Tăng tốc thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ số

Thứ Sáu, ngày 16/08/2024 | 06:22

Được xem là “Chìa khóa” góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số của tỉnh trong tương lai, Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang đã được định hình và đang trong giai đoạn tăng tốc thu hút đầu tư.

Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang hứa hẹn là môi trường đầu tư nhiều tiềm năng dành cho doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước.

Góp phần thu hút nhân lực số chất lượng cao

Hơn 50 tỉ đồng là nguồn vốn được tỉnh đầu tư để hoàn thiện hạ tầng Khu Công nghệ số giai đoạn từ năm 2023-2025.

Từ một khu đất trống, qua giai đoạn 1 trong khu đã xây dựng Trung tâm Ươm tạo công nghệ và Hỗ trợ đổi mới sáng tạo Hậu Giang (ISC) trên diện tích 4,8ha và đang tiếp tục mở rộng giai đoạn 2 với diện tích còn lại với 23,7ha. Đã có 8 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký đầu tư, trong đó 1 doanh nghiệp chính thức đi vào hoạt động.

Là doanh nghiệp số tiên phong vào hoạt động tại Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang, việc Trung tâm vận hành DIGI-TEXX Việt Nam - chi nhánh Hậu Giang chính thức đi vào hoạt động mới đây không chỉ đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của DIGI-TEXX, còn mở ra cơ hội mới cho sự phát triển nền kinh tế số tại tỉnh nhà nói chúng, Khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.

Đồ họa: BẢO NAM

Ông Frank Schellenberg, nhà sáng lập và Chủ tịch DIGI-TEXX, doanh nghiệp đầu tiên chính thức hoạt động tại Khu Công nghệ số chia sẻ lý do đầu tư: “Các doanh nghiệp công nghệ như DIGI-TEXX không nhất thiết phải tập trung tại các thành phố lớn, khi chọn đầu tư chúng tôi chỉ cần nơi đó có đường truyền internet và nguồn điện ổn định. Với hạ tầng kỹ thuật số và giao thông ngày càng hoàn thiện, các tỉnh, thành trong vùng đồng bằng sông Cửu Long như Hậu Giang đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các công ty công nghệ. Đặc biệt, chúng tôi nhận thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Hậu Giang khi đã có những chính sách đột phá, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực số”.

DIGI-TEXX có 100% vốn FDI từ Đức hoạt động trong lĩnh vực gia công quy trình kinh doanh (BPO) và dịch vụ số từ 2003. Đây là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ số hóa chất lượng cao tại Việt Nam với hơn 1.200 chuyên viên tay nghề cao. Trung tâm vận hành mới của DIGI-TEXX tại Hậu Giang có quy mô 1.700m2, vận hành 24/7, dự kiến sẽ tạo việc làm cho hơn 900 lao động tại tỉnh và miền Tây.

Là một trong những doanh nghiệp cam kết đầu tư vào Khu Công nghệ số, ông Hà Duy Bình, Tổng Giám đốc Trung tâm STEAMZONE, chia sẻ: “Chúng tôi đầu tư vào tỉnh với mong muốn xây dựng một trung tâm STEAM của vùng, cũng như gắn kết với các hệ sinh thái bên trong, chia sẻ những công nghệ ở các doanh nghiệp Khu Công nghệ số. Để thu hút nhân lực công nghệ số, theo tôi tỉnh nên có chính sách chế độ ưu đãi, hấp dẫn cho người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm đến làm việc, cũng như tiếp tục nghiên cứu chính sách, cơ chế thu hút doanh nghiệp”.

Nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư

Khu Công nghệ số tỉnh Hậu Giang thành lập theo Quyết định số 285 ngày 24/2/2023 của UBND tỉnh. Khi doanh nghiệp đầu tư vào khu sẽ được hưởng chính sách chung (trên địa bàn thành phố Vị Thanh) lĩnh vực về thuế gồm thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn 2 năm, giảm 50% không quá 4 năm tiếp theo đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới; thuế suất ưu đãi 17% trong thời gian 15 năm áp dụng đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới. Nhà đầu tư được miễn tiền thuế đất, thuê mặt nước trong thời hạn 15 năm đối với dự án thuộc danh mục lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư (có ngành công nghệ thông tin).

Khu Công nghệ số tỉnh còn có chính sách ưu đãi về dịch vụ viễn thông của nhà cung cấp VNPT và Viettel; miễn phí cước đấu nối hòa mạng dịch vụ internet; giảm 50% cước phí sử dụng dịch vụ internet trong 3 năm đầu tiên đối với các gói cước trong nước và quốc tế; giảm từ 30-50% phí triển khai các ứng dụng hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp…

Chính sách ưu đãi cho doanh nhân, doanh nghiệp (có quy mô nhỏ hơn 10 người) hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ giáo dục (EduTech) và công nghệ trong nông nghiệp (AgriTech): miễn phí từ 6-12 tháng thuê văn phòng và hệ thống phòng họp; hỗ trợ miễn phí phần mềm quản lý điều hành doanh nghiệp trong 12 tháng…

Những chính sách này đã góp phần giải phóng tiềm năng phát triển của Khu Công nghệ số tạo tiền đề để khu tăng tốc thu hút các dự án quy mô lớn, có sức lan tỏa và phù hợp với sự phát triển của tỉnh.

