thông minh; đảm bảo an dân, an sinh xã hội; giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội” với 5 nhiệm vụ trọng tâm, 17 chỉ tiêu chủ yếu.

Bám sát mục tiêu này, thành phố đã có nhiều nỗ lực thực hiện, đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Ông Nguyễn Huỳnh Đức, Bí thư Thành ủy Ngã Bảy, cho biết: “Năm 2022, kinh tế - xã hội thành phố tuy còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của hậu đại dịch Covid-19, nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, hầu hết các lĩnh vực đều đạt kết quả tốt và toàn diện, với 17/17 chỉ tiêu đạt và vượt chương trình năm 2022, trong đó có 16 chỉ tiêu vượt và 1 chỉ tiêu đạt 100%. Các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của năm 2022 đều hoàn thành tốt”.

Trong năm, thành phố đã kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các khu vực kinh tế được phục hồi và phát triển tăng so với cùng kỳ. Ở lĩnh vực nông nghiệp, diện tích gieo trồng cây lúa đạt 107,45%, cây ăn quả đạt 100,05%, cây mía đạt 112,5%, rau màu các loại đạt 111,08% so với kế hoạch, năng suất, chất lượng sản phẩm được nâng cao. Thành phố xây dựng được 6 sản phẩm OCOP và thành lập mới 2 hợp tác xã. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước đạt hơn 1.296 tỉ đồng, đạt 105,38% kế hoạch, tăng 22,81% so với cùng kỳ. Năm nay, thành phố đã phát triển được 60 doanh nghiệp mới, đạt 300% kế hoạch.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 8.167 tỉ đồng, đạt 113,44% kế hoạch, tăng 14,94% so với cùng kỳ. Thành phố có 9 điểm du lịch đang hoạt động, 2 công ty du lịch lữ hành nội địa và 14 cơ sở lưu trú phục vụ du khách. Từ đầu năm đến nay, thành phố thu hút hơn 10.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, doanh thu đạt hơn 1,1 tỉ đồng. Tổng thu ngân sách Nhà nước cả năm của thành phố ước đạt hơn 420 tỉ đồng, đạt 111,58% dự toán. Những kết quả trên là nền tảng quan trọng để thành phố triển khai các hoạt động văn hóa - xã hội, cải thiện đời sống người dân.

Tất cả vì người dân

Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, thành phố Ngã Bảy đặc biệt quan tâm, triển khai tốt các hoạt động văn hóa - xã hội, chăm lo cho người dân trên địa bàn. Thành phố luôn thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công, gia đình chính sách, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội với tổng số tiền chi trả thường xuyên hơn 18,7 tỉ đồng. Trao tiền, quà trao cho các đối tượng chính sách nhân các dịp lễ, tết với tổng giá trị gần 4 tỉ đồng. Trong năm, thành phố đã giảm được 37 hộ nghèo, 46 hộ cận nghèo. Giải quyết việc làm cho hơn 1.600 lao động, đạt 113,53% kế hoạch và mở được 15 lớp nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp, vượt kế hoạch tỉnh giao.

Năm 2022, các xã, phường trên địa bàn thành phố tích cực tham mưu Thành ủy, UBND thành phố, thực hiện công tác xã hội hóa chăm lo cho đời sống người dân, cải thiện bộ mặt nông thôn, đô thị. Ông Cao Chí Công, Chủ tịch UBND phường Hiệp Lợi, cho biết: “Được sự quan tâm, đầu tư từ cấp trên, chúng tôi đã nạo vét 3 kênh chống lũ, gia cố đập công cộng đảm bảo cho bà con trong sản xuất. Bên cạnh đó, phường còn vận động xã hội hóa, xây dựng được 2 cây cầu trị giá hơn 700 triệu đồng, sửa chữa các cầu trên địa bàn với tổng số tiền 50 triệu đồng. Điều này là nhờ sự đồng thuận cao của người dân với Đảng ủy, chính quyền địa phương”.

Cầu Năm Thạnh là công trình giao thông nông thôn đầy tâm huyết của ông Phan Văn Thạnh, ở ấp Láng Sen A, phường Hiệp Lợi. Cách đây nhiều năm, ông Thạnh đã từng vận động xây cầu này với chiều ngang 2m, nhưng gần đây, cầu bị hư hỏng, phải sửa chữa nhiều lần. Vừa qua, ông Thạnh và gia đình đã vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân ủng hộ xây cầu mới có chiều ngang 2,7m, dài 32m. Ông Thạnh chia sẻ: “Được địa phương nhiệt tình ủng hộ và bản thân cũng tâm huyết với vấn đề giao thông, tôi mong cây cầu có thể giúp bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn và giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí về giao thông”.

Đó là một trong những thành quả của lòng dân. Đảng bộ, chính quyền thành phố nỗ lực đã thực hiện nhiệm vụ để phát triển kinh tế - xã hội địa phương, còn người dân thì luôn đồng thuận, ủng hộ, giúp thành phố thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra. Phát huy tinh thần này, năm 2023 thành phố Ngã Bảy đặt ra 3 nhiệm vụ trọng tâm và 17 chỉ tiêu chủ yếu. Với quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, tin rằng năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm thắng lợi, đột phá của thành phố trẻ bên dòng Ngã Bảy sông.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>