Thứ Tư, ngày 18/09/2024 | 07:34
Từ lợi ích việc bán hàng qua các nền tảng số, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chú trọng gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường qua các kênh bán hàng trực tuyến.
Chị Trần Hồng Nhiên, ở ấp 2A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, quảng bá sản phẩm cà phê dừa trong một phiên livestream trong không gian dân dã.
Tận dụng lợi thế công nghệ
Không cần phải đợi người mua hàng đến tận ruộng hay cửa hàng để kiểm tra chất lượng sản phẩm, sản phẩm gạo ngon HT Vị Thủy của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Vị Thủy 1 (huyện Vị Thủy) có thể đến tay người tiêu dùng thông qua hình thức trực tuyến. Chỉ cần vào tìm kiếm trên zalo, facebook hoặc quét mã QR Code… là khách hàng có thể kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, thành phần của sản phẩm, đồng thời có thể kiểm tra hình ảnh trực tiếp qua video clip được giới thiệu. Từ đó, người tiêu dùng chỉ cần đặt hàng theo số lượng, sẽ được vận chuyển đến tận nơi.
Ông Nguyễn Thanh Điều, thành viên HTX, cho biết: Không chỉ giới thiệu, bán sản phẩm qua các kênh truyền thống tại các đại lý, việc áp dụng nền tảng công nghệ số như đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, tự xây dựng các trang quảng cáo qua zalo, facebook… giúp HTX và các hộ kinh doanh dễ dàng đưa sản phẩm ra thị trường với đầy đủ thông tin minh bạch, giúp người mua tìm kiếm, tiếp cận nhanh hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Được xem là một trong những cơ sở đi đầu trong xu hướng tiếp cận và bán hàng trên nền tảng mạng xã hội khá thành công tại huyện Châu Thành A, sản phẩm cà phê dừa của chị Trần Hồng Nhiên, ở ấp 2A, xã Tân Hòa có một chỗ đứng nhất định trên TikTok shop, sàn thương mại điện tử Shopee. Theo chị Nhiên, để bán hàng trên nền tảng TikTok shop, phải học hỏi nhiều kỹ năng. Trong đó, cần biết tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng. Người bán hàng cũng cần biết cách theo dõi đơn hàng, cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm, cách thức gói bọc, vận chuyển sản phẩm bảo đảm an toàn, chất lượng…
“Sản phẩm cà phê dừa của cơ sở chủ yếu bán trực tuyến, tập trung qua TikTok, gần đây xuất hiện trên sàn thương mại điện tử Shopee. Hồi mới bắt đầu bán, tôi dành thời gian đều đặn mỗi ngày 2 giờ đồng hồ để livestream bán sản phẩm, giờ thời gian livestream tăng lên 3 tiếng. Bán hàng thông qua nền tảng số, cơ sở không chỉ cung cấp thông tin về sản phẩm mà còn trực tiếp nhận được ý kiến phản hồi của người tiêu dùng về sản phẩm, từ đó rút kinh nghiệm, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để phù hợp với nhu cầu, thị hiếu khách hàng”, chị Nhiên hồ hởi.
Cơ hội lớn để đưa sản phẩm đi xa
Đối với Cơ sở sản xuất trà Phụng Phát, ở xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, nếu không có các kênh bán hàng online trên zalo, facebook, TikTok, Shopee… sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, ngoài chục công vườn trồng mãng cầu trực tiếp sản xuất, cơ sở còn liên kết, thu mua và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nhiều hộ dân trồng mãng cầu xiêm trên địa bàn huyện Long Mỹ.
Chị Lê Kim Phụng Em, chủ cơ sở, thông tin: “Sau nhiều đợt tập huấn về chuyển đổi số cơ sở đã tìm hiểu, lựa chọn phát triển phân phối sản phẩm qua các nền tảng số. Từ năm 2022 việc tiêu thụ sản phẩm trực tuyến phát triển ổn định, thuận lợi giúp cơ sở đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và giảm các chi phí như lao động, nhà phân phối, đại lý... Từ đó lợi nhuận từ các khâu sản xuất tăng 10-20% so với tiêu thụ truyền thống”.
Cơ sở sản xuất trà Phụng Phát đã có kênh phân phối trên trang thương mại điện tử Shopee và các kênh tiêu thụ trên nền tảng mạng xã hội facebook, TikTok, zalo... thu hút từ vài trăm đến hàng nghìn lượt theo dõi, giúp lượng đơn hàng tiêu thụ hàng trăm đơn hàng/tháng.
