Điểm sáng hạ tầng giao thông

Thứ Ba, ngày 04/05/2021 | 19:43

Từ một địa phương có thể xem là vùng trũng của khu vực ĐBSCL về hạ tầng giao thông, nhưng sau 17 năm xây dựng và phát triển, bức tranh giao thông Hậu Giang có nhiều đổi thay rõ nét.

Phát triển hạ tầng giao thông là tạo nền tảng cho công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ cùng phát triển.

Xuất phát điểm thấp

Lúc mới thành lập tỉnh, Hậu Giang có xuất phát điểm thấp, hạ tầng giao thông có thể nói là vùng trũng của khu vực ĐBSCL. Thời điểm đó, Quốc lộ 1A nhỏ hẹp chỉ 2 làn xe, thường xuyên tiềm ẩn tai nạn giao thông, là nỗi ám ảnh của người dân trong khu vực. Ngoài ra, chỉ có tuyến đường độc đạo nối Cần Thơ - Hậu Giang là Quốc lộ 61, tuy nhiên chỉ đạt chuẩn cấp V đồng bằng, mặt đường chỉ rộng 5,5m lại hư hỏng. Việc đi đã khó khăn, chưa nói đến vai trò hỗ trợ để phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Xuân Phương, ở phường V, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Gia đình tôi từ miền Bắc vào lập nghiệp, sinh sống trên mảnh đất Vị Thanh đã hơn 30 năm nay. Trải qua ngần ấy thời gian, tôi được chứng kiến nhiều đổi thay của vùng đất này. Nhất là sau khi thành lập tỉnh, cơ sở hạ tầng dần được đầu tư. Tầm mười bảy, hai chục năm trước, con đường độc đạo đi từ Vị Thanh lên Cần Thơ là Quốc lộ 61, nhưng nó nhỏ hẹp, mất nhiều thời gian di chuyển, phương tiện cũng hạn chế. Còn dọc kênh xáng Xà No xưa kia nhiều nhà tạm lụp xụp”.

Bức tranh giao thông Hậu Giang sau 17 năm xây dựng có nhiều điểm sáng.

Khi đó, hầu hết các tuyến đường tỉnh chỉ rộng 3,5m, mặt đường láng nhựa chỉ đạt 60%, còn lại là đường đá và đường đất. Các cầu trên tuyến đa số bằng thép chỉ đáp ứng tải trọng từ 1-5 tấn. Hệ thống đường huyện hầu như chưa hình thành, chỉ là đường đá hoặc đường bê tông.

Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, nhớ lại: “Lúc xưa, nhà tôi trồng cả chục công rẫy dây. Mỗi đợt thu hoạch xong, ba má chất xuống ghe cho anh em tôi đem ra chợ bán. Hồi đó, đâu có xe cộ gì đâu, đi ghe là chính. Người nào bán ở chợ gần thì chèo ghe; ai đi chợ huyện Long Mỹ thì được lấy máy Kohle đi cho kịp phiên chợ đầu mối sáng. Khuya hôm trước đi, đến chiều ngày hôm sau mới về tới. Thời đó, điều kiện đi lại khó khăn lắm!”.

Ngay từ khi thành lập tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là mục tiêu quan trọng, mang tính đột phá. Giao thông phải đi trước mở đường, tạo nền tảng vững chắc cho các lĩnh vực khác phát triển. Sau 17 năm phấn đấu xây dựng, bức tranh về kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Hậu Giang có nhiều đổi thay rõ nét.

Những dấu ấn

Sau nhiều năm nỗ lực tập trung nguồn lực đầu tư, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh có nhiều thay đổi khác biệt. Đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Hệ thống quốc lộ, đường tỉnh được hoàn thiện dần, tạo động lực phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại, đô thị.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh, hiện nay hệ thống quốc lộ có 6 tuyến với tổng chiều dài 158,6km. Đa số các tuyến quốc lộ đều được nâng cấp mở rộng, xóa toàn bộ cầu yếu. Đặc biệt hoàn thành giai đoạn 1 Quốc lộ 61C, phá thế độc đạo cho tỉnh, hình thành trục hành lang kinh tế mới. Về kết cấu hạ tầng giao thông địa phương, xây dựng quy hoạch giao thông của tỉnh đến năm 2030. Theo đó, đường tỉnh tăng từ 11 tuyến thành 16 tuyến và quy hoạch hệ thống đường huyện trở thành mạng lưới đường cơ sở phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, hệ thống đường nông thôn được hoàn thiện dần qua từng năm, giúp kết nối giao thông nông thôn, cải thiện điều kiện đi lại cho Nhân dân.

Vừa qua, Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, phục vụ đắc lực phát triển công nghiệp và logistics. Hệ thống đường tỉnh cơ bản đảm bảo phục vụ vận tải hàng hóa trên 13 tấn. Các tuyến giao thông đường thủy nội địa thông thoáng, đạt cấp theo quy hoạch, đảm bảo kết nối giao thông thuận lợi giữa các địa phương trong tỉnh. Đặc biệt kết nối nhanh với thành phố Cần Thơ để tạo động lực phát triển.

Kết cấu hạ tầng giao thông thủy bộ chú trọng kết nối giữa các địa phương trong tỉnh, kết nối giữa tỉnh với các địa phương trong khu vực. Kết nối trung tâm hành chính tỉnh với khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phục vụ phát triển công nghiệp và dịch vụ logistics. Triển khai một số dự án trọng điểm để tạo nền tảng, sức lan tỏa cho phát triển kinh tế - xã hội. Sử dụng kinh phí hợp lý, hiệu quả về phương án đầu tư. Huy động tối đa nguồn lực của các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với phát triển đô thị, dịch vụ. Với mục tiêu và yêu cầu như trên, Sở Giao thông vận tải cũng xây dựng danh mục công trình dự kiến đầu tư giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư trên 10.000 tỉ đồng. Trong đó nguồn vốn trung ương khoảng 5.750 tỉ đồng, nguồn vốn địa phương khoảng 1.920 tỉ đồng, nguồn vốn huy động nhà đầu tư khoảng 3.050 tỉ đồng.

Trong buổi làm việc mới đây về thực hiện các nhiệm vụ đột phá của Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 về phát triển hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và tạo quỹ đất sạch của tỉnh, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu: Tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó lưu ý về quan điểm “Phát triển hạ tầng giao thông là tạo nền tảng cho công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ cùng phát triển”. Tập trung đầu tư một số dự án giao thông huyết mạch nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông nội địa của tỉnh; xây dựng các tuyến đường tỉnh đấu nối với các tuyến quốc lộ dự mở, thu hút các nguồn lực từ xã hội để đầu tư hạ tầng giao thông. Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông thủy nội địa, đây là kênh vận chuyển hàng hóa rất quan trọng không thua kém giao thông đường bộ. Đồng thời, tập trung rà soát và tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050; nhất là nhiệm vụ phát triển giao thông phải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; góp phần thúc đẩy công nghiệp và logistics cùng phát triển, kết nối thuận lợi giữa địa phương trong tỉnh và giữa tỉnh với các tỉnh trong khu vực. Tích cực đầu tư phát triển hạ tầng logistics theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tạo ra được chuỗi giá trị trong sản xuất.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Kiên quyết xử lý dứt điểm các công trình vi phạm về trật tự xây dựng, vi phạm pháp luật về đất đai

10:20 27/06/2025

(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng

Thi công kết cấu mặt đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo hình thức cuốn chiếu

07:53 11/06/2025

(HG) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau trước ngày 19-12-2025, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công, huy động bổ sung vật tư, máy móc thiết bị để triển khai thi công cuốn chiếu, làm ngày làm đêm.

Vượt khó đưa cao tốc trục ngang về đích đúng hạn

05:57 09/06/2025

Vượt qua các khó khăn về vật liệu, nền đất yếu…, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đang được tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp” để kịp về đích vào tháng 7-2026.

Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

06:07 05/06/2025

Sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp đồng bộ và tinh thần chủ động tháo gỡ vướng mắc đang tạo lực đẩy mạnh mẽ cho Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, góp phần giúp người thu nhập thấp, công nhân “an cư, lạc nghiệp”.

Thành phố Vị Thanh: Thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị và xây dựng

06:12 30/05/2025

(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, những tháng đầu năm nay thành phố luôn thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn vệ sinh

Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929 đạt trên 90%

06:58 22/05/2025

(HG) - Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929, đoạn từ Đường tỉnh 931B đến Quốc lộ 61, đạt trên 90%. Dự án này có chiều dài 4,9km với tổng mức đầu tư 300 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.

Khu tái định cư Mái Dầm có diện tích sử dụng đất hơn 200.000m2

06:21 21/05/2025

(HG) - UBND tỉnh vừa giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, diện tích 200.006,90m2 đất tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, để thực hiện dự án Khu tái định cư Mái Dầm.

Khẩn trương thi công Đường tỉnh 926B kết nối Quản lộ Phụng Hiệp

08:02 20/05/2025

(HG) - Theo Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh, dự án Đường tỉnh 926B, tỉnh Hậu Giang kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài hơn 30km. Tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2021-2026.

Đường tỉnh 927 khối lượng thực hiện hơn 185 tỉ đồng

05:58 20/05/2025

(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án Đường tỉnh 927 (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình) có chiều dài 6km, tổng mức đầu tư là 330 tỉ đồng từ vốn ngân sách trung ương. Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2025 đến nay là hơn 52 tỉ đồng, đạt 51,5% kế hoạch. Lũy kế khối lượng thực hiện từ đầu dự án đến nay là hơn 185 tỉ đồng.

Giao đất thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2

09:11 19/05/2025

(HG) - UBND tỉnh vừa có quyết định giao cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hậu Giang 48.363,1m2 đất tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành để thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2 (phần diện tích còn lại khoảng 4,836ha).

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...