Nửa đời “canh giấc” các Anh hùng liệt sĩ

Thứ Hai, ngày 19/08/2024 | 07:39

Gần 30 năm qua, ông Điền Văn Thanh (59 tuổi), quản trang Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh cứ lặng thầm, cần mẫn hết lòng chăm lo hương khói, lau chùi, quét dọn các phần mộ liệt sĩ.

Với ông Thanh, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ là trách nhiệm, tri ân với những người có công với đất nước.

Lặng thầm cống hiến

Đều đặn mỗi ngày, từ lúc sáng sớm, ông Thanh đã mải miết quét dọn, vệ sinh các phần mộ liệt sĩ. Ông còn chăm sóc cỏ và cây cảnh được trồng tại nghĩa trang. Với ông, được làm công việc này là điều may mắn, rất thiêng liêng.

Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh rộng tới 10,5 ha, với 3.622 ngôi mộ liệt sĩ. Làm công việc này gần 30 năm, ông Thanh đã thuộc nằm lòng vị trí từng khu, dãy mộ, chăm sóc bằng tất cả sự biết ơn. Ông Thanh đến với công việc quản trang như một cơ duyên. Năm 1993, ông làm công nhân xây dựng thuộc đội thợ hồ tu sửa Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Long Mỹ. Trong quá trình tu sửa nghĩa trang, ông ở đó để giữ kho, tranh thủ ngoài giờ làm, ông còn quét dọn, trồng hoa kiểng, chăm sóc mộ liệt sĩ.

“Tôi có hai người cậu là liệt sĩ, cha tôi từng tham gia 2 cuộc kháng chiến và bà ngoại là Mẹ Việt Nam anh hùng. Tôi tình nguyện làm những công việc đó để làm ấm lòng những người đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc”, ông Thanh bộc bạch.

Trong thời gian tu sửa công trình ở đây, lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Mỹ thấy ông làm việc tận tụy, trách nhiệm, đặc biệt rất quan tâm, chăm lo các phần mộ liệt sĩ, nên khi nghĩa trang được trùng tu hoàn thành vào năm 1995, đã gợi ý ông ở lại làm quản trang. Ông bắt đầu công việc từ ngày đó. Năm 2012, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Long Mỹ dời về Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, cũng từ đây, ông chuyển đến làm quản trang tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Trách nhiệm, tâm huyết với công việc, ông Thanh luôn chăm chút từng ngôi mộ, cắt tỉa từng khóm hoa, cây cảnh, vệ sinh khuôn viên, tạo cảnh quan môi trường sạch sẽ. Có những đợt tiếp nhận liệt sĩ về nghĩa trang, ông đã thức trắng đêm chuẩn bị, sắp xếp, để đem lại “giấc ngủ” cho các anh.

 Nở nụ cười hiền, ông Thanh bộc bạch: “Tôi ở nghĩa trang còn nhiều hơn ở nhà, gia đình hiểu công việc đặc thù của tôi. Được sống trong thời bình, tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm chăm lo mộ phần của các liệt sĩ, đây là chuyện nên làm và phải làm cho tốt”.

Công việc quản trang nghe có vẻ đơn giản nhưng để thực hiện hiệu quả và gắn bó xuyên suốt trong gần 30 năm, ngoài sự tận tụy, cần mẫn với công việc, còn là lòng biết ơn của ông Thanh với những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.

“Mong lắm những ngôi mộ liệt sĩ có đầy đủ thông tin...”

Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh có 3.622 mộ liệt sĩ, trong đó 497 mộ có đủ thông tin, có 1.488 mộ có 1 phần thông tin và 1.637 mộ chưa xác định thông tin. Những phần mộ chưa xác định thông tin ấy là nỗi trăn trở của ông.

Theo ông Thanh, ngày xưa người cậu thứ bảy của ông tham gia kháng chiến chống Mỹ, hy sinh ở chiến trường miền Đông vào năm 1970. Gia đình ông đã đi nhiều nghĩa trang ở tỉnh Tây Ninh, tỉnh Đồng Nai để tìm kiếm, nhưng đến nay vẫn chưa tìm được mộ. Hiểu được tâm trạng mong mỏi, trông ngóng người thân, khi có người thân liệt sĩ đến tìm mộ, ông đón tiếp, hướng dẫn rất chu đáo. “Mong sao những ngôi mộ liệt sĩ đều có đầy đủ thông tin, để vơi đi nỗi đau của nhiều gia đình, của những người cha, người mẹ, người vợ và thân nhân ngày đêm chờ đợi”, ông Thanh chia sẻ.

