Nỗ lực tạo việc làm cho người lao động

Thứ Ba, ngày 15/10/2024 | 09:48

Giải quyết việc làm cho người lao động được xem là yếu tố quan trọng, giúp giảm nghèo bền vững, huyện Phụng Hiệp luôn làm tốt công tác này, góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Chị Thanh C dự định sau khi học nghề xong sẽ mở tiệm làm tóc nhỏ tại gia đình, để tự tạo việc làm.

Tích cực tuyên truyền về học nghề, giới thiệu việc làm

Trước đây, chị Mai Thanh C, ở ấp Thạnh Mỹ C, xã Bình Thành, đi làm công nhân ở Công ty TNHH Lạc Tỷ II (huyện Châu Thành A). Do mẹ chồng bị bệnh, chị phải thường xuyên chăm sóc nên xin nghỉ việc. Từ ngày nghỉ việc, chi phí sinh hoạt trong gia đình chủ yếu do chồng chị lo liệu, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Đang trong thời gian hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, chị Thanh C được  mọi người tư vấn, tuyên truyền về nghề làm tóc, chị quyết định đăng ký học nghề, hy vọng sớm trở lại thị trường lao động. Chị Thanh C chia sẻ: “Tôi luôn cố gắng chăm chỉ học nghề, sau khi học nghề xong, tôi dự định sẽ mở một tiệm làm tóc nhỏ tại nhà. Khi ấy, tôi vừa có thể chăm sóc mẹ chồng, vừa tạo thu nhập cho bản thân, lo kinh tế gia đình”.

Các lớp đào tạo nghề, góp phần tạo việc làm cho lao động trên địa bàn.

Xác định công tác giải quyết việc làm cho người lao động là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, các xã, thị trấn đã triển khai linh hoạt các giải pháp giải quyết việc làm, bám sát với đặc thù, lợi thế của mỗi địa phương. Cùng với đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, các địa phương chú trọng phối hợp mở những lớp đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu của người dân và xã hội. Qua đó, tạo việc làm tại chỗ hoặc tạo điều kiện để người lao động tìm việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Là một trong những đơn vị tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn, ông Trần Thanh Tú, Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Thanh Tú (thành phố Vị Thanh), cho biết: “Chúng tôi phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp mở 3 lớp đào tạo nghề làm tóc, làm móng, trang điểm. Trong thời gian dưới 3 tháng, các học viên được giới thiệu, hướng dẫn các kỹ năng cắt tóc, tạo mẫu tóc, nhận dạng, che khuyết điểm trên khuôn mặt, kỹ thuật trang điểm các kiểu, cắt móng, sơn và vẽ móng. Sau khi học xong lý thuyết, các học viên thực hành để thành thạo tay nghề. Nghề làm tóc, làm móng, trang điểm hiện nay rất phổ biến, sau khóa học, mọi người có thể mở tiệm tại nhà, hoặc làm thợ tại các tiệm làm tóc, làm móng, trang điểm trong và ngoài địa phương”.

Chú trọng tổ chức các phiên giao dịch việc làm

Cùng với đào tạo nghề, huyện Phụng Hiệp chú trọng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối nhà tuyển dụng với người lao động.

Theo kế hoạch, trong tháng 11 huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức 10 phiên giao dịch việc làm tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Các phiên giao dịch việc làm được tổ chức sẽ cung cấp kịp thời cho người lao động những thông tin chính thống về thị trường lao động, nhu cầu tuyển sinh của các trường nghề, thông tin tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Qua đó, giúp người lao động dễ dàng tìm kiếm được việc làm mà không mất bất cứ khoản phí nào và tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo. Đối với công ty, doanh nghiệp, các phiên giao dịch việc làm giúp tìm đúng người cần tuyển, quảng bá được hình ảnh và tuyển dụng lao động tập trung với số lượng nhiều đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Tính, Phó trưởng Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, nhấn mạnh: “Các phiên giao dịch việc làm được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều cơ hội học nghề và việc làm cho người dân, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững”.

Từ đầu năm đến nay, huyện Phụng Hiệp phối hợp tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm. Có 3.506 người được tạo và giải quyết việc làm mới, đạt 145,3% so với chỉ tiêu được giao trong năm 2024. Trong đó, giải quyết việc làm tại chỗ cho 2.609 người, cung ứng 675 lao động ngoài tỉnh, 142 người xuất cảnh sang nước ngoài làm việc theo hợp đồng. Được biết, hiện nay huyện Phụng Hiệp đã đạt 92,2% chỉ tiêu giải quyết việc làm theo Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025. Qua đó, khẳng định sự nỗ lực rất lớn của huyện trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động.

