Thứ Hai, ngày 12/05/2025 | 05:51
Phát triển hạ tầng giao thông3.mp3
Bên cạnh các dự án lớn mang tính trọng điểm quốc gia thì các công trình kết nối nội vùng cũng đang được các địa phương ĐBSCL đẩy mạnh, vừa thúc đẩy sự phát triển đồng bộ vừa nâng cao khả năng kết nối giữa các địa phương trong vùng.
Tuyến Quốc lộ 61C qua địa bàn Hậu Giang dù được nâng cấp, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới.
Nâng cấp tuyến quốc lộ trọng điểm
Tại chương trình làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL về các dự án giao thông trọng điểm vào cuối tháng 4 vừa qua, nhiều ý kiến về các dự án giao thông đã được lãnh đạo các địa phương đề xuất nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông của vùng.
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, đề xuất trung ương quan tâm, chỉ đạo dự án nâng cấp, cải tạo tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu (Quốc lộ 91B), tuyến đường huyết mạch, nối liền các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và thành phố Cần Thơ. Theo ông Lâu, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng dài khoảng 117km là đoạn dài nhất và đang chịu áp lực do lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, nhưng mặt đường hiện rất hẹp và hư hỏng nhiều, cần được quan tâm đầu tư, mở rộng sớm.
Đồng quan điểm này, ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, cũng đề xuất nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, do đây là tuyến giao thông hết sức quan trọng đối với các địa phương nằm dọc sông Hậu, giúp kết nối thuận lợi với các tuyến cao tốc và tuyến đường ven biển hình thành trong tương lai.
Ngoài ra, cũng theo ông Trương Cảnh Tuyên, thành phố Cần Thơ được Bộ Tài chính thẩm định và trình Thủ tướng về dự án của JICA tài trợ, với 2 hợp phần. Hợp phần 1 là Quốc lộ 61C, hợp phần 2 là dự án đường kết nối quận Ô Môn và Thới Lai đến huyện Giồng Riềng của tỉnh Kiên Giang hiện nay. Đảm bảo tính liên kết hiệu quả hơn thì cũng kiến nghị, xem xét bổ sung hoặc tách ra cầu Ô Môn qua Sông Hậu, tức là nối giữa thành phố Cần Thơ qua huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, đảm bảo kết nối được với các tỉnh.
Được biết, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C đoạn qua thành phố Cần Thơ và đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) đoạn qua thành phố Cần Thơ, có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.780 tỉ đồng. Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần 1 nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C đoạn qua thành phố Cần Thơ với chiều dài 10,2km, quy mô đường cấp III đồng bằng, rộng 23m, vốn đầu tư hơn 2.160 tỉ đồng. Hợp phần 2 là đường kết nối quận Ô Môn và huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ với huyện Giồng Riềng, Kiên Giang đoạn qua Cần Thơ, dài 25,5km, đường cấp III đồng bằng, rộng 20,5m, vốn hơn 6.619 tỉ đồng.
Trước đó, cử tri Hậu Giang cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm có chủ trương đầu tư, nâng cấp sửa chữa tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu (Quốc lộ 91B) đoạn qua địa bàn tỉnh dài 8,6km. Do tuyến đường có lưu lượng xe lưu thông rất lớn, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, đường Nam Sông Hậu đi ngang Khu công nghiệp Sông Hậu của Hậu Giang. Bên cạnh đó, tới đây tỉnh triển khai thêm 3 khu công nghiệp ở đây, do vậy Quốc lộ Nam Sông Hậu quá tải, nhỏ hẹp nên cần được đầu tư. Ngoài ra, ông Huyến thông tin về giai đoạn 2026-2030, Bộ Xây dựng đã đưa vào một số công trình trọng điểm, có đi qua Hậu Giang, đó là cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Ông Huyến đánh giá tuyến này rất cần thiết, kết nối nhiều tỉnh thành và tới đây kết nối thành phố Cần Thơ với An Giang, Cà Mau.