Gắn bó với công việc “canh giấc” cho người đã khuất gần 30 năm, ông Thanh không nhớ rõ bao nhiêu lần khóe mắt ông cay cay khi chứng kiến nhiều gia đình phương xa lặn lội đến tìm mộ người thân nhưng rồi lại lặng lẽ ra về. Ông vui với niềm hạnh phúc của những người mẹ, người cha già khi nhận được mộ con mình sau bao năm tìm kiếm.

Nửa đời người làm công tác quản trang, chưa bao giờ ông Thanh thiếu trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc. Ông hy vọng thế hệ trẻ hôm nay sẽ luôn ghi nhớ công lao của cha ông ngày trước, cùng ra công góp sức để xây dựng quê hương, đất nước thêm giàu đẹp…

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới

Xem thêm

Phần ăn giờ ra chơi, tiếp sức học sinh nghèo

07:20 13/05/2024

Đến giờ ra chơi, những em học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Trường THCS Vị Đông (huyện Vị Thủy) được hỗ trợ phần ăn, giúp các em no lòng trong thời gian đến trường.

Tiếp sức cho thế hệ tương lai

05:55 06/05/2024

Để học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh vững bước đến trường, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các cấp hội đã thực hiện nhiều hoạt động hiệu quả tiếp sức trò nghèo nuôi dưỡng ước mơ hiếu học.

Kết nối, trợ giúp người yếu thế

08:15 25/03/2024

Những người làm nghề công tác xã hội trên địa bàn tỉnh luôn tích cực kết nối, hỗ trợ người yếu thế. Từ đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

'Tỏa sáng nghị lực Việt' : Tôn vinh 35 tấm gương lan tỏa nghị lực sống cho cộng đồng người khuyết tật

13:15 25/11/2023

Mỗi tấm gương trong chương trình 'Tỏa sáng nghị lực Việt' là một câu chuyện về ý chí, nghị lực vươn lên, lan tỏa nghị lực sống cho cộng đồng người khuyết tật, tạo ra giá trị cho xã hội.

Nơi cuối trời Tổ quốc, có những đóa "Hoa khuyết" vươn mình

06:00 11/11/2023

Không may mắn sở hữu thân thể lành lặn như bao người, nhưng những “đoá hoa khuyết” vẫn miệt mài lao động chân chính, cống hiến cho đời bằng những nỗ lực vươn lên dù là nhỏ nhất.

Hành động để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ

07:21 06/11/2023

Với chủ đề “Người cao tuổi (NCT) được phát huy và chăm sóc đầy đủ”, trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam vừa qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhất là hướng về NCT hoàn cảnh khó khăn.

Cụ ông 86 tuổi miệt mài làm nhiều việc có ích cho cộng đồng

14:11 07/10/2023

Tuổi cao, đã nghỉ hưu nhiều năm nhưng ông Nguyễn Hoàng Nam, sống tại ấp 2, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, vẫn chọn cho mình lối sống tích cực, hăng hái tham gia vào nhiều hoạt động vì cộng đồng.

Hai vợ chồng đồng lòng làm việc nghĩa !

07:13 03/07/2023

Đó là lời tâm sự của vợ chồng anh Đặng Văn Quang (sinh năm 1978) và chị Phạm Tuyết Trang (sinh năm 1985), ở ấp Xẻo Vông A, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, khi nói về việc làm thiện nguyện mà mình đã theo đuổi suốt những năm qua.

“Ở đâu ta cũng giúp đời !”

08:55 08/05/2023

Trở lại với cuộc sống đời thường sau những năm tháng nương nhờ cửa Phật, ông Nguyễn Văn Tiến, ở ấp Sơn Phú 2, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, tiếp tục giúp đời bằng nhiều hoạt động thiện nguyện tại địa phương.

Nhân văn “Ngôi nhà đội viên 100 đồng”

13:21 23/04/2023

Cụ thể hóa phong trào “Kế hoạch nhỏ” do Hội đồng đội các cấp phát động, Liên đội Trường Tiểu học Thạnh Hòa 2 (huyện Phụng Hiệp) thực hiện mô hình “Ngôi nhà đội viên 100 đồng”, giúp học sinh ý thức trong việc bảo vệ môi trường, nêu cao tinh thần san sẻ với các bạn hoàn cảnh khó khăn.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nâng cao trách nhiệm bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là sinh viên cho Đảng

14:02 22/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 22 - 10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức tọa đàm “Tăng cường công tác phát triển đảng trong sinh viên trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang

13:54 22/10/2024

(HGO) - Ngày 22-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông tin, đơn vị đang củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hậu Giang 95-01D liên quan đến vụ án hình sự “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.

🎧 Khai mạc Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:39 22/10/2024

(HGO) - Tối ngày 21-10, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn kickboxing Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.