📷 Hậu Giang định hướng phát triển du lịch cộng đồng

Thứ Sáu, ngày 25/10/2024 | 20:26

Đề án Phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đang được triển khai, là giải pháp để phát huy tiềm năng, thế mạnh, góp sức đưa du lịch tỉnh phát triển.

Du lịch cộng đồng được xác định là thế mạnh của Hậu Giang. Ảnh: LÝ ANH LAM - Thiết kế: BẢO NAM

Hành trình dài...

Xác định du lịch cộng đồng là lợi thế, bởi tài nguyên ở Hậu Giang phong phú. Phát triển du lịch cộng đồng được thực hiện bởi người dân và phục vụ lợi ích cho người dân.

Hơn 10 năm trước, Hậu Giang đã bắt tay xây dựng những sản phẩm du lịch cộng đồng đầu tiên. Bắt đầu từ vùng khóm Cầu Đúc ở thành phố Vị Thanh và vùng trồng xoài cát Hòa Lộc ở huyện Châu Thành A. Khi đó, những người làm du lịch đã tiếp cận với người dân vùng trồng khóm, trồng xoài để tuyên truyền, giới thiệu với họ định hướng xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng.

Người dân các địa phương dù chưa hiểu nhiều, nhưng qua những kiến thức có được, đã dần hiểu về làm du lịch cộng đồng. Sản phẩm hình thành dựa vào suy nghĩ của những người làm du lịch và người dân là chính, nhưng chưa dự đoán được sự thay đổi liên tục của thị trường khách du lịch mà sản phẩm đó cần tiếp cận. Từ đó, sản phẩm hoàn thành chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, chưa tạo được sự thú vị để giữ chân du khách.

Tuy nhiên, đây được xem là sự khởi đầu phù hợp với Hậu Giang và người dân khi đó. Từ đó đến nay, du lịch cộng đồng đã trở nên gần gũi với người dân hơn. Họ lưu tâm và biến những mảnh vườn của mình thành nơi để có thể vừa kinh doanh những sản vật vốn có, vừa khai thác phục vụ khách du lịch có nhu cầu tham quan, trải nghiệm.

Tỉnh tổ chức cho người dân có niềm đam mê nghiên cứu về du lịch cộng đồng được học tập, trải nghiệm những mô hình du lịch cộng đồng trong và ngoài khu vực ĐBSCL. Hàng năm, tổ chức những lớp tập huấn, tọa đàm chuyên sâu về du lịch cộng đồng, cách xây dựng sản phẩm, khai thác, kết nối tua, tuyến... Tất cả được thực hiện đều đặn hàng năm và ngày càng đi vào chiều sâu, làm nổi lên thế mạnh thật sự của du lịch cộng đồng Hậu Giang cũng như những sản phẩm riêng lẻ, khai thác sản vật của từng địa phương dần được kết nối.

Đến thời điểm này, Hậu Giang có hơn 16 điểm du lịch sinh thái, cộng đồng, tập trung nhiều ở thành phố Ngã Bảy, thành phố Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp, huyện Châu Thành A... Các điểm này khai thác sản vật của địa phương như khóm Cầu Đúc, dâu, măng cụt, chôm chôm. Không gian được cải tạo dần, vừa có thể khai thác cây ăn trái theo mùa vụ, vừa kết hợp phục vụ du khách.

Phát triển du lịch cộng đồng bài bản

Cuối năm 2023, Đề án Phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt, tiếp tục mở ra hướng sáng cho lĩnh vực này tại tỉnh. Đề án xác định mục tiêu tổng quát đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Hậu Giang sẽ trở thành điểm đến mới về du lịch cộng đồng khu vực ĐBSCL. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, tập trung đầu tư, xây dựng và phát triển 3 mô hình thí điểm tại thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A và thành phố Ngã Bảy.

Đề án xác định 4 sản phẩm du lịch cộng đồng đặc trưng: Du lịch cộng đồng gắn với các công trình di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng nổi bật, gắn với sinh thái nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, nông thôn mới, làng nghề truyền thống,  gắn với ẩm thực đặc trưng, gắn với du lịch tâm linh. Đến năm 2030, mục tiêu tập trung phát triển 4 mô hình này đồng thời quảng bá rộng rãi các sản phẩm du lịch cộng đồng của tỉnh, thông qua sử dụng công nghệ số trong du lịch; nâng cấp tổng thể cơ sở vật chất, thúc đẩy chi tiêu của du khách khi trải nghiệm du lịch cộng đồng...

Không gian phát triển du lịch cộng đồng gồm cụm thành phố Vị Thanh - huyện Vị Thủy, cụm thị xã Long Mỹ - huyện Long Mỹ, cụm huyện Phụng Hiệp - thành phố Ngã Bảy và cụm huyện Châu Thành - Châu Thành A.

Trong 10 nhóm giải pháp trong đề án, ưu tiên hàng đầu là nâng cao nhận thức xã hội về du lịch cộng đồng. Trong đó, truyền thông là cách thức quan trọng để người dân hiểu đúng, hiểu sâu, nhất là những người đang, sẽ làm du lịch cộng đồng.

