Quảng bá sản phẩm địa phương nhờ công nghệ số

Thứ Tư, ngày 18/09/2024 | 07:34

Từ lợi ích việc bán hàng qua các nền tảng số, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chú trọng gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường qua các kênh bán hàng trực tuyến.

Chị Trần Hồng Nhiên, ở ấp 2A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, quảng bá sản phẩm cà phê dừa trong một phiên livestream trong không gian dân dã.

Tận dụng lợi thế công nghệ

Không cần phải đợi người mua hàng đến tận ruộng hay cửa hàng để kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm gạo ngon HT Vị Thủy của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Vị Thủy 1 (huyện Vị Thủy) có thể đến tay người tiêu dùng thông qua hình thức trực tuyến. Chỉ cần vào tìm kiếm trên zalo, facebook hoặc quét mã QR Code… là khách hàng có thể kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, thành phần của sản phẩm, đồng thời có thể kiểm tra hình ảnh trực tiếp qua video clip được giới thiệu. Từ đó, người tiêu dùng chỉ cần đặt hàng theo số lượng, sẽ được vận chuyển đến tận nơi.

Ông Nguyễn Thanh Điều, thành viên HTX, cho biết: Không chỉ giới thiệu, bán sản phẩm qua các kênh truyền thống tại các đại lý, việc áp dụng nền tảng công nghệ số như đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, tự xây dựng các trang quảng cáo qua zalo, facebook… giúp HTX và các hộ kinh doanh dễ dàng đưa sản phẩm ra thị trường với đầy đủ thông tin minh bạch, giúp người mua tìm kiếm, tiếp cận nhanh hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Được xem là một trong những cơ sở đi đầu trong xu hướng tiếp cận và bán hàng trên nền tảng mạng xã hội khá thành công tại huyện Châu Thành A, sản phẩm cà phê dừa của chị Trần Hồng Nhiên, ở ấp 2A, xã Tân Hòa có một chỗ đứng nhất định trên TikTok shop, sàn thương mại điện tử Shopee. Theo chị Nhiên, để bán hàng trên nền tảng TikTok shop, phải học hỏi nhiều kỹ năng. Trong đó, cần biết tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng. Người bán hàng cũng cần biết cách theo dõi đơn hàng, cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm, cách thức gói bọc, vận chuyển sản phẩm bảo đảm an toàn, chất lượng…

“Sản phẩm cà phê dừa của cơ sở chủ yếu bán trực tuyến, tập trung qua TikTok, gần đây xuất hiện trên sàn thương mại điện tử Shopee. Hồi mới bắt đầu bán, tôi dành thời gian đều đặn mỗi ngày 2 giờ đồng hồ để livestream bán sản phẩm, giờ thời gian livestream tăng lên 3 tiếng. Bán hàng thông qua nền tảng số, cơ sở không chỉ cung cấp thông tin về sản phẩm mà còn trực tiếp nhận được ý kiến phản hồi của người tiêu dùng về sản phẩm, từ đó rút kinh nghiệm, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu khách hàng”, chị Nhiên hồ hởi.

Cơ hội lớn để đưa sản phẩm đi xa

Đối với Cơ sở sản xuất trà Phụng Phát, ở xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, nếu không có các kênh bán hàng online trên zalo, facebook, TikTok, Shopee… sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, ngoài chục công vườn trồng mãng cầu trực tiếp sản xuất, cơ sở còn liên kết, thu mua và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nhiều hộ dân trồng mãng cầu xiêm trên địa bàn huyện Long Mỹ.

Chị Lê Kim Phụng Em, chủ cơ sở, thông tin: “Sau nhiều đợt tập huấn về chuyển đổi số cơ sở đã tìm hiểu, lựa chọn phát triển phân phối sản phẩm qua các nền tảng số. Từ năm 2022 việc tiêu thụ sản phẩm trực tuyến phát triển ổn định, thuận lợi giúp cơ sở đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và giảm các chi phí như lao động, nhà phân phối, đại lý... Từ đó lợi nhuận từ các khâu sản xuất tăng 10-20% so với tiêu thụ truyền thống”.

Cơ sở sản xuất trà Phụng Phát đã có kênh phân phối trên trang thương mại điện tử Shopee và các kênh tiêu thụ trên nền tảng mạng xã hội facebook, TikTok, zalo... thu hút từ vài trăm đến hàng nghìn lượt theo dõi, giúp lượng đơn hàng tiêu thụ hàng trăm đơn hàng/tháng.

Hiện chưa có thống kê chính thức về số lượng người dân, cơ sở sử dụng đa dạng nền tảng công nghệ, mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, nhưng con số này chắc chắn không hề ít.

