Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Thứ Năm, ngày 14/03/2024 | 08:13

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã được triển khai hơn một năm, nhưng tiến độ đến nay chậm khoảng 6 tháng so với kế hoạch đề ra do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thiếu vật liệu cát đắp.

Thiếu vật liệu đất cát đắp nền đường đang ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công dự án.

Thách thức cần tháo gỡ

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đến đầu tháng 3-2024, dự án đạt tiến độ tổng thể 22,88% hợp đồng. Vướng mắc lớn nhất của dự án hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Các địa phương đã bàn giao mặt bằng 110,25/110,85km (đạt 99,46%) và đủ điều kiện thi công được 107,95/110,85km tuyến cao tốc (đạt 97,4%). Trong đó, đoạn qua tỉnh Kiên Giang có 2km chưa có mặt bằng để thi công, do 22 hộ còn khiếu nại về giá đền bù. Bên cạnh đó, còn 22 vị trí đường điện cao, trung, hạ thế, cáp quang, đường nước... qua các tỉnh chưa di dời.

Cao tốc hiện đã đào nền đường được 91,6/97,7km, đạt 94%; trong tổng số 126 cầu trên tuyến, dự án đã triển khai thi công 93/117 cầu, đạt 79%, chủ yếu là các hạng mục đổ bê tông móng, mố, trụ cầu, lao dầm, hoàn thiện mặt cầu...

Về tình hình cung ứng vật liệu, nhu cầu cát cần cung cấp thêm để hoàn thành công tác đắp gia tải theo kế hoạch là 7,83 triệu m3, trung bình 60.000m3/ngày (Cần Thơ - Hậu Giang 20.000m3/ngày, Hậu Giang - Cà Mau 40.000m3/ngày).

Hiện nay đã đưa về công trường tổng cộng 2,3 triệu m3, trong đó tỉnh An Giang 0,365 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp 1,935 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long do chất lượng cát xấu cần phải sàng rửa, hao hụt nhiều nên mới lấy được 3.800m3. Khối lượng cát về công trường trung bình ngày (trong 10 ngày gần đây) 18.000m3/ngày.

Mặc dù các mỏ đã khai thác và cung ứng cho dự án có tổng trữ lượng 9 triệu m3 nhưng công suất khai thác hạn chế, bình quân 1 ngày chỉ đưa về công trường 18.000m3. Nếu tháng 3-2024 có thể khai thác 8 mỏ cát thì với công suất cấp phép hiện nay, mỗi ngày cũng chỉ cung ứng cho dự án Cần Thơ - Cà Mau được 34.000m3. Trong khi, do việc cung ứng năm 2023 chậm nên cần phải cung ứng khoảng 60.000m3/ngày mới có thể hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Thượng tá Lê Xuân Long, Phó Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết: “Đang tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh để làm sao mỏ cát biển khai thác ở Trà Vinh và Sóc Trăng chỉ có 2 vị trí đấy. Ở cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, có một số sẽ sử dụng cát biển. Thực tế thì cát biển được sử dụng thí điểm và đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Đây là nguồn vật liệu chắc chắn theo tôi là phải sử dụng”.

Ngoài ra, theo Thượng tá Lê Xuân Long, nếu giải quyết được về nguồn nguyên vật liệu cát thì tiến độ tốt hơn. Tuy nhiên, với tiến độ này nếu giải quyết kịp cát thì công tác gia tải của trục dọc khoảng tháng 10 là sẽ hoàn thành và tháng 6-2025 sẽ dỡ tải đồng bộ toàn tuyến. Sau đó, nhà thầu tập trung nhân lực làm sao đáp ứng được đến 31-12 phải hoàn thành.

