Dịch vụ công trực tuyến - Nền tảng quan trọng xây dựng chính quyền điện tử

Thứ Sáu, ngày 03/05/2024 | 08:09

Xác định việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực, Hậu Giang đã và đang nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến này.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên, tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã, đang tích cực hướng dẫn người dân tạo tài khoản và hồ sơ trực tuyến.

Nộp hồ sơ trực tuyến không khó như mọi người nghĩ...

Chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh, chị Trần Thị Anh Khoa, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, đăng ký khai sinh cho con nhanh chóng mà không cần đến UBND xã. Trước đây, mỗi khi cần làm thủ tục hành chính, chị phải đến “một cửa” UBND xã để đăng ký thực hiện, nhưng từ khi được tổ công nghệ số cộng đồng ấp đến hướng dẫn cài đặt các ứng dụng số, tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến… giờ chị không còn... ngán khi làm thủ tục hành chính.

Chị Khoa tâm sự: “Vợ chồng đều đi làm công ty, giờ hành chính hầu như phải làm việc ở công ty, trước đây mỗi lần cần làm giấy tờ gì bắt buộc phải xin nghỉ một buổi hoặc một ngày mới đi làm được. Hơn 1 năm qua khi biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đã giúp vợ chồng tôi thuận tiện hơn khi làm các loại giấy tờ cần thiết”.

Với anh Mai Hoàng Khang, ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, những năm trước mỗi khi quyết toán thuế cá nhân, anh mất khá nhiều thời gian để làm tờ khai, bổ sung các loại giấy tờ, chứng từ nhưng nay mọi việc đã trở nên dễ dàng hơn khi thực hiện trực tuyến. Anh Khang cho biết: “Nộp hồ sơ trực tuyến không khó như nhiều người vẫn nghĩ, đa phần do người dân trước giờ quan niệm cái gì cũng cần đến trực tiếp mới yên tâm, nên nói nộp hồ sơ trực tuyến tâm lý chung là e dè. Bây giờ, khi cần làm thủ tục hành chính tôi đều nộp qua cổng dịch vụ công trực tuyến, khi thiếu giấy tờ gì kèm theo ngồi tại nhà mình có thể bổ sung ngay, có thời gian trả kết quả rõ ràng… rất thuận tiện”.

Xác định để tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, yếu tố then chốt là làm sao để mỗi người dân đều có thể tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chứ không phải do cán bộ làm thay. Hơn 3 năm qua các tổ tư vấn, hỗ trợ thực hiện mô hình “Dịch vụ công trực tuyến gắn với dịch vụ bưu chính công ích và chuyển đổi số” trên địa bàn xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến của địa phương.

Ông Trang Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Để thực hiện mô hình “Dịch vụ công trực tuyến gắn với dịch vụ bưu chính công ích và chuyển đổi số” hiệu quả, địa phương đã thành lập 6 tổ tư vấn, hỗ trợ ở các ấp, mỗi tổ có từ 5-8 thành viên. Ngoài hướng dẫn kỹ năng số cần thiết cho người dân, hỗ trợ người dân tạo tài khoản dịch vụ công, hướng dẫn nộp hồ sơ đối với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4… Đối với người dân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà, nếu trường hợp nào gặp khó khăn, chỉ cần liên hệ các thành viên trong tổ tư vấn sẽ được hỗ trợ tận nhà. Hồ sơ sau khi nộp, đến khi có kết quả sẽ được bưu điện mang trả tận nhà”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các thành viên trong các tổ tư vấn, hỗ trợ thực hiện mô hình “Dịch vụ công trực tuyến gắn với dịch vụ bưu chính công ích và chuyển đổi số” năm qua, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên địa bàn xã Tân Thành, đạt 96,33%.

Một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển chính quyền điện tử

Hiện nay, tỉnh đã tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia 1.139 dịch vụ công (DVC), trong đó đã tích hợp 181 DVC toàn trình và 965 DVC một phần. Quý I/2024, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến 32.525/40.688 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 79,94%. Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến tăng lên 25% do tỉnh đã ứng dụng giải pháp thanh toán trực tuyến mới qua mã QR (cuối năm 2023 là 5,46%; trước tháng 10-2023 là dưới 0,1%).

Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về dịch vụ công trực tuyến đạt 96% trong đó, tỷ lệ phản ánh, kiến nghị xử lý đúng hạn 100%; tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị 93%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính 86,41%.

Để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã và đang triển khai nhiều chính sách khuyến khích thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn như giảm phí, lệ phí, không tiếp nhận hồ sơ giấy, giảm thời gian… Các chính sách được tỉnh ban hành là cú hích nhằm khuyến khích, thu hút tổ chức, cá nhân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông, thông tin: Về giảm phí, lệ phí hiện tỉnh đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh quy định các khoản thu phí, lệ phí và tỷ lệ (%) trích lại cho đơn vị thu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Quyết định số 1967 của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh Hậu Giang. Có 66 thủ tục hành chính được thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy, qua hơn 3 tháng triển khai tổng số hồ sơ tiếp nhận 9.716 hồ sơ, trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến 9.339 hồ sơ, đạt 96,1%; hồ sơ tiếp nhận trực tiếp 377 hồ sơ, đạt 3,9%. Ngoài ra, tỉnh còn triển khai Quyết định số 2264, về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được cắt giảm thời gian giải quyết khi nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến. Qua thời gian triển khai đã tiếp nhận tổng số 138 hồ sơ trong đó, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 100%...

