Chuyển đổi số - Lợi ích thiết thực

19/06/2024 | 10:10 GMT+7

Từ sự quyết tâm cao, linh hoạt trong triển khai, thực hiện, nên huyện Long Mỹ đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy kinh  tế - xã hội địa phương phát triển.

Mô hình “Chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt”, ở xã Xà Phiên, giúp người dân, tiểu thương nhiều thuận lợi trong việc thanh toán tiền.

Mô hình “Chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt”, ở xã Xà Phiên là một trong những mô hình, cách làm hay trong việc thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) thời gian qua trên địa bàn huyện. Hoạt động của mô hình là khi người dân đến chợ mua hàng, chỉ cần quét mã QR code mà chủ cơ sở cung cấp và nhập số tiền cần thanh toán.

Gần 9 tháng qua, tiểu thương lẫn người dân đã dần quen với việc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán, rất tiện lợi, hữu ích. Chị Cao Thị Kiều Dỉm cho hay: “Thay vì cầm ví, tiền, nay chỉ cần cầm một chiếc điện thoại trên tay là có thể tự tin vào chợ. Mua hàng xong là quét mã QR code để thanh toán, giao dịch chỉ diễn ra trong vài giây, rất tiện lợi. Hơn nữa, điều này còn giúp giảm hẳn nạn giật túi, móc ví”.

Còn bà Phạm Thị Tảnh, tiểu thương tại chợ Xà Phiên, cho biết: “Khách hàng quét mã QR code là tiền được chuyển vào tài khoản ngay. Mua gì, bán gì đều có nội dung rõ ràng, cuối ngày mình chỉ việc thống kê lại và ghi vào sổ lưu. Giờ tôi không mất nhiều thời gian để chờ nhận tiền mặt, đếm kỹ và phân biệt tiền giả, tiền thật hoặc sợ trả nhầm cho khách như trước nữa”.

Ông Phạm Hoàng Khâm, Chủ tịch UBND xã Xà Phiên, thông tin, bên cạnh việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, UBND xã đặc biệt quan tâm tới giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt. Mô hình “Chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt” là điển hình.

Để mô hình hoạt động ổn định, bền vững, UBND xã phối hợp với ngành chức năng vận động, tuyên truyền tiểu thương trong chợ về lợi ích của chuyển đổi số; phối hợp với ngân hàng, đơn vị liên quan tạo mã QR code tại gian hàng của các hộ tiểu thương và hướng dẫn sử dụng. Đến nay, 100% tiểu thương tại chợ tham gia mô hình, được người dân ủng hộ, hưởng ứng.

Ngoài mô hình trên, huyện Long Mỹ còn nhiều mô hình trong chuyển đổi số hoạt động hiệu quả như: “Nộp phí công đoàn không dùng tiền mặt”, ở xã Vĩnh Viễn A; “Hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt”, ở Trường THCS Vĩnh Thuận Đông; “Tập thể cán bộ, công chức, viên chức thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt”, ở xã Thuận Hòa…

Theo UBND huyện, để Đề án 06 được triển khai hiệu quả, chất lượng, ngoài ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, huyện còn thường xuyên theo dõi, kiểm tra và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả, phù hợp với từng ngành, địa phương.

Trong đó, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND xã, thị trấn xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Mỗi xã, thị trấn thành lập 1 tổ công tác cấp xã và tổ công tác ấp nhằm đảm bảo huy động tối đa nguồn lực thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm 2022-2023 và những năm tiếp theo.

UBND huyện giao trách nhiệm cho Công an huyện thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện và UBND xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và phối hợp thực hiện nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch triển khai Đề án 06 trên địa bàn huyện. Chỉ đạo công an cơ sở làm tốt vai trò tham mưu cho UBND cùng cấp trong triển khai, thực hiện đề án này trên địa bàn quản lý.

Huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích của Đề án thông qua các cuộc họp dân; quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; trên các trang mạng xã hội và tờ rơi… được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng, thực hiện. Đến nay, Công an huyện thu nhận khoảng 90.800 hồ sơ cấp thẻ CCCD, đạt hơn 98% số người trong độ tuổi được cấp, trong đó khoảng 90.500 trường hợp đã được cấp thẻ CCCD; thu nhận 63.225 hồ sơ cấp định danh điện tử mức độ 2.      

Đến nay, huyện có 100% cơ sở y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng thẻ CCCD gắn chíp phục vụ khám chữa bệnh; các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai thu phí không dùng tiền mặt. Riêng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện chủ trì, phối hợp với ngành chức năng thực hiện cập nhật mã định danh điện tử cho 17.890 trẻ em; cập nhật mã định danh hộ nghèo, cận nghèo, người có công để chi trả không dùng tiền mặt.

Chưa kể, đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu làm sạch dữ liệu dân cư theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Thượng tá Lê Văn Quân, Trưởng Công an huyện Long Mỹ, cho rằng, đạt được kết quả như trên là do quá trình triển khai, thực hiện Đề án 06 có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; sự quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan. Huyện còn quan tâm đầu tư trang thiết bị, kinh phí phục vụ thực hiện đề án.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ có trình độ công nghệ thông tin để bố trí, sắp xếp, bảo đảm nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 trên địa bàn. “Chúng tôi xác định được đặc điểm dân cư, trình độ nhận thức của người dân theo từng khu vực. Từ đó, có biện pháp xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp với từng đối tượng; đảm bảo người dân có thể tiếp thu, hiểu biết được quyền và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện đề án”, thượng tá Lê Văn Quân chia sẻ thêm.

Cũng theo thượng tá Lê Văn Quân, tới đây, huyện sẽ tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện Đề án 06. Riêng Công an huyện sẽ tiếp tục quyết tâm, tập trung lực lượng hoàn thành các chỉ tiêu làm sạch dữ liệu dân cư, bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” phấn đấu hoàn thành thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho số nhân khẩu hiện có mặt trên địa bàn đủ điều kiện cấp.

Mặt khác, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đề án, trong đó, tập trung tuyên truyền về lợi ích thiết thực của việc giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Bộ Công an trên kênh phát thanh, trang mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt động tại bộ phận một cửa UBND các cấp... để cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân hiểu, dễ dàng thực hiện. Ngoài ra, tuyên truyền đến Nhân dân tham gia đăng ký định danh điện tử thông qua cấp thẻ CCCD và thực hiện trên ứng dụng VNeid.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>