Thứ Ba, ngày 28/06/2022 | 07:45
Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh đang khẩn trương khảo sát, thỏa thuận về vị trí, trữ lượng mỏ vật liệu, bãi thải, để chủ động nguồn vật liệu xây dựng cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.
Song song với việc cân đối nguồn lực đầu tư, các bộ, ngành, địa phương đang dốc sức tập trung chuẩn bị nguồn vật liệu xây dựng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam (giai đoạn 2).
Sớm tính toán nguồn cung cấp cát
Nghị quyết Đại hội XIII và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đề ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành 3.000km đường cao tốc, đến năm 2030 hoàn thành 5.000km đường cao tốc. Bộ Chính trị cũng đã ban hành Kết luận số 18, xác định Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia phải được hoàn thành và cần ưu tiên bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện.
Bên cạnh cân đối nguồn lực đầu tư, các bộ, ngành đang dốc sức chuẩn bị nguồn vật liệu xây dựng phục vụ thi công. Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tính đến ngày 15-6, cơ bản UBND các tỉnh đã thỏa thuận về vị trí, trữ lượng mỏ vật liệu xây dựng. Riêng địa bàn tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa, Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát, thống nhất và đang trình UBND tỉnh. Về công tác xây dựng, công bố giá các loại vật liệu xây dựng cho các dự án thành phần theo Nghị quyết số 18, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị các địa phương xây dựng và công bố giá vật liệu xây dựng cho các dự án thành phần. Đến ngày 15-6, mới có tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình công bố giá vật liệu xây dựng đến chân công trình.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc trực tiếp với UBND các tỉnh và có văn bản hướng dẫn các Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn khảo sát, điều tra kỹ lưỡng về chất lượng, trữ lượng các mỏ vật liệu, bãi đổ thải bảo đảm đáp ứng yêu cầu của dự án. Đồng thời, làm việc với các Sở Tài nguyên và Môi trường thỏa thuận vị trí, trữ lượng mỏ vật liệu, bãi đổ thải. Đến ngày 15-6, có 4/12 tỉnh có văn bản thỏa thuận về vị trí, trữ lượng bãi đổ thải. Các tỉnh còn lại chưa có văn bản thống nhất.
Đối với 2 dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp làm việc với UBND tỉnh An Giang và Đồng Tháp về nguồn cát đắp cho dự án. Tuy nhiên, tính đến ngày 15-6, hai tỉnh chưa cam kết cấp đủ khối lượng theo nhu cầu của dự án. Cụ thể, UBND tỉnh An Giang đã cam kết hỗ trợ 1,1 triệu m3 (từ việc tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác), đồng thời đang chỉ đạo các cơ quan đơn vị tiến hành khảo sát đánh giá mỏ cát Xuân Tô (trữ lượng khoảng 4,5 triệu m3) để cấp riêng cho dự án. UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát việc tăng công suất, cấp mới mỏ, báo cáo lại UBND tỉnh trong tháng 6-2022 để có ý kiến với Bộ Giao thông Vận tải.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nghiên cứu việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông. Tuy nhiên, để có thể áp dụng vào thực tế, cần phải thi công thí điểm và quan trắc các ảnh hưởng đến môi trường, ban hành tiêu chuẩn, quy trình thi công, định mức đơn giá… Nếu kết quả nghiên cứu thí điểm thành công thì đến cuối năm 2023 mới có thể áp dụng. Như vậy, trong giai đoạn xây dựng (năm 2023 và năm 2024), các dự án vẫn sử dụng nguồn cát sông là chủ yếu. Nếu không bố trí đủ nguồn cung cấp sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành.
Không để bị động khi thi công
Với dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nguồn cát đắp bảo đảm chất lượng chủ yếu tập trung ở tỉnh An Giang và tỉnh Đồng Tháp. Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, dự kiến năm 2023, hai dự án này cần khoảng 10 triệu m3 cát đắp, 6 tháng đầu năm 2024 cần 8 triệu m3 cát đắp. Nếu không bố trí đủ nguồn cung cấp sẽ có thể ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành và địa phương phối hợp với các Ban quản lý dự án, tư vấn thỏa thuận về vị trí, trữ lượng mỏ vật liệu, bãi đổ thải, công bố giá vật liệu cũng như triển khai các thủ tục liên quan nhằm sớm khai thác vật liệu phục vụ cho dự án, đặc biệt là giải quyết khó khăn về nguồn cung cấp cát tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, nghiên cứu giải pháp sử dụng cát biển để thay thế nếu bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và môi trường.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cho biết, vừa qua Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với tỉnh về tình hình cung ứng nguồn cát sông cho các dự án. Trên tinh thần đó, tỉnh Đồng Tháp sẽ rà soát lại trữ lượng của các thời kỳ quy hoạch tới để xem xét hỗ trợ các dự án cao tốc đi qua đồng bằng sông Cửu Long.
Trong buổi giao ban mới đây về tiến độ thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Bộ hết sức quan tâm đến vấn đề bãi thải khi dự án thi công, đề nghị các Ban quản lý dự án, địa phương có sự bố trí không để bị động. Ngoài ra, phải rà soát kỹ các mỏ vật liệu xây dựng, nơi nào chưa có mỏ vật liệu phải bổ sung, đưa vào quy hoạch. Tất cả hồ sơ đến ngày 30-6 phê duyệt phải có kèm hồ sơ về mỏ vật liệu xây dựng. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh An Giang, Đồng Tháp rà soát lại toàn bộ trữ lượng, quy hoạch cát sông, đồng thời có chỉ đạo quyết liệt để cung ứng vật liệu cát dành cho các dự án cao tốc trọng điểm.
Bài, ảnh: ẨN LIÊN
10:20 27/06/2025
(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng
07:53 11/06/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau trước ngày 19-12-2025, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công, huy động bổ sung vật tư, máy móc thiết bị để triển khai thi công cuốn chiếu, làm ngày làm đêm.
05:57 09/06/2025
Vượt qua các khó khăn về vật liệu, nền đất yếu…, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đang được tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp” để kịp về đích vào tháng 7-2026.
06:07 05/06/2025
Sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp đồng bộ và tinh thần chủ động tháo gỡ vướng mắc đang tạo lực đẩy mạnh mẽ cho Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, góp phần giúp người thu nhập thấp, công nhân “an cư, lạc nghiệp”.
06:12 30/05/2025
(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, những tháng đầu năm nay thành phố luôn thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn vệ sinh
06:58 22/05/2025
(HG) - Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929, đoạn từ Đường tỉnh 931B đến Quốc lộ 61, đạt trên 90%. Dự án này có chiều dài 4,9km với tổng mức đầu tư 300 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.
06:21 21/05/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, diện tích 200.006,90m2 đất tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, để thực hiện dự án Khu tái định cư Mái Dầm.
08:02 20/05/2025
(HG) - Theo Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh, dự án Đường tỉnh 926B, tỉnh Hậu Giang kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài hơn 30km. Tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2021-2026.
05:58 20/05/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án Đường tỉnh 927 (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình) có chiều dài 6km, tổng mức đầu tư là 330 tỉ đồng từ vốn ngân sách trung ương. Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2025 đến nay là hơn 52 tỉ đồng, đạt 51,5% kế hoạch. Lũy kế khối lượng thực hiện từ đầu dự án đến nay là hơn 185 tỉ đồng.
09:11 19/05/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa có quyết định giao cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hậu Giang 48.363,1m2 đất tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành để thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2 (phần diện tích còn lại khoảng 4,836ha).
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...