Bộ Xây dựng đã có công văn phản hồi cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Quốc lộ Nam Sông Hậu có chiều dài 162km, quy mô đường cấp III đồng bằng, 2-4 làn xe. Bộ Xây dựng đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ tại khu vực ĐBSCL, trong đó có tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, vốn vay Ngân hàng Thế giới và đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Xây dựng sẽ tập trung triển khai các bước tiếp theo, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ đàm phán ký kết hiệp định vay vốn vào cuối năm 2025, khởi công dự án vào đầu năm 2026 và hoàn thành cuối năm 2027.
Trước đó, liên quan đến Dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C), chiều ngày 13-2-2025, UBND tỉnh Hậu Giang đã làm việc với đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam. Dự án sau khi được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh sẽ có quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư dự kiến trên 5.170 tỉ đồng; trong đó vốn ODA khoảng 3.557 tỉ đồng; vốn đối ứng khoảng 1.600 tỉ đồng.
Được biết, tuyến đường nối Cần Thơ - Hậu Giang giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2012 với quy mô 2 làn xe. Đây là tuyến đường ngắn nhất nối thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với thành phố Cần Thơ với chiều dài khoảng 37km.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, dự án được đầu tư phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu. Việc nâng cấp mở rộng Quốc lộ 61C giúp nâng cao năng lực vận hành, khai thác, tăng cường khả năng kết nối giữa Hậu Giang và các tỉnh trong khu vực; giúp hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu an ninh, quốc phòng.
Đồng bộ hạ tầng kết nối cao tốc
Còn đối với tỉnh Bạc Liêu, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ, ngành quan tâm đến tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, tuyến trục ngang đấu nối vào đường ven biển của Bạc Liêu. Ông Thiều cho biết, theo chỉ đạo của Trung ương tuyến đường này sẽ được đưa vào đầu tư giai đoạn sau năm 2030. Theo ông Thiều, đây là tuyến trục ngang hết sức ý nghĩa, khơi thông bế tắc về giao thông. Do đó, Bạc Liêu đề xuất Trung ương cho đầu tư giai đoạn 2026-2030. Bên cạnh đó, đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh.
“Lượng phương tiện lưu thông ngày càng đông, trong khi đó Quốc lộ 1 từ huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng về tới Bạc Liêu mặt đường nhỏ, hẹp. Hiện nay, dù có tuyến đường Quản lộ Phụng Hiệp nhưng không phục vụ hết, người dân vẫn đi trên Quốc lộ 1 từ Cà Mau lên Sóc Trăng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh. Mở rộng Quốc lộ 1 có nghiên cứu tiền khả thi rồi. Do vậy nên phân bổ vốn đầu tư giai đoạn này để phát triển Quốc lộ 1, phục vụ trung chuyển hàng hoá và đi lại của người dân”, ông Phạm Văn Thiều đề xuất.
Lãnh đạo tỉnh An Giang cũng kiến nghị Trung ương quan tâm đầu tư các công trình hạ tầng giao thông then chốt nhằm nâng cao hiệu quả kết nối liên vùng, đặc biệt là tại các khu vực biên giới. “Đối với dự án tuyến đường kết nối điểm đầu cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giữa 2 cửa khẩu là Tịnh Biên (cửa khẩu quốc tế) và cửa khẩu Khánh Bình (đang nâng cấp lên quốc tế) nếu tuyến đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành xong mà tuyến tuyến đường kết nối chưa hình thành được thì giá trị tuyến cao tốc trục ngang bị giảm đi. Do đó, mong muốn Thủ tướng, Phó Thủ tướng và Bộ Tài chính quan tâm cho tuyến đường này”, ông Hồ Văn Mừng, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, chia sẻ.
Cũng theo ông Mừng, đối với cầu Tân Châu - Hồng Ngự, kết nối giữa Đồng Tháp và tỉnh An Giang qua sông Tiền và nằm trong trục của tuyến N1, đây là tuyến đường biên giới nối thẳng từ Long An xuống tới Đồng Tháp, An Giang và qua Kiên Giang. Do vậy, theo ông Mừng, việc đầu tư không chỉ phát triển kinh tế mà còn là vấn đề an ninh - quốc phòng.
