Phát huy tiềm năng “du lịch đỏ”

Thứ Sáu, ngày 18/10/2024 | 07:46

Ngoài có tiềm năng về “du lịch xanh”, Hậu Giang còn có một hệ thống các di tích lịch sử - văn hóa đang được bảo tồn và phát huy, khai thác và phát triển “du lịch đỏ”.

Di tích lịch sử - văn hóa luôn là điểm về nguồn để giáo dục truyền thống, hun đúc lòng yêu nước, tình yêu quê hương, xứ sở cho tuổi trẻ. Thiết kế BẢO NAM

Hệ thống di tích phong phú

Hậu Giang hiện có 17 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 1 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đặc biệt, 8 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia và 8 di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Những năm qua, hệ thống các di tích luôn được quan tâm đầu tư, duy tu, sửa chữa để nâng cấp, nâng chất hoạt động, tạo điều kiện để đón tiếp các đoàn khách tham quan, các chuyến về nguồn của học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh...

Mỗi di tích lịch sử - văn hóa là nơi ghi lại bằng tư liệu, hình ảnh, hiện vật dấu ấn của một thời hào hùng của dân tộc Việt Nam nói chung, quân và dân Khu 9, Hậu Giang nói riêng trong cuộc chiến tranh giữ nước. Đó là chiến công hiển hách tiêu diệt 74 lượt tiểu đoàn địch, của quân và dân Khu 9, góp phần quan trọng cho quân dân miền Nam làm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; là Chiến thắng Tầm Vu thời kháng Pháp vang danh đã đi vào thơ, nhạc...

Những ai muốn tìm hiểu về vùng đất Vị Thanh, nơi nổi tiếng thời chống Mỹ với Khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu. Tội ác của bọn Mỹ - Diệm với người dân ở vùng đất này vẫn còn được lưu trữ đầy đủ tại Di tích lịch sử - văn hóa Khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu. Ai muốn tìm hiểu về tấm lòng của người dân Long Mỹ nói riêng, Hậu Giang nói chung với Bác và nghe nhiều câu chuyện kể cảm động, sẽ được lưu lại tại di tích lịch sử - văn hóa Đền thờ Bác Hồ, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ...

Phát triển “du lịch đỏ”

Tìm về những nơi này cũng là cách để tìm về nguồn cội, tìm về với truyền thống lịch sử của dân tộc, để hiểu những chiến công của ông cha năm xưa đã đổi bằng máu xương, để hôm nay chúng ta có được độc lập tự do. Tìm về cũng là cách để mọi người hun đúc lòng yêu nước, tình yêu quê hương, xứ sở. Để thấy rõ hơn, sâu sắc hơn trách nhiệm của bản thân, trước những hy sinh to lớn của thế hệ đi trước, để ra sức học tập và rèn luyện, góp sức xây dựng quê hương Hậu Giang phát triển xứng tầm. Đặc biệt, với những người trẻ, nhu cầu tìm hiểu về lịch sử càng có giá trị, giúp họ hiểu và thêm yêu quê mình hơn.

Đây chính là lợi thế để Hậu Giang có thể khai thác hệ thống các di tích lịch sử - văn hóa để thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là lực lượng chiếm số lượng rất đông là học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên... Những năm qua, nhiều sự kiện lịch sử, văn hóa cũng được tỉnh chọn tổ chức tại một số điểm di tích lịch sử - văn hóa, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh tham dự.

Tại các sự kiện chính trị, văn hóa thường niên, Bảo tàng tỉnh phối hợp tổ chức triển lãm ảnh, hiện vật để phục vụ người dân. Bảo tàng tỉnh còn lập kênh YouTube, để quảng bá các điểm di tích lịch sử - văn hóa dưới hình thức xây dựng video...

Đặc biệt, Hậu Giang đã quan tâm đầu tư, tôn tạo, nâng chất, nâng cấp hệ thống các di tích với kinh phí hàng trăm tỉ đồng. Trong quá trình xây dựng, nâng cấp hệ thống này, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đến cải tạo không gian phù hợp, không chỉ thể hiện sự trang nghiêm trân trọng lịch sử, phải hài hòa, kiến tạo không gian xanh và nhất là phải có đủ các hạng mục cần thiết, vừa tạo điểm nhấn, vừa xây dựng một điểm đến lý tưởng thu hút khách du lịch…

Đó là những sự quan tâm cần thiết để những di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy giá trị, góp phần tạo động lực cho kinh tế, xã hội, giáo dục truyền thống, xây dựng tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ Hậu Giang hôm nay và mai sau.

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới

Xem thêm

“Vóc dáng” bộ sản phẩm du lịch Hậu Giang

05:20 04/10/2024

Bộ sản phẩm du lịch Hậu Giang còn gọi là chương trình du lịch mẫu, do Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh là đơn vị trủ trì thực hiện, đã cơ bản hoàn thành. Đây là tất cả những gì đặc trưng nhất của các địa phương, được chọn lọc và thể hiện cô đọng, gần gũi mà ấn tượng.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng Hậu Giang

06:12 27/09/2024

Hậu Giang đang từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế để xây dựng sản phẩm du lịch, với sản phẩm chủ đạo là du lịch sinh thái miệt vườn sông nước...

Tăng cường xây dựng thương hiệu du lịch

10:10 20/09/2024

Từng bước xây dựng thương hiệu, với định hướng bài bản, tạo sức lan tỏa, đã dần giúp du lịch Hậu Giang có được vị trí tại khu vực và cả nước.

Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, để đưa hình ảnh Hậu Giang vươn xa

06:37 06/09/2024

Bên cạnh khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, một trong những cách để đưa du lịch Hậu Giang vươn tầm chính là đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá.

Để Hậu Giang trở thành nơi đáng nhớ với du khách xa gần

07:47 23/08/2024

Hậu Giang có những điểm đến làm nao lòng du khách. Để khách nhớ và trở lại nhiều lần hơn, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh nhà đã định hướng nhiều cách làm phù hợp.

Ẩm thực Hậu Giang nâng tầm, vươn xa

07:25 16/08/2024

Không gì níu chân du khách nhớ về nơi đã đi qua bằng ẩm thực, Hậu Giang đang từng bước khai thác thế mạnh này để phát triển du lịch, tạo vị thế mới cho ẩm thực và dấu ấn riêng với du khách.

Canh chua mận - Vừa quen vừa lạ

07:54 02/08/2024

​​​​​​​Canh chua mận ra đời từ sự sáng tạo của người dân, với nguyên liệu cây nhà lá vườn nên mang đậm nét dân dã, bình dị của vùng miệt vườn sông nước.

Du lịch Phụng Hiệp chuyển mình

08:13 26/07/2024

Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phụng Hiệp về phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, mở ra cơ hội cho “ngành công nghiệp không khói” địa phương này bứt phá.

Có một “Lung trời” được ví như “lá phổi xanh” của miền Tây

09:51 19/07/2024

“Bồng bềnh sương bay, trời mây chập chùng. Dưới lung cá ục, tiếng chim rúc trên đầu, ếch gọi bầy rền vang…”,

Ghé chợ Vị Thanh đừng quên thưởng thức bánh quê

05:40 12/07/2024

“Ghé ăn bánh đi cô, chú, anh chị em ơi, bánh nhà làm còn nóng hổi hà, bao ngon”. Nghe tiếng chào mời đon đả của mấy chị, mấy cô bán bánh ở chợ Vị Thanh là khó ai cầm lòng cho đặng...

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.