Đào tạo nghề góp phần giảm nghèo hiệu quả

Thứ Ba, ngày 15/10/2024 | 09:19

Huyện Vị Thủy xác định thông qua công tác đào tạo nghề và gắn kết với giải quyết việc làm sẽ góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo.

Từ đầu năm đến nay, huyện Vị Thủy đã mở được 18 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Học nghề - tạo thêm thu nhập

Xã Vĩnh Thuận Tây là địa bàn có đông đồng bào dân tộc sinh sống ở huyện, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông nên thu nhập không cao. Nhằm góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân, xã thường xuyên phối hợp cùng doanh nghiệp, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức các lớp dạy nghề cho người dân tham gia.

Bà Lê Thị Thảnh, ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, cho hay: “Từ lúc mở lớp học đan lục bình, bà con cũng tranh thủ đi học. Lớp học tổ chức ngay trong ấp nên thuận tiện cho phụ nữ tham gia, học một buổi còn một buổi vẫn đi ruộng. Ai có con nhỏ thì dẫn theo vừa trông con vừa học. Học rành nghề lại có việc làm tại nhà, mỗi tháng chị em có thêm thu nhập gần 3 triệu đồng, phụ đóng tiền điện, tiền nước, cho con đi học”.

Còn chị Nguyễn Thị Phượng, ở ấp 3, thị trấn Nàng Mau, nhờ tham gia học nghề kỹ thuật chế biến món ăn, hơn 2 năm nay chị có thêm nguồn thu nhập ổn định. Chị Phượng thông tin: “Địa phương tạo điều kiện cho tham gia lớp học nghề kỹ thuật chế biến món ăn, học xong tôi xin vào làm cho một cơ sở nấu ăn lưu động trên địa bàn. Khi có khách đặt tiệc mình mới theo phụ, thời gian còn lại có thể chăm lo cho gia đình, công việc không quá vất vả nhưng có thu nhập cũng được”.

Tạo điều kiện để người dân vừa tham gia đầy đủ các tiết học, tiếp thu được kiến thức vừa duy trì được công việc và thu nhập hiện tại, các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở các địa phương được tổ chức linh hoạt vào ngày cuối tuần, buổi trưa hoặc buổi chiều các ngày trong tuần.

Dạy nghề gắn với giải quyết việc làm

Là đơn vị đóng vai trò quan trọng trong công tác đào tạo nghề cho người dân, mỗi năm Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đều cử cán bộ, giáo viên phụ trách địa bàn, phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát nhu cầu học nghề của người dân để làm cơ sở xây dựng kế hoạch tuyển sinh sát với thực tế.

Ông Lý Minh Tâm, Giám đốc Trung tâm, chia sẻ: “Xác định đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm giúp bà con có thêm việc làm, tăng thu nhập, qua đó góp phần giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Ngoài mở lớp, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề. Trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, qua đó giúp bà con từng bước nhận thức rõ hiệu quả sau khi được đào tạo, khi thấy được hiệu quả kinh tế do đào tạo nghề mang lại, bà con rất tích cực tham gia”.

Đầu năm đến nay, huyện Vị Thủy mở được 18 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, với 420 học viên tham gia học nghề. Trong đó, có 9 lớp nghề phi nông nghiệp (nghề làm móng, trang điểm, kỹ thuật chế biến món ăn, hàn điện, đan dây nhựa, đan lục bình), 9 lớp nghề nông nghiệp (nuôi lươn, trồng trọt, chăn nuôi heo, gà, vịt). Địa phương đang tiếp tục rà soát nhu cầu đề xuất mở thêm một số lớp trong những tháng cuối năm.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Vị Thủy đang có nhiều đổi mới, chuyển hướng từ đào tạo theo năng lực sẵn có của các cơ sở đào tạo sang hướng gắn với nguyện vọng của người học.

 Ông Huỳnh Minh Kha, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, cho biết: “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với việc làm trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các cơ hội việc làm, tăng thu nhập, góp phần giúp chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả việc chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết tốt việc làm cho người dân nông thôn. Các ngành nghề được chọn phù hợp với thế mạnh của địa phương, hàng năm phòng đều phối hợp khảo sát dự báo nhu cầu học nghề để làm cơ sở tham mưu đề xuất mở lớp phù hợp”.

Từ đầu năm đến nay, huyện Vị Thủy mở được 18 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, với 420 học viên tham gia học nghề.

Tập trung ở một số nghề như làm móng, trang điểm, kỹ thuật chế biến món ăn, hàn điện, đan dây nhựa, đan lục bình, nuôi lươn, trồng trọt, chăn nuôi heo, gà, vịt…

 

AN NHIÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Nỗ lực tạo việc làm cho người lao động

09:48 15/10/2024

​​​​​​​Giải quyết việc làm cho người lao động được xem là yếu tố quan trọng, giúp giảm nghèo bền vững, huyện Phụng Hiệp luôn làm tốt công tác này,

Khai giảng 90 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn

11:23 11/10/2024

(HG) - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay tỉnh đã phê duyệt 93 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới,

Khá lên nhờ đi lao động nước ngoài

05:57 08/10/2024

Huyện Phụng Hiệp đã thực hiện nhiều giải pháp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhằm giúp người dân thoát nghèo, nâng cao đời sống.

Địa phương đầu tiên vượt chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài giai đoạn 2021-2025

06:00 01/10/2024

(HG) - Từ năm 2021 đến nay, thành phố Vị Thanh đã đưa 327 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 163,5% chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025.

Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài: Điểm nhấn của huyện Châu Thành A

07:14 30/09/2024

Huyện Châu Thành A đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần nâng cao đời sống người dân, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đi lao động nước ngoài, cơ hội phát triển kinh tế gia đình

07:17 26/09/2024

Đi lao động nước ngoài là giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, giảm nghèo. Huyện Phụng Hiệp đã đẩy mạnh công tác này, nhằm giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thêm 52 gia đình có con em xuất cảnh sang nước ngoài làm việc được cấp chi phí hỗ trợ ban đầu

08:46 18/09/2024

(HG) - Ngày 17-9, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức cấp chi phí hỗ trợ ban đầu cho các gia đình có người thân đi làm việc ở nước ngoài theo Mô hình Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: “Người đi trước dẫn bước người đi sau”.

Tăng cường phối hợp thanh, kiểm tra, giám sát về an toàn, vệ sinh lao động

08:21 18/09/2024

(HG) - Để góp phần triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 31, ngày 19-3-2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới,

Huyện Phụng Hiệp: Giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 3.400 lao động

08:31 12/09/2024

(HG) - Trong tháng 8, huyện Phụng Hiệp đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 179 lao động, nâng tổng số lao động được giải quyết việc làm trong 8 tháng đầu năm nay là 3.399 lao động, đạt 139% chỉ tiêu.

Thu nhập ổn định từ nghề đan mê bồ

05:09 05/09/2024

(HG) - Đan mê bồ là nghề được truyền qua nhiều thế hệ đã giúp nhiều người dân ở ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, kiếm thu nhập ổn định một năm từ 50 triệu đồng trở lên.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:52 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

05:46 16/10/2024

Thời gian qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Hai cán bộ Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhận Giải thưởng “15 Tháng 10”

05:45 16/10/2024

(HG) - Trong Chương trình kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2024), Hội LHTN Việt Nam tổ chức trao Giải thưởng “15 Tháng 10” năm 2024 cho 85 cán bộ hội có nhiều thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên.

Phát triển ấn tượng

05:43 16/10/2024

Trong quý III, Huyện ủy Châu Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, lũy kế 9 tháng đạt nhiều kết quả ấn tượng.