Đổi thay tích cực khi có nhân lực chuyên trách chuyển đổi số

Thứ Sáu, ngày 02/08/2024 | 07:47

Để chuyển đổi số thành công, cùng với thể chế và công nghệ, thì nguồn nhân lực số là yếu tố cực kỳ quan trọng. Vậy Hậu Giang đã chuẩn bị gì về nhân lực số cho tương lai ?

Đa phần các xã, phường, thị trấn đã có lực lượng chuyên trách phụ trách lĩnh vực chuyển đổi số.

Sẽ không còn cảnh cán bộ kiêm nhiệm lĩnh vực chuyển đổi số

Hướng dẫn người dân tạo tài khoản để nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người dân trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến và hướng dẫn thanh toán lệ phí trực tuyến qua chuyển khoản hoặc quét mã QR code… Đây là công việc chính của anh Nguyễn Quốc Phòng, phụ trách chuyển đổi số tại UBND thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy.

Anh Phòng chia sẻ: “Ngoài hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính, tôi còn chịu trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo thị trấn về công tác chuyển đổi số theo kế hoạch, chỉ tiêu được giao. Bản thân cũng được tạo điều kiện để tham gia bồi dưỡng kỹ năng số, cập nhật kiến thức mới về chuyển đổi số”.

Hiện 10/10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Thủy đã hợp đồng được cán bộ chuyên ngành công nghệ thông tin phụ trách chuyển đổi số. Nếu trước đây, thực hiện nhiệm vụ tham mưu công tác chuyển đổi số ở các xã, phường, thị trấn đa phần do công chức văn phòng - thống kê kiêm nhiệm, nay các xã đã chủ động hợp đồng cán bộ chuyên môn về công nghệ thông tin để phụ trách lĩnh vực chuyển đổi số.

Cán bộ, công chức phải có kỹ năng cơ bản về công nghệ thông tin; biết khai thác, sử dụng hiệu quả các ứng dụng phục vụ công việc; được bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới về chuyển đổi số… Đây là những yêu cầu bắt buộc của UBND xã Thuận Hưng (huyện Long Mỹ) đối với đội ngũ cán bộ công chức khi địa phương chưa có nhân sự chuyên trách về công nghệ thông tin, trong khi mỗi năm phải phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chuyển đổi số được giao.

Bà Phạm Thị Hường, Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, thông tin: “Từ kinh phí được tỉnh hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số, xã hợp đồng được một cán bộ trẻ được đào tạo bài bản về công nghệ thông tin. Trước đây, lĩnh vực chuyển đổi số chúng tôi phải phân công nhân sự kiêm nhiệm, nên gặp rất nhiều khó khăn, điển hình là một số chỉ tiêu hoàn thành chậm kế hoạch đề ra, cán bộ không được đào tạo chuyên môn khi gặp vấn đề thì phải nhờ hỗ trợ từ trên… Kết quả chuyển đổi số bước đầu của địa phương đã đạt được một số tín hiệu tích cực, hy vọng khi có cán bộ chuyên trách về chuyển đổi số sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở địa phương đi sâu vào thực tế”. 

Nhân lực - Yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công

Cán bộ phụ trách chuyển đổi số tại UBND thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thuỷ, hướng dẫn người dân cập nhật phần mềm hữu ích.

Để thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế chính sách về xây dựng Chính quyền điện tử và chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Hậu Giang đặt mục tiêu vừa phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng.

Ông Cao Văn Tám, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, cho biết: “14/15 xã, thị trấn của huyện đã có cán bộ phụ trách lĩnh vực chuyển đổi số, đây được xem là tín hiệu đáng mừng góp phần giúp địa phương thực hiện chuyển đổi số hiệu quả. Khi bố trí được cán bộ có chuyên ngành về công nghệ thông tin ngoài hỗ trợ thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước ở lĩnh vực thông tin, còn giúp các đơn vị rà soát hiệu quả mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là hoàn thành các chỉ tiêu về chuyển đổi số… Đa phần, cán bộ phụ trách lĩnh vực chuyển đổi số ở các xã, thị trấn chỉ mới hợp đồng được vài tháng, nên thời gian tới chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho lực lượng này tham gia bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn”.

Nếu trước đây, nguồn nhân lực công nghệ thông tin ở các sở, ban, ngành và địa phương được đánh giá là vừa thiếu và vừa yếu, thì đến đầu năm 2024 toàn tỉnh đã có 754 cán bộ chuyên trách, phụ trách công nghệ thông tin tại các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn. 100% cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin từ tỉnh đến UBND cấp huyện có trình độ đại học trở lên.