Các tổ công nghệ số cộng đồng, các nhà mạng cũng đang phát huy vai trò trong phổ biến, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ người dân thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến…

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển chính quyền điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền số, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn, góp phần đưa Hậu Giang hoàn thành mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Hậu Giang đã tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia 1.139 dịch vụ công trong đó, đã tích hợp 181 dịch vụ công toàn trình và 965 dịch vụ công một phần. Quý I/2024, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến 32.525/40.688 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 79,94%.

Nhằm thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hiện tỉnh đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh Quy định các khoản thu phí, lệ phí và tỷ lệ (%) trích lại cho đơn vị thu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang; Quyết định số 1967 của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh Hậu Giang; Quyết định số 2264, của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được cắt giảm thời gian giải quyết khi nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tháo gỡ nhiều điểm nghẽn cho khoa học và công nghệ

07:17 01/04/2025

Nước ta quyết tâm đưa thể chế thành một lợi thế cạnh tranh trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KH, CN, ĐMST và CĐS) để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị.

Thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực

06:30 28/03/2025

Thị xã Long Mỹ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu nhằm triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trên cả ba trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Tinh gọn bộ máy và chuyển đổi số: Hai cuộc cách mạng một mục tiêu

07:36 25/03/2025

Một thập kỷ trở lại đây, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, cuộc cách mạng chuyển đổi số đã ngày càng mở ra những điều kiện khách quan, những yêu cầu cấp bách phải thực hiện cuộc Cách mạng tinh gọn bộ máy ở Việt Nam hiện nay. Vận dụng sáng tạo nguyên lý về sự phát triển của chủ nghĩa Mác - Lênin, Đảng ta đã có những bước đi quyết đoán, quyết liệt trong xử lý mối quan hệ giữa Cách mạng tinh gọn bộ máy và Cách mạng chuyển đổi số, qua đó liên tục tạo ra thời cơ mới cho cả hai cuộc cách mạng này.

Thu hút doanh nghiệp công nghệ số

05:48 21/03/2025

Chỉ hơn 2 năm thành lập, Khu Công nghệ số tỉnh được xem là động lực mới. Thu hút đầu tư vào đây, tỉnh dành nhiều chính sách ưu đãi, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư.

Hậu Giang cam kết “2 Nhanh, 3 Tốt” khi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh

15:52 14/03/2025

(HGO) – Ngày 14 - 3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn công tác của tỉnh do ông Đồng Văn Thanh, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã có buổi thăm, làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) và Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA).

Bước tiến trong xây dựng chính quyền số

11:04 14/03/2025

Hậu Giang đã đạt được kết quả tích cực trong xây dựng chính quyền số, từng bước nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Hiện đại hóa “một cửa”

08:01 07/03/2025

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) - bộ phận “một cửa”, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh “một cửa” cấp huyện, cấp xã dần được chuẩn hóa, chất lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC ngày càng nâng cao.

Tiền đề xây dựng kinh tế số

07:23 28/02/2025

Thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số như ví điện tử, Internet Banking, quét mã QR…

Cấp hơn 29.500 chữ ký số công cộng

08:38 24/02/2025

(HG) - Từ cuối tháng 7-2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã ký kết thỏa thuận với Viettel Hậu Giang và VNPT Hậu Giang, cung cấp chứng thư số công cộng cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Nền tảng quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số

07:58 21/02/2025

Hậu Giang tạo điều kiện cho 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia tập huấn trực tuyến chuyển đổi số (CĐS) trên nền tảng MOOCs - nền tảng học trực tuyến mở đại trà của Bộ Thông tin và Truyền Thông. Hậu Giang nằm trong Top 2 địa phương cả nước hoàn thành 100% khóa đào tạo trực tuyến về CĐS. Đây là cách làm quan trọng trong phát triển nhân lực số của tỉnh nhà.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cựu chiến binh 88 tuổi miệt mài vì người nghèo

08:22 02/04/2025

Ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông Đinh Văn Hai, Tổ trưởng Tổ 4 tổ cơm, cháo, nước sôi Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Ngã Bảy, vẫn chưa cho bản thân nghỉ ngơi an nhàn. Với ông niềm vui của tuổi già là được nấu những bữa cơm ngon miễn phí cho những người khó khăn hay hỗ trợ cho những mảnh đời kém may mắn.

Vì Nhân dân phục vụ

08:22 02/04/2025

Ngoài chủ động, nghiêm túc trong huấn luyện, lực lượng dân quân tự vệ cơ động ở các huyện, thị xã, thành phố còn hăng hái tham gia hỗ trợ chính quyền địa phương, người dân thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa.

Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội khảo sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới tại Hậu Giang

08:14 02/04/2025

(HG) - Ngày 1-4, Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội do bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới. Cùng dự có bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Trong tháng 5 triển khai dự án Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Ngã Bảy

08:10 02/04/2025

(HG) - Sáng ngày 1-4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa, cùng các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp và làm việc với Đoàn công tác AFD về dự án Phát triển đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Ngã Bảy. Phía đoàn AFD, có ông Antoine Mougenot, Trưởng dự án và bà Audrey Guiral-Naepales, Trưởng Ban Phát triển đô thị của AFD hội sở tại Paris.