Phát triển du lịch - Khai thác câu chuyện riêng có

Thứ Sáu, ngày 03/01/2025 | 08:35

So với các huyện, thị, thành khác trong tỉnh, huyện Long Mỹ được xem là ít tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, theo góc nhìn của các chuyên gia, nơi đây vẫn có những nét độc đáo riêng có thể xây dựng thành một sản phẩm khác biệt...

“Vua Trâu” Nguyễn Hồng Ngự, những nét văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer huyện Long Mỹ, du lịch đỏ... là những nhân tố được kỳ vọng tạo nên sản phẩm du lịch thu hút cho địa phương này.

Xây dựng sản phẩm du lịch: Khó nhưng có thể

Là người tư vấn cho sản phẩm du lịch cộng đồng ở Cồn Sơn (thành phố Cần Thơ), bà Lê Thị Bé Bảy chia sẻ, bà là người con của quê hương Long Mỹ. Khi làm sản phẩm du lịch ở nơi khác, bà vẫn đau đáu một mong muốn là quê mình cũng có sản phẩm du lịch.

“Huyện Long Mỹ dù được xem là không có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhưng tôi thấy có. Nếu làm cho đến nơi đến chốn, sẽ không đâu có. Đó là xây dựng câu chuyện về khu nuôi và huấn luyện trâu của ông Nguyễn Hồng Ngự, ở xã Lương Nghĩa. Nhiều người gọi ông là “Vua Trâu”. Ông đã làm giàu từ con trâu, có hướng làm kinh tế riêng độc đáo, chuyên biệt. Ông có kinh nghiệm lựa, nuôi, huấn luyện các loại trâu. Ông chính là kho kiến thức vô giá, độc đáo, riêng có ở Long Mỹ nói riêng, Hậu Giang nói chung”, bà Bé Bảy hiến kế.

Huyện Long Mỹ còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa phi vật thể, nhưng đặc biệt nhất là đã bảo tồn và phát huy loại hình nghệ thuật hát Aday của đồng bào dân tộc Khmer, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là loại hình văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Theo ý kiến của các chuyên gia du lịch, khai thác câu chuyện này nên gắn với lễ hội truyền thống, hoạt động văn hóa, thể thao của đồng bào dân tộc Khmer, vì huyện Long Mỹ là địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, nhất là ở Xà Phiên, Lương Tâm, Lương Nghĩa...

Bên cạnh xây dựng những câu chuyện riêng biệt, địa phương cần khai thác yếu tố ẩm thực từ những món ăn rất gần gũi đã dần được nâng tầm, đạt chuẩn OCOP, như trà mãng cầu, mắm cá lóc, khô trâu, chả giò lươn... Đây cũng là một cách vừa thu hút sự quan tâm của du khách. Bởi suy cho cùng, ẩm thực là một trong những điều mong muốn trải nghiệm mà đa phần du khách đều hướng tới khi khám phá nơi mình đến...

Câu chuyện dài, cần nhiều nỗ lực

Phát triển du lịch là câu chuyện dài và chưa bao giờ dễ. Xác định khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch từ trong khó khăn, huyện Long Mỹ đã có những định hướng phát triển. Xác định thế mạnh là du lịch nông thôn, nên đã từng bước đầu tư hạ tầng, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh đó là có kế hoạch xây dựng sản phẩm, gắn với tua, tuyến theo từng giai đoạn. Địa phương quyết tâm đến hết năm 2025, sẽ xây dựng 4 tuyến du lịch tham gia, đến các nơi như di tích lịch sử - văn hóa, văn hóa tín ngưỡng, cảnh quan sông nước, du lịch sinh thái nông nghiệp, sản phẩm OCOP...

Từ khi du lịch được xem là một trong 4 trụ cột quan trọng của tỉnh để định hướng đầu tư, phát triển, lĩnh vực này ở Hậu Giang có những chuyển biến rõ rệt. Các địa phương đã nhập cuộc và chủ động xây dựng kế hoạch, đề án phát triển du lịch; tổ chức tọa đàm, hội nghị, hội thảo để lắng nghe những ý kiến từ chuyên gia, doanh nghiệp kinh doanh du lịch...

Trong Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, huyện Long Mỹ được định hướng khai thác sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với ẩm thực và sản phẩm OCOP.

Năm 2024, để cụ thể hóa hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh giai đoạn 2021-2025, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh đã xây dựng bộ sản phẩm du lịch, còn gọi là chương trình du lịch mẫu, nhằm bảo đảm cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá được thực hiện một cách có hệ thống, đạt hiệu quả cao. Sản phẩm du lịch huyện Long Mỹ có tên là “Huyện Long Mỹ - Vị ngọt thanh bình”, khai thác được những nét độc đáo của địa phương, góp phần vào bức tranh chung của du lịch tỉnh...