Để từng bước xây dựng nguồn nhân lực số, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 46 ngày 08/3/2024 về việc thực hiện Đề án “Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ Trung ương đến địa phương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Đến nay, 100% sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn có bố trí, phân công cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm công nghệ thông tin…

Nhân lực số là một trong những tiêu chí cơ bản trong việc đánh giá mức độ chuyển đổi số của một địa phương. Việc bổ sung kịp thời và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số ở các xã, phường, thị trấn sẽ góp phần vừa nâng cao hiệu quả công việc, vừa đẩy nhanh tiến trình thực hiện chuyển đổi số tại địa phương.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 754 cán bộ chuyên trách, phụ trách công nghệ thông tin tại các sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn. 100% cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin từ tỉnh đến UBND cấp huyện có trình độ đại học trở lên.

 

AN NHIÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hỗ trợ tối đa 50% giá trị hợp đồng tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp

09:48 15/10/2024

​​​​​​​(HG) - Nhằm thực hiện nội dung Hỗ trợ công nghệ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Sở Thông tin và Truyền thông vừa thông báo đến các DNNVV trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có nhu cầu đăng ký, đề xuất hỗ trợ công nghệ.

Động lực mới cho tăng trưởng và hình thành công dân số

08:06 10/10/2024

“Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động” là chủ đề Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2024. Nhìn tổng quan cho thấy, các nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh đang bám sát chủ đề lớn này.

Quảng bá sản phẩm địa phương nhờ công nghệ số

07:34 18/09/2024

Từ lợi ích việc bán hàng qua các nền tảng số, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chú trọng gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường qua các kênh bán hàng trực tuyến.

Lạng Sơn và Hậu Giang trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số

15:19 16/09/2024

(HGO) – Ngày 16 - 9, Đoàn công tác tỉnh Lạng Sơn do ông Nguyễn Trọng Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn, cùng các thành viên đã có buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số tại tỉnh Hậu Giang. Tiếp và làm việc với đoàn, có ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện lãnh đạo các sở, VNPT Hậu Giang và UBND thành phố Vị Thanh.

Hiệu quả thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

08:25 12/09/2024

Thời gian qua, ngành điện Hậu Giang đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian triển khai việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, từ đó giúp lợi cả đôi đường.

CHỦ TỊCH UBND TỈNH CHỈ ĐẠO

12:48 10/09/2024

(HGO) – Đây là nhấn mạnh của ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Tổng kết công tác chuyển đổi số năm 2023 và khai trương ứng dụng Hậu Giang trên nền tảng Zalo, vừa được Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử, Cải cách hành chính và Chuyển đổi số tỉnh đã tổ chức vào ngày 10-9.

Thủ tướng chỉ đạo: Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, “xanh hóa” các dịch vụ công

13:44 31/08/2024

(HGO) – “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” là chủ đề của hội nghị chuyên đề vừa được Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số tổ chức vào ngày 31-8. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố cả nước.

Ứng dụng di động Hậu Giang đã có trên Zalo

04:47 26/08/2024

(HG) - Nhằm tăng tính kết nối giữa chính quyền và người dân mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh triển khai sử dụng Ứng dụng di động Hậu Giang trên nền tảng Zalo Mini App.

ISC Hậu Giang và JNC Technology trao đổi Biên bản ghi nhớ về phát triển công nghệ thuỷ sản thông minh

16:31 25/08/2024

(HGO) – Hoạt động trên vừa được tổ chức tại Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Hỗ trợ Đổi mới sáng tạo (ISC) Hậu Giang, biên bản ghi nhớ hợp tác của 2 đơn vị sẽ tập trung vào hỗ trợ chuyên môn trong nghiên cứu và phát triển công nghệ nuôi trồng thuỷ sản thông minh. Tạo điều kiện cho các nhà khoa học và doanh nghiệp trao đổi, hợp tác trong tất cả lĩnh vực nông nghiệp.

Viettel - Nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công mạng 5G độc lập - 5G Standalone (SA)

14:43 20/08/2024

Công nghệ 5G SA - 5G độc lập sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái 5G, tạo điều kiện và thúc đẩy chuyển dịch sang các công nghệ hiện đại tại Việt Nam, mở ra cơ hội cung cấp nhiều ứng dụng mới giúp giải quyết các thách thức cho người dùng và doanh nghiệp.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nâng cao trách nhiệm bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là sinh viên cho Đảng

14:02 22/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 22 - 10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức tọa đàm “Tăng cường công tác phát triển đảng trong sinh viên trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang

13:54 22/10/2024

(HGO) - Ngày 22-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông tin, đơn vị đang củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hậu Giang 95-01D liên quan đến vụ án hình sự “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.

🎧 Khai mạc Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:39 22/10/2024

(HGO) - Tối ngày 21-10, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn kickboxing Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.