“Quả ngọt” từ Tuần lễ Chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

26/05/2024 | 11:24 GMT+7

Với chủ đề được mở rộng thêm các vấn đề mới như chuyển đổi xanh, ESG và giảm phát thải... Tuần lễ Chuyển đổi số (CĐS) và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2024 mở ra một bức tranh mới với nhiều gam màu sáng, tận dụng công nghệ nói chung, CĐS nói riêng phục vụ sự phát triển.

Nhiều giải pháp công nghệ được “trình làng” tại Tuần lễ.

Sức lan tỏa về CĐS và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 

Tuần lễ CĐS và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2024, là hoạt động năm thứ ba trong chương trình 3 năm liên tiếp Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) cam kết cùng Hậu Giang tổ chức các sự kiện lớn về ngành công nghệ thông tin và CĐS cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trong đó chọn Hậu Giang làm điểm đến.

Tuần lễ năm nay, với 6 hội thảo chuyên đề; 4 hoạt động bên lề; 60 gian hàng trưng bày mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và giải pháp CĐS; hơn 1.000 đại biểu tham dự, trong đó có hơn 30 diễn giả, chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực công nghệ thông tin, khoa học và công nghệ.

Ông Chu Thúc Đạt, Vụ trưởng Vụ Ứng dụng công nghệ và Tiến bộ kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ, cho rằng: “Qua 3 lần tổ chức, tôi thấy được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ngành tại Hậu Giang trong CĐS. Lĩnh vực này đang là xu thế phát triển chung của quốc gia, đây còn được xem là giải pháp phát triển kinh tế số, quản lý số và xã hội số trong phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Hậu Giang đang đi rất đúng hướng, qua tuần lễ đã giới thiệu các công nghệ mới và giải pháp mới cho địa phương. Việc gắn CĐS và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo rất phù hợp. Qua hoạt động đổi mới sáng tạo, sẽ đưa ra được những giải pháp mới, công nghệ mới để thúc đẩy khởi nghiệp”.

Điểm nổi bật trong tuần lễ năm nay là nội dung được bổ sung thêm các xu hướng mới được Chính phủ đang tập trung chỉ đạo đó là các vấn đề liên quan đến chuyển đổi xanh, ESG và giảm phát thải.

Tuy số lượng nội dung không nhiều như các năm trước, nhưng được tập trung đi sâu từng chuyên đề ở nhiều lĩnh vực như Chính quyền số, kinh tế số, CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên và môi trường, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh và bền vững…

Đánh giá cao về sự chủ động của Hậu Giang khi tổ chức được sự kiện lớn nhằm thúc đẩy CĐS cho địa phương và mang tính chất lan tỏa vùng, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp công nghệ Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, chia sẻ: “Tôi đánh giá rất cao sự năng động của chính quyền Hậu Giang trong công tác CĐS tại địa phương như giúp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Qua 3 lần tổ chức Tuần lễ CĐS và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mỗi năm sự kiện đều có chủ đề khác và sự phát triển trong các chủ đề theo từng năm. Qua đó, tạo sự lan tỏa từ khu vực chính quyền số, sang CĐS các ngành, lĩnh vực và bây giờ là chuyển đổi xanh và kinh tế số đây là sự phát triển rất tích cực”.

Lần thứ ba Hậu Giang phối hợp HCA tổ chức Tuần lễ, sự kiện được các tỉnh, thành, tổ chức, doanh nghiệp… đánh giá cao từ khâu tổ chức.

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty tập đoàn Hương Việt, cho biết: “Qua 3 lần tổ chức, tôi đánh giá sức lan tỏa của Tuần lễ CĐS và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hậu Giang là rất lớn. Sự kiện có sự tham dự của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo địa phương khác. Qua đó, có thể thấy sức ảnh hưởng của sự kiện này, tạo cơ hội trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan nhà nước với các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, giải pháp CĐS, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo”.

Tuần lễ CĐS và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2024, góp phần khẳng định thương hiệu Hậu Giang trong hành trình đưa công nghệ phục vụ sự phát triển.

Cơ hội thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển dựa trên công nghệ

Sau hai ngày diễn ra các hoạt động, Tuần lễ CĐS và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2024 đã giúp Hậu Giang thu hoạch nhiều “quả ngọt” đó là những chia sẻ, thảo luận, tham vấn và cách làm trong CĐS của các diễn giả là lãnh đạo của các cơ quan quản lý, các chuyên gia CĐS, khoa học và công nghệ… Đặc biệt, còn tập trung bàn nhiều về chiến lược CĐS trong nhiều lĩnh vực của Hậu Giang, mô hình xây dựng dữ liệu số địa phương, cơ chế hợp tác chia sẻ dữ liệu để thúc đẩy phát triển kinh tế số phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch HCA, chia sẻ: Qua 3 năm đồng hành cùng Hậu Giang tổ chức Tuần lễ CĐS, chúng tôi nhận thấy nhận thức về CĐS của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét, chủ động hơn trong việc tham gia vào công cuộc CĐS của tỉnh. Các hoạt động CĐS trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động hơn thông qua ứng dụng giải pháp công nghệ phục vụ cho CĐS, như ứng dụng di động Hậu Giang; cổng dịch vụ công trực tuyến; hệ thống quản lý văn bản; thư điện tử công vụ; hệ thống họp trực tuyến; họp không giấy.

Ngoài ra, tỉnh còn thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng; phân bổ kinh phí cho các địa phương thực hiện CĐS. Không dừng lại ở cam kết 3 năm hỗ trợ tổ chức tuần lễ CĐS, thời gian tới HCA sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hậu Giang trong hoạt động CĐS dựa trên đề xuất của tỉnh.

Tuần lễ CĐS năm nay, còn là dịp để tỉnh hỗ trợ quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ vào Khu công nghệ số tỉnh Hậu Giang, góp phần tăng trưởng kinh tế số của tỉnh trong thời gian tới. Đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối hệ sinh thái của tỉnh với hệ sinh thái của vùng và quốc gia.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Tuần lễ CĐS và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thể hiện sự khát vọng vươn lên của Hậu Giang, tự tin là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, với sự sẵn sàng về cơ chế, chính sách, đến môi trường đầu tư, cũng như nguồn lực tại chỗ. Hậu Giang xác định công nghệ thông tin là bước đột phá, tạo ra bước phát triển mạnh mẽ cho tỉnh, nhằm hiện thực hóa khát vọng “Xây dựng tỉnh Hậu Giang trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước”.

“Ngành công nghệ thông tin Hậu Giang sẽ sớm có tên tuổi ở Việt Nam”

 

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp công nghệ Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, đánh giá: “Dựa vào vị trí trung tâm, nguồn lao động dồi dào trong tỉnh và khu vực lân cận, việc hình thành Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang là tiền đề thu hút các doanh nghiệp công nghệ thông tin đầu tư phát triển tại tỉnh, cũng như giúp các doanh nghiệp công nghệ thông tin tại địa phương phát triển. Với các nhà đầu tư đã và sẽ triển khai hoạt động đầu tư tại Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang, tôi đánh giá ngành công nghệ thông tin Hậu Giang sẽ sớm có tên tuổi ở Việt Nam và khu vực, trở thành ngành công nghiệp nền tảng thúc đẩy nền kinh tế số. Tỉnh đã triển khai rất tốt các chính sách về công nghệ thông tin”.

 

MỸ XUYÊN - ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>