Dịch vụ công trực tuyến - Nền tảng quan trọng xây dựng chính quyền điện tử

03/05/2024 | 08:09 GMT+7

Xác định việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực, Hậu Giang đã và đang nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến này.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên, tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã, đang tích cực hướng dẫn người dân tạo tài khoản và hồ sơ trực tuyến.

Nộp hồ sơ trực tuyến không khó như mọi người nghĩ...

Chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh, chị Trần Thị Anh Khoa, ở xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, đăng ký khai sinh cho con nhanh chóng mà không cần đến UBND xã. Trước đây, mỗi khi cần làm thủ tục hành chính, chị phải đến “một cửa” UBND xã để đăng ký thực hiện, nhưng từ khi được tổ công nghệ số cộng đồng ấp đến hướng dẫn cài đặt các ứng dụng số, tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến… giờ chị không còn... ngán khi làm thủ tục hành chính.

Chị Khoa tâm sự: “Vợ chồng đều đi làm công ty, giờ hành chính hầu như phải làm việc ở công ty, trước đây mỗi lần cần làm giấy tờ gì bắt buộc phải xin nghỉ một buổi hoặc một ngày mới đi làm được. Hơn 1 năm qua khi biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đã giúp vợ chồng tôi thuận tiện hơn khi làm các loại giấy tờ cần thiết”.

Với anh Mai Hoàng Khang, ở xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, những năm trước mỗi khi quyết toán thuế cá nhân, anh mất khá nhiều thời gian để làm tờ khai, bổ sung các loại giấy tờ, chứng từ nhưng nay mọi việc đã trở nên dễ dàng hơn khi thực hiện trực tuyến. Anh Khang cho biết: “Nộp hồ sơ trực tuyến không khó như nhiều người vẫn nghĩ, đa phần do người dân trước giờ quan niệm cái gì cũng cần đến trực tiếp mới yên tâm, nên nói nộp hồ sơ trực tuyến tâm lý chung là e dè. Bây giờ, khi cần làm thủ tục hành chính tôi đều nộp qua cổng dịch vụ công trực tuyến, khi thiếu giấy tờ gì kèm theo ngồi tại nhà mình có thể bổ sung ngay, có thời gian trả kết quả rõ ràng… rất thuận tiện”.

Xác định để tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, yếu tố then chốt là làm sao để mỗi người dân đều có thể tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chứ không phải do cán bộ làm thay. Hơn 3 năm qua các tổ tư vấn, hỗ trợ thực hiện mô hình “Dịch vụ công trực tuyến gắn với dịch vụ bưu chính công ích và chuyển đổi số” trên địa bàn xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến của địa phương.

Ông Trang Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Để thực hiện mô hình “Dịch vụ công trực tuyến gắn với dịch vụ bưu chính công ích và chuyển đổi số” hiệu quả, địa phương đã thành lập 6 tổ tư vấn, hỗ trợ ở các ấp, mỗi tổ có từ 5-8 thành viên. Ngoài hướng dẫn kỹ năng số cần thiết cho người dân, hỗ trợ người dân tạo tài khoản dịch vụ công, hướng dẫn nộp hồ sơ đối với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4… Đối với người dân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà, nếu trường hợp nào gặp khó khăn, chỉ cần liên hệ các thành viên trong tổ tư vấn sẽ được hỗ trợ tận nhà. Hồ sơ sau khi nộp, đến khi có kết quả sẽ được bưu điện mang trả tận nhà”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các thành viên trong các tổ tư vấn, hỗ trợ thực hiện mô hình “Dịch vụ công trực tuyến gắn với dịch vụ bưu chính công ích và chuyển đổi số” năm qua, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên địa bàn xã Tân Thành, đạt 96,33%.

Một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển chính quyền điện tử

Hiện nay, tỉnh đã tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia 1.139 dịch vụ công (DVC), trong đó đã tích hợp 181 DVC toàn trình và 965 DVC một phần. Quý I/2024, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến 32.525/40.688 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 79,94%. Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến tăng lên 25% do tỉnh đã ứng dụng giải pháp thanh toán trực tuyến mới qua mã QR (cuối năm 2023 là 5,46%; trước tháng 10-2023 là dưới 0,1%).

Mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về dịch vụ công trực tuyến đạt 96% trong đó, tỷ lệ phản ánh, kiến nghị xử lý đúng hạn 100%; tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị 93%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính 86,41%.

Để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã và đang triển khai nhiều chính sách khuyến khích thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn như giảm phí, lệ phí, không tiếp nhận hồ sơ giấy, giảm thời gian… Các chính sách được tỉnh ban hành là cú hích nhằm khuyến khích, thu hút tổ chức, cá nhân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông, thông tin: Về giảm phí, lệ phí hiện tỉnh đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh quy định các khoản thu phí, lệ phí và tỷ lệ (%) trích lại cho đơn vị thu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Quyết định số 1967 của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh Hậu Giang. Có 66 thủ tục hành chính được thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy, qua hơn 3 tháng triển khai tổng số hồ sơ tiếp nhận 9.716 hồ sơ, trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến 9.339 hồ sơ, đạt 96,1%; hồ sơ tiếp nhận trực tiếp 377 hồ sơ, đạt 3,9%. Ngoài ra, tỉnh còn triển khai Quyết định số 2264, về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được cắt giảm thời gian giải quyết khi nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến. Qua thời gian triển khai đã tiếp nhận tổng số 138 hồ sơ trong đó, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 100%...

Các tổ công nghệ số cộng đồng, các nhà mạng cũng đang phát huy vai trò trong phổ biến, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ người dân thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến…

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những chỉ số đo lường quan trọng trong phát triển chính quyền điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền số, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn, góp phần đưa Hậu Giang hoàn thành mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Hậu Giang đã tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia 1.139 dịch vụ công trong đó, đã tích hợp 181 dịch vụ công toàn trình và 965 dịch vụ công một phần. Quý I/2024, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến 32.525/40.688 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 79,94%.

Nhằm thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hiện tỉnh đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh Quy định các khoản thu phí, lệ phí và tỷ lệ (%) trích lại cho đơn vị thu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang; Quyết định số 1967 của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh Hậu Giang; Quyết định số 2264, của UBND tỉnh về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được cắt giảm thời gian giải quyết khi nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>