Thông tin trong các buổi gặp gỡ doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào Khu Công nghệ số, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Với phương châm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi đầu tư vào Khu Công nghệ số. Trong đó, tỉnh ưu tiên kêu gọi các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm để đầu tư vào Khu Công nghệ số, góp phần sự phát triển kinh tế - xã hội.

Gắn với thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ số, Hậu Giang ưu tiên phát triển hạ tầng số, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phát triển hạ tầng số trên địa bàn giai đoạn 2023-2025. Trong đó, từng bước nâng cao chất lượng mạng 4G, triển khai mạng 5G; phổ cập internet băng rộng như một tiện ích thiết yếu, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa; tăng cường công tác quản lý nhà nước về hạ tầng viễn thông; tăng cường chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng viễn thông của tỉnh; đảm bảo an toàn, an ninh mạng lưới, giảm thiểu các sự cố mất thông tin liên lạc, đảm bảo môi trường, cảnh quan đô thị...

MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hỗ trợ tối đa 50% giá trị hợp đồng tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp

09:48 15/10/2024

​​​​​​​(HG) - Nhằm thực hiện nội dung Hỗ trợ công nghệ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), Sở Thông tin và Truyền thông vừa thông báo đến các DNNVV trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có nhu cầu đăng ký, đề xuất hỗ trợ công nghệ.

Động lực mới cho tăng trưởng và hình thành công dân số

08:06 10/10/2024

“Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động” là chủ đề Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2024. Nhìn tổng quan cho thấy, các nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh đang bám sát chủ đề lớn này.

Quảng bá sản phẩm địa phương nhờ công nghệ số

07:34 18/09/2024

Từ lợi ích việc bán hàng qua các nền tảng số, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chú trọng gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường qua các kênh bán hàng trực tuyến.

Lạng Sơn và Hậu Giang trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số

15:19 16/09/2024

(HGO) – Ngày 16 - 9, Đoàn công tác tỉnh Lạng Sơn do ông Nguyễn Trọng Hùng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn làm trưởng đoàn, cùng các thành viên đã có buổi trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số tại tỉnh Hậu Giang. Tiếp và làm việc với đoàn, có ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện lãnh đạo các sở, VNPT Hậu Giang và UBND thành phố Vị Thanh.

Hiệu quả thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

08:25 12/09/2024

Thời gian qua, ngành điện Hậu Giang đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian triển khai việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, từ đó giúp lợi cả đôi đường.

CHỦ TỊCH UBND TỈNH CHỈ ĐẠO

12:48 10/09/2024

(HGO) – Đây là nhấn mạnh của ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Tổng kết công tác chuyển đổi số năm 2023 và khai trương ứng dụng Hậu Giang trên nền tảng Zalo, vừa được Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử, Cải cách hành chính và Chuyển đổi số tỉnh đã tổ chức vào ngày 10-9.

Thủ tướng chỉ đạo: Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, “xanh hóa” các dịch vụ công

13:44 31/08/2024

(HGO) – “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” là chủ đề của hội nghị chuyên đề vừa được Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số tổ chức vào ngày 31-8. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố cả nước.

Ứng dụng di động Hậu Giang đã có trên Zalo

04:47 26/08/2024

(HG) - Nhằm tăng tính kết nối giữa chính quyền và người dân mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh triển khai sử dụng Ứng dụng di động Hậu Giang trên nền tảng Zalo Mini App.

ISC Hậu Giang và JNC Technology trao đổi Biên bản ghi nhớ về phát triển công nghệ thuỷ sản thông minh

16:31 25/08/2024

(HGO) – Hoạt động trên vừa được tổ chức tại Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Hỗ trợ Đổi mới sáng tạo (ISC) Hậu Giang, biên bản ghi nhớ hợp tác của 2 đơn vị sẽ tập trung vào hỗ trợ chuyên môn trong nghiên cứu và phát triển công nghệ nuôi trồng thuỷ sản thông minh. Tạo điều kiện cho các nhà khoa học và doanh nghiệp trao đổi, hợp tác trong tất cả lĩnh vực nông nghiệp.

Viettel - Nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công mạng 5G độc lập - 5G Standalone (SA)

14:43 20/08/2024

Công nghệ 5G SA - 5G độc lập sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái 5G, tạo điều kiện và thúc đẩy chuyển dịch sang các công nghệ hiện đại tại Việt Nam, mở ra cơ hội cung cấp nhiều ứng dụng mới giúp giải quyết các thách thức cho người dùng và doanh nghiệp.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ Công an tỉnh

14:33 22/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 22-10, Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố các Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ.

Nâng cao trách nhiệm bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là sinh viên cho Đảng

14:02 22/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 22 - 10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức tọa đàm “Tăng cường công tác phát triển đảng trong sinh viên trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang

13:54 22/10/2024

(HGO) - Ngày 22-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông tin, đơn vị đang củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hậu Giang 95-01D liên quan đến vụ án hình sự “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.