Thứ Tư, ngày 27/03/2024 | 08:00
Tập trung thi công 3 ca 4 kíp ngay từ những tháng đầu của năm 2024 để dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt được các kế hoạch đã đưa ra vừa đảm bảo chất lượng là yêu cầu cấp bách.
Theo chủ đầu tư, nguyên nhân chậm tiến độ là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền.
Vẫn còn một số vướng mắc
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương, sự cố gắng, nỗ lực của các nhà thầu thi công, tư vấn, Ban quản lý dự án, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vân tải (GTVT), sự đồng tình, ủng hộ của người dân khu vực dự án, đến nay các vấn đề khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đã cơ bản giải quyết.
Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc nếu không sớm được giải quyết sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành. Cụ thể, đối với nguồn vật liệu cát đắp, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã xác định nguồn cung 16/18,5 triệu m3, tuy nhiên đến nay mới hoàn thành thủ tục đủ điều kiện khai thác cho 9 triệu m3 và mới khai thác được khoảng 2,5 triệu m3, chưa đáp ứng nhu cầu thi công. Ngoài ra, 3 triệu m3 cát còn lại hiện vẫn chưa xác định được nguồn cung.
Về công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính đạt 99,5%, tiếp cận thi công đạt 97,4%, tuyến nối đạt 95,4%, tuy nhiên còn một số vị trí chưa bàn giao mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ thi công tổng thể của dự án. Đặc biệt vướng 2km mặt bằng tuyến chính qua tỉnh Kiên Giang, một số cầu chưa được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.
Việc xử lý nền đất yếu của dự án có thời gian chờ lún khoảng 12 tháng. Nếu không bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 3-2024 thì sẽ không thể hoàn thành dự án theo kế hoạch. Qua kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cũng chỉ rõ, công tác tổ chức thi công của một số nhà thầu vẫn thiếu đồng bộ, chưa khoa học; chưa tuân thủ các chỉ đạo của Bộ GTVT trong việc tập trung nguồn lực để hoàn thành đường công vụ, cầu tạm, ưu tiên nguồn cát hiện có để thi công hoàn thành gia tải các đoạn đắp cao, thời gian chờ lún lớn nên đến nay chưa hoàn thành đường công vụ, chưa có đoạn tuyến nào đủ điều kiện để chuyển sang giai đoạn chờ lún.
Nguyên nhân chủ yếu do các nhà thầu đứng đầu liên danh chưa phát huy được vai trò điều hành chung, công tác huy động thiết bị, nhân lực để thi công hạng mục đường găng (xử lý nền đất yếu) còn rất chậm. Việc chỉ đạo điều hành của chủ đầu tư chưa quyết liệt, chưa kịp thời có các giải pháp để xử lý các nhà thầu chậm tiến độ. Nếu các đơn vị không quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong công tác tổ chức triển khai, tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị, tăng ca tăng kíp sẽ không hoàn thành đúng kế hoạch.
Phải bảo đảm tiến độ dự án
Để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải tổ chức họp kiểm điểm và đánh giá hàng tuần, chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc tổ chức triển khai, bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công và giải ngân dự án.
Về công tác giải phóng mặt bằng, tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền của địa phương có dự án đi qua giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho dự án trong tháng 3-2024. Chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực để triển khai thi công ngay các đoạn tuyến được địa phương bàn giao, tránh tình trạng tái lấn chiếm.
Về nguồn vật liệu xây dựng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các nhà thầu sớm hoàn thành các thủ tục, nghĩa vụ liên quan. Nhà thầu đứng tên liên danh phải thực hiện điều phối nguồn vật liệu đắp cho các đơn vị, đảm bảo việc tổ chức thi công theo kế hoạch. Ngoài ra, xác định khu vực thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển, tính toán nhu cầu và công suất khai thác để chủ động phối hợp làm việc với các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng hoàn thiện thủ tục liên quan bảo đảm đưa vào khai thác đầu tháng 4-2024.
Chủ đầu tư tổ chức theo dõi, đánh giá hàng tuần và kiên quyết xử lý nhà thầu chậm triển khai theo đúng quy định của hợp đồng. Về công tác tổ chức thi công, các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết đảm bảo trước ngày 30-6 hoàn thiện các cầu lớn để nối thông toàn tuyến. Hoàn thành toàn bộ các cầu, đường đầu cầu trên tuyến vào ngày 31-12-2024. Hoàn thành công tác đắp và gia tải nền đường trước ngày 30-10-2024.
Đối với các nhà thầu thi công, thực hiện đúng, đủ, kịp thời các trách nhiệm của nhà thầu theo quy định hợp đồng, huy động đủ máy móc, thiết bị thi công, tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực phù hợp với kế hoạch thi công, tổ chức tăng ca, kíp thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài 110,87km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Dự án có quy mô 4 làn xe hạn chế (giai đoạn 1). Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào Quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, thành phố Cần Thơ). Điểm cuối kết nối vào tuyến tránh thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Tuyến cao tốc này bao gồm 2 dự án thành phần: đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư 9.769 tỉ đồng; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài 72,8km, vốn 17.485 tỉ đồng. |
Bài, ảnh: MỘNG TOÀN
10:20 27/06/2025
(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng
07:53 11/06/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau trước ngày 19-12-2025, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công, huy động bổ sung vật tư, máy móc thiết bị để triển khai thi công cuốn chiếu, làm ngày làm đêm.
05:57 09/06/2025
Vượt qua các khó khăn về vật liệu, nền đất yếu…, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đang được tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp” để kịp về đích vào tháng 7-2026.
06:07 05/06/2025
Sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp đồng bộ và tinh thần chủ động tháo gỡ vướng mắc đang tạo lực đẩy mạnh mẽ cho Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, góp phần giúp người thu nhập thấp, công nhân “an cư, lạc nghiệp”.
06:12 30/05/2025
(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, những tháng đầu năm nay thành phố luôn thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn vệ sinh
06:58 22/05/2025
(HG) - Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929, đoạn từ Đường tỉnh 931B đến Quốc lộ 61, đạt trên 90%. Dự án này có chiều dài 4,9km với tổng mức đầu tư 300 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.
06:21 21/05/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, diện tích 200.006,90m2 đất tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, để thực hiện dự án Khu tái định cư Mái Dầm.
08:02 20/05/2025
(HG) - Theo Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh, dự án Đường tỉnh 926B, tỉnh Hậu Giang kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài hơn 30km. Tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2021-2026.
05:58 20/05/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án Đường tỉnh 927 (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình) có chiều dài 6km, tổng mức đầu tư là 330 tỉ đồng từ vốn ngân sách trung ương. Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2025 đến nay là hơn 52 tỉ đồng, đạt 51,5% kế hoạch. Lũy kế khối lượng thực hiện từ đầu dự án đến nay là hơn 185 tỉ đồng.
09:11 19/05/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa có quyết định giao cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hậu Giang 48.363,1m2 đất tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành để thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2 (phần diện tích còn lại khoảng 4,836ha).
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...