Hoàn thành cuối năm 2025

Dự án thành phần (DATP) đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, tổng chiều dài tuyến cao tốc là 110,87km (Cần Thơ - Hậu Giang 37,65km; Hậu Giang - Cà Mau 73,22km). Tổng mức đầu tư là 27.523,39 tỉ đồng (Cần Thơ - Hậu Giang 10.370,74 tỉ đồng; Hậu Giang - Cà Mau 17.152,65 tỉ đồng) do Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công ngày 1-1-2023; cơ bản hoàn thành vào tháng 12-2025. Theo thiết kế, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau ở giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô bốn làn xe, vận tốc 100km/giờ; các tuyến nối được xây dựng quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Tại buổi kiểm tra hiện trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, theo báo cáo, dự án còn thiếu hơn 3 triệu m3 cát đắp nền. Đây là một thách thức cần tiếp tục khắc phục, tháo gỡ để đảm bảo tiến độ của dự án.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cũng lưu ý giải phóng mặt bằng cũng là công đoạn quyết định đến tiến độ dự án. Do đó, đề nghị lãnh tỉnh Kiên Giang tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan giải quyết dứt điểm các vị trí còn vướng mặt bằng trong tháng 3-2024.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu tập trung, quyết liệt hơn nữa triển khai đắp gia tải nền đường đối với các vị trí đất yếu trong bối cảnh vật liệu còn thiếu. Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các nhà thầu phải đảm bảo máy móc, thiết bị theo như kế hoạch. Đồng thời, tập trung thi công tại những vị trí đường găng ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Mặt khác, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn tuyến đường công vụ, phục vụ cho việc vận chuyển thiết bị, máy móc.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm việc với các địa phương có trữ lượng cát sông, từ đó đề nghị tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cung cấp 3 triệu m3 cát còn lại cho dự án. Ngoài ra, tiếp tục phối hợp chặt với Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng hai tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cấp mỏ cát biển.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được kỳ vọng sẽ khép kín trục dọc “xương sống mới” kết nối nội vùng, liên vùng, thông tuyến cao tốc Bắc Nam từ Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, kết nối các đường cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu trong tương lai.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Kiên quyết xử lý dứt điểm các công trình vi phạm về trật tự xây dựng, vi phạm pháp luật về đất đai

10:20 27/06/2025

(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng

Thi công kết cấu mặt đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo hình thức cuốn chiếu

07:53 11/06/2025

(HG) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau trước ngày 19-12-2025, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công, huy động bổ sung vật tư, máy móc thiết bị để triển khai thi công cuốn chiếu, làm ngày làm đêm.

Vượt khó đưa cao tốc trục ngang về đích đúng hạn

05:57 09/06/2025

Vượt qua các khó khăn về vật liệu, nền đất yếu…, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đang được tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp” để kịp về đích vào tháng 7-2026.

Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

06:07 05/06/2025

Sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp đồng bộ và tinh thần chủ động tháo gỡ vướng mắc đang tạo lực đẩy mạnh mẽ cho Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, góp phần giúp người thu nhập thấp, công nhân “an cư, lạc nghiệp”.

Thành phố Vị Thanh: Thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị và xây dựng

06:12 30/05/2025

(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, những tháng đầu năm nay thành phố luôn thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn vệ sinh

Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929 đạt trên 90%

06:58 22/05/2025

(HG) - Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929, đoạn từ Đường tỉnh 931B đến Quốc lộ 61, đạt trên 90%. Dự án này có chiều dài 4,9km với tổng mức đầu tư 300 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.

Khu tái định cư Mái Dầm có diện tích sử dụng đất hơn 200.000m2

06:21 21/05/2025

(HG) - UBND tỉnh vừa giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, diện tích 200.006,90m2 đất tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, để thực hiện dự án Khu tái định cư Mái Dầm.

Khẩn trương thi công Đường tỉnh 926B kết nối Quản lộ Phụng Hiệp

08:02 20/05/2025

(HG) - Theo Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh, dự án Đường tỉnh 926B, tỉnh Hậu Giang kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài hơn 30km. Tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2021-2026.

Đường tỉnh 927 khối lượng thực hiện hơn 185 tỉ đồng

05:58 20/05/2025

(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án Đường tỉnh 927 (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình) có chiều dài 6km, tổng mức đầu tư là 330 tỉ đồng từ vốn ngân sách trung ương. Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2025 đến nay là hơn 52 tỉ đồng, đạt 51,5% kế hoạch. Lũy kế khối lượng thực hiện từ đầu dự án đến nay là hơn 185 tỉ đồng.

Giao đất thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2

09:11 19/05/2025

(HG) - UBND tỉnh vừa có quyết định giao cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hậu Giang 48.363,1m2 đất tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành để thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2 (phần diện tích còn lại khoảng 4,836ha).

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...