Ẩm thực Hậu Giang nâng tầm, vươn xa

16/08/2024 | 07:25 GMT+7

Không gì níu chân du khách nhớ về nơi đã đi qua bằng ẩm thực, Hậu Giang đang từng bước khai thác thế mạnh này để phát triển du lịch, tạo vị thế mới cho ẩm thực và dấu ấn riêng với du khách.

Hậu Giang đang từng bước khai thác thế mạnh ẩm thực để phát triển du lịch. Ảnh & Thiết kế: BẢO NAM

Điểm nhấn về ẩm thực thu hút du khách

Những năm gần đây, các hoạt động ẩm thực tại Hậu Giang rất đa dạng và phong phú. Hội thi về ẩm thực càng được quan tâm và nâng tầm, hàng chục cuộc thi, trình diễn kỹ năng chế biến các món ăn được tổ chức nhân các sự kiện lớn, thu hút hàng ngàn du khách trong, ngoài nước.

 Sức hút từ các món ăn dân dã, bánh dân gian đã được trình diễn trong không gian gần gũi, thân quen, làm cho ẩm thực phát huy được thế mạnh kết nối, lưu luyến những ai từng có dịp về Hậu Giang. Nổi bật là khu ẩm thực “Hương Vị Thanh”, một trong những hoạt động trong từ sự kiện Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023.

Hội thi Bánh dân gian tỉnh Hậu Giang được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, là cơ hội cho nghệ nhân trổ tài, giới thiệu đến mọi người những món bánh ngon đậm vị quê hương.

Hội thi ẩm thực “Hương sắc Hậu Giang” cũng là nơi để các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh trổ tài với những sản vật riêng có ở Hậu Giang. Hai hội thi này vừa được tổ chức vào đầu tháng 7 vừa qua, thu hút hơn 100 nghệ nhân, đầu bếp trong và ngoài tỉnh. Hàng trăm món ăn, món bánh dân gian một lần nữa được bài trí bắt mắt, tạo nên không gian độc đáo, khó quên. Hội thi được những người chuyên môn đánh giá có sự nâng tầm, đầu tư công phu, chất lượng hơn hẳn những lần tổ chức trước...

Các món ăn từ những sản vật của quê nhà được khai thác với nhiều hình thức, qua hội thi, trình diễn kỹ năng chế biến các món ăn từ các đặc sản của Hậu Giang; tạo điều kiện cho các nghệ nhân làm bánh dân gian, đầu bếp trong tỉnh tham gia các cuộc thi, sự kiện ẩm thực trong và ngoài tỉnh, để nâng tầm kỹ năng chế biến. Từ đó, cộng với sự sáng tạo, bàn tay khéo léo và sự tinh tế trong thể hiện của các nghệ nhân, đầu bếp, các món ăn vừa lạ, vừa quen xuất hiện ngày càng nhiều, thu hút sự quan tâm của du khách gần xa mỗi khi có dịp về Hậu Giang.

Được sự quan tâm lớn từ tỉnh

Sự cố gắng nâng tầm ẩm thực của Hậu Giang đã mang lại những kết quả đáng mừng. Ngoài sự thích thú của du khách có dịp đến Hậu Giang vào những dịp đặc biệt, Hậu Giang còn tổ chức trình diễn nhiều món ăn để được công nhận kỷ lục trong nước và châu Á.

Từ năm 2022 đến nay, ẩm thực Hậu Giang đã có 3 kỷ lục được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận: “Món ăn được chế biến từ cá thát lát và khóm nhiều nhất Việt Nam” (2 kỷ lục này cũng xác lập thành công kỷ lục châu Á và được công nhận), kỷ lục thứ ba là “Sự kiện chế biến và công diễn các món bánh từ gạo, nếp nhiều nhất Việt Nam”.

Ẩm thực Hậu Giang đang được khai thác đúng hướng và dần đi vào chiều sâu. Không chỉ tạo sân chơi cho các nghệ nhân chuyên lẫn không chuyên có nhiều cơ hội trổ tài, các hội thi ẩm thực còn được các ngành, các cấp từ tỉnh đến xã tổ chức vào những dịp lễ, tết, tạo cơ hội cho đầu bếp, lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người dân yêu thích làm bánh, nấu ăn cùng tham gia.

Những món ăn đặc sắc của Hậu Giang còn được nâng tầm để có hàng trăm sản phẩm đạt chuẩn sản phẩm OCOP của tỉnh, như các món ăn từ khóm, cá thát lát, bánh bông lan, trà mãng cầu...

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Đây là những nỗ lực của ngành, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của tỉnh, sự tham gia hăng hái, sáng tạo, trách nhiệm của đội ngũ nghệ nhân, đầu bếp và những người yêu thích ẩm thực trong tỉnh, điều này sẽ tiếp tục phát huy trong thời gian tới, để ẩm thực Hậu Giang không chỉ ghi dấu ấn trong lòng du khách mà tiếp tục được nâng tầm, vươn xa.

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>