“Hiện nay các tỉnh miền Tây cũng sáp nhập lại, thời gian tới, đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm cho các tuyến quốc lộ. Như hiện nay từ An Giang qua Kiên Giang chúng tôi đang đi đường qua Cần Thơ, nối với Quốc lộ 80 đi qua Kiên Giang rất hẹp. Trên đường qua Kiên Giang làm việc, trên đường bản thân chứng kiến mấy vụ tai nạn giao thông. Không chỉ có tuyến này, mong Trung ương quan tâm đầu tư chung cho các địa phương khác đối với các tuyến quốc lộ để kết nối thuận lợi hơn”, ông Hồ Văn Mừng mong mỏi.
Sau khi lắng nghe kiến nghị của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Đường bộ, theo luật đường bộ mới phân cho các tỉnh rồi. Tôi đề nghị các tỉnh phải chủ động, dứt khoát, địa phương quyết, địa phương làm và địa phương chịu trách nhiệm. Còn kết nối vùng, kết nối quốc gia, kết nối quốc tế Trung ương phải lo. Cho nên các đồng chí không trông chờ, ỷ lại nữa. Tinh thần là qua tỉnh, các đồng chí phải xử lý, nữa 3-4 tỉnh nhập lại cũng thế. Phải lấy tiền của mình để tập trung vào làm. Phải quán triệt cái này, không thì cứ lúc nào, cái gì cũng Trung ương cả thì sao được”.
MỘNG TOÀN
06:12 30/05/2025
(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, những tháng đầu năm nay thành phố luôn thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn vệ sinh
06:58 22/05/2025
(HG) - Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929, đoạn từ Đường tỉnh 931B đến Quốc lộ 61, đạt trên 90%. Dự án này có chiều dài 4,9km với tổng mức đầu tư 300 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.
06:21 21/05/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, diện tích 200.006,90m2 đất tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, để thực hiện dự án Khu tái định cư Mái Dầm.
08:02 20/05/2025
(HG) - Theo Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh, dự án Đường tỉnh 926B, tỉnh Hậu Giang kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài hơn 30km. Tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2021-2026.
05:58 20/05/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án Đường tỉnh 927 (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình) có chiều dài 6km, tổng mức đầu tư là 330 tỉ đồng từ vốn ngân sách trung ương. Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2025 đến nay là hơn 52 tỉ đồng, đạt 51,5% kế hoạch. Lũy kế khối lượng thực hiện từ đầu dự án đến nay là hơn 185 tỉ đồng.
09:11 19/05/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa có quyết định giao cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hậu Giang 48.363,1m2 đất tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành để thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2 (phần diện tích còn lại khoảng 4,836ha).
05:52 12/05/2025
(HG) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án: Khu tái định cư Đông Phú 3.
05:24 08/05/2025
Bài 1: Phá thế “vùng trũng giao thông”
06:01 21/04/2025
(HG) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng chỉ đạo chủ đầu tư các dự án thành phần phối hợp chặt chẽ với tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công thúc đẩy tiến độ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
08:28 17/04/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án Kè chống sạt lở kênh xáng Xà No giai đoạn 3 có tổng mức đầu tư 200 tỉ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn năm 2025 là hơn 62 tỉ đồng. Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2025 đến nay là gần 6 tỉ đồng.
14:00 01/06/2025
(HGO) - Là chủ đề Chương trình nghệ thuật của Hậu Giang tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng Ca khúc cách mạng năm 2025. Hội diễn là hoạt động định kỳ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức.
13:52 01/06/2025
(HGO) - Công an tỉnh vừa tổ chức tổng kết, tuyên dương và khen thưởng các cá nhân đạt thành tích trong tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng Công an nhân dân lần thứ XIII năm 2025, chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945-19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005-19/8/2025).
12:26 01/06/2025
(HGO) – Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tỉnh Sóc Trăng vừa có Công văn gửi Sở NN&MT tỉnh Hậu Giang về việc phối hợp kiểm tra thông tin phản ánh của người dân liên quan đến tình hình heo bệnh.
11:20 01/06/2025
(HGO) - UBND tỉnh vừa tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, dự và chủ trì hội nghị.