Canh chua mận - Vừa quen vừa lạ

02/08/2024 | 07:54 GMT+7

Canh chua mận ra đời từ sự sáng tạo của người dân, với nguyên liệu cây nhà lá vườn nên mang đậm nét dân dã, bình dị của vùng miệt vườn sông nước. Quen vì trái mận (miền Bắc gọi là quả roi) không ai không biết, còn lạ là nhiều người không nghĩ có thể nấu canh chua từ loại trái này.

Món canh chua mận giúp bà Dân hoài niệm về ký ức tuổi thơ.

Gợi nhớ ký ức tuổi thơ

Gần 1 năm qua, quán cơm Út Vân, ở khu vực 2, phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy, hút khách bởi món ăn bình dị - canh chua mận. Bà Phạm Thị Dân, chủ quán cơm Út Vân, chia sẻ: “Hồi xưa nhà tôi nghèo lại đông anh em, đâu có tiền ăn nhiều món ngon. Sẵn cá nuôi dưới ao, trong vườn có thêm vài cây mận trắng sai trái, mẹ tôi mới nghĩ ra món canh chua này. Hương vị ấy gắn bó với tôi từ khi lên 9, lên 10, dù gần 50 năm nhưng vẫn in đậm trong ký ức”.

Cuộc sống khấm khá hơn, nhưng mỗi khi hoài niệm về mẹ, nhớ về khoảng ký ức tươi đẹp tuổi thơ, bà Dân lại nấu món canh chua mận cho cả gia đình. Dần dần, bà đưa canh chua mận vào thực đơn của quán và trở thành món đặc trưng riêng. Món ăn nhìn tưởng chừng đơn giản lại rất bắt cơm, được nhiều thực khách đường dài lưu luyến.

 “May mắn của tôi là khách ăn canh chua mận xong đều khen ngon, người biết tới quán nhiều hơn. Khi khách đến quán gọi canh chua mận, tôi mới bắt đầu nấu, tuy tốn thời gian nhưng giữ được vị ngon, tươi, mới. Tôi tự tay chế biến, nêm nếm để giữ đúng hương vị, phục vụ thực khách món ăn ngon nhất”, bà Dân chia sẻ thêm.

Ăn rồi sẽ muốn ăn thêm...

Để cho ra đời một phần canh chua mận ngon, nguyên liệu chọn phải là cá đồng tươi như cá lóc, cá rô, cá sặc… Dù có nhiều loại mận nhưng ngon nhất khi nấu là mận trắng trái nhỏ. Mận này da mỏng, thịt chắc có màu trắng, đặc ruột, hương vị chua ngọt, mùi thơm nhẹ tự nhiên, ít chát.

Bắc nồi nước sạch lên bếp, có thể dùng mận xay nhuyễn lấy nước để thay thế, nước sôi cho vào vài lát khóm. Nước sôi lần nữa cho cá đã qua sơ chế vào, nêm nếm các gia vị quen thuộc như muối, đường, kèm chút ớt giã nhuyễn. Cá vừa chín, cho mận cắt lát vừa ăn (đã được ngâm với nước cốt chanh để tránh bị đen khi nấu), đun sôi, tắt bếp.

Nhìn nồi canh chua mận nóng hổi, thơm lừng được chế biến và bày biện hài hòa đẹp mắt, tạo cảm giác thích thú cho người ăn. Vừa thưởng thức được vị ngọt của cá, vị chua chua của mận, hòa quyện với vị thơm nồng từ ớt, ngò om…

Nước canh chua trong veo, thấm vị cá, đượm vị mận, vừa ngọt ngọt, thanh thanh, mát mát. Ăn vào vẫn đọng ở đầu lưỡi, ăn miếng này lại muốn ăn thêm nữa. Được nấu qua nước sôi, cứ nghĩ mận sẽ mềm, nhưng nhai chậm rãi vẫn nghe rõ vị giòn và mùi thơm của mận như vừa mới hái. Do thấm nước canh chua nên miếng mận càng thêm đậm đà, ăn rất ngon. Kết hợp cùng nồi cá kho tiêu, dĩa muối ớt vậy là đủ vị để mọi người cùng thưởng thức bữa cơm ngon miệng.

Món canh chua mận ra đời nhờ sự sáng tạo của người dân, kết hợp các nguyên liệu cây nhà lá vườn nên mang đậm nét dân dã, bình dị của vùng miệt vườn sông nước. Giản dị, bình dân là thế nhưng canh chua mận lại gợi cho người ăn những ký ức đẹp về một thời tuổi thơ, hồn nhiên gắn với mảnh vườn, thửa ruộng. Ở đó, có mẹ đang nấu bữa cơm chiều chờ đợi những đứa con…

HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>