Ông Nguyễn Vũ Trường, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, nhấn mạnh: “Những gợi ý từ các chuyên gia, nhà tư vấn du lịch sẽ giúp chúng tôi tiếp tục định hình, khai thác tiềm năng, thế mạnh một cách hiệu quả. Chúng tôi sẽ tiếp tục có những kế hoạch dài hơi, từ việc phát triển hạ tầng giao thông đến nghiên cứu khai thác các sản phẩm độc đáo, riêng có được gợi ý. Bên cạnh đó là việc tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và cùng địa phương làm du lịch, quảng bá hình ảnh địa phương và tạo mọi điều kiện để mời gọi đầu tư về du lịch”.

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hỗ trợ phát triển du lịch: Đã được gì và cần gì ?

19:26 06/03/2025

Những năm qua, du lịch Hậu Giang đang được quan tâm, dần tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện để khai thác tiềm năng, thế mạnh của ngành “công nghiệp không khói”. Tuy nhiên, du lịch vẫn chưa có sự bứt phá lớn như kỳ vọng.

Kích cầu du lịch để hút khách

05:45 21/02/2025

Năm 2024, Hậu Giang thu hút 583.000 lượt khách du lịch, đạt 106% kế hoạch năm và tăng 12% so với năm 2023, trong đó khách quốc tế tăng hơn 30%. Có được kết quả này, một phần quan trọng là do tỉnh tập trung kích cầu du lịch bằng nhiều hình thức để thu hút khách.

Huyện Phụng Hiệp xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng để thu hút du khách

09:05 17/01/2025

Để giúp du khách có hành trình trải nghiệm trọn vẹn nhất, huyện Phụng Hiệp đã và đang không ngừng nỗ lực xây dựng các sản phẩm du lịch mới nhằm tạo sức hút cho lĩnh vực du lịch địa phương.

Điểm sáng du lịch Châu Thành A

09:10 10/01/2025

Huyện Châu Thành A đang từng bước xây dựng nền vững chắc để phát triển du lịch.

Bốn quyển sách khắc họa hình ảnh đất và người Hậu Giang

08:20 13/12/2024

Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh chuẩn bị ra mắt 4 quyển sách khắc họa hình ảnh đất và người Hậu Giang qua những nét văn hóa ẩm thực, điểm đến, du lịch thể thao, du lịch sông nước miệt vườn.

Bức tranh du lịch Hậu Giang đang dần sáng

07:12 06/12/2024

Bức tranh du lịch Hậu Giang đang dần sáng, khi lĩnh vực này được đặc biệt quan tâm, có sự vào cuộc của các ngành, các cấp, nhất là các huyện, thị, thành phố đã có định hướng phát triển, bám sát nghị quyết, kế hoạch chung của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Phát triển sản phẩm du lịch từ văn hóa, nghệ thuật truyền thống

07:14 22/11/2024

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa tổ chức Tọa đàm Phát triển du lịch gắn với các loại hình nghệ thuật truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh,

Khai thác du lịch đường thủy, tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn

08:41 15/11/2024

Hậu Giang xác định thế mạnh là du lịch sinh thái, du lịch sông nước. Từ đó, các đề án, kế hoạch đều tập trung vào các loại hình này, để biến lợi thế thành điểm nhấn.

Những dự án du lịch đẩy mạnh kêu gọi đầu tư

08:26 08/11/2024

​​​​​​​Hậu Giang đang đặc biệt quan tâm thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch bằng các dự án khả thi.

Khám phá Hậu Giang

07:37 01/11/2024

Ngoài bộ sản phẩm du lịch đặc trưng 8 huyện, thị, thành phố xây dựng, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh còn phối hợp với các đơn vị lữ hành trong tỉnh hình thành các tua, tuyến du lịch để chào tua các doanh nghiệp lữ hành.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đầu tư cho di tích

08:50 14/03/2025

Hậu Giang có 17 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 1 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đặc biệt, 8 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Công ty Điện lực Hậu Giang tích cực hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2025

08:50 14/03/2025

(HG) - Công ty Điện lực Hậu Giang (PC Hậu Giang) vừa triển khai các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2025, các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC).

Thành phố Ngã Bảy: Tư vấn giới thiệu việc làm cho 400 đoàn viên thanh niên

08:48 14/03/2025

(HG) - Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Ngã Bảy vừa tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên.

Bước tiến trong xây dựng chính quyền số

08:48 14/03/2025

Hậu Giang đã đạt được kết quả tích cực trong xây dựng chính quyền số, từng bước nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.