Giải cơn “khát” cát cho các dự án cao tốc

Thứ Hai, ngày 01/07/2024 | 18:22

Đến cuối tháng 5-2024, khối lượng vật liệu cát đắp phục vụ thi công các tuyến đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL và Đông Nam bộ vẫn còn 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn cung. Vì vậy, các giải pháp tháo gỡ đang được các địa phương tích cực triển khai.

Bài 1: Cao tốc “đói cát”

Thiếu cát đắp nền là tình trạng chung của các dự án cao tốc đang triển khai xây dựng ở ĐBSCL, nguy cơ bị chậm tiến độ là điều khó tránh khỏi.

Tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, thi công “3 ca 4 kíp” được thực hiện nghiêm túc.

Khó khăn bủa vây

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang cho biết, dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng giai đoạn 1, với chiều dài đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh khoảng 36,9km. Với nhu cầu khoảng 6 triệu m3, Dự án thành phần 3 đã được UBND tỉnh An Giang cấp phép khai thác 1 mỏ tại xã Bình Thủy, huyện Châu Phú và xã Bình Thạnh Đông, xã Tân Hòa, huyện Phú Tân với trữ lượng khai thác khoảng 2,6 triệu m3, công suất theo hồ sơ là 3.750 m3/ngày. Tuy nhiên, đến nay chưa thể khai thác theo công suất do đang làm thủ tục điều chỉnh luồng tàu chạy trên sông Hậu.

Ngoài ra, Dự án thành phần 3 còn thiếu khoảng 3,4 triệu m3, Sở Giao thông Vận tải đang phối hợp với nhà thầu thi công, nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các địa phương để rà soát, tìm kiếm nguồn vật liệu cát. Đến nay kết quả chưa khả quan. Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, cho biết: “Tổng nguồn cát cho dự án thành phần 3 trên 6 triệu m3. Hàng ngày cũng được khai thác theo công suất 3.750 m3/ngày, giá trị này cũng thấp. Trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ, Sở cũng bám theo các văn bản của Bộ Giao thông Vận tải để khi có chủ trương cho tăng công suất lên thì mỏ gói thầu số 1 khối lượng khai thác sẽ được nhiều hơn và sẽ đẩy nhanh được tiến độ”.

Thượng tá Dương Đình Tuấn, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 10, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết: Quyết định tiến độ cho dự án này là cát. Hiện nay, gói thầu trục ngang, gói thầu số 1 của nhà thầu Trường Sơn đã cấp mỏ cát ở An Giang với trữ lượng 2,6 triệu m3, coi như đủ cho gói thầu số 1. Bắt đầu khai thác từ ngày 1-5-2024, nội dung vướng là hiện nay trên xác nhận của UBND tỉnh An Giang, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) khống chế công suất 3.750m3/ngày. Nếu theo tiến độ phải cần 8.000m3/ngày mới đạt yêu cầu dự án theo kế hoạch. Vấn đề cát hiện nay bị khống chế công suất nên nguy cơ trễ tiến độ là rất cao.

Đại diện Ban Quản lý (BQL) dự án Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thông tin, đến tháng 5-2024, tổng giá trị sản lượng thi công toàn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt khoảng 29%. Đến thời điểm này, các đơn vị đã đắp cát khoảng 99% đường công vụ. Bên cạnh đó, có hơn 44km tuyến chính đã được đắp cát gia tải và đã cắm bấc thấm hơn 13km. Đối với nguồn cát đắp cho dự án, chủ đầu tư dự án cho biết đã tiếp nhận khoảng 3,9 triệu m3 từ nguồn tăng công suất và các mỏ cát đang khai thác do các địa phương bố trí, nhu cầu còn lại của dự án cần khoảng 11,2 triệu m3.

Theo chủ đầu tư, để đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2025, từ nay đến cuối tháng 8-2024 cần huy động khoảng 6,8 triệu m3 cát. Và từ cuối tháng 8-2024 đến cuối tháng 10-2024 cần khoảng 4,4 triệu m3 cát. Số lượng mỏ cát dự kiến cấp cho dự án là 17 mỏ. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới khai thác được 12 mỏ. Đồng thời, công suất khai thác của các mỏ cát này cũng đang bị hạn chế. Do đó, lượng cát đưa về công trường chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Việc đưa cát về công trường cũng gặp rất nhiều khó khăn do cần huy động số lượng lớn phương tiện để vận chuyển và mất khá nhiều thời gian. Từ đó ảnh hưởng đến tiến độ đắp gia tải.

Trước khó khăn về nguồn cát, các cầu trên tuyến cao tốc được tập trung thi công.

Lo ngại sạt lở

Thiếu cát nhưng vì nhiều lý do, đặc biệt là quan ngại về vấn đề sạt lở nên nhiều địa phương có mỏ vật liệu cát vẫn còn khá e dè để khai thác. Đơn cử như tại Đồng Tháp, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh không tăng công suất khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau để tránh gây sạt lở bờ sông.

Có 5 nhà thầu nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh nâng công suất khai thác cát đối với 5 mỏ cát trên sông Tiền. Qua cuộc họp mới đây, các đơn vị, địa phương không thống nhất việc tăng công suất đối với ba mỏ cát thuộc các xã Tân Mỹ, Tân Khánh Trung của huyện Lấp Vò. Hai mỏ cát còn lại thuộc xã Phú Thuận B và thị trấn Thường Thới Tiền thuộc huyện Hồng Ngự có thể cho phép tăng công suất khai thác nếu nhà thầu cập nhật số liệu báo cáo và bổ sung mô hình thủy lực.

