Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng Hậu Giang

Thứ Hai, ngày 14/10/2024 | 07:37

Hậu Giang đang từng bước khai thác tiềm năng, lợi thế để xây dựng sản phẩm du lịch, với sản phẩm chủ đạo là du lịch sinh thái miệt vườn sông nước...

Hậu Giang tập trung xây dựng các sản phẩm chủ đạo là du lịch sinh thái miệt vườn sông nước, các lễ hội đặc trưng... Thiết kế: BẢO NAM

Từ lợi thế miệt vườn sông nước

Từ việc xác định sản phẩm du lịch chủ đạo, thời gian qua, Hậu Giang đã tập trung đầu tư, khai thác từ những sản vật, cảnh sắc thiên nhiên hiện có. Bắt đầu bằng việc tổ chức những chuyến đi học tập kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng trong và ngoài khu vực ĐBSCL, tổ chức hội thảo, tọa đàm, để các nhà nghiên cứu du lịch, các đơn vị lữ hành... hiến kế xây dựng những sản phẩm du lịch đặc thù, phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương...

Từ đó, Hậu Giang đã từng bước xác định phát triển du lịch sinh thái là chủ đạo, tiến hành xây dựng kế hoạch phát huy lợi thế sinh thái để tạo nên sự khác biệt. Từ đó, những nét riêng có của Hậu Giang đã, đang và sẽ tiếp tục được tính toán, đầu tư, khuyến khích người dân khai thác, để trở thành điểm đến: vùng khóm Cầu Đúc (thành phố Vị Thanh), vườn trầu (Vị Thủy); vườn măng cụt 100 tuổi (Châu Thành A), vườn trái cây (Ngã Bảy), vườn tre Tư Sang (Phụng Hiệp)...

Hậu Giang đã có Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch phát triển du lịch đường thủy trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Khai thác du lịch cộng đồng có định hướng lâu dài và phát huy tuyến đường thủy để xây dựng sản phẩm du lịch với 3 tuyến chính, gồm tuyến kênh xáng Xà No, sông Hậu và sông Ngã Bảy được xem là bước phát triển mới, đi vào thực tế từ những tiềm năng của địa phương để khai thác, tạo nên sự khác biệt. Hậu Giang cũng đang có nhiều dự án xúc tiến đầu tư lĩnh vực du lịch, trong đó nổi bật nhất là dự án du lịch sinh thái Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Thời gian qua, đã có nhà đầu tư tiềm năng đến khảo sát, tìm hiểu để có định hướng đầu tư, xây dựng thành một sản phẩm hướng đến thiên nhiên, giáo dục, nghiên cứu môi trường... Nếu khai thác, nơi đây sẽ là một sản phẩm đặc sắc, riêng có của Hậu Giang.

Biến “không” thành “có”

Thời gian qua, Hậu Giang cũng đã có nhiều cách làm mới để có thể biến những sản phẩm bình thường, gần gũi với đời sống hàng ngày thành điểm lưu luyến bước chân du khách. Đó là khai thác các câu chuyện về ẩm thực, về nét văn hóa đặc sắc qua các sự kiện rất đặc biệt, như Festival áo bà ba, khai thác văn hóa ẩm thực qua hội thi, những màn trình diễn những món ngon chế biến từ khóm, cá, các loại bánh dân gian làm từ gạo... để xác lập kỷ lục quốc gia, châu Á… Đây là việc quảng bá nét văn hóa đặc sắc của Hậu Giang.

Hậu Giang đã làm những điều chưa nơi đâu làm, để kể những câu chuyện một cách sáng tạo và đặc sắc, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Từ những sự kiện đó, Hậu Giang tiếp tục có kế hoạch xây dựng “Con đường du lịch” tại trung tâm đô thị Vị Thanh tiếp tục tạo thành một sản phẩm đáng để thưởng lãm trong thời gian tới.

Ngoài việc tập trung định hình, xây dựng các sản phẩm du lịch chủ lực, Hậu Giang còn phát huy và nâng tầm sản vật địa phương với chương trình Mỗi xã một sản phẩm gắn với phát triển du lịch và giờ đã có hàng trăm sản phẩm đạt chuẩn, là những món quà mà du khách có thể chọn để mua về tặng người thân, bạn bè. Đây đều là những sản vật, sản phẩm được làm nên từ bàn tay khéo léo, óc sáng tạo, cần cù của những người dân Hậu Giang hiền lành, mến khách.

Xây dựng một sản phẩm du lịch đặc sắc chưa bao giờ dễ và luôn là mục tiêu phấn đấu của địa phương. Bởi có sản phẩm du lịch hút khách là sự thành công. Hậu Giang đang có nhiều điều kiện thuận lợi để có thể khai thác và phát huy tiềm năng một cách bài bản và câu chuyện về sản phẩm du lịch sẽ tiếp tục được Hậu Giang hiện thực hóa bằng những việc làm cụ thể với một niềm tin sẽ biến ước mơ thành hiện thực...

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới

Xem thêm

Thêm cơ hội quảng bá hình ảnh Hậu Giang

19:14 12/06/2025

Từ đầu năm, hoạt động du lịch của Hậu Giang có nhiều chuyển biến. Các hoạt động quảng bá, xúc tiến được chú trọng, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù được quan tâm. Tới đây, sẽ có thêm sự kiện lớn để quảng bá rộng rãi hình ảnh Hậu Giang.

Khai thác đúng sẽ tạo sự bứt phá

08:32 06/06/2025

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa tổ chức ra mắt mô hình du lịch cộng đồng mang tên “Khóm Cầu Đúc - Vị ngọt tình quê”, là một trong những sản phẩm du lịch thuộc Đề án phát triển du lịch cộng đồng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Du lịch Hậu Giang đang vươn mình

07:07 28/05/2025

Sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo, du lịch tỉnh nhà đang vươn mình, mở ra hướng đi sáng.

Góp phần phát triển ngành “công nghiệp không khói”

06:03 23/05/2025

Nhìn lại chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được triển khai giai đoạn qua cho thấy, điều này đã góp phần thu hút nhà đầu tư để xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch tại tỉnh nhà.

Đưa hình ảnh Hậu Giang vươn xa...

05:27 16/05/2025

Đề án tạo dựng hình ảnh tỉnh Hậu Giang giai đoạn năm 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 từng bước được triển khai bài bản, có chiều sâu, góp phần đưa hình ảnh Hậu Giang vươn tầm.

Huyện Vị Thủy: khai thác tiềm năng, lợi thế du lịch

07:34 18/04/2025

Ngoài những nét tương đồng về tài nguyên du lịch với các địa phương khác, huyện Vị Thủy có những nét riêng độc đáo, nếu được khai thác tốt sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc.

Mở hướng cho du lịch

19:38 10/04/2025

Liên kết, hợp tác phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL, đã giúp định hình, mở hướng đi mới cho du lịch của tỉnh cũng như vùng phát triển.

Hướng đi sáng của du lịch Châu Thành A

05:51 04/04/2025

Những năm qua, huyện Châu Thành A là một trong những huyện phát huy tốt việc khai thác thế mạnh, tiềm năng du lịch để phục vụ sự phát triển địa phương nói riêng và tỉnh nhà nói chung.

Hỗ trợ phát triển du lịch: Đã được gì và cần gì ?

19:26 06/03/2025

Những năm qua, du lịch Hậu Giang đang được quan tâm, dần tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện để khai thác tiềm năng, thế mạnh của ngành “công nghiệp không khói”. Tuy nhiên, du lịch vẫn chưa có sự bứt phá lớn như kỳ vọng.

Kích cầu du lịch để hút khách

05:45 21/02/2025

Năm 2024, Hậu Giang thu hút 583.000 lượt khách du lịch, đạt 106% kế hoạch năm và tăng 12% so với năm 2023, trong đó khách quốc tế tăng hơn 30%. Có được kết quả này, một phần quan trọng là do tỉnh tập trung kích cầu du lịch bằng nhiều hình thức để thu hút khách.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...