Ông Nguyễn Văn Tính, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, thông tin: “Huyện phấn đấu đến cuối năm nay sẽ đạt chỉ tiêu giải quyết việc làm theo Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025. Thời gian tới, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, để người lao động nắm được thông tin và có định hướng đúng trong việc lựa chọn công việc phù hợp. Chú trọng tuyên truyền về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đặc biệt là các thị trường tiềm năng. Từ đó, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân…”.

Những nỗ lực trong tạo việc làm của huyện Phụng Hiệp không chỉ thực hiện tốt chỉ tiêu về giải quyết việc làm, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, mà còn góp phần hoàn thành chỉ tiêu trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Từ đầu năm đến nay, huyện Phụng Hiệp phối hợp tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm. Có 3.506 người được tạo và giải quyết việc làm mới, đạt 145,3% so với chỉ tiêu được giao. Trong đó, giải quyết việc làm tại chỗ 2.609 người, cung ứng 675 lao động ngoài tỉnh, 142 người xuất cảnh sang nước ngoài làm việc.

Đến nay, huyện đã đạt 92,2% chỉ tiêu giải quyết việc làm theo Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025, địa phương phấn đấu đến cuối năm sẽ đạt chỉ tiêu này.

 

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới

Xem thêm

Đào tạo nghề góp phần giảm nghèo hiệu quả

09:19 15/10/2024

​​​​​​​Huyện Vị Thủy xác định thông qua công tác đào tạo nghề và gắn kết với giải quyết việc làm sẽ góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo.

Khai giảng 90 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn

11:23 11/10/2024

(HG) - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay tỉnh đã phê duyệt 93 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới,

Khá lên nhờ đi lao động nước ngoài

05:57 08/10/2024

Huyện Phụng Hiệp đã thực hiện nhiều giải pháp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhằm giúp người dân thoát nghèo, nâng cao đời sống.

Địa phương đầu tiên vượt chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài giai đoạn 2021-2025

06:00 01/10/2024

(HG) - Từ năm 2021 đến nay, thành phố Vị Thanh đã đưa 327 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 163,5% chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025.

Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài: Điểm nhấn của huyện Châu Thành A

07:14 30/09/2024

Huyện Châu Thành A đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần nâng cao đời sống người dân, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Đi lao động nước ngoài, cơ hội phát triển kinh tế gia đình

07:17 26/09/2024

Đi lao động nước ngoài là giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, giảm nghèo. Huyện Phụng Hiệp đã đẩy mạnh công tác này, nhằm giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thêm 52 gia đình có con em xuất cảnh sang nước ngoài làm việc được cấp chi phí hỗ trợ ban đầu

08:46 18/09/2024

(HG) - Ngày 17-9, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức cấp chi phí hỗ trợ ban đầu cho các gia đình có người thân đi làm việc ở nước ngoài theo Mô hình Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: “Người đi trước dẫn bước người đi sau”.

Tăng cường phối hợp thanh, kiểm tra, giám sát về an toàn, vệ sinh lao động

08:21 18/09/2024

(HG) - Để góp phần triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 31, ngày 19-3-2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới,

Huyện Phụng Hiệp: Giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 3.400 lao động

08:31 12/09/2024

(HG) - Trong tháng 8, huyện Phụng Hiệp đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 179 lao động, nâng tổng số lao động được giải quyết việc làm trong 8 tháng đầu năm nay là 3.399 lao động, đạt 139% chỉ tiêu.

Thu nhập ổn định từ nghề đan mê bồ

05:09 05/09/2024

(HG) - Đan mê bồ là nghề được truyền qua nhiều thế hệ đã giúp nhiều người dân ở ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, kiếm thu nhập ổn định một năm từ 50 triệu đồng trở lên.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:52 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

05:46 16/10/2024

Thời gian qua, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Hai cán bộ Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhận Giải thưởng “15 Tháng 10”

05:45 16/10/2024

(HG) - Trong Chương trình kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2024), Hội LHTN Việt Nam tổ chức trao Giải thưởng “15 Tháng 10” năm 2024 cho 85 cán bộ hội có nhiều thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác hội và phong trào thanh niên.

Phát triển ấn tượng

05:43 16/10/2024

Trong quý III, Huyện ủy Châu Thành đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, lũy kế 9 tháng đạt nhiều kết quả ấn tượng.