 Ông Lê Minh Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, nhấn mạnh: “Được phân công xây dựng đề án, chúng tôi cũng đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền. Đây là công việc lâu dài, để người dân, cán bộ, công chức, viên chức hiểu, cùng tuyên truyền, thực hiện. Chúng ta đã trải qua được giai đoạn đầu đầy khó khăn và thách thức. Những sản phẩm ban đầu dù chưa ưng ý, nhưng từ đó, đã rút ra nhiều kinh nghiệm hay để xây dựng sản phẩm sau này một cách bài bản, hợp lý hơn”.

Những nhóm giải pháp quan trọng tiếp theo là chính sách khuyến khích, hỗ trợ kinh doanh, nâng cao khả năng tiếp cận điểm đến, nâng cao năng lực cạnh tranh, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và định hướng khởi nghiệp, xây dựng kết nối tua, tuyến...

Xây dựng một sản phẩm du lịch đặc sắc chưa bao giờ dễ và luôn là mục tiêu phấn đấu của địa phương. Điểm mấu chốt là tìm được nét riêng biệt, mới, lạ để thu hút.

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới

Xem thêm

📷 🎧 Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

10:36 21/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

📷 Phát huy tiềm năng “du lịch đỏ”

07:46 18/10/2024

Ngoài có tiềm năng về “du lịch xanh”, Hậu Giang còn có một hệ thống các di tích lịch sử - văn hóa đang được bảo tồn và phát huy, khai thác và phát triển “du lịch đỏ”.

📷 “Vóc dáng” bộ sản phẩm du lịch Hậu Giang

05:20 04/10/2024

Bộ sản phẩm du lịch Hậu Giang còn gọi là chương trình du lịch mẫu, do Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh là đơn vị trủ trì thực hiện, đã cơ bản hoàn thành. Đây là tất cả những gì đặc trưng nhất của các địa phương, được chọn lọc và thể hiện cô đọng, gần gũi mà ấn tượng.

📷 Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng Hậu Giang

06:12 27/09/2024

Hậu Giang đang từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế để xây dựng sản phẩm du lịch, với sản phẩm chủ đạo là du lịch sinh thái miệt vườn sông nước...

📷 Tăng cường xây dựng thương hiệu du lịch

10:10 20/09/2024

Từng bước xây dựng thương hiệu, với định hướng bài bản, tạo sức lan tỏa, đã dần giúp du lịch Hậu Giang có được vị trí tại khu vực và cả nước.

📷 Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, để đưa hình ảnh Hậu Giang vươn xa

06:37 06/09/2024

Bên cạnh khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, một trong những cách để đưa du lịch Hậu Giang vươn tầm chính là đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá.

📷 Để Hậu Giang trở thành nơi đáng nhớ với du khách xa gần

07:47 23/08/2024

Hậu Giang có những điểm đến làm nao lòng du khách. Để khách nhớ và trở lại nhiều lần hơn, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh nhà đã định hướng nhiều cách làm phù hợp.

📷 Ẩm thực Hậu Giang nâng tầm, vươn xa

07:25 16/08/2024

Không gì níu chân du khách nhớ về nơi đã đi qua bằng ẩm thực, Hậu Giang đang từng bước khai thác thế mạnh này để phát triển du lịch, tạo vị thế mới cho ẩm thực và dấu ấn riêng với du khách.

📷 Canh chua mận - Vừa quen vừa lạ

07:54 02/08/2024

​​​​​​​Canh chua mận ra đời từ sự sáng tạo của người dân, với nguyên liệu cây nhà lá vườn nên mang đậm nét dân dã, bình dị của vùng miệt vườn sông nước.

📷 Du lịch Phụng Hiệp chuyển mình

08:13 26/07/2024

Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phụng Hiệp về phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, mở ra cơ hội cho “ngành công nghiệp không khói” địa phương này bứt phá.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

📷 Huyện Châu Thành A đoạt giải nhất Hội thi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về người cao tuổi

07:47 26/10/2024

(HGO) – Ngày 25-10, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh đã tổ chức Hội thi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về người cao tuổi với chủ đề “Người cao tuổi sống vui - sống khỏe - sống có ích” năm 2024.

📷 Khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc tại thành phố Cần Thơ

07:16 26/10/2024

(HGO) - Tối 25-10, tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ, Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 đã được khai mạc.

📷 Điểm tin sáng 26-10: Người Việt chi 25.300 tỉ đồng mua hàng online mỗi tháng

05:59 26/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Người đẹp Ấn Độ đăng quang Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2024; Lễ hội 'Vang mãi tiếng chày trên sóc Bom Bo' lần đầu tiên tổ chức; Nga hoàn thành thử nghiệm giai đoạn đầu thuốc chống ung thư; Khởi động chuyến tàu hỏa hạng sang đi vòng quanh thế giới.

📷 Hậu Giang định hướng phát triển du lịch cộng đồng

20:26 25/10/2024

Đề án Phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đang được triển khai, là giải pháp để phát huy tiềm năng, thế mạnh, góp sức đưa du lịch tỉnh phát triển.