Hiện chưa có thống kê chính thức về số lượng người dân, cơ sở sử dụng đa dạng nền tảng công nghệ, mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, nhưng con số này chắc chắn không hề ít.
Trao đổi với chủ các cơ sở, việc bán hàng qua các nền tảng số được đánh giá thuận lợi hơn so với bán hàng trực tiếp theo hình thức truyền thống. Người bán hàng có thể chủ động đơn hàng và có thêm nhiều khách hàng mới. Tuy nhiên, bán hàng bằng hình thức này yêu cầu cơ sở phải chủ động nguồn nhân lực để thực hiện các khâu đóng gói, vận chuyển và cam kết với đơn vị giao hàng vận chuyển đúng thời gian quy định.
Thực tế cho thấy việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử nói chung và mạng xã hội nói riêng vẫn còn những khó khăn đối với các chủ thể sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bởi đa phần người sản xuất là nông dân, khả năng tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin hạn chế; trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ; nguồn nhân lực để vận hành kênh bán hàng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; công tác đóng gói, bảo quản, vận chuyển một số sản phẩm chưa đảm bảo...
Tuy nhiên, việc chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội là hướng đi đúng đắn trong kinh doanh hiện nay với nhiều ưu điểm vượt, nhanh, dễ tiếp cận với sản phẩm, không mất phí quảng cáo và quan trọng nhất là đối tượng khách hàng được mở rộng.
AN NHIÊN
09:01 17/01/2025
Năm 2024, Hậu Giang đứng thứ 32/63 tỉnh, thành phố cả nước về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index). Tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp để cải thiện thứ hạng này trong những năm tới.
09:25 10/01/2025
(HG) - Năm qua, thành phố Ngã Bảy tiếp tục duy trì 7 mô hình hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả tại địa phương.
19:19 02/01/2025
Ngành giáo dục và đào tạo đang chú trọng đổi mới chất lượng dạy học thực chất thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ, cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số ở tất cả các cấp học.
08:20 27/12/2024
Với kết quả 99,99 điểm trong xếp hạng phong trào thi đua “60 ngày đêm tham gia chuyển đổi số” trên địa bàn tỉnh, thành phố Vị Thanh xuất sắc là địa phương dẫn đầu khối thi đua UBND cấp huyện.
05:39 05/12/2024
Với lợi thế “gần dân, sát dân”, các tổ công nghệ số cộng đồng tại Hậu Giang cũng như cả nước đã và đang phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ số vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.
19:12 02/12/2024
Hậu Giang đã dành một nguồn lực khá lớn với kỳ vọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh địa phương trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
08:03 28/11/2024
Từ việc phát động sâu rộng và quyết tâm thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đến nay, phong trào thi đua “60 ngày đêm tham gia chuyển đổi số” trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đạt nhiều kết quả tích cực.
07:16 26/11/2024
Từ đầu năm đến nay, Hậu Giang đón tiếp nhiều đoàn chuyên gia nước ngoài đến chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực.
10:52 30/10/2024
(HGO) - Chiều ngày 29-10, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các sở, ngành tỉnh và UBND thành phố Vị Thanh đã đến thăm và làm việc với Công ty DIGI-TEXX - Chi nhánh Hậu Giang, doanh nghiệp đầu tiên chính thức đi vào hoạt động tại Khu Công nghệ số tỉnh (xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh).
08:30 28/10/2024
(HG) - Sở Nội vụ vừa phối hợp với Viện Khoa học hành chính - Kinh tế, tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và trình độ, tiêu chuẩn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho 200 cán bộ công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở.
14:56 22/01/2025
(HGO) - Sáng ngày 22-1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, tổng kết ngành thanh tra và hoạt động của Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh năm 2024. Dự và chỉ đạo hội nghị có ông Trương Cảnh Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
14:48 22/01/2025
(HGO) – Sáng ngày 22-1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2025. Ông Đồng Văn Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh, chủ trì hội nghị.
08:25 22/01/2025
Như thông lệ, mỗi năm cứ đến những ngày tết, các kênh truyền hình đều có những chương trình đặc sắc để phục vụ khán giả.
08:24 22/01/2025
(HG) - Ngày 21-1, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức khai mạc Giải việt dã “Mừng Đảng quang vinh - mừng Xuân Ất Tỵ” tỉnh Hậu Giang năm 2025.