Ở những tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ Sáu, ngày 17/05/2024 | 06:04

Hơn nửa năm triển khai, mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt” trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, đã giúp nhiều người dân quen với việc quét mã thanh toán điện tử, dù có quên tiền ở nhà cũng không sợ phải... “ghi nợ”.

Các cơ sở kinh doanh trên tuyến đường Vũ Đình Liệu, khu vực VI, phường Ngã Bảy, đều trang bị QR Code để khách hàng thuận lợi thanh toán không dùng tiền mặt.

Hộ kinh doanh hào hứng, khách hàng ủng hộ

Tuyến đường Nguyễn Trãi, khu vực I, phường Lái Hiếu có khoảng 45 hộ, cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ của các ngành thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang, dịch vụ ăn uống... Đây là một trong những khu vực sầm uất của thành phố.

Trước đây, các cửa hàng chủ yếu giao dịch bằng tiền mặt, nên hay có tình trạng lúc khách đông phải chờ đợi lâu hoặc nhiều khách tập trung đợi thanh toán gây cản trở giao thông... Khi được lựa chọn là một trong những địa điểm thực hiện mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt”, các hộ kinh doanh ở đây đều ủng hộ, hào hứng tham gia.

Chị Nguyễn Ngọc Mai, chủ cửa hàng tạp hóa, cho biết ngay khi được địa phương đến vận động tham gia mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt”, chị đồng ý tham gia vì nhận thấy nhiều ưu điểm của mô hình mặc dù ban đầu còn chưa quen. “Đến nay, khoảng 40% khách đến cửa hàng đều quét mã QR Code để thanh toán. Nhiều khách mua hàng với lượng lớn nhưng không mang nhiều tiền mặt, mình có sẵn mã QR Code giúp việc thanh toán thuận tiện, an toàn và nhanh chóng”, chị Mai chia sẻ.

Ông Phạm Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND phường Lái Hiếu, thông tin: “Ra mắt vào tháng 10-2023, trước khi thành lập mô hình, chúng tôi đã rà soát lại từng hộ dân, hộ nào chưa có tài khoản ngân hàng thì hỗ trợ mở tài khoản và hướng dẫn in mã QR Code dán trước quầy thanh toán để thuận tiện khi trao đổi mua bán. Đối với các hộ kinh doanh quy mô lớn, ngoài việc có mã QR Code, một số nơi còn tự trang bị thêm máy để quét thẻ. Những hộ kinh doanh có nhiều tài khoản ngân hàng thì trang bị nhiều mã QR Code cho khách hàng dễ dàng thanh toán. Ngoài 45 hộ đang tham gia mô hình ở khu vực I, chúng tôi phấn đấu nhân rộng mô hình đến khu vực II trên tuyến đường Nguyễn Trãi, với khoảng 150 hộ”.

Ngoài địa bàn phường Lái Hiếu, từ tháng 10-2023 tuyến đường Vũ Đình Liệu, khu vực VI, phường Ngã Bảy, cũng được thí điểm triển khai mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt”. Những ngày đầu triển khai, có 14 hộ kinh doanh tham gia, đến nay thu hút hơn 20 hộ trên tuyến tham gia.

Anh Lê Hoàng Thân, chủ quán cafe Bờ Hồ, ở đường Vũ Đình Liệu, khu vực VI, cho biết: “Thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức mới, vì vậy vẫn có một số người dân chưa quen với cách thức này. Ngoài thanh toán tiền mặt truyền thống, chúng tôi đều dán một mã QR Code ngay tại mỗi bàn và trước quầy thanh toán để khách có thể thanh toán bằng cách chuyển khoản, nhanh chóng, chính xác. Sau khi quét mã QR Code tên chủ tài khoản hiện ra, khách hàng chỉ cần nhập số tiền phải trả rồi bấm chuyển khoản là tôi có thể nhận được, không cần phải đưa tiền mặt hoặc đợi nhận lại tiền thừa. Thanh toán theo hình thức này tiện cho người bán và người mua, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin và chuyển đổi số”.

Từng bước nhân rộng

Bà Hoàng Thanh Vi, Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động các hộ dân trên tuyến Vũ Đình Liệu, khu vực VI, nên bước đầu triển khai mô hình được sự hưởng ứng tích cực của người dân và các hộ kinh doanh. Điều này đang dần thay đổi thói quen thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt sang thanh toán bằng phương thức quét mã QR Code, chuyển khoản, tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin của người dân trong các giao dịch, từ đó góp phần cho tiến trình cải cách hành chính”.

Dự kiến, UBND phường Ngã Bảy cho nhân rộng mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt” ở tuyến đường Nguyễn Huệ, đường Nguyễn Thị Minh Khai… để từng bước hướng người dân trải nghiệm các ứng dụng số.

Mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt” do Phòng Nội vụ thành phố Ngã Bảy phối hợp UBND các phường triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Minh Triều, Phó trưởng Phòng Nội vụ thành phố, cho biết: “Việc thực hiện mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm, giao dịch thanh toán trên địa bàn thành phố. Từ đó, hình thành thói quen mới trong mua sắm giữa người dân, doanh nghiệp và các hộ, cơ sở kinh doanh; từng bước hướng đến các mục tiêu xây dựng xã hội số, kinh tế số cũng như kế hoạch chuyển đổi số của thành phố”.

Thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, hướng đến tiêu dùng văn minh, hiện đại. Việc triển khai mô hình đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn thành phố được trải nghiệm những hình thức thanh toán mới, hiện đại, giúp người dân tiếp cận nhanh các ứng dụng, tiện ích trong thời đại số, góp phần xây dựng công dân số, xã hội số...

“Thành phố tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt” tại khoảng 80% các tuyến phố trung tâm trên địa bàn. Chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp và đoàn viên, thanh niên tiếp tục tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân để mọi người thấy được sự tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt. Cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố làm lực lượng tiên phong, nòng cốt trong việc giúp cho mỗi người dân hiểu rõ những tiện ích của phương tiện thanh toán không tiền mặt, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính”, ông Triều chia sẻ thêm.

Thành phố Ngã Bảy được xem là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt” (ở tuyến đường Nguyễn Trãi, khu vực I, phường Lái Hiếu và tuyến đường Vũ Đình Liệu, khu vực VI, phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy).

Mô hình đã thu hút được 65 hộ, cơ sở kinh doanh tham gia và được nhiều người dân đón nhận, trải nghiệm hình thức thanh toán mới.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hỗ trợ tối đa 50% giá trị hợp đồng tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp

09:48 15/10/2024

​​​​​​​(HG) - Nhằm thực hiện nội dung Hỗ trợ công nghệ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Sở Thông tin và Truyền thông vừa thông báo đến các DNNVV trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có nhu cầu đăng ký, đề xuất hỗ trợ công nghệ.

Động lực mới cho tăng trưởng và hình thành công dân số

08:06 10/10/2024

“Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động” là chủ đề Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2024. Nhìn tổng quan cho thấy, các nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh đang bám sát chủ đề lớn này.

Quảng bá sản phẩm địa phương nhờ công nghệ số

07:34 18/09/2024

Từ lợi ích việc bán hàng qua các nền tảng số, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chú trọng gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường qua các kênh bán hàng trực tuyến.

Lạng Sơn và Hậu Giang trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số

15:19 16/09/2024

(HGO) – Ngày 16 - 9, Đoàn công tác tỉnh Lạng Sơn do ông Nguyễn Trọng Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn, cùng các thành viên đã có buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số tại tỉnh Hậu Giang. Tiếp và làm việc với đoàn, có ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện lãnh đạo các sở, VNPT Hậu Giang và UBND thành phố Vị Thanh.

Hiệu quả thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

08:25 12/09/2024

Thời gian qua, ngành điện Hậu Giang đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian triển khai việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, từ đó giúp lợi cả đôi đường.

CHỦ TỊCH UBND TỈNH CHỈ ĐẠO

12:48 10/09/2024

(HGO) – Đây là nhấn mạnh của ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Tổng kết công tác chuyển đổi số năm 2023 và khai trương ứng dụng Hậu Giang trên nền tảng Zalo, vừa được Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử, Cải cách hành chính và Chuyển đổi số tỉnh đã tổ chức vào ngày 10-9.

Thủ tướng chỉ đạo: Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, “xanh hóa” các dịch vụ công

13:44 31/08/2024

(HGO) – “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” là chủ đề của hội nghị chuyên đề vừa được Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số tổ chức vào ngày 31-8. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố cả nước.

Ứng dụng di động Hậu Giang đã có trên Zalo

04:47 26/08/2024

(HG) - Nhằm tăng tính kết nối giữa chính quyền và người dân mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh triển khai sử dụng Ứng dụng di động Hậu Giang trên nền tảng Zalo Mini App.

ISC Hậu Giang và JNC Technology trao đổi Biên bản ghi nhớ về phát triển công nghệ thuỷ sản thông minh

16:31 25/08/2024

(HGO) – Hoạt động trên vừa được tổ chức tại Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Hỗ trợ Đổi mới sáng tạo (ISC) Hậu Giang, biên bản ghi nhớ hợp tác của 2 đơn vị sẽ tập trung vào hỗ trợ chuyên môn trong nghiên cứu và phát triển công nghệ nuôi trồng thuỷ sản thông minh. Tạo điều kiện cho các nhà khoa học và doanh nghiệp trao đổi, hợp tác trong tất cả lĩnh vực nông nghiệp.

Viettel - Nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công mạng 5G độc lập - 5G Standalone (SA)

14:43 20/08/2024

Công nghệ 5G SA - 5G độc lập sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái 5G, tạo điều kiện và thúc đẩy chuyển dịch sang các công nghệ hiện đại tại Việt Nam, mở ra cơ hội cung cấp nhiều ứng dụng mới giúp giải quyết các thách thức cho người dùng và doanh nghiệp.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

🎧 Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

11:13 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

🎧 Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:40 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.