Trao đổi với chủ các cơ sở, việc bán hàng qua các nền tảng số được đánh giá thuận lợi hơn so với bán hàng trực tiếp theo hình thức truyền thống. Người bán hàng có thể chủ động đơn hàng và có thêm nhiều khách hàng mới. Tuy nhiên, bán hàng bằng hình thức này yêu cầu cơ sở phải chủ động nguồn nhân lực để thực hiện các khâu đóng gói, vận chuyển và cam kết với đơn vị giao hàng vận chuyển đúng thời gian quy định.

Thực tế cho thấy việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử nói chung và mạng xã hội nói riêng vẫn còn những khó khăn đối với các chủ thể sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bởi đa phần người sản xuất là nông dân, khả năng tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin hạn chế; trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ; nguồn nhân lực để vận hành kênh bán hàng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; công tác đóng gói, bảo quản, vận chuyển một số sản phẩm chưa đảm bảo...

Tuy nhiên, việc chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội là hướng đi đúng đắn trong kinh doanh hiện nay với nhiều ưu điểm vượt, nhanh, dễ tiếp cận với sản phẩm, không mất phí quảng cáo và quan trọng nhất là đối tượng khách hàng được mở rộng.

AN NHIÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hậu Giang cam kết “2 Nhanh, 3 Tốt” khi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh

15:52 14/03/2025

(HGO) – Ngày 14 - 3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn công tác của tỉnh do ông Đồng Văn Thanh, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đã có buổi thăm, làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) và Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA).

Bước tiến trong xây dựng chính quyền số

11:04 14/03/2025

Hậu Giang đã đạt được kết quả tích cực trong xây dựng chính quyền số, từng bước nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Hiện đại hóa “một cửa”

08:01 07/03/2025

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) - bộ phận “một cửa”, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh “một cửa” cấp huyện, cấp xã dần được chuẩn hóa, chất lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC ngày càng nâng cao.

Tiền đề xây dựng kinh tế số

07:23 28/02/2025

Thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số như ví điện tử, Internet Banking, quét mã QR…

Cấp hơn 29.500 chữ ký số công cộng

08:38 24/02/2025

(HG) - Từ cuối tháng 7-2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã ký kết thỏa thuận với Viettel Hậu Giang và VNPT Hậu Giang, cung cấp chứng thư số công cộng cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Nền tảng quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số

07:58 21/02/2025

Hậu Giang tạo điều kiện cho 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia tập huấn trực tuyến chuyển đổi số (CĐS) trên nền tảng MOOCs - nền tảng học trực tuyến mở đại trà của Bộ Thông tin và Truyền Thông. Hậu Giang nằm trong Top 2 địa phương cả nước hoàn thành 100% khóa đào tạo trực tuyến về CĐS. Đây là cách làm quan trọng trong phát triển nhân lực số của tỉnh nhà.

Hơn 100.000 người sử dụng ứng dụng di động Hậu Giang

08:21 18/02/2025

(HG) - Năm 2024, tỉnh hoàn thành nâng cấp, mở rộng ứng dụng di động Hậu Giang với nhiều tính năng tiện ích, giúp cho người dân và doanh nghiệp thuận tiện trong tiếp xúc với chính quyền.

Sức lan tỏa từ phong trào thi đua chuyển đổi số

06:12 14/02/2025

Phong trào thi đua “60 ngày đêm tham gia chuyển đổi số (CĐS)” đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân và là nền tảng làm đổi mới căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững

05:44 07/02/2025

Năm 2024, Hậu Giang có được sự tăng hạng vượt bậc, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số (CĐS). Tỉnh xem đây là cơ sở để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh có mức phát triển khá trong vùng.

Đột phá để vươn mình trong kỷ nguyên mới

06:14 04/02/2025

Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về Đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KH, CN), đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số (CĐS) quốc gia,

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Ý chí thống nhất - cội nguồn sức mạnh chiến thắng 1975

16:06 19/03/2025

Tư tưởng độc lập gắn liền thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và truyền thống giữ nước tạo nên sức mạnh nội tại đưa dân tộc vượt qua kháng chiến đến ngày 30/4/1975.

100 cán bộ Đoàn cơ sở xuất sắc nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2025

16:05 19/03/2025

Tối 18-3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã tổ chức lễ kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2025. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đã tới dự.

Sáp nhập tỉnh: Đừng lo mất quê, phải đổi từ 'chủ nghĩa địa phương sang chủ nghĩa quốc gia'

16:03 19/03/2025

Các chuyên gia cho rằng tên gọi địa phương sau khi sáp nhập có thể thay đổi, không còn tên cũ nhưng quê hương không mất đi mà vẫn ở đó.

Tuyên án vụ cựu Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý các khu công nghiệp lừa đảo bán đất nền

14:31 19/03/2025

(HGO) – Sáng ngày 19-3, sau gần 1 tuần nghị án kéo dài, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên án vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, đối với bị cáo Huỳnh Ngọc Dũ (sinh năm 1963), cựu Phó Chánh Văn phòng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cùng các đồng phạm theo quy định tại các Điều 174, 360 Bộ luật Hình sự.