Chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

30/08/2024 | 11:16 GMT+7

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những giải pháp quan trọng để tỉnh thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Tham gia các lớp đào tạo nghề, người lao động được giới thiệu việc làm hoặc bao tiêu sản phẩm, góp phần giảm nghèo bền vững.

Có nghề, cuộc sống sẽ ổn định

Đầu năm 2022, toàn tỉnh có 12.989 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,45% và 7.840 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,89%, đến nay giảm còn 6.611 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,29% và 6.741 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,36%.

Để đạt kết quả phấn khởi trên, tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động là một trong những giải pháp quan trọng. Bởi khi người dân có tay nghề sẽ tự tạo việc làm, thu nhập ổn định, góp phần thoát nghèo bền vững.

Nhờ tham gia học nghề, chị Trần Thị Bích, ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, có khoản thu nhập hàng tháng ổn định, lo sinh hoạt hàng ngày trong gia đình. Lúc trước, chị đi làm mướn, nhưng thu nhập bấp bênh, do công việc không được thường xuyên. Được tuyên truyền, giới thiệu về lớp may công nghiệp, chị đăng ký học. Sau khi hoàn thành khóa học, chị được giới thiệu vào làm tại một công ty may trên địa bàn huyện Vị Thủy. Từ đó, thu nhập ổn định, cuộc sống bớt phần khó khăn so với trước.

Còn chị Nguyễn Thị Mạnh, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Gia đình chỉ có 3 công ruộng, ngoài những lúc vào vụ mới bận rộn, còn lại hầu hết thời gian chỉ lo cơm nước, làm việc nhà. Vừa qua, tôi tham gia lớp đan lục bình, sau khi hoàn thành khóa học tôi nhận sản phẩm về đan gia công, mỗi ngày cũng được vài chục ngàn đồng”. 

Không riêng chị Bích, chị Mạnh, mỗi năm thông qua các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo… có cơ hội tìm việc làm ổn định. Nhờ đó, nhiều hộ dần ổn định cuộc sống và trở nên khấm khá.

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 6 tháng đầu năm tỉnh đã đào tạo nghề cho 9.769 người. Trong đó, cao đẳng có 52 người, trung cấp 556 người, sơ cấp và dưới 3 tháng có 9.161 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70,1%.

Góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo

Để công tác đào tạo nghề phát huy hiệu quả, các địa phương đã rà soát, xác định nhu cầu học nghề của người lao động, nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo của doanh nghiệp để tư vấn nghề nghiệp, định hướng đào tạo và cung ứng nhân lực theo nhu cầu, địa chỉ sử dụng của doanh nghiệp.

Ông Võ Bảo Lộc, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Phòng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể rà soát số lượng lao động đã và chưa qua đào tạo, tìm hiểu về nhu cầu học nghề của người lao động để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp. Từ đầu năm đến nay, thành phố phối hợp mở 6 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp, người học chủ yếu là lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo”.

Tham gia lớp đào tạo nghề, người dân được học lý thuyết và thực hành. Các nghề đào tạo ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng như phục vụ tốt phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Toàn tỉnh có 6.611 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,29% và 6.741 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,36%. Năm 2024, tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2%.

Để đạt mục tiêu đề ra, đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những giải pháp. Ông Hồng Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Chúng tôi đào tạo gắn liền với tuyển dụng, khi đào tạo xong người lao động có việc làm. Chỉ mở lớp khi nơi nào xác định được nơi làm việc, có mức thu nhập. Từ những cách làm trên đã góp phần vào công tác giảm nghèo của tỉnh hàng năm”.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến hết tháng 6, tỉnh đã đào tạo nghề cho 9.769 người. Trong đó, cao đẳng có 52 người, trung cấp 556 người, sơ cấp và dưới 3 tháng có 9.161 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70,1%.

Toàn tỉnh có 6.611 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,29% và 6.741 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,36%. Năm nay, tỉnh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2%.

 

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>