Còn tại Vĩnh Long, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết tỉnh đã quyết liệt thực hiện các bước để làm việc với Nhân dân thông tin về các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ cũng như cách thực hiện của các nhà thầu trong khai thác, cung cấp nguyên vật liệu cho đường cao tốc. Hiện nay, tỉnh đã khai thác một mỏ, còn hai mỏ định tiếp tục khai thác nhưng người dân có ý kiến phản đối do lo ngại sạt lở và vấn đề bồi thường nếu có sạt lở. Địa phương đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan cùng với nhà thầu, Ban quản lý dự án làm việc cụ thể với người dân, có cam kết vấn đề bồi thường.

“Đến nay, đã thống nhất được với Ban quản lý dự án và các nhà thầu là sẽ cam kết với người dân khi có sạt lở thì sẽ bồi thường. Dự kiến trong tháng 6 sẽ triển khai các bước để cho khai thác 2 mỏ còn lại, đáp ứng được yêu cầu 3 triệu m3. Còn 2 triệu m3 khối thì tỉnh sẽ cung cấp cho các nhà thầu đã xác định vị trí, vào khoảng đầu tháng 7 sẽ đáp ứng được”, ông Lữ Quang Ngời nhấn mạnh.

Trước những lo lắng của người dân về việc khai thác sông gây sạt lở, tác động nghiêm trọng đến nhà cửa, công trình hạ tầng, môi trường, hoạt động sản xuất, đời sống dân sinh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh phải đánh giá đầy đủ mọi tác động dòng chảy để có phương án khai thác phù hợp với điều kiện tự nhiên; đồng thời, với những khu vực bị sạt lở do biến đổi của dòng chảy tự nhiên thì cần quy hoạch lại các khu dân cư nông thôn, sản xuất theo hướng “thuận thiên”, thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Các phương án khai thác mỏ cát sông phải công khai, cùng với hệ thống quan trắc, đánh giá để người dân biết, giám sát, cùng với chính quyền suy nghĩ cách làm căn cơ, bài bản, quản lý khoa học, chống tình trạng khai thác trái phép”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

MỘNG TOÀN

Bài 2: Gỡ khó về vật liệu cát phục vụ cao tốc

Viết bình luận mới

Xem thêm

Thành phố Vị Thanh chú trọng quy hoạch, chỉnh trang đô thị

09:59 15/10/2024

(HG) - Quý III, thành phố Vị Thanh thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị, quản lý quy hoạch và xây dựng, dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường nội ô thành phố,

Huyện Phụng Hiệp: Khánh thành và khởi công cầu giao thông nông thôn

08:07 08/10/2024

(HG) - Tại ấp Thạnh Lợi A2, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đã tổ chức lễ khánh thành cầu Thiên An và khởi công cầu Thành Đạt 2.

Giặm vá trên 1,2km đường

08:01 08/10/2024

(HG) - Người dân ở ấp 7, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, đã tổ chức phát quang, dọn cỏ và thực hiện giặm vá tuyến đường Kênh 59 đoạn thuộc địa bàn ấp 7, với chiều dài trên 1,2km, ngang 2m.

Tỷ lệ đô thị hóa đạt 30,53%

05:23 04/10/2024

(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, thời gian qua tỉnh đã ban hành các Nghị quyết, Chương trình để phát triển đô thị của tỉnh Hậu Giang đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Trên cơ sở đó

Dự án cao tốc thành phần 3 qua Hậu Giang: 100% hộ dân bị ảnh hưởng đã bàn giao mặt bằng

07:43 02/10/2024

(HG) - Sở Giao thông Vận tải tỉnh được giao làm chủ đầu tư Dự án thành phần 3, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, dự án đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang với chiều dài 37km, qua địa bàn 8 xã, thị trấn thuộc 2 huyện là Châu Thành A và Phụng Hiệp với tổng diện tích đất phải thu hồi 260,34ha và có 1.150 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án thành phần 3, trong đó huyện Châu Thành A 379 hộ dân; huyện Phụng Hiệp là 771 hộ dân, đã kiểm đếm xong 100% số hộ dân.

Phổ biến Mô hình thông tin công trình (BIM) trên địa bàn tỉnh

07:22 30/09/2024

(HG) - Sở Xây dựng tỉnh vừa phối hợp với Viện Kinh tế xây dựng - Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo phổ biến Mô hình thông tin công trình (BIM) trên địa bàn tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ Dự án xử lý sạt lở bờ sông Lái Hiếu

07:19 24/09/2024

(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, Dự án xử lý sạt lở bờ sông Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy thời gian thực hiện dự án 2023-2025, tổng mức đầu tư 50 tỉ đồng, chiều dài khoảng 370m. Khối lượng thực hiện từ đầu năm 2024 đến nay là 31 tỉ 588 triệu đồng, đạt 61,18% kế hoạch.

Dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh giá trị thực hiện đạt 91,9%

05:54 19/09/2024

(HG) - Sáng ngày 18-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án Mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh.

360 tỉ đồng đầu tư xây dựng Khu tái định cư Đông Phú 2

08:13 21/08/2024

(HG) - UBND tỉnh vừa phê duyệt dự án Khu tái định cư Đông Phú 2 do UBND huyện Châu Thành làm chủ đầu tư. Mục tiêu đầu tư nhằm bố trí nền tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng khi giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Đông Phú 2; Khu công nghiệp Sông Hậu 2 và các dự án trên địa bàn huyện Châu Thành.

Chung sức, đồng lòng thi công cao tốc

08:07 13/08/2024

Bài 2: Quyết tâm đưa dự án cao tốc về đích sớm

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.