Chính quyền cơ sở tăng cường truyền thông qua mạng xã hội

31/05/2024 | 07:41 GMT+7

Tận dụng lợi thế từ mạng xã hội, các địa phương trên địa bàn tỉnh xây dựng các trang thông tin điện tử từ nền tảng Zalo Official Account (Zalo OA) để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo thêm kênh tương tác hiệu quả giữa người dân và chính quyền các cấp.

Để kênh Zalo OA chính quyền cơ sở được nhiều người quan tâm hơn nữa, rất cần đẩy mạnh tuyên truyền.

Dần được người dân quan tâm, chú ý

Đến thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, không khó để bắt gặp hình ảnh các cô, chú lớn tuổi nhưng khá thành thạo sử dụng Zalo để đọc tin tức hàng ngày của địa phương, trao đổi với cán bộ thị trấn khi cần nộp hồ sơ trực tuyến hay góp ý, phản ánh một vấn đề nào đó trên địa bàn thông qua Zalo OA.

Ông Dương Văn Lạc, ở ấp Long An A, cho biết: “Trước tôi xài Zalo chủ yếu để nghe, gọi video, giữa năm rồi, khi mấy cháu ở thị trấn hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản VNeID, rồi hướng dẫn quét mã quan tâm trang Zalo OA UBND thị trấn Cái Tắc. Giờ ngồi nhà, tôi đã dễ dàng nắm bắt được các thông tin, hoạt động của địa phương qua tin nhắn, khi có vấn đề gì khó khăn cần liên hệ UBND thị trấn tôi có thể nhắn tin qua Zalo OA, sau đó sẽ có phản hồi lại nhanh chóng”.

Nhận thấy hiệu quả trong công tác tuyên truyền về cải cách hành chính và chuyển đổi số trên trang Zalo OA, khoảng tháng 6-2023 trang Zalo OA UBND thị trấn Ngã Sáu cũng chính thức đi vào hoạt động. Đến nay, UBND xã đăng tải nhiều tin, bài, video... liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội của địa phương như an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng - chống dịch bệnh, môi trường, giáo dục, đời sống...

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Việc triển khai trang Zalo OA UBND thị trấn nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của người dân, qua đây còn hỗ trợ tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Để tăng số lượng người quan tâm đến trang Zalo OA của thị trấn, chúng tôi đã phân công công chức “một cửa” hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính quét mã QR trang để tăng lượt quan tâm. Địa phương còn liên hệ với các đoàn trường trên địa bàn và chi hội sinh viên để hướng dẫn học sinh, sinh viên quan tâm trang Zalo OA địa phương”.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Châu Thành đã xác thực và đưa vào hoạt động 9 trang Zalo OA, trong đó có 1 trang của UBND huyện và 8 trang thuộc các xã, thị trấn với hơn 4.701 người quan tâm.

Không riêng gì 2 địa phương trên, chính quyền cơ sở hiện tại phát triển khá mạnh các kênh này. Bên cạnh các thông báo liên quan tại địa phương, các trang này đăng tải nhiều tin tức chính thống từ Báo Hậu Giang để mọi người nắm bắt kịp thời tin tức thời sự tỉnh nhà.

Hỗ trợ hiệu quả thông tin, tuyên truyền, đưa thông tin chính thống đến người dân

Zalo OA là một tính năng trên ứng dụng Zalo, cho phép các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, thương hiệu hoặc đơn vị tổ chức sử dụng để tương tác với khách hàng, người dân. Đối với cơ quan Nhà nước, Zalo OA có thể gửi 4 tin Broadcast/tháng cho mỗi người quan tâm; hộp thư cá nhân của người dân sẽ được nhận tin nhắn từ Zalo OA của cơ quan đã quan tâm; địa phương có thể giao tiếp dễ dàng với người dân. Để nhận thông tin từ trang Zalo OA của cơ quan, đơn vị nào đó, người dân chỉ cần quét mã QR trang hoặc tìm kiếm trên Zalo cá nhân sau đó bấm quan tâm.

Khi cài đặt Zalo OA, các địa phương có thể đẩy mạnh tuyên truyền (các tin tức nổi bật, chính sách, thông báo khẩn cấp, thông tin kết nối); thực hiện cải cách hành chính (hướng dẫn thủ tục hành chính, biên nhận điện tử, tra cứu trạng thái hồ sơ, liên kết cổng dịch vụ công); tương tác (trao đổi với người dân, đánh giá chất lượng, tố giác tội phạm, phản ánh hiện trường); tra cứu thông tin (tra cứu bằng chatbot (quy hoạch, camera giao thông, cơ sở y tế), hướng dẫn dịch vụ công...

Song song với trang thông tin điện tử được xem là kênh truyền thông chính thống của địa phương, nhiều phòng ban, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Long Mỹ đã xây dựng và bắt đầu triển khai trang Zalo OA từ năm 2023. Đây hiện được xem là một kênh thông tin chính thống, nơi truyền tải tất cả các thông tin liên quan tới hoạt động chính trị - xã hội của địa phương nhanh chóng, chính xác.

Ông Nguyễn Tâm, Phó phòng Văn hóa và Thông tin huyện Long Mỹ, cho biết: “Đến hiện tại, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xây dựng được trang Zalo OA, ngoài ra còn có một số phòng, ban, hội đoàn thể. Trang Zalo OA giúp UBND xã, thị trấn tuyên truyền cho người dân về các chủ trương chính sách, chế độ an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội, tình hình trên địa bàn một cách nhanh chóng. Trong trường hợp người dân gửi thông tin thắc mắc, hỏi đáp, cán bộ địa phương có thể tương tác với người dân như tài khoản Zalo thông thường”.

Nhằm đưa trang Zalo OA UBND xã, thị trấn đi vào hoạt động hiệu quả, huyện Long Mỹ đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân quan tâm trang, trong đó tập trung vào lực lượng học sinh, sinh viên; người dân trong độ tuổi trưởng thành có điện thoại thông minh…

Qua thống kê từ Sở Thông tin và Truyền thông, 100% UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh đã thành lập trang Zalo OA để phục vụ công tác truyền thông về chuyển đổi số. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, thông tin trên Zalo OA, ở mỗi huyện, thị xã, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn đều phân công một cán bộ phụ trách nội dung thông tin với tiêu chí nội dung đăng tải trên trang Zalo OA được chuyển đến với người dân nhanh, gọn, súc tích, khi hỏi cũng sẽ được giải đáp nhanh chóng.

Cần tuyên truyền để người dân quan tâm các kênh này nhiều hơn

 

Hiện nay, 100% UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh đã thành lập trang Zalo OA để phục vụ công tác truyền thông về chuyển đổi số. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay số lượng người quan tâm trang Zalo OA ở các cấp vẫn còn hạn chế, nhiều địa phương đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân quan tâm trang, trong đó tập trung vào lực lượng trẻ như học sinh, sinh viên; người dân có điện thoại thông minh…

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>