Thứ Năm, ngày 29/03/2018 | 14:18
Tại TP.HCM, có những tuyến đường được đầu tư hàng ngàn tỉ đồng như xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng... nhưng lại thiếu nhà vệ sinh, cầu đi bộ.
Đường Phạm Văn Đồng dài gần 14km nhưng không có cầu bộ hành và nhà vệ sinh phục vụ người đi đường - Ảnh: Quang Định
Đi dọc đại lộ Phạm Văn Đồng dài gần 14km nhưng chúng tôi không tìm thấy một nhà vệ sinh công cộng nào để phục vụ nhu cầu của người đi đường.
"Đỏ mắt" tìm nhà vệ sinh
Không có nhà vệ sinh công cộng nên thỉnh thoảng có vài người đi xe máy tấp xe vào lề đường Phạm Văn Đồng "giải quyết" ngay trên vỉa hè. Chỉ trong vòng một giờ, chúng tôi chứng kiến hàng chục trường hợp đi vệ sinh bừa bãi như vậy.
Tương tự, trên xa lộ Hà Nội dài khoảng 15km, qua các quận 2, 9 và Thủ Đức, tìm đỏ mắt cũng không thấy nhà vệ sinh. Chúng tôi chứng kiến nhiều tài xế xe tải, người đi xe máy tấp xe vào lề đường "tè bậy". Thậm chí, khu vực các trạm xe buýt dọc đường đều trở thành... "nhà vệ sinh công cộng". Một số sinh viên học ở Q.Thủ Đức cho biết họ quá ngán ngẩm với mùi hôi thối tại các trạm xe buýt.
Còn trên đường Nguyễn Văn Linh, cứ vài kilômet lại thấy một tấm biển ghi "cấm đại tiện, tiểu tiện" do người dân tự dán. Tuy nhiên, những tấm biển này hoàn toàn không có tác dụng khi những bãi đất quanh đó vẫn nồng nặc mùi nước tiểu!
Chị Nguyễn Thị Như, một người bán nước giải khát trên đường này, cho biết ngày nào chị cũng phải dọn dẹp xung quanh vì đoạn đường vắng, có nhiều người tranh thủ đi vệ sinh. "Tôi mong TP nghiên cứu xây dựng nhà vệ sinh trên con đường này và những tuyến đường lớn khác để phục vụ nhu cầu của người đi đường" - chị Như nói.
Liều mạng băng qua đường
Xa lộ Hà Nội có mặt đường rộng nhất TP: 113-123m cho 12-16 làn xe. Thế nhưng tuyến đường này thiếu cầu bộ hành khiến nhiều người đi đường liều lĩnh băng qua đường, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Chúng tôi từng chứng kiến cảnh một cô gái leo qua lan can trên xa lộ Hà Nội rồi chạy tắt ngang qua đường khi chiếc xe tải đang trờ tới.
Còn trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn gần vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định), cứ tầm 8h sáng, hàng chục người băng qua đường giữa dòng xe cộ đông đúc. Chị Trương Thị Lý, một người dân sống trong khu vực, cho biết đã có nhiều vụ va chạm giữa xe máy và người đi bộ ngang đường. Theo chị Lý, tại điểm giao cắt của các tuyến đường lớn nên có cầu bộ hành cho người dân đi để tránh xảy ra tai nạn giao thông và hạn chế ùn tắc.
Tương tự, tuyến đường Trường Chinh (quận 12, Tân Bình và Tân Phú) rộng 60m cho 10 làn xe nhưng không có cầu đi bộ.
Giải pháp nào?
Theo ông Lê Ngọc Hùng - giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT), khu đang lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở hai bên xa lộ Hà Nội với kinh phí khoảng 200 tỉ đồng. Trong đó, sẽ xây dựng mảng xanh, khu vui chơi, nhà vệ sinh công cộng... Nhằm giảm bớt vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, một số hạng mục sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư. Dự kiến năm 2019 triển khai dự án này.
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị cũng cho biết dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ xây nhiều cầu đi bộ trên xa lộ Hà Nội.
Còn ông Nguyễn Vĩnh Ninh - giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 - cho biết hiện nay đơn vị đang rà soát và nghiên cứu xây dựng cầu đi bộ trên các tuyến đường nội đô. Theo đó, khu căn cứ ý kiến đề nghị của người dân và đề xuất từ cảnh sát giao thông là cần xây cầu đi bộ trên những tuyến đường đã xảy ra tai nạn giao thông do thiếu cầu đi bộ.
Đồng thời, khu cũng đang phối hợp với một số doanh nghiệp có đề xuất đầu tư xây nhà vệ sinh công cộng trên những tuyến đường cần thiết.
Đường rộng 6 làn xe trở lên phải có cầu đi bộ
Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, vừa qua Sở GTVT đã chỉ đạo Khu quản lý giao thông đô thị số 1 khi lập các dự án mở rộng đường có chiều rộng từ 6 làn xe trở lên cần thiết kế hạng mục xây cầu đi bộ. Còn hiện nay, khu đang rà soát những tuyến đường có trên 6 làn xe để đề xuất sở cho xây cầu đi bộ.
Còn việc xây nhà vệ sinh công cộng, ông Lê Hồng Việt, phó chánh thanh tra Sở GTVT, cho rằng cần xã hội hóa đầu tư nhà vệ sinh công cộng và cho phép nhà đầu tư được thu hồi vốn bằng những hình thức khác nhau.
Làm được như vậy sẽ có nhà vệ sinh công cộng miễn phí, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người sinh hoạt văn minh, lịch sự... Ngoài ra, cần có quy định các khách sạn, nhà hàng, quán ăn... cho mọi người được đi vệ sinh miễn phí.
Theo NGỌC ẨN - THU DUNG – Tuổi trẻ Online
10:20 27/06/2025
(HGO) - Xét Báo cáo số 113/SXD-TTr ngày 14-6-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng tại xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa giao Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ thực hiện nhiều nội dung. Trong đó, tăng
07:53 11/06/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoàn thành Dự án xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau trước ngày 19-12-2025, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu lập lại tiến độ thi công, huy động bổ sung vật tư, máy móc thiết bị để triển khai thi công cuốn chiếu, làm ngày làm đêm.
05:57 09/06/2025
Vượt qua các khó khăn về vật liệu, nền đất yếu…, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đang được tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp” để kịp về đích vào tháng 7-2026.
06:07 05/06/2025
Sự chỉ đạo quyết liệt, phối hợp đồng bộ và tinh thần chủ động tháo gỡ vướng mắc đang tạo lực đẩy mạnh mẽ cho Đề án 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, góp phần giúp người thu nhập thấp, công nhân “an cư, lạc nghiệp”.
06:12 30/05/2025
(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, những tháng đầu năm nay thành phố luôn thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, dọn dẹp vệ sinh môi trường, quét dọn vệ sinh
06:58 22/05/2025
(HG) - Khối lượng xây lắp dự án Đường tỉnh 929, đoạn từ Đường tỉnh 931B đến Quốc lộ 61, đạt trên 90%. Dự án này có chiều dài 4,9km với tổng mức đầu tư 300 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2025.
06:21 21/05/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, diện tích 200.006,90m2 đất tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, để thực hiện dự án Khu tái định cư Mái Dầm.
08:02 20/05/2025
(HG) - Theo Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng Công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh, dự án Đường tỉnh 926B, tỉnh Hậu Giang kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng có chiều dài hơn 30km. Tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ 2021-2026.
05:58 20/05/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, dự án Đường tỉnh 927 (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình) có chiều dài 6km, tổng mức đầu tư là 330 tỉ đồng từ vốn ngân sách trung ương. Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2025 đến nay là hơn 52 tỉ đồng, đạt 51,5% kế hoạch. Lũy kế khối lượng thực hiện từ đầu dự án đến nay là hơn 185 tỉ đồng.
09:11 19/05/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa có quyết định giao cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hậu Giang 48.363,1m2 đất tại xã Đông Phú, huyện Châu Thành để thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu đợt 2 (phần diện tích còn lại khoảng